Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài vănThảo luận về cách khắc phục nạn ô nhiễm môi trường

viết bài văn Thảo luận về cách khắc phục nạn ô nhiễm môi trường
6 trả lời
Hỏi chi tiết
33
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Ô nhiễm môi trường là một vấn đề nghiêm trọng đang ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và môi trường sống. Để khắc phục nạn ô nhiễm môi trường, chúng ta cần có những biện pháp cụ thể và hiệu quả.

Đầu tiên, việc tăng cường giáo dục và nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác động của ô nhiễm môi trường là rất quan trọng. Mọi người cần hiểu rõ về nguyên nhân và hậu quả của ô nhiễm môi trường để có những hành động phòng ngừa và giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường.

Thứ hai, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Chính phủ cần có chính sách và quy định rõ ràng để kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ các nguồn khác nhau. Doanh nghiệp cần thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất và kinh doanh. Còn cộng đồng cần tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường như tập trung phân loại rác, tiết kiệm năng lượng và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Cuối cùng, việc áp dụng công nghệ hiện đại và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo là một trong những cách hiệu quả để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Việc sử dụng năng lượng mặt trời, gió, thủy điện và năng lượng sinh học không chỉ giúp giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm mà còn giúp tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí.

Tóm lại, để khắc phục nạn ô nhiễm môi trường, chúng ta cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng, tăng cường giáo dục và nhận thức của mọi người, áp dụng công nghệ hiện đại và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo. Chỉ khi chúng ta cùng nhau hành động, chúng ta mới có thể bảo vệ môi trường và tạo ra một môi trường sống trong lành cho tương lai.
2
1
Khánh
08/05 20:59:49
+5đ tặng

Trái Đất đang đối mặt với nhiều vấn đề. Trong đó, ô nhiễm môi trường đang xảy ra vô cùng nghiêm trọng. Vậy cần làm gì để khắc phục nạn ô nhiễm môi trường?

Môi trường là tất cả những điều kiện vật chất bao quanh sự sống của con người bao gồm đất, nước, không khí,... Môi trường cung cấp những điều kiện vật chất cho cuộc sống con người như không khí để thở, nước để uống, cây xanh cung cấp oxy. Ngoài ra nó còn giúp bảo vệ sức khỏe con người. Môi trường trong lành ngăn cản sự phát triển của các vi sinh vật có hại (không khí sạch ngăn cản vi khuẩn, virus, nước sạch ngăn cản của bọ gậy, muỗi...).

Khi chúng ta sống trong một môi trường tràn ngập bóng mát cây xanh, muôn hoa đua nở, tâm hồn con người cũng trở nên nhẹ nhàng, thư thái hơn. Nhưng một thực tế đáng buồn là con người đang dần hủy hoại thiên nhiên. Không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi khói bụi, chất thải công nghiệp. Những cánh rừng bị chặt phá bừa bãi, động vật quý hiếm cũng bị săn bắt trái phép. Đất đai ở đồng bằng bị ô nhiễm do các hóa chất dùng trong sản xuất nông nghiệp. Nguồn nước ngầm cũng theo đó mà bị ô nhiễm theo. Nguồn tài nguyên biển đang dần bị cạn kiệt do đánh bắt bằng những hình thức trái với quy định của pháp luật. Điều đó khiến cho con người phải đối mặt với những hiểm họa - thiên tai xảy ra ngày càng nhiều, Trái Đất đang dần nóng lên, dịch bệnh xuất hiện nhiều hơn.

Con người cần cùng nhau bảo vệ môi trường. Các cấp chính quyền cần ban hành quy định về bảo vệ môi trường, xử phạt nghiêm các hành vi gây hại cho môi trường. Các hoạt động nhằm tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức cần được tổ chức rộng rãi hơn. Chúng ta cần sử dụng nguồn tài nguyên một cách tiết kiệm, hạn chế sử dụng các sản phẩm có hại cho môi trường như sản phẩm làm từ nhựa, phân bón hóa học, thuốc trừ sâu,... Đặc biệt, mỗi học sinh hãy bắt đầu từ những hành động đơn giản như: không xả rác bừa bãi, bảo vệ rừng, trồng nhiều cây xanh, hạn chế sử dụng bao bì ni-lông…

Hãy cùng chung tay để bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của nhân loại. Mỗi việc làm dù nhỏ bé hay lớn lao đều giá trị, ý nghĩa.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Ngọc Nguyễn
08/05 20:59:57
+4đ tặng

Hiện nay, môi trường đang ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Điều đó đòi hỏi con người cần có những biện pháp để khắc phục.

Đầu tiên, môi trường được hiểu là tất cả những điều kiện vật chất bao quanh sự sống của con người bao gồm đất, nước, không khí… Chính vì vậy, môi trường có mối quan hệ mật thiết với cuộc sống của con người. Đó là nơi tạo ra những điều kiện vật chất như không khí để thở, nước để uống, cây xanh cung cấp o-xi… cần thiết trong đời sống của con người. Môi trường ô nhiễm sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực.

Bởi vậy, chúng ta cần có những biện pháp để bảo vệ môi trường. Một số việc làm mang tính cá nhân như trồng nhiều cây xanh, hạn chế sử dụng túi ni-lông và đồ nhựa, tiết kiệm điện… đều mang lại ý nghĩa to lớn. Các nhà máy và xí nghiệp cần xử lí nước thải hoặc khí thải trước khi thải ra môi trường. Bà con nông dân trong sản xuất cần hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học.

Đồng thời, các chiến dịch bảo vệ môi trường mang tính toàn cầu như “Giờ Trái Đất”, “Làm cho thế giới sạch hơn”, “Kết nối vì khí hậu” cần được tổ chức thường xuyên để mỗi người đều biết đến và hưởng ứng. Quan trọng nhất vẫn là cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người. Các cấp chính quyền cần ban hành các bộ luật xử lý nghiêm những hành vi gây hại đến môi trường. Con người nên tích cực sử dụng các nguồn năng lượng có thể tái tạo, các sản phẩm có thể tái chế cũng như nguồn năng lượng tự nhiên như mặt trời, gió…

1
0
Vũ Nguyễn
08/05 21:03:12
+3đ tặng
Ô nhiễm môi trường là một vấn đề nghiêm trọng đang ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và môi trường sống xung quanh. Để khắc phục nạn ô nhiễm môi trường, chúng ta cần có những biện pháp cụ thể và hiệu quả. Một trong những cách khắc phục ô nhiễm môi trường đầu tiên là tăng cường việc kiểm soát và quản lý chất thải. Các cơ sở sản xuất cần tuân thủ các quy định về xử lý chất thải và không xả thải trực tiếp vào môi trường. Ngoài ra, việc tái chế và tái sử dụng chất thải cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng chất thải độc hại. Thứ hai, việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, gió, thủy điện cũng là một giải pháp hiệu quả để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ việc sử dụng năng lượng hóa thạch. Đồng thời, việc tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng và xe điện cũng giúp giảm lượng khí thải gây ô nhiễm không khí. Ngoài ra, việc tăng cường công tác giáo dục và nâng cao nhận thức của cộng đồng về ô nhiễm môi trường cũng rất quan trọng. Mỗi người dân cần tham gia tích cực vào việc bảo vệ môi trường thông qua việc tiết kiệm năng lượng, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường và tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Tóm lại, để khắc phục nạn ô nhiễm môi trường, chúng ta cần có sự đồng lòng và hành động cụ thể từ cả cộng đồng và chính phủ. Chỉ khi chúng ta hành động cùng nhau và đổi mới trong cách sống hàng ngày, chúng ta mới có thể bảo vệ môi trường và tạo ra một môi trường sống trong lành cho tương lai.
0
0
+2đ tặng

Ngày nay, vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước đã và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng ở Việt Nam. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những hình ảnh, những thông tin môi trường bị ô nhiễm. Bất chấp những lời kêu gọi bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, tình trạng ô nhiễm càng lúc càng trở nên trầm trọng. Tình trạng quy hoạch các khu đô thị chưa gắn với vấn đề xử lý chất thải, nước thải nên ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn, các khu công nghiệp, khu đô thị đang ở mức báo động. Trong tổng số 183 khu công nghiệp trong cả nước, có trên 60% khu công nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Các đô thị chỉ có khoảng 60% - 70% chất thải rắn được thu gom, cơ sở hạ tầng thoát nước và xử lý nước thải, chất thải nên chưa đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường... Hầu hết lượng nước thải chưa được xử lý đều đổ thẳng ra sông, hồ và dự báo đến năm 2010 là 510.000m3/ngày. Một ví dụ đau lòng của việc xả nước thải, là trường hợp sông Thị Vải bị ô nhiễm bởi hoá chất thải ra từ nhà máy của công ti bột ngọt Vê Đan suốt 14 năm liền.

Vậy nguyên nhân cho sự việc trên là gì? Đầu tiên, đó chính là sự thiếu ý thức nghiêm trọng của nhiều người dân. Nhiều người nghĩ rằng những việc mình làm là quá nhỏ bé, không đủ để làm hại môi trường. Một số người khác lại cho rằng việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, của chính quyền mà không phải là của mình. Số khác lại nghĩ rằng việc môi trường đã bị ô nhiễm thì có làm gì đi chăng nữa cũng không đáng kể, và việc ô nhiễm môi trường cũng không ảnh hưởng gì tới mình nhiều... Việc phá hoại môi trường của một người tuy chỉ ảnh hưởng nhỏ nhưng tập hợp nhiều người lại là lớn.Trách nhiệm bảo vệ môi trường tuy cũng có một phần là của nhà nước nhưng đa phần lại là của người dân.

Một nguyên nhân khác gây ra ô nhiễm môi trường chính là sự thiếu trách nhiệm của các doanh nghiệp. Do đặt nặng mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận, không ít doanh nghiệp đã vi phạm quy trình khai thác, góp phần đáng kể gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, chính sự chưa chặt chẽ trong việc quản lý bảo vệ môi trường của nhà nước cũng đã tiếp tay cho các hành vi phá hoại môi trường. Việt Nam thiếu những chính sách và quy định bảo vệ môi trường nghiêm ngặt, do đang thu hút mạnh các nguồn vốn đầu tư để phát triển nên dễ mắc vào "cạm bẫy": trở thành nơi tiếp nhận nhiều ngành công nghiệp "bẩn". Ví như, ngành cán thép làm tốn nhiều tài nguyên như đất, nước, năng lượng, thải ra những chất thải nguy hại cho môi trường. Ngoài ra, lượng xe cô lưu thông ngày càng nhiều ở nước ta cũng góp phần không nhỏ vào việc gây ô nhiễm bầu không khí.


Bên cạnh đó là những hạn chế, bất cập của cơ chế, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường và việc tổ chức thực hiện của các cơ quan chức năng. Theo thống kê của Bộ Tư pháp, hiện nay có khoảng 300 văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường để điều chỉnh hành vi của các cá nhân, tổ chức, các hoạt động kinh tế, các quy trình kỹ thuật, quy trình sử dụng nguyên liệu trong sản xuất. Tuy nhiên, hệ thống các văn bản này vẫn còn chưa hoàn thiện, thiếu đồng bộ, thiếu chi tiết, tính ổn định không cao, tình trạng văn bản mới được ban hành chưa lâu đã phải sửa đổi, bổ sung là khá phổ biến, từ đó làm hạn chế hiệu quả điều chỉnh hành vi của các cá nhân, tổ chức, các hoạt động kinh tế... trong việc bảo vệ môi trường.

Quyền hạn pháp lí của các tổ chức bảo vệ môi trường, nhất là của lực lượng Cảnh sát môi trường chưa thực sự đủ mạnh, nên đã hạn chế hiệu quả hoạt động nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Các cở sở pháp lí, chế tài xử phạt đối với các loại hành vi gây ô nhiễm môi trường và các loại tội phạm về môi trường vừa thiếu, vừa chưa đủ mạnh, dẫn đến hạn chế tác dụng giáo dục, phòng ngừa, răn đe đối với những hành vi xâm hại môi trường. Rất ít trường hợp gây ô nhiễm môi trường bị xử lí hình sự; còn các biện pháp xử lí khác như buộc phải di dời ra khỏi khu vực gây ô nhiễm, đóng cửa và đình chỉnh hoạt động của các cơ sở gây ô nhiễm môi trường cũng không được áp dụng nhiều, hoặc có áp dụng nhưng các cơ quan chức năng thiếu kiên quyết, doanh nghiệp trây ỳ nên cũng không có hiệu quả.

Các cấp chính quyền chưa nhận thức đầy đủ và quan tâm đúng mức đối với công tác bảo vệ môi trường, dẫn đến buông lỏng quản lí, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát về môi trường. Công tác thanh tra, kiểm tra về môi trường của các cơ quan chức năng đối với các cơ sở sản xuất dường như vẫn mang tính hình thức, hiện tượng “phạt để tồn tại” còn phổ biến. Công tác thẩm định và đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư còn tồn tại nhiều bất cập và chưa được coi trọng đúng mức, thậm chí chỉ được tiến hành một cách hình thức, qua loa đại khái cho đủ thủ tục, dẫn đến chất lượng thẩm định và phê duyệt không cao.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường trong xã hội còn hạn chế, dẫn đến chưa phát huy được ý thức tự giác, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng trong việc tham gia gìn giữ và bảo vệ môi trường.

Để ngăn chặn, khắc phục và xử lí có hiệu quả những hành vi gây ô nhiễm môi trường, cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp chủ yếu sau đây:

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó những chế tài xử phạt (cưỡng chế hành chính và xử lí hình) phải thực sự đủ mạnh để đủ sức răn đe các đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, cần xây dựng đồng bộ hệ thống quản lí môi trường trong các nhà máy, các khu công nghiệp theo các tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời tổ chức giám sát chặt chẽ nhằm hướng tới một môi trường tốt đẹp và thân thiện hơn với con người.

Tăng cường công tác nắm tình hình, thanh tra, kiểm tra, giám sát về môi trường (thường xuyên, định kỳ, đột xuất); phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn, nhất là giữa lực lượng thanh tra môi trường với lực lượng cảnh sát môi trường các cấp, nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lí kịp thời, triệt để những hành vi gây ô nhiễm môi trường của các tổ chức, cá nhân. Đồng thời, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác môi trường; trang bị các phương tiện kỹ thuật hiện đại để phục vụ có hiệu quả hoạt động của các lực lượng này.

Chú trọng công tác quy hoạch phát triển các khu, cụm, điểm công nghiệp, các làng nghề, các đô thị, đảm bảo tính khoa học cao, trên cơ sở tính toán kỹ lưỡng, toàn diện các xu thế phát triển, từ đó có chính sách phù hợp; tránh tình trạng quy hoạch tràn lan, thiếu đồng bộ, chồng chéo như ở nhiều địa phương thời gian vừa qua, gây khó khăn cho công tác quản lí nói chung, quản lí môi trường nói riêng. Đối với các khu công nghiệp, cần có quy định bắt buộc các công ty đầu tư hạ tầng phải xây dựng hệ thống thu gom, xử lí nước thải tập trung hoàn chỉnh mới được phép hoạt động, đồng thời thường xuyên có báo cáo định kỳ về hoạt động xử lí nước thải, rác thải tại đó.

Cần chú trọng và tổ chức thực hiện nghiêm túc việc thẩm định, đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư, trên cơ sở đó, cơ quan chuyên môn tham mưu chính xác cho cấp có thẩm quyền xem xét quyết định việc cấp hay không cấp giấy phép đầu tư. Việc quyết định các dự án đầu tư cần được cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích đem lại trước mắt với những ảnh hưởng của nó đến môi trường về lâu dài. Thực hiện công khai, minh bạch các quy hoạch, các dự án đầu tư và tạo điều kiện để mọi tổ chức và công dân có thể tham gia phản biện xã hội về tác động môi trường của những quy hoạch và dự án đó.

Cuối cùng, phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục về môi trường trong toàn xã hội nhằm tạo sự chuyển biến và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội của người dân, doanh nghiệp trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường; xây dựng ý thức sinh thái, làm cho mọi người nhận thức một cách tự giác về vị trí, vai trò, mối quan hệ mật thiết giữa tự nhiên - con người - xã hội.

Tình trạng môi trường ở Việt Nam tuy nghiêm trọng nhưng vẫn có thể cứu vãn nếu mỗi người dân biết góp sức của mình, chung tay bảo vệ môi trường. Vì vậy, chúng ta cần chung tay bảo vệ môi trường và tránh gây ô nhiễm. Vì tương lai một Việt Nam xanh, sạch, đẹp và vì cuộc sống của chính chúng ta cũng như của các thế hệ sau.

0
0
nguyễn hoàng minh
08/05 21:05:24
+1đ tặng

Thảo luận về cách khắc phục nạn ô nhiễm môi trường

Trong thời đại hiện nay, nạn ô nhiễm môi trường đã trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với toàn xã hội. Ô nhiễm môi trường không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người mà còn đe dọa đến sự sống của hàng triệu loài động vật và thực vật trên trái đất. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần tìm ra những cách tiếp cận hiệu quả và bền vững. Dưới đây là một số giải pháp mà chúng ta có thể thảo luận và thực hiện.

Trước hết, việc kiểm soát và giảm thiểu việc sử dụng nguồn năng lượng gây ô nhiễm là một bước quan trọng. Chúng ta có thể đầu tư vào phát triển và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, gió, và nước. Bằng cách này, chúng ta có thể giảm thiểu lượng khí thải từ các nhà máy điện và phương tiện giao thông, góp phần giảm bớt tác động đến không khí và môi trường.

Ngoài ra, việc thúc đẩy sự tiết kiệm và tái sử dụng tài nguyên cũng là một biện pháp quan trọng. Chúng ta cần tăng cường giáo dục và tạo ra các chính sách khuyến khích việc tái sử dụng và tái chế các sản phẩm, từ nhựa đến giấy và kim loại. Bằng cách này, chúng ta có thể giảm lượng rác thải và ô nhiễm đất đai, bảo vệ và duy trì sự phong phú của môi trường tự nhiên.

Hơn nữa, việc áp dụng công nghệ xanh và tiên tiến cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm ô nhiễm môi trường. Các công nghệ mới như xe điện, máy móc và quy trình sản xuất sạch hơn có thể giúp giảm lượng khí thải và chất thải độc hại vào môi trường. Đồng thời, chúng ta cũng cần đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các phương pháp xử lý và tái chế chất thải một cách hiệu quả.

0
0
Hưng Trần Văn
08/05 21:06:31

Bảo vệ môi trường-trách nhiệm của chúng ta( giải pháp cần cho bảo vệ môi trường)

Mở bài: giới thiệu về môi trường, những bất cập về môi trường và vai trò của chúng ta trong việc bảo vệ môi trường.

Thân bài:

*Môi trường là gì ?

Môi trường là không gian, nơi ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, cung cấp tài nguyên thiên nhiên phục vụ cuộc sống của con người.

* Thực trạng của môi trường hiện nay:

-Hiên nay môi trường sống của con người, trái đất đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Từ môi trường đất đai đến không khí hay môi trường biển đều bị ô nhiễm nặng nề. Đất bị nhiễm độc hóa chất, bị rác thải nhựa lấn chiếm. Môi trường không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng, do lượng khí thải công nghiệp ngày càng gia tăng, do rừng bị chặt phá quá nhiều, hệ thống cây xanh thanh lọc không khí làm việc không đáp ứng kịp. Môi trường biển bị rác nhựa, nước thải công nghiệp bao vây, xâm lấn đến khủng hoảng, gây nhiều hậu quả tiêu cực. Thậm chí dầu loang cũng gây ảnh hưởng cực lớn đến môi trường biển, hủy diệt hệ sinh thái biển.

* Hậu quả: Môi trường ô nhiễm, con người chúng ta bị ảnh hưởng rất nhiều. Chất lượng đất đai giảm sút, canh tác kém năng suất. Nước ô nhiễm, gây ra nhiều bệnh tật và nguy hiểm nhất chính là ung thư. Không khí ô nhiễm, chất lượng khí thở ngày càng kém, bệnh hô hấp ngày càng trầm trọng. Nhiều khu vực thành phố đô thị lớn ô nhiễm nặng…Môi trường biển gồng mình vì hậu quả từ hành vi kém ý thức của con người,  nhiều loài thủy sinh bị đánh bắt cạn kiệt, thậm chí nhiều loài đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

 * Giải pháp: Để có các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường chúng ta cần thực hiện lâu dài, không phải ngày một ngày 2 mà cần thời gian dài. Các giải pháp bảo vệ môi trường có thể kể đến như:

Trồng nhiều cây xanh. Không chặt phá rừng bừa bãi. Cây xanh chính là nguồn cung cấp oxi cho bầu khí không khí và là nguồn hấp thụ khí cacbon, giảm xói mòn đất và hệ sinh thái.

Sử dụng các chất liệu từ thiên nhiên. Nếu tất cả chúng ta sử dụng năng lượng, vận chuyển các dịch vụ khác nhau cẩn thận hơn, chúng có thể giảm lượng khí thải độc hại cho không khí, đất và nước. Bằng các lập kế hoạch bảo vệ môi trường, chúng ta có thể tạo nên sự khác biệt và giúp môi trường xanh, sạch, đẹp hơn. Thuốc bảo vệ thực vật như các loại thuốc trừ sâu,…hay các loại hóa chất sử dụng trong vệ sinh hàng ngày là một trong những nguyên nhân gây ra các căn bệnh như ung thư Parkinson và các bệnh liên quan đến não. Vì vậy, nên sử dụng các loại dụng cụ, chất liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên để bảo vệ sức khỏe và bảo vệ môi trường.

Sử dụng năng lượng sạch. Chúng ta nên và cần thay đổi thói quen về việc sử dụng các nguồn năng lượng có thể tái tạo. Bất cứ khi nào con người cũng có thể sử dụng các năng lượng từ gió, ánh nắng mặt trời…Đó đều là các loại năng lượng sạch vì việc sản xuất và tiêu thụ chúng không làm phát sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính như sử dụng các loại nhiên liệu hóa thạch.

Tiết kiệm điện. Nhiều người có thói quen để nguyên phích cắm trong ổ điện ngay cả khi không dùng đến các thiết bị điện (TV, quạt, sạc điện thoại, máy tính…). Hành động này vô tình gây lãng phí một lượng điện tương đối lớn vì ngay cả trong chế độ chờ các thiết bị này cũng làm tiêu hao năng lượng điện. Do đó, tốt hơn hết, các bạn nên nhớ rút phích cắm ra khỏi ổ hoặc tắt nguồn tất cả các thiết bị điện khi không sử dụng.

Giảm sử dụng túi nilon. Túi nilon phải mất đến hàng trăm, hàng nghìn năm mới có thể bị phân hủy sinh học, nên chúng có thể tồn tại trong môi trường và gây hại cho loài người cũng như rất nhiều sinh vật sống trong nước, trong đại dương… Hàng ngày, hàng năm để sản xuất ra 100 triệu túi nhựa phải tiêu tốn 12 triệu barrel dầu hỏa. Vì vậy hãy sử dụng giấy hay các loại lá, giỏ tre, nứa… để gói sản phẩm thay vì sử dụng loại túi này.

Tiết kiệm giấy. Tiết kiệm giấy giúp bảo vệ môi trường như thế nào?

·         Hạn chế sử dụng giấy giúp cho tần suất chặt phá cây để sản xuất giấy sẽ giảm, từ đó giảm lượng khí thải CO2 để giúp bảo vệ rừng tự nhiên và hệ sinh thái rừng cung cấp. 

·         Giảm chất thải rắn ra ngoài môi trường, hãy tiết kiệm giấy bằng cách tái sử dụng khoảng 6 lần trước khi chôn lấp hoặc đốt bỏ chúng. Lúc này sẽ làm giảm thiểu nước thải, cải thiện chất lượng nước hiệu quả. 

Ưu tiên sản phẩm tái chế. Đây là một trong những cách phổ biến và được ưu tiên nhiều nhất để giúp bảo vệ môi trường hiện nay, với cách này ta có thể tận dụng chất thải nhựa để tạo ra những sản phẩm mới có ích trong cuộc sống. Việc ưu tiên sử dụng các sản phẩm tái chế sẽ làm sạch môi trường hiệu quả, tái sử dụng tài nguyên đồng thời tạo việc làm cho người lao động. 

Sử dụng các tiến bộ của khoa học. Môi trường sống ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe con người và sự phát triển của xã hội. Vì thế, sử dụng các tiến bộ của khoa học và công nghệ để bảo vệ môi trường là hoàn toàn cần thiết. 

Xử lý ô nhiễm trong nước thải trước khi xả ra môi trường. Cần có những biện pháp để xử lý ngay tình trạng ô nhiễm nguồn nước thải từ các khu đô thị lớn, khu công nghiệp tập trung, những nơi xả nước thải nhiều… để khắc phục được tình trạng ô nhiễm nguồn nước, góp phần lấy lại được sự trong sạch cho môi trường sống. 

Sử dụng năng lượng mặt trời và những nguồn năng lượng sạch. Trước thực trạng môi trường ngày càng ô nhiễm mà nguyên nhân chính từ việc sử dụng các nguồn năng lượng không thân thiện với môi trường, đó là lý do năng lượng sạch đang được quan tâm đầu tư hơn bao giờ hết. 

Kết bài: bảo vệ môi trường là  việc cần làm đối với tất cả chúng ta…

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo