Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản, thực hiện các yêu cầu sau:

Đọc văn bản:

(1) Thăm thẳm trời xanh lộng đáy hồ,
Mùi hoa thiên lý thoảng chiều thu.
Con cò bay lả trong câu hát,
Giấc trẻ say dài nhịp võng ru.


(2) Lá thấp cành cao gió đuổi nhau,
Góc vườn rụng vội chiếc mo cau.
Trái na mở mắt, nhìn ngơ ngác,
Đàn kiến trường chinh tự thuở nào.


(3) Lúa trổ đòng tơ, ngậm cốm non,
Lá dài vươn sắc lưỡi gươm con.
Tiếng chim mách lẻo cây hồng chín,
Điểm nhạt da trời những chấm son. (...)

                      (Trích Chiều thu, Nguyễn Bính, NXB Văn học, 1993)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1 (0.5 điểm). Xác định thể thơ của văn bản.

Câu 2 (0.5 điểm). Tìm những hình ảnh khắc họa bức tranh chiều thu trong khổ thơ (1).

Câu 3 (1.0 điểm). Phân tích tác dụng của biện pháp nhân hóa trong khổ thơ (2)

Câu 4 (1.0 điểm). So sánh bức tranh mùa thu trong đoạn thơ trên với bức tranh mùa thu trong hai câu thơ sau đây của  nhà thơ Xuân Diệu:

 

Rặng liễu đìu hiu đứng chịu tang,

Tóc buồn buông xuống lệ ngàn hàng

                                                                                         (Trích Đây mùa thu tới)

Câu 5 (1.0 điểm). Qua đoạn thơ trên, em hãy rút ra thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm. 

2 trả lời
Hỏi chi tiết
95
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1 (0.5 điểm):**
Văn bản trên được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú.

**Câu 2 (0.5 điểm):**
Các hình ảnh khắc họa bức tranh chiều thu trong khổ thơ (1) bao gồm:
- "Thăm thẳm trời xanh" tạo cảm giác trời thu trong sáng và rộng lớn.
- "Mùi hoa thiên lý thoảng chiều thu" gợi lên hương thơm nhẹ nhàng, đặc trưng của mùa thu.
- "Con cò bay lả trong câu hát" thể hiện sự tự do, bình yên của cuộc sống và gợi cảm giác thơ mộng.
- "Giấc trẻ say dài nhịp võng ru" miêu tả sự yên ả, thanh bình của một buổi chiều thu, là hình ảnh gần gũi và thân thuộc với cuộc sống.

**Câu 3 (1.0 điểm):**
Biện pháp nhân hóa trong khổ thơ (2) được thể hiện qua những hình ảnh như:
- "Trái na mở mắt, nhìn ngơ ngác" cho thấy trái na như có sự sống và cảm nhận thế giới xung quanh, tạo cảm giác gần gũi và sinh động.
- "Đàn kiến trường chinh tự thuở nào" diễn tả hoạt động của đàn kiến như một cuộc hành trình, mang tính chất kiên cường và bền bỉ.

Tác dụng của biện pháp nhân hóa này không chỉ tạo nên hình ảnh sinh động, giàu sức sống mà còn gợi lên sự liên kết giữa thiên nhiên và cuộc sống con người. Nó tạo nên một không gian sống động, rất gần gũi và thân thuộc, đồng thời khiến người đọc cảm nhận được vẻ đẹp nhẹ nhàng, hồn nhiên của thiên nhiên mùa thu.

**Câu 4 (1.0 điểm):**
Bức tranh mùa thu trong đoạn thơ của Nguyễn Bính mang vẻ đẹp thanh bình, ấm áp, giàu sức sống với gam màu tươi sáng và cảm giác hạnh phúc, hiền hòa. Trong khi đó, bức tranh mùa thu trong hai câu thơ của Xuân Diệu lại mang sắc thái u buồn, não nề và u ám hơn. Câu “Rặng liễu đìu hiu đứng chịu tang” mang đến cảm giác cô đơn, tang tóc và buồn bã, thể hiện nỗi tiếc nuối và đau thương của mùa thu. Hình ảnh "tóc buồn buông xuống lệ ngàn hàng" tượng trưng cho sự xót xa, bi thương, có phần lãng mạn nhưng cũng đầy chất trữ tình.

So sánh hai bức tranh cho thấy sự khác biệt trong cách cảm nhận mùa thu: Nguyễn Bính mang đến không gian vui vẻ, sinh động, còn Xuân Diệu khắc họa một mùa thu u buồn, sâu lắng, thể hiện tâm tư trăn trở của con người trước sự trôi chảy của thời gian và cuộc sống.

**Câu 5 (1.0 điểm):**
Qua đoạn thơ trên, thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm là sự hòa quyện giữa thiên nhiên và cuộc sống con người, vẻ đẹp giản dị và bình yên trong những khoảnh khắc của mùa thu. Tác giả khuyến khích người đọc hãy trân trọng và sống chậm lại, thưởng thức những điều giản dị quanh ta, nhằm tìm thấy hạnh phúc và thanh thản giữa dòng đời hối hả. Việc chú ý đến vẻ đẹp của thiên nhiên còn thể hiện tâm hồn nhạy cảm của con người khi sống hòa cùng các yếu tố tự nhiên, nhắc nhở chúng ta về giá trị của cuộc sống hiện tại.
2
1
Nhi
06/09 21:30:46
+5đ tặng

Câu 1. Thể thơ: Thất ngôn.

Câu 2. Phương thức biểu đạt: Miêu tả.

Câu 3. Đoạn thơ trên có sử dụng biện pháp tu từ như:

+ Nhân hóa (gió đuổi nhau, Trái na mở mắt, Đàn kiến trường chinh).

+ Đảo ngữ: Góc vườn rụng vội chiếc mo cau.

Câu 4. Cảnh vật trong đoạn thơ đầu tiên được cảm nhận thông qua những giác quan như:

- Thị giác: trời xanh thăm thẳm, con cò bay lả.

- Thính giác: câu hát, nhịp võng ru.

- Khướu giác: mùi hoa thiên lí thoảng.

Câu 5. 

- Chủ đề: miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên mùa thu.

- Đề tài: thiên nhiên.

Câu 6. Biện pháp tu từ nổi bật trong khổ thơ sau là: nhân hóa (Trái na mở mắt, Đàn kiến trường chinh).

→ Tác dụng: Nhấn mạnh vào vẻ đẹp nổi bật của mùa thu và làm cho câu thơ sinh động, hấp dẫn hơn.

Câu 7.

Chúng ta từ khi sinh ra và lớn lên trải qua nhiều giai đoạn, quá trình khác nhau để hoàn thiện và trưởng thành. Có thể thấy, môi trường, những tác động xung quanh có ý nghĩa to lớn đối với việc hình thành nên con người mỗi người. Và quê hương - nơi chôn rau cắt rốn có một vai trò đặc biệt đối với ta.

Quê hương là nơi chúng ta sinh ra và lớn lên, mảnh đất cho ta sự sống sẽ ghi dấu lại những kỉ niệm của ta từ khi ta lọt lòng mẹ, cho ta những nhận thức căn bản về cuộc đời. Mỗi người có một quê hương, mỗi quê hương có một bản sắc khác nhau nuôi dưỡng nên những tâm hồn con người khác nhau vô cùng phong phú. Quê hương mang đến cho ta những trải nghiệm, kỉ niệm đầu đời đẹp đẽ nhất, đáng nhớ nhất để ta lớn khôn và nhớ về.

Con người khi sinh ra và lớn lên, tiếp thu, chịu ảnh hưởng từ những sự kiện, nền văn hóa của quê hương, từ đó hình thành nên tính cách, tư duy và suy nghĩ cá nhân, có thể thấy quê hương đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên con người. Quê hương rộng hơn là đất nước, nơi nhiều nền văn hóa khác nhau cùng hòa hợp để con người cùng học tập, giữ gìn và phát huy. Dù bạn ở bất cứ nơi nào trên đất nước này cũng sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm quý báu khác nhau, nuôi dưỡng tâm hồn phong phú hơn. Chúng ta được sống trong thời bình như hiện nay là một hạnh phúc lớn lao mà thế hệ đi trước đã phải hi sinh sương máu, chính vì thế chúng ta cần trân trọng cuộc sống hiện tại cũng như cố gắng hoàn thiện bản thân, cống hiến nhiều hơn cho quê hương đất nước. Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,…

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người chưa có nhận thức được tầm quan trọng của quê hương, đất nước đối với bản thân mình và sự phát triển của mình. Lại có những người tuy có nhận thức đúng và đủ về tầm quan trọng của quê hương đối với đời sống tâm hồn của mình nhưng lại chưa có ý thức xây dựng quê hương thêm giàu đẹp hơn,… những người này đáng bị phê phán.

Mỗi chúng ta chỉ có một quê hương cũng như chỉ được sống một lần. Hãy sống thật ý nghĩa, sống và cống hiến, tận hưởng hết mình. Không một ai sinh ra đã ở vạch đích hay hoàn hảo, chỉ cần ta biết sống và biết yêu, ta sẽ cảm thấy cuộc đời này ý nghĩa và tươi đẹp hơn.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
06/09 21:31:14

Câu 1: Xác định thể thơ của văn bản.
  • Thể thơ: Thơ lục bát.
  • Đặc điểm nhận dạng: Các câu thơ được viết theo cặp, câu 6 chữ (lục) rồi đến câu 8 chữ (bát). Các cặp câu này nối tiếp nhau tạo thành một bài thơ hoàn chỉnh.
Câu 2: Tìm những hình ảnh khắc họa bức tranh chiều thu trong khổ thơ (1).
  • Những hình ảnh:

    • "Thăm thẳm trời xanh lộng đáy hồ": Bầu trời cao vời vợi, rộng lớn.
    • "Mùi hoa thiên lý thoảng chiều thu": Hương hoa thiên lý nhẹ nhàng, báo hiệu mùa thu đến.
    • "Con cò bay lả trong câu hát": Hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam vào mùa thu.
    • "Giấc trẻ say dài nhịp võng ru": Cảnh sinh hoạt bình yên, êm đềm của người dân làng quê.
  • Đặc điểm: Những hình ảnh này tạo nên một bức tranh chiều thu yên bình, tĩnh lặng, đậm chất làng quê.

Câu 3: Phân tích tác dụng của biện pháp nhân hóa trong khổ thơ (2)
  • Các hình ảnh nhân hóa:

    • "Lá thấp cành cao gió đuổi nhau": Lá cây như những con người đang nô đùa, chạy nhảy.
    • "Trái na mở mắt, nhìn ngơ ngác": Quả na được nhân hóa như một đứa trẻ đang tò mò khám phá thế giới.
    • "Đàn kiến trường chinh tự thuở nào": Đàn kiến được ví như những người lính đang trên đường hành quân.
  • Tác dụng:

    • Tăng sức gợi hình, gợi cảm: Làm cho các sự vật trở nên sinh động, gần gũi với con người hơn.
    • Tạo nên không khí vui tươi, nhộn nhịp: Dù là mùa thu, nhưng thiên nhiên vẫn tràn đầy sức sống.
    • Thể hiện tình yêu thiên nhiên, sự quan sát tinh tế của nhà thơ: Nguyễn Bính đã thổi hồn vào từng sự vật, khiến chúng trở nên đáng yêu và có hồn.
Câu 4: So sánh bức tranh mùa thu trong đoạn thơ trên với bức tranh mùa thu trong hai câu thơ của Xuân Diệu
  • Điểm chung: Cả hai đoạn thơ đều vẽ nên một bức tranh mùa thu buồn man mác, gợi cảm.
  • Điểm khác:
    • Nguyễn Bính: Bức tranh mùa thu của Nguyễn Bính mang đậm chất làng quê, yên bình, tĩnh lặng.
    • Xuân Diệu: Bức tranh mùa thu của Xuân Diệu mang màu sắc buồn hơn, cô đơn hơn, tập trung vào những hình ảnh tượng trưng cho sự tàn phai, lụi tàn.
Câu 5: Qua đoạn thơ trên, em hãy rút ra thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm.
  • Thông điệp: Qua đoạn thơ, Nguyễn Bính đã vẽ nên một bức tranh mùa thu tuyệt đẹp, gợi lên những cảm xúc bình yên, ấm áp. Tác giả muốn gửi gắm đến người đọc tình yêu thiên nhiên, sự trân trọng những vẻ đẹp giản dị của cuộc sống. Đồng thời, qua đó, nhà thơ cũng muốn khơi gợi trong lòng mỗi người những kỷ niệm đẹp về tuổi thơ, về quê hương.

 

anchochonglon
Tớ cảm ơn ạ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư