LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tiêu chí phân chia và các giai đoạn phát triển tâm lí trẻ em gắn với hoạt động chủ đạo

Tiêu chí phân chia và các giai đoạn phát triển tâm lí trẻ em gắn với hoạt động chủ đạo.
3 trả lời
Hỏi chi tiết
119
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Phát triển tâm lý trẻ em là một quá trình phức tạp và liên tục, được ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như di truyền, môi trường, giáo dục và trải nghiệm cá nhân. Các nhà tâm lý học đã phân chia quá trình này thành các giai đoạn khác nhau dựa trên các tiêu chí cụ thể và hoạt động chủ đạo của từng giai đoạn. Dưới đây là một số tiêu chí phân chia và các giai đoạn phát triển tâm lý trẻ em theo lý thuyết của Jean Piaget và Lev Vygotsky:

### Tiêu chí phân chia
1. **Tuổi tác**: Đây là tiêu chí phổ biến nhất, dựa trên sự phát triển sinh học và tâm lý của trẻ theo từng độ tuổi.
2. **Hoạt động chủ đạo**: Mỗi giai đoạn phát triển có một loại hoạt động chủ đạo, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển tâm lý của trẻ.
3. **Khả năng nhận thức**: Các giai đoạn phát triển được phân chia dựa trên sự tiến bộ trong khả năng tư duy, lý luận và giải quyết vấn đề.
4. **Kỹ năng xã hội và cảm xúc**: Sự phát triển trong khả năng tương tác xã hội và quản lý cảm xúc cũng là một tiêu chí quan trọng.

### Các giai đoạn phát triển tâm lý theo Jean Piaget
1. **Giai đoạn cảm giác-vận động (0-2 tuổi)**:
- **Hoạt động chủ đạo**: Khám phá thế giới qua các giác quan và vận động.
- **Đặc điểm**: Trẻ học cách tương tác với môi trường thông qua các hành động như cầm nắm, lắc lư, và di chuyển.

2. **Giai đoạn tiền thao tác (2-7 tuổi)**:
- **Hoạt động chủ đạo**: Chơi tưởng tượng và sử dụng ngôn ngữ.
- **Đặc điểm**: Trẻ bắt đầu phát triển khả năng tư duy biểu tượng, nhưng vẫn chưa thể thực hiện các thao tác tư duy logic.

3. **Giai đoạn thao tác cụ thể (7-11 tuổi)**:
- **Hoạt động chủ đạo**: Học tập và giải quyết vấn đề thông qua các hoạt động thực tế.
- **Đặc điểm**: Trẻ có khả năng tư duy logic về các sự vật và sự kiện cụ thể, nhưng vẫn gặp khó khăn với các khái niệm trừu tượng.

4. **Giai đoạn thao tác hình thức (11 tuổi trở lên)**:
- **Hoạt động chủ đạo**: Tư duy trừu tượng và lý luận logic.
- **Đặc điểm**: Trẻ có khả năng tư duy về các khái niệm trừu tượng, lập luận logic và giải quyết các vấn đề phức tạp.

### Các giai đoạn phát triển tâm lý theo Lev Vygotsky
1. **Giai đoạn sơ sinh (0-1 tuổi)**:
- **Hoạt động chủ đạo**: Giao tiếp và tương tác xã hội cơ bản.
- **Đặc điểm**: Trẻ phát triển khả năng giao tiếp thông qua tiếng khóc, cười và các cử chỉ.

2. **Giai đoạn ấu thơ (1-3 tuổi)**:
- **Hoạt động chủ đạo**: Khám phá và chơi tự do.
- **Đặc điểm**: Trẻ bắt đầu phát triển ngôn ngữ và khả năng tự lập.

3. **Giai đoạn mẫu giáo (3-6 tuổi)**:
- **Hoạt động chủ đạo**: Chơi tưởng tượng và học tập qua trò chơi.
- **Đặc điểm**: Trẻ phát triển khả năng tư duy biểu tượng và kỹ năng xã hội.

4. **Giai đoạn tiểu học (6-12 tuổi)**:
- **Hoạt động chủ đạo**: Học tập và làm việc nhóm.
- **Đặc điểm**: Trẻ phát triển khả năng tư duy logic và kỹ năng học tập.

5. **Giai đoạn thiếu niên (12 tuổi trở lên)**:
- **Hoạt động chủ đạo**: Tư duy trừu tượng và xây dựng bản sắc cá nhân.
- **Đặc điểm**: Trẻ phát triển khả năng tư duy trừu tượng, lập luận logic và bắt đầu xác định bản sắc cá nhân.

### Kết luận
Các giai đoạn phát triển tâm lý trẻ em được phân chia dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, trong đó hoạt động chủ đạo đóng vai trò quan trọng. Hiểu rõ các giai đoạn này giúp cha mẹ, giáo viên và những người làm công tác giáo dục có thể hỗ trợ trẻ phát triển một cách toàn diện và hiệu quả.
2
2
Nguyễn Tuấn Anh
14/06 00:59:19
+5đ tặng


Cha mẹ đều biết ở mỗi giai đoạn trẻ lại có những sự phát triển tâm lý khác nhau dù là bé trai hay bé gái. Vì thế, việc hiểu các giai đoạn phát triển tâm lý theo lứa tuổi sẽ giúp cha mẹ biết được đâu là hướng dạy con phù hợp nhất từ đó giúp bé được phát triển toàn diện hơn.

1. Giai đoạn trẻ từ 0-3 tuổi
Ngay từ khi sinh ra trẻ đã có sự thay đổi môi trường từ trong bào thai ra bên ngoài với nhiều biến đổi như ánh sáng, nhiệt độ, âm thanh... nên trong thời điểm này con cần được thỏa mãn nhu cầu bản năng như: ăn, ngủ, sinh hoạt. Khi đáp ứng tốt những vấn trên, con sẽ thoải mái, ít cáu kỉnh và tâm trạng cũng vui vẻ hơn.

Lớn hơn một chút trẻ bắt đầu nhận biết và tìm hiểu về thế giới quanh mình, con đã bắt đầu hiểu người lớn đang nói gì và giao tiếp với cha mẹ bằng những biểu cảm trên khuôn mặt, những câu nói ê, a. Ví dụ như cha mẹ nói yêu con, con sẽ có biểu hiện mỉm cười, hay vui mừng khi được cho đồ ăn, đồ chơi. Ngược lại con khóc và khó chịu khi có một điều gì đó khiến con không vừa ý. Có thể nói trong giai đoạn này sự phát triển tâm lý trẻ em bị ảnh hưởng và tác động rất nhiều bởi yếu tố môi trường sống xung quanh.

2. Giai đoạn trẻ từ 3- 6 tuổi
Giai đoạn 3 - 6 tuổi con biết nhiều thứ hơn và bắt đầu đặt những câu hỏi tại sao cho cha mẹ hay người lớn. Lúc này vốn ngôn ngữ, khả năng tư duy, sự nhạy bén của trẻ cũng phát triển vượt bậc. Về vấn đề tâm lý, con đã biết nói có, không, thể hiện sự yêu thích rõ ràng trước một vấn đề nào đó.

Nhiều cha mẹ còn cho biết, con trong giai đoạn từ 3-6 tuổi rất bướng bỉnh, khó bảo và hay ăn vạ người lớn. Nguyên nhân lý giải cho điều này bởi, thời điểm này cái tôi của trẻ được hình thành, con muốn được cha me, mọi người ghi nhận và đối xử với con như mọi người lớn trong gia đình.

Trẻ từ 3- 6 tuổi cũng là lúc con gặp nhiều khủng hoảng về mặt tâm lý, vì thế cha mẹ cần hết sức khéo léo, từ tốn trong việc dạy con. Tránh đánh mắng, quát nạt hay có những lời nói khiến trẻ bị tổn thương.

3. Giai đoạn từ 6 trên 11 tuổi
Từ 6 trên 11 tuổi là lúc con bước vào quá trình học tập nhiều hơn nên đây cũng được coi là các giai đoạn phát triển tâm lý theo lứa tuổi mà cha mẹ cần dành nhiều thời gian để quan tâm con. Bởi mọi suy nghĩ, tính cách, hành động của con phần nào bị ảnh hưởng bởi bạn bè, môi trường học tập cùng những áp lực mà trẻ phải đối diện hàng ngày.

Giai đoạn này nhân cách của bé được hình thành với những nếp sống, thói quen, những hành vi có ý thức, tự khép mình vào quy tắc xã hội. Cha mẹ luôn cần dành nhiều thời gian ở bên con để có thể sát sao, hướng dẫn đưa ra những lời khuyên cũng như định hướng con trong quá trình học tập, sinh hoạt và cả những mối quan hệ xung quanh.

11 tuổi con đã có nhiều mối quan hệ bạn bè ở cả đời thực và trên mạng xã hội, lúc này tư duy của con vốn còn khá non nớt nên nhiều trẻ chưa thể biết đánh giá đâu là đúng, đâu là sai, cái nào nên làm và không nên làm. Vì thế cha mẹ luôn phải đồng hành, chia sẻ cùng con như một người bạn về mọi khía cạnh trong cuộc sống. Có như thế cha mẹ mới thật sự hiểu con mình cần gì và trẻ đang cảm thấy như thế nào để từ đó có những phương pháp giáo dục cho phù hợp.

4. Giai đoạn từ 11 đến 16 tuổi
Đây là giai đoạn trẻ dậy thì vì thế trong vấn đề tâm sinh lý con có rất nhiều những thay đổi. Con thường nhạy cảm hơn, biết rung động trước người khác giới và bắt đầu có những điều thầm kín không muốn chia sẻ cùng ai, kể cả cha mẹ. Bé gái chú ý nhiều đến hình thức bên ngoài, còn bé trai muốn chứng minh sức mạnh của mình. Nguyên nhân của những thay đổi trong tâm lý là do sự hoạt động của hệ nội tiết và đáng chú ý nhất đó là sự phát dục. Các đặc điểm sinh dục phát triển, tuyến sinh dục hoạt động nên tính cách của trẻ cũng phần nào có sự ảnh hưởng nhất định.

Tầm tuổi này bé cũng rất nhạy cảm với những đánh giá của mọi người xung quanh. Những điều này vô tình có thể khiến bé trở nên tự tin trong cuộc sống hoặc cũng có thể khiến con tự ti, rụt rè trước đám đông. Vì thế, cha mẹ nên tạo dựng cho con tính cách độc lập, tư vấn và hỗ trợ con một vài vấn đề quan trọng trong cuộc sống. Bởi dù ở giai đoạn nào của cuộc đời trẻ cũng cần có một chỗ dựa về mặt tinh thần để con có thể yên tâm và phát huy những thế mạnh của bản thân.

Cũng ở lứa tuổi vị thành niên này, bố mẹ, thầy cô, người lớn nên hết sức tế nhị, trong việc giao tiếp và thái độ ứng xử với trẻ, bởi tầm tuổi này con thường gặp những vấn đề về rối loạn trầm cảm, lo âu, rối loạn hành vi chống đối xã hội, rối loạn thích ứng.

Tóm lại thấu hiểu tâm lý của con chưa bao giờ là điều dễ dàng với cha mẹ. Bởi việc dạy con như thế nào cho đúng và tốt nhất luôn cần dựa vào tính cách, môi trường sống, lứa tuổi và quan trọng hơn cả luôn là sự thấu hiểu của cha mẹ dành cho

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Thank Truc
14/06 05:40:02
+4đ tặng
  1. Giai đoạn từ 0 đến 1 tuổi

Ngay khi trẻ được sinh ra có sự thay đổi từ môi trường ổn định trong bào thai sang một môi trường mới với nhiều biến đổi như ánh sáng, nhiệt độ, âm thanh…Trong những năm đầu của cuộc đời trẻ cần được người lớn thỏa mãn những nhu cầu bản năng, vì vậy năm đầu mối quan hệ mẹ con là mối quan hệ đặc biệt tác động đến sự phát triển của trẻ. Giai đoạn này trẻ chưa biết nói nên mối quan hệ mẹ con là mối quan hệ tiền ngôn ngữ, là mối quan hệ ruột thịt thông qua tiếp xúc giữa cơ thể mẹ và cơ thể trẻ để thỏa mãn các nhu cầu tâm sinh lý của đứa trẻ. Về ngôn ngữ trẻ 7-8 tháng biết phát ra âm đơn giản, biết lạ quen, 12 tháng tuổi biết nói một số từ đơn giản.

Yếu tố tâm lý: trong giai đoạn này trẻ cần được quan tâm, yêu thương của người chăm sóc đặc biệt là vai trò của người mẹ. Tất cả nhu cầu về vật chất, nhu cầu tình cảm của người mẹ, nhu cầu gắn bó được đáp ứng, môi trường sống ổn định thì tạo cho trẻ cảm giác an toàn và phát triển tốt. Nếu giai doạn này người mẹ có những bất ổn về tâm lý như: sinh con ngoài ý muốn, dồn tất cả nỗi thất vọng, lo lắng của mình lên đưa trẻ; nếu trẻ sống trong môi trường thay đổi liên tục hoặc những nhu cầu vật chất không được đáp ứng có thể gây nên những vấn đề tâm lý cho đứa trẻ.Tuy vậy, trong xã hội không phải nhu cầu nào cũng được đáp ứng mà dần dần trẻ phải học theo quy luật, quy tắc như trẻ đói phải biết chờ đợi thức ăn đang nóng. Nhưng điều quan trọng là trẻ cảm nhận được tình cảm của người mẹ, của các thành viên trong gia đình.

  1. Giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi

    Giai đoạn này trẻ tích cực thăm dò thế giới xung quanh vì trẻ đã biết đi. Nếu như trước đây người lớn mang đồ vật đến cho trẻ còn bây giờ trẻ tự đến tiếp xúc với đồ vật bằng cảm giác và vận động. Sự phát triển ngôn ngữ, trẻ chủ động tiếp xúc với người lớn vừa nói vừa làm, trẻ hiểu lời nói trước khi biết nói. Ví dụ mẹ bảo yêu em, trẻ sẽ cảm nhận được thông qua giọng nói, nét mặt, thái độ, cử chỉ của người mẹ. Ngôn ngữ của bé ở giai đoạn này, bé nói từ đơn rồi nói cụm từ và thành câu.

  1. Giai đoạn từ 3 đến 6 tuổi

    Bé khám phá thế giới xung quanh một cách nhanh chóng, hoạt động tiếp xúc với đồ vật ngày càng mở rộng, vốn từ tăng nhanh, biết nói thành câu, biết nghe và kể chuyện. Trẻ thích thú trong các hoạt động trò chơi, học nói, học ăn hay đặt câu hỏi tại sao và bắt đầu đưa ra ý kiến.

    Giai đoạn này, cái tôi của trẻ được hình thành, bắt đầu nhận thức được giới tính hay đặt câu hỏi “tại sao?” Trong quan hệ tình cảm bé tiến tới nhận ra vị trí của mình giữa mọi người, thoát khỏi đòi hỏi tuyệt đối về mình.

  1. Giai đoạn từ 6 trên 11 tuổi

    Hoạt động chủ yếu của giai đoạn này là học tập, bước vào các hoạt động trí nhớ, tư duy để trẻ bước vào trường học, đây là bước ngoặt quan trọng. Nội dung học tập được mở rộng nên ngôn ngữ của trẻ vượt ra phạm vi những từ ngữ sinh hoạt cụ thể mà đã bao gồm nhiều khái niệm khoa học trừu tượng.

    Đến cuối độ tuổi này nhân cách của bé được hình thành với những nếp sống, thói quen, những hành vi có ý thức, tự khép mình vào quy tắc xã hội hoặc theo những giá trị bản thân đã chấp nhận. Từ quan hệ ruột thịt dần dần chuyển sang quan hệ xã hội, trẻ có sự thay đổi môi trường sống, không phải môi trường quen thuộc như trước đây mà vươn ra quan hệ ngoài xã hội như là quan hệ thầy cô, bạn bè. Đây là giai đoạn hình mẫu, cho nên cha mẹ ở giai đoạn này không phải là người toàn năng trước mặt bé nữa mà vai trò hình mẫu rất quan trọng ở giai đoạn này.

  1. Giai đoạn từ 11 đến 16 tuổi

    Bước sang giai đoạn này cơ thể trẻ lớn lên rất nhanh, có sự thay đổi trong hoạt động của hệ nội tiết và đáng chú ý nhất đó là sự phát dục. Vì vậy đây còn gọi là độ tuổi đậy thì. Các đặc điểm sinh dục phát triển, tuyến sinh dục bắt đầu hoạt động. Tuổi dậy thì con trai bắt đầu và kết thúc chậm hơn con gái từ 1-2 năm.

    Nhu cầu khẳng định bản thân, ý thức bản thân được coi là một bước biến chuyển. Với bước biến chuyển này giúp thiếu niên nhận thức, đánh giá được bản thân. Dựa vào những tiêu chuẩn đánh giá của mọi người thiếu niên sẽ xem xét hành vi và hoạt động của mình có phù hợp với yêu cầu của gia đình và xã hội. Tuy nhiên, giai đoạn này thiếu niên cũng rất nhạy cảm với những đánh giá của mọi người xung quanh. Do đó đôi khi chỉ là những thành công nhỏ được người khác quá chú ý cũng dể tạo cho các em tự cao , đánh giá cao bản thân của mình. Trái lại những thất bại nhỏ nếu bị dè biểu cũng có thể gây cho các em rụt rè, tự ti. Sự ổn định hình thành nhân cách trước đây sẽ bị phá vỡ, tạo nên sự thay đổi cấu trúc nhân cách, từ trẻ em sang người lớn trưởng thành.

    Quan hệ xã hội của các em từ mối quan hệ cha mẹ chuyển sang mối quan hệ bạn bè. Trong gia đình cha mẹ tạo điều kiện cho các em nhiều quyền độc lập hơn và những yêu cầu cao hơn. Thiếu niên thường không muốn sự chăm sóc quá tỉ mỉ, quan tâm quá mức của cha mẹ. Trong gia đình các em mong muốn cha mẹ tôn trọng ý kiến của các em hơn là chiều chuộng. Thường các em chưa nhận thức được mặt tốt và mặt xấu ở trong xã hội trong khi đây là lứa tuổi hay tìm kiếm, thực ngiệm và lứa tuổi chống đối. Vì vậy các em cần có sự quan tâm hỗ trợ, dìu dắt hướng dẫn của người lớn. Các em từng bước tự chủ trong học tập và công việc. Vì vậy các em cần có chỗ dựa tình cảm của người thân để tâm sự và chia sẻ ý kiến, kinh nghiệm…Sau một thời gian các em đánh giá, xác định cho bản thân nhân cách mới, nhân cách trưởng thành. Cuối giai đoạn này nhân cách đã được hình hành ổn định, các em bắt đầu lựa chọn ngành nghề .

0
0
Tem SAD
14/06 07:22:56
+3đ tặng
  • Các giai đoạn phát triển tâm lý theo Jean Piaget
1. **Giai đoạn cảm giác-vận động (0-2 tuổi)**:
- **Hoạt động chủ đạo**: Khám phá thế giới qua các giác quan và vận động.
- **Đặc điểm**: Trẻ học cách tương tác với môi trường thông qua các hành động như cầm nắm, lắc lư, và di chuyển.

2. **Giai đoạn tiền thao tác (2-7 tuổi)**:
- **Hoạt động chủ đạo**: Chơi tưởng tượng và sử dụng ngôn ngữ.
- **Đặc điểm**: Trẻ bắt đầu phát triển khả năng tư duy biểu tượng, nhưng vẫn chưa thể thực hiện các thao tác tư duy logic.

3. **Giai đoạn thao tác cụ thể (7-11 tuổi)**:
- **Hoạt động chủ đạo**: Học tập và giải quyết vấn đề thông qua các hoạt động thực tế.
- **Đặc điểm**: Trẻ có khả năng tư duy logic về các sự vật và sự kiện cụ thể, nhưng vẫn gặp khó khăn với các khái niệm trừu tượng.

4. **Giai đoạn thao tác hình thức (11 tuổi trở lên)**:
- **Hoạt động chủ đạo**: Tư duy trừu tượng và lý luận logic.
- **Đặc điểm**: Trẻ có khả năng tư duy về các khái niệm trừu tượng, lập luận logic và giải quyết các vấn đề phức tạp.
  • Các giai đoạn phát triển tâm lý theo Lev Vygotsky
1. **Giai đoạn sơ sinh (0-1 tuổi)**:
- **Hoạt động chủ đạo**: Giao tiếp và tương tác xã hội cơ bản.
- **Đặc điểm**: Trẻ phát triển khả năng giao tiếp thông qua tiếng khóc, cười và các cử chỉ.

2. **Giai đoạn ấu thơ (1-3 tuổi)**:
- **Hoạt động chủ đạo**: Khám phá và chơi tự do.
- **Đặc điểm**: Trẻ bắt đầu phát triển ngôn ngữ và khả năng tự lập.

3. **Giai đoạn mẫu giáo (3-6 tuổi)**:
- **Hoạt động chủ đạo**: Chơi tưởng tượng và học tập qua trò chơi.
- **Đặc điểm**: Trẻ phát triển khả năng tư duy biểu tượng và kỹ năng xã hội.

4. **Giai đoạn tiểu học (6-12 tuổi)**:
- **Hoạt động chủ đạo**: Học tập và làm việc nhóm.
- **Đặc điểm**: Trẻ phát triển khả năng tư duy logic và kỹ năng học tập.

5. **Giai đoạn thiếu niên (12 tuổi trở lên)**:
- **Hoạt động chủ đạo**: Tư duy trừu tượng và xây dựng bản sắc cá nhân.
- **Đặc điểm**: Trẻ phát triển khả năng tư duy trừu tượng, lập luận logic và bắt đầu xác định bản sắc cá nhân.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Tổng hợp Đại học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư