Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lịch sử - Lớp 9
18/01 22:36:08

Nêu nội dung cơ bản của bản tham luận. Nguyễn Ái Quốc đã trình bày tại đại hội V quốc tế cộng sản? Phân tích ý nghĩa?

Nêu nội dung cơ bản của bản tham luận. Nguyễn Ái Quốc đã trình bày tại đại hội V quốc tế cộng sản? Phân tích ý nghĩa?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
115
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bản tham luận của Nguyễn Ái Quốc (tên sau này là Hồ Chí Minh) tại Đại hội V Quốc tế Cộng sản năm 1924 có nội dung cơ bản như sau:

1. Phân tích tình hình thế giới: Nguyễn Ái Quốc phân tích tình hình thế giới trong thời điểm đó, đặc biệt là tình hình của các nước đang bị đế quốc áp bức và cai trị. Ông nhấn mạnh sự bất công và bất bình đẳng trong xã hội, sự khủng bố và cai trị của các thực dân.

2. Đề xuất nhiệm vụ của Đại hội V: Nguyễn Ái Quốc đề xuất nhiệm vụ của Đại hội V là xây dựng một tổ chức quốc tế chống lại thực dân và đế quốc, nhằm đấu tranh cho độc lập, tự do và công bằng cho các nước đang bị áp bức.

3. Đề cao vai trò của công nhân: Ông nhấn mạnh vai trò của công nhân trong cuộc đấu tranh chống lại thực dân và đế quốc. Ông cho rằng công nhân là lực lượng cốt lõi và động lực chính để thực hiện cách mạng xã hội chủ nghĩa.

Ý nghĩa của bản tham luận này là:

1. Đánh dấu sự xuất hiện của Nguyễn Ái Quốc trên trường quốc tế: Bản tham luận này là một bước đầu tiên để Nguyễn Ái Quốc được biết đến trên trường quốc tế và xác lập tầm quan trọng của ông trong cuộc đấu tranh giành độc lập cho Việt Nam.

2. Tạo đà cho việc xây dựng một tổ chức quốc tế chống đế quốc: Bản tham luận này đã đề xuất nhiệm vụ của Đại hội V là xây dựng một tổ chức quốc tế chống lại thực dân và đế quốc. Điều này đã tạo đà cho việc thành lập Liên minh Cộng sản Quốc tế (Comintern) vào năm 1919.

3. Khẳng định vai trò của công nhân: Bản tham luận này đã khẳng định vai trò quan trọng của công nhân trong cuộc đấu tranh chống lại thực dân và đế quốc. Điều này đã tạo đà cho sự phát triển và tổ chức của phong trào công nhân trong cuộc cách mạng Việt Nam.
1
0
Nguyễn Dương
18/01 22:38:26
+5đ tặng
Nội dung sự kiện :

Tháng 7, ngày 3

Tại Đại hội lần thứ V Quốc tế Cộng sản họp phiên thứ 25, Nguyễn Ái Quốc phát biểu ý kiến sau Đugla (Douglas) và Xmêran (Sméran).

Bằng những số liệu cụ thể, Người tố cáo thực dân Pháp cướp đoạt ruộng đất của nông dân ở Đông Dương và ở các thuộc địa khác như Angiêri, Marốc, một số nước miền Tây châu Phi và miền xích đạo châu Phi thuộc Pháp. Những người dân thuộc địa đang chết dần chết mòn vì đói rét, bệnh tật, nơi ở tồi tàn, vì những cuộc hành binh càn quét.

Kết luận, Người nói: “Trong tất cả các thuộc địa của Pháp, nạn nghèo đói đều tăng, sự phẫn uất ngày càng lên cao. Sự nổi dậy của nông dân bản xứ đã chín muồi. Trong nhiều nước thuộc địa, họ đã vài lần nổi dậy, nhưng lần nào cũng bị dìm trong máu. Nếu hiện nay nông dân vẫn còn ở trong tình trạng tiêu cực, thì nguyên nhân là vì họ còn thiếu tổ chức, thiếu người lãnh đạo. Quốc tế Cộng sản cần phải giúp đỡ họ tổ chức lại, cần phải cung cấp cán bộ lãnh đạo cho họ và chỉ cho họ con đường đi tới cách mạng và giải phóng”.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
GUNTER OBERDORF ...
18/01 23:04:56
+4đ tặng

Tại Đại hội V của Quốc tế Cộng sản năm 1924, Nguyễn Ái Quốc đã trình bày một bản tham luận về nhiệm vụ cách mạng ở các nước thuộc địa và mối quan hệ giữa cách mạng các nước thuộc địa với phong trào công nhân ở các nước đế quốc . Trong bản tham luận, Nguyễn Ái Quốc nhấn mạnh vai trò quan trọng của cách mạng giải phóng dân tộc. Ông cũng thẳng thắn phê bình nhiều đảng viên các Đảng Cộng sản ở chính quốc chưa thực sự quan tâm và hiểu đúng về cách mạng thuộc địa .Ý nghĩa của bản tham luận này rất lớn. Đầu tiên, nó giúp nâng cao nhận thức của Quốc tế Cộng sản về tầm quan trọng của cách mạng giải phóng dân tộc và vấn đề thuộc địa. Thứ hai, thông qua việc phê bình, Nguyễn Ái Quốc đã góp phần thúc đẩy các Đảng Cộng sản ở chính quốc tăng cường sự quan tâm và hiểu biết về cách mạng thuộc địa. Cuối cùng, bản tham luận đã khẳng định vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong việc xây dựng mối quan hệ giữa cách mạng Việt Nam với Quốc tế Cộng sản và phong trào cách mạng thế giới.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Lịch sử mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo