Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đề xuất các biện pháp tránh gây tổn thương cho nông sản trong quá trình thu hoạch

Đề xuất các biện pháp tránh gây tổn thương cho nông sản trong quá trình thu hoạch
1 trả lời
Hỏi chi tiết
31
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. Sử dụng công cụ và thiết bị phù hợp: Sử dụng các công cụ và thiết bị phù hợp như máy gặt, máy cắt để giảm thiểu tổn thương cho nông sản trong quá trình thu hoạch.

2. Thu hoạch vào thời điểm thích hợp: Chọn thời điểm thu hoạch phù hợp để tránh gây tổn thương cho nông sản, ví dụ như thu hoạch lúa vào buổi sáng hoặc vào thời điểm trời không nắng quá gắt.

3. Sắp xếp và bố trí nông sản cẩn thận: Trước khi thu hoạch, cần sắp xếp và bố trí nông sản một cách cẩn thận để tránh va đập và tổn thương khi thu hoạch.

4. Bảo quản nông sản sau khi thu hoạch: Sau khi thu hoạch, cần bảo quản nông sản một cách đúng cách để tránh tổn thương do môi trường, nhiệt độ, ánh sáng, ẩm ướt, v.v.

5. Đào tạo và huấn luyện người lao động: Đào tạo và huấn luyện người lao động về kỹ thuật thu hoạch để họ có thể thực hiện công việc một cách chính xác và an toàn, tránh gây tổn thương cho nông sản.
2
0
Ngọc
14/03 20:41:37
+5đ tặng

      -Tránh nhiệt độ cao và ánh nắng chiếu trực tiếp. Nên thu hoạchvào đầu buổi sáng và cuối buổi chiều, tránh thời gian nắng gắt hoặc mưa.

      - Thu hoạch khi thời tiết khô ráo để tránh nấm bệnh, mốc phát triển rất nhanh không nên thu hoạch lúc trời mưa hay ngay sau khi mưa;

      - Nếu có điều kiện nên phân loại ngay trên đồng ruộng thì nên loại bỏ bớt những phần không sử dụng được để giảm khối lượng vận chuyển.

      Trong rau, hàm lượng nước chiếm 85-95%, chỉ có 5-15% chất khô, nên rau là đối tượng rất dễ bị hỏng, dập nát khi thu hoạch, vận chuyển và bảo quản. Tất cả các biện pháp bảo quản nhằm đảm bảo và duy trì chất lượng rau quả sau thu hoạch đều hướng tới việc ngăn cản sự phát triển của vi sinh vật, giảm cường độ hô hấp và hạn chế sự bốc hơi nước của rau quả. Hiện nay có các phương pháp bảo quản như sau:

      - Phương pháp bảo quản lạnh và lạnh đông: đặt rau quả vào môi trường có nhiệt độ từ 1- 40C  và độ ẩm dưới 50% cùng với sự điều chỉnh thành phần khí quyển để khống chế sự phát triển của các loại vi khuẩn gây ảnh hưởng đến chất lượng và hạn chế tối đa sự thay đổi hình dạng của rau quả. Phương pháp này thường được sử dụng phổ biến.

      - Bảo quản bằng hóa chất: dùng hóa chất tác động lên bề mặt rau quả nhằmức chế sự chín tự nhiênvà hoạt động của vi sinh vật. Phương pháp này có giá thành rẻ, dễ sử dụng nhưng tồn dư hóa chất trong sản phẩm, gây tác hại cho người sử dụng.

      - Phương pháp sấy thăng hoa: là quá trình rút nước ra khỏi rau quả mà vẫn giữ được màu sắc, mùi vị, thành phần dinh dưỡng. Phương pháp này giúp bảo quản rau củ được lâu nhưng đòi hỏi kỹ thuật cao, thiết bị đắt tiền, chỉ sử dụng được một vài loại rau củ.

      Do vậy tuỳ thuộc vào loại rau củ mà người sản xuất lựa chọn phương pháp bảo quản phù hợp để giữ cho nông sản có chất lượng cao khi đến tay người tiêu dùng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Công nghệ Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo