Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nếu cho một miếng sắt non áp vào một cực của một nam châm móng ngựa, thì miếng sắt non hút được các đinh sắt. Nhưng nếu để cả hai cực của nam châm cùng hút chặt miếng sắt non, thì thanh sắt không hút được các đinh sắt nữa. Em hãy giải thích tại sao

Nếu cho một miếng sắt non áp vào một cực của một nam châm móng ngựa, thì miếng sắt non hút được các đinh sắt. Nhưng nếu để cả hai cực của nam châm cùng hút chặt miếng sắt non, thì thanh sắt không hút được các đinh sắt nữa. Em hãy giải thích tại sao.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
191
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hiện tượng này xảy ra do sự tạo ra của hai cực nam châm. Mỗi nam châm có hai cực, một cực Bắc (N) và một cực Nam (S). Khi miếng sắt non được đặt gần cực Bắc của nam châm móng ngựa, các cực này tạo ra một lực hút đối với miếng sắt non. Lực hút này được gọi là lực từ.

Khi đặt miếng sắt non gần cực Nam của nam châm móng ngựa, hai cực nam châm tạo ra lực đẩy đối với miếng sắt non. Lực đẩy này được gọi là lực từ trái.

Khi đặt cả hai cực của nam châm móng ngựa cùng hướng về miếng sắt non, lực từ và lực từ trái đều tác động lên miếng sắt non. Hai lực này có cùng hướng và cùng mức độ, nhưng ngược chiều. Do đó, chúng tạo ra một lực tác động lên miếng sắt non, nhưng không có lực hút hay lực đẩy nào đủ mạnh để miếng sắt non hút các đinh sắt.

Tóm lại, khi chỉ có một cực của nam châm móng ngựa tác động lên miếng sắt non, lực từ hoặc lực từ trái tạo ra lực hút hoặc lực đẩy đủ mạnh để miếng sắt non hút các đinh sắt. Nhưng khi cả hai cực cùng tác động lên miếng sắt non, lực từ và lực từ trái tạo ra một lực tác động không đủ mạnh để miếng sắt non hút các đinh sắt.
2
0
Ng Linh
31/01 20:07:36
+5đ tặng

Nếu áp miếng sắt non vào một cực nam châm chữ U thì miếng sắt non bị nhiễm từ và trở thành một nam châm nên nó có thể hút được các đinh sắt. Còn khi để cả hai cực của nam châm cùng hút chặt miếng sắt non, thì thanh sắt không hút được các đinh sắt nữa vì khi này từ trường của nam châm chữ U đã bị đi vào thanh sắt non và không có từ trường ở không gian xung quanh nữa.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Vinh
31/01 20:08:40
+4đ tặng
Vì khi miếng sắt non áp vào một cực của nam châm móng ngựa, lúc này miếng sắt non trở thành một nam châm điện và hút được đinh sắt, nhưng khi cả hai cực của nam châm cùng hút chặt miếng sắt nn thì lúc này không có sự chuyển dịch từ trường, bởi đặc tính mất từ tính nhanh của miếng sắt non nên lúc này nó không thể hút được đinh sắt nữa

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Khoa học Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo