Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định và gọi tên các thành phần biệt lập trong các phần trích sau

Bài tập 2: Xác định và gọi tên các thành phần biệt lập trong các phần trích sau và cho biết tác dụng của các thành phần biệt lập đó:
a. Ngoài cửa sổ bấy giờ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt - cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt. Hẳn có lẽ vì đã sắp hết mùa, hoa đã vãn trên cành, cho nên mấy bông hoa cuối cùng còn sót lại trở nên đậm sắc hơn.(Nguyễn Minh Châu, Bến quê)
b. Ông lão bỗng ngừng lại, ngờ ngợ như lời mình không được đúng lắm. Chả nhẽ cái bọn ở làng lại đốn đến thế được. (Kim Lân, Làng)
c. Chúng tôi, mọi người - kể cả anh, đều tưởng con bé sẽ đứng yên đó thôi. (Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
d. Cũng may mà bằng mấy nét, họa sĩ ghi xong lần đầu gương mặt của người thanh niên (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)
e. - Có một nàng Bạch Tuyết các bạn ơi 
            Với lại bảy chú lùn rất quấy!” 
           - Mười chú chứ, nhìn xem, trong lớp ấy
           (Ôi những trận cười trong sáng đó lao xao). 
f. Trẻ con chúng tôi la ó, té nhau, reo hò. Ôi ! con suối; con suối khi nó cạn, chúng tôi ngẩn ngơ. Chúng tôi thỏa thuê tắm, khi ra về tiếng ào ào vọng mãi.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
691
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a. Cửa sổ, bông hoa bằng lăng, màu sắc, hoa cuối cùng: Các thành phần biệt lập trong đoạn văn này. Các bông hoa cuối cùng còn sót lại trở nên đậm sắc hơn vì đã sắp hết mùa.

b. Ông lão, lời mình, bọn ở làng: Các thành phần biệt lập trong đoạn văn này. Ông lão ngừng lại vì ngờ ngợ lời mình không đúng và nghi ngờ bọn ở làng.

c. Chúng tôi, mọi người, con bé: Các thành phần biệt lập trong đoạn văn này. Mọi người tưởng con bé sẽ đứng yên nhưng không.

d. Họa sĩ, gương mặt, người thanh niên: Các thành phần biệt lập trong đoạn văn này. Họa sĩ ghi xong gương mặt của người thanh niên bằng mấy nét.

e. Nàng Bạch Tuyết, bảy chú lùn, mười chú, lớp: Các thành phần biệt lập trong đoạn văn này. Có một nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, nhưng thực ra là mười chú lùn trong lớp.

f. Trẻ con, suối, tắm, tiếng ào ào: Các thành phần biệt lập trong đoạn văn này. Trẻ con la ó, té nhau, reo hò khi tắm trong suối, và khi suối cạn, họ ngẩn ngơ và tiếng ào ào vọng mãi.
2
2
GUNTER OBERDORF ...
03/04 20:09:03
+5đ tặng
a. Thành phần biệt lập: "Ngoài cửa sổ bấy giờ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt - cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt."

Tác dụng: Tạo ra bối cảnh mùa hoa sắp hết và miêu tả sự thay đổi của mùa hoa, từ sự tươi mới ban đầu đến sự thưa thớt và nhợt nhạt khi mùa hoa sắp kết thúc.

b. Thành phần biệt lập: "Ông lão bỗng ngừng lại, ngờ ngợ như lời mình không được đúng lắm."

Tác dụng: Tạo ra sự nghi ngờ và phản xạ của ông lão, thể hiện sự phản ứng của nhân vật trước tình huống hoặc sự kiện không đúng như dự kiến.

c. Thành phần biệt lập: "Chúng tôi, mọi người - kể cả anh, đều tưởng con bé sẽ đứng yên đó thôi."

Tác dụng: Tạo ra sự ngạc nhiên và tiếc nuối khi mọi người không dự đoán được hành động của con bé, thể hiện sự không chắc chắn và bất ngờ trong tình huống.

d. Thành phần biệt lập: "Cũng may mà bằng mấy nét, họa sĩ ghi xong lần đầu gương mặt của người thanh niên."

Tác dụng: Miêu tả quá trình hoàn thành một công việc nghệ thuật và sự thành công của họa sĩ khi vẽ xong bức tranh, thể hiện sự chuyên nghiệp và tài năng của họa sĩ.

e. Thành phần biệt lập: "Có một nàng Bạch Tuyết các bạn ơi
            Với lại bảy chú lùn rất quấy!”
           "Mười chú chứ, nhìn xem, trong lớp ấy
           (Ôi những trận cười trong sáng đó lao xao)."

Tác dụng: Tạo ra không khí vui vẻ và hứng khởi, thể hiện sự vui tươi và hồ hởi của nhóm trẻ con khi tham gia trò chơi hoặc vui đùa.

f. Thành phần biệt lập: "Trẻ con chúng tôi la ó, té nhau, reo hò. Ôi ! con suối; con suối khi nó cạn, chúng tôi ngẩn ngơ. Chúng tôi thỏa thuê tắm, khi ra về tiếng ào ào vọng mãi."

Tác dụng: Tạo ra hình ảnh sinh động và cảm xúc, thể hiện sự vui vẻ và hạnh phúc của trẻ con khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời, đồng thời nhấn mạnh sự quý giá của những khoảnh khắc tưởng chừng nhỏ nhặt trong cuộc sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
BF_Kduong
03/04 20:26:19
+4đ tặng
a. Cửa sổ, bông hoa bằng lăng, màu sắc, hoa cuối cùng: Các thành phần biệt lập trong đoạn văn này. Các bông hoa cuối cùng còn sót lại trở nên đậm sắc hơn vì đã sắp hết mùa.
b. Ông lão, lời mình, bọn ở làng: Các thành phần biệt lập trong đoạn văn này. Ông lão ngừng lại vì ngờ ngợ lời mình không đúng và nghi ngờ bọn ở làng.
c. Chúng tôi, mọi người, con bé: Các thành phần biệt lập trong đoạn văn này. Mọi người tưởng con bé sẽ đứng yên nhưng không.
d. Họa sĩ, gương mặt, người thanh niên: Các thành phần biệt lập trong đoạn văn này. Họa sĩ ghi xong gương mặt của người thanh niên bằng mấy nét.
e. Nàng Bạch Tuyết, bảy chú lùn, mười chú, lớp: Các thành phần biệt lập trong đoạn văn này. Có một nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, nhưng thực ra là mười chú lùn trong lớp.
f. Trẻ con, suối, tắm, tiếng ào ào: Các thành phần biệt lập trong đoạn văn này. Trẻ con la ó, té nhau, reo hò khi tắm trong suối, và khi suối cạn, họ ngẩn ngơ và tiếng ào ào vọng mã 
tham khảo 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k