Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Cho (O) đường kính BC. Trên tia đối của tia BC lấy điểm A khác B. Từ A kẻ các tiếp tuyến AD và AE (D và E là 2 tiếp điểm). Kẻ DH vuông góc EC tại H. Gọi P là trung điểm của DH, Q là giao điểm của CP với đường tròn tâm O (Q khác C)

Cho (O) đường kính BC, Trên tia đối của tia BC lấy điểm A khác B, Từ A kẻ các tiếp tuyến AD và AE (D và E là 2 tiếp điểm), Kẻ DH vuông góc EC tại H, Gọi P là trung điểm của DH, Q là giao điểm của CP với đường tròn tâm O (Q khác C) .Gọi I là giao điểm của AC và DE. Chứng minh rằng: 
a.AE^2=AB.AC
b.AB.AC=AI.AO
c.cm 4 điểm Q,D,P,I cùng thuộc đường tròn
d.cm 4 điểm Q,I,E,A cùng thuộc đường tròn
e.AC là tiếp tuyến của đường tròn ngoại tiếp tam giác ADQ
0 trả lời
Hỏi chi tiết
172
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để chứng minh các điều cần chứng minh, ta sẽ sử dụng các định lí sau:

1. Định lí hình học: Trong tam giác vuông, đường cao chia tam giác thành 2 tam giác vuông tương đồng.
2. Định lí hình học: Trong tam giác vuông, trung điểm của đoạn thẳng kề với góc vuông bằng với đỉnh của góc vuông và nằm trên đường cao của tam giác.

a. Ta có: $\angle ADE = \angle AEC$ (cùng nằm trên cùng một cạnh), $\angle DAE = \angle EAC$ (do DE // AC). Vậy tam giác ADE và tam giác AEC đồng dạng. Từ đó, ta có: $\frac{AE}{AC} = \frac{AD}{AE} \Rightarrow AE^2 = AB \cdot AC$.

b. Ta có: $\angle ADE = \angle AEC$ (cùng nằm trên cùng một cạnh), $\angle DAE = \angle EAC$ (do DE // AC). Vậy tam giác ADE và tam giác AEC đồng dạng. Từ đó, ta có: $\frac{AI}{AC} = \frac{AD}{AE} \Rightarrow AI \cdot AC = AB \cdot AC = AB \cdot AO$.

c. Ta có: $\angle DHP = 90^\circ$ (do DH vuông góc với EC), $\angle DCP = 90^\circ$ (do CP là đường phân giác của góc ADC). Vậy tứ giác DCHP là tứ giác nội tiếp. Từ đó, ta có: $\angle DQP = \angle DCP = \angle DHP = \angle DIP$. Vậy 4 điểm Q, D, P, I cùng thuộc đường tròn.

d. Ta có: $\angle AQE = \angle ADE = \angle AEC$ (cùng nằm trên cùng một cạnh), $\angle AQC = \angle AEC$ (do AC là tiếp tuyến của đường tròn (O)). Vậy tam giác AQE và tam giác AEC đồng dạng. Từ đó, ta có: $\angle AQI = \angle AQE = \angle AEC = \angle AIC$. Vậy 4 điểm Q, I, E, A cùng thuộc đường tròn.

e. Ta có: $\angle QAC = \angle QEC$ (cùng nằm trên cùng một cạnh), $\angle QCA = \angle QEA$ (do AC là tiếp tuyến của đường tròn (O)). Vậy tam giác QAC và tam giác QEA đồng dạng. Từ đó, ta có: $\angle AQE = \angle AEC = \angle ACQ$. Vậy AC là tiếp tuyến của đường tròn ngoại tiếp tam giác ADQ.

Như vậy, ta đã chứng minh được các điều cần chứng minh.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Toán học Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo