Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 10
01/04 17:26:04

Viết đoạn văn ngắn (5-7 dòng) thể hiện quan điểm của bản thân về quan niệm sống Nguyễn Trãi trong câu thơ “Công danh đã được hợp về nhàn.

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

-Công danh đã được hợp về nhận

Lành dữ âu chi thể nghị khen do cạn vớt bèo cây muống.

Địa thanh phát có trong sen (Kho thu phong nguyệt đầy qua nôi,

Thuyền chở yên hà nặng vay then.

 Bui có một lòng trung lẫn hiểu.       

Mải chăng khuyết, nhuộm chăng đen.

                      (Thuật hứng 24 – Nguyễn Trãi)
Câu 10: Viết đoạn văn ngắn (5-7 dòng) thể hiện quan điểm của bản thân về quan niệm sống Nguyễn Trãi trong câu thơ “Công danh đã được hợp về nhàn..

4 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
146
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong quan niệm sống của Nguyễn Trãi, công danh không phải là điều quan trọng nhất. Ông cho rằng, điều quan trọng nhất là lòng trung lẫn hiểu và tâm hồn thanh thản. Ông nhấn mạnh vào việc giữ cho tâm hồn trong sạch, không bị ảnh hưởng bởi những tham vọng hay ham muốn vật chất. Điều quan trọng nhất là sống một cuộc sống đơn giản, tĩnh lặng và biết trân trọng những giá trị tinh thần. Đó chính là cách để đạt được hạnh phúc và bình an trong cuộc sống.
1
1
+5đ tặng

Trong câu thơ "Công danh đã được hợp về nhàn", Nguyễn Trãi thể hiện quan niệm sống của mình về việc đạt được sự thanh thản và hài lòng bằng cách tập trung vào công danh và nghĩa vụ được hoàn thành. Đối với tác giả, sự thành công không chỉ là việc đạt được danh vọng và tài trí mà còn là sự cân bằng và bình an trong tâm hồn. Ông nhấn mạnh rằng, khi công danh và trách nhiệm được hòa hợp, con người mới có thể tìm thấy niềm vui và ý nghĩa trong cuộc sống. Điều này thể hiện quan điểm của Nguyễn Trãi về sự cân bằng giữa thành công về vật chất và hạnh phúc tinh thần.






 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
ling
01/04 17:36:39
+4đ tặng
"Công danh đã được hợp về nhàn, Chén trà đưa tay hãy cầm lấy." Câu thơ của Nguyễn Trãi thể hiện quan niệm sống mà tôi rất ngưỡng mộ. Đối với tôi, nó là sự nhấn mạnh về việc đặt giá trị vào sự thanh thản, bình yên trong cuộc sống thay vì theo đuổi vật chất và danh vọng. Công danh và vinh quang không phải là điều kiện tiên quyết để tạo nên một cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa. Việc tận hưởng những khoảnh khắc bình yên, thưởng thức hương vị của chén trà cũng là một hình thức thành công đích thực trong cuộc sống.
1
0
Quang Cường
01/04 17:37:38
+3đ tặng

“Công danh đã được hợp về nhànLành dữ âu chi thế nghị khen”

Công danh là cái đích cũng là niềm mơ ước mà bao nhiêu nhà Nho xưa hướng đến, học tu luyện phẩm chất, chăm chỉ học hành cũng chỉ mong ngày nào đó có được một chút công danh, được cống hiến sức lực, tài năng của mình cho đất nước. Ở đây, Nguyễn Trãi lại thể hiện được sự nhẹ nhõm, thanh nhàn khi trút bỏ được gánh nặng của công danh. “Hợp” ở đây là nên, tức công danh nên gác lại ở đó mà lui về ở nhàn, tức là sống cuộc sống của dân dã, lấy thiên thiên là thú vui của cuộc sống. Trong cuộc sống thanh nhàn, không có cái ồn ào, bát nháo lại đầy ghen tị của lũ tiểu nhân chốn quan trường nữa, Nguyễn Trãi cũng không cần phải quan tâm đến những lời khen chê, nịnh nọt hay dùng những lời độc địa để hãm hại nữa.

0
0
+2đ tặng
Trong câu thơ "Công danh đã được hợp về nhàn" của Nguyễn Trãi, tôi hiểu rằng ông nhấn mạnh vào ý nghĩa của việc đạt được sự thành công và danh vọng trong cuộc sống. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng sau khi đã đạt được công danh, con người cần biết tận hưởng cuộc sống, tìm kiếm sự bình yên và hạnh phúc trong những điều nhỏ nhặt, trong cuộc sống hàng ngày. Quan niệm này cho thấy sự cân bằng giữa thành công và hạnh phúc, giữa công danh và cuộc sống cá nhân, mà tôi cũng đồng tình và luôn cố gắng thực hiện trong cuộc sống của mình.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo