Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn tổng phân hợp khoảng 12 câu trình bày suy nghĩ của em về vẻ đẹp và số phận của người phụ nữ Việt Nam qua bài thơ Bánh trôi nước

Viết đoạn văn tổng phân hợp khoảng 12 câu trình bày suy nghĩ của em về vẻ đẹp và số phận của người phụ nữ Việt Nam qua bài thơ bánh trôi nước  
                                      Thân em vừa trắng lại vừa tròn
                                    Bảy nổi ba chìm với nước non
                                   Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
                                Mà em vẫn giữ tấm lòng son”. (Tác giả :Hồ Xuân Hương)
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
29
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc mà còn là bức tranh sống động phản ánh vẻ đẹp và số phận của người phụ nữ Việt Nam. Từ hình ảnh chiếc bánh trôi, tác giả khéo léo dẫn dắt người đọc cảm nhận được sự giản dị, tinh tế của người phụ nữ, với câu thơ "Thân em vừa trắng lại vừa tròn" thể hiện sự đẹp đẽ trong hình thức. Tuy nhiên, đi kèm với cái đẹp ấy là những nổi trôi, bể dâu của cuộc đời, như câu thơ "Bảy nổi ba chìm với nước non" làm nổi bật cuộc sống không dễ dàng, chịu nhiều sóng gió.

Người phụ nữ trong bài thơ dường như đã phải trải qua biết bao thăng trầm, đau khổ nhưng vẫn giữ phẩm giá, tấm lòng son sắc. Câu thơ "Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn" chính là biểu tượng cho sự chịu đựng, kiên cường trước những định kiến và áp lực xã hội. Qua đó, Hồ Xuân Hương đã khẳng định sức sống mãnh liệt và tâm hồn cao đẹp của người phụ nữ, mặc dù số phận họ luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Vẻ đẹp tinh tế của người phụ nữ không chỉ thể hiện ở bề ngoài mà còn ở tâm hồn và phẩm giá của họ. Họ là những người con gái dũng cảm, luôn biết giữ gìn giá trị của bản thân, như "Mà em vẫn giữ tấm lòng son". Bài thơ không chỉ là tiếng nói của người phụ nữ trong xã hội phong kiến mà còn là linh hồn của văn hóa dân tộc, khẳng định vai trò và vị trí của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Chính vì vậy, "Bánh trôi nước" là một tác phẩm đầy ý nghĩa, phản ánh sâu sắc vẻ đẹp và số phận của người phụ nữ Việt Nam qua dòng thời gian.
2
0
Quỳnh Anh
27/07 12:44:51
+5đ tặng

“Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son”.

Bài thơ được viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, với hai nét nghĩa tả thực và ẩn dụ. Chiếc bánh trôi được nhà thơ miêu tả với màu sắc (vừa trắng), hình dáng (vừa tròn). Cùng với đó là cách thức làm bánh - luộc bánh trong nước, khi nào bánh nổi lên mặt nước có nghĩa là đã chín. Bánh trôi khi chín rắn hay nát là do người nặn có được khéo léo. Nhưng qua hình ảnh chiếc bánh trôi, tôi còn thấy được một nét nghĩa khác - hình ảnh ẩn dụ cho cuộc đời của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa. Họ là những con người tài sắc vẹn toàn, mà lại phải chịu kiếp sống long đong. Thành ngữ “bảy nổi ba chìm” đã làm rõ hơn về số phận vất vả, gặp nhiều gian truân. Thậm chí, họ còn không được tự quyết định cuộc đời của mình mà phải “rắn nát mặc dầu tay kẻ nạn” - phụ thuộc vào người khác, không được tự mình quyết định. Điều đó khiến tôi càng thêm thương xót, đồng cảm hơn cho người phụ nữ trong xã hội xưa. Câu thơ cuối như một lời khẳng định: “Mà em vẫn giữ tấm lòng son”. Dù cuộc đời có khổ cực, nhưng người phụ nữ vẫn luôn giữ được tấm lòng thủy chung, son sắc. Nhờ vậy, tôi thấy cảm phục và ngưỡng mộ họ nhiều hơn. Bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương đã giúp tôi hiểu hơn về thân phận của người phụ nữ trong xã hội xưa.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Amelinda
27/07 12:44:59
+4đ tặng

“Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương đã giúp người đọc hiểu hơn về số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa:

“Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son.”

Nhà thơ đã tinh tế miêu tả hình ảnh chiếc bánh trôi, nhưng gián tiếp nói về vẻ đẹp và số phận của người phụ nữ. Họ có nhan sắc, có tài năng là thế đáng ra phải nhận được sự nâng niu, tình cảm trân trọng. Số phận của họ phải phụ thuộc vào người khác, không thể tự quyết định cho cuộc đời của mình. Tuy có thể yếu đuối ở bên ngoài nhưng trong tâm hồn những người phụ nữ ấy vẫn luôn mạnh mẽ. Hai câu thơ cuối như một lời khẳng định dù xã hội có bất công đến đâu, thì họ vẫn giữ được tấm lòng thủy chung son sắc. Tâm hồn của họ vẫn khao khát có được hạnh phúc và tình yêu trọn vẹn. Bởi yêu và được yêu vốn là những khát vọng chính đáng của con người. Như vậy, “Bánh trôi nước” là một tiếng nói thể hiện sự trân trọng, cũng như xót xa cho số phận của người phụ nữ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo