Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Vì sao, tác giả lại khẳng định ông cháu ăn mày là người tự trọng? Em có đồng ý với ý kiến đó không?

  1. Vì sao, tác giả lại khẳng định ông cháu ăn mày là người tự trọng? em có đồng ý với ý kiến đó không?
  2. Vì sao Mạnh vừa hổ thẹn rồi lại được trở về "sống trọn vẹn với cảm giác ngây ngất của người vừa được ban tặng món quà vô giá "?
  3. nhận xét về hình tượng nhân vật chính của tác phẩm ( khắc họa chủ yếu qua hành động ngoại hình hay cảm xúc suy nghĩ) cách Khắc họa ấy đạt được hiệu quả như thế nào?
  4. Vì sao tác giả lại chọn ngôi kể thứ ba cho câu chuyện này? Có thể kể bằng ngôi kể thứ nhất được không? Vì sao?
Tác phẩm 'Củ Khoai nướng' của Tác giả Tạ Duy Anh
1 trả lời
Hỏi chi tiết
361
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. **Vì sao, tác giả lại khẳng định ông cháu ăn mày là người tự trọng? Em có đồng ý với ý kiến đó không?**

Trong tác phẩm "Củ Khoai Nướng", tác giả Tạ Duy Anh khẳng định ông cháu ăn mày là người tự trọng qua cách họ duy trì danh dự và phẩm giá của mình dù đang sống trong cảnh nghèo khó, lang thang. Họ không xin đểu, không chịu khuất phục trước số phận mà giữ vững lòng tự trọng của bản thân. Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến này vì tự trọng không chỉ thể hiện qua hành động mà còn qua cách những nhân vật này sống và đối diện với cuộc đời, cho thấy cái nhìn cao đẹp về con người trong hoàn cảnh khó khăn.

2. **Vì sao Mạnh vừa hổ thẹn rồi lại được trở về "sống trọn vẹn với cảm giác ngây ngất của người vừa được ban tặng món quà vô giá"?**

Mạnh vừa hổ thẹn vì chứng kiến sự nghèo khổ của ông cháu ăn mày và cảm thấy xấu hổ về cuộc sống của mình, nhưng đồng thời, khi nhận ra giá trị của những khoảnh khắc giản dị và tình cảm chân thành giữa con người với nhau, thì Mạnh lại cảm thấy vui sướng. Cảm giác ngây ngất đó có thể đến từ sự nhận thức sâu sắc về tình người, lòng trắc ẩn và cảm giác được ban tặng món quà vô giá không phải từ vật chất mà là từ tình cảm và chân giá trị cuộc sống.

3. **Nhận xét về hình tượng nhân vật chính của tác phẩm (khắc họa chủ yếu qua hành động, ngoại hình hay cảm xúc suy nghĩ). Cách khắc họa ấy đạt được hiệu quả như thế nào?**

Hình tượng nhân vật chính trong tác phẩm được khắc họa chủ yếu qua cảm xúc và suy nghĩ của họ. Tác giả không chỉ tập trung vào ngoại hình mà còn đi sâu vào nội tâm, những cảm xúc đa dạng của Mạnh khi chứng kiến cuộc sống xung quanh. Cách khắc họa này tạo nên sự đồng cảm sâu sắc giữa người đọc với nhân vật. Khi Mạnh trải nghiệm những cảm xúc như hổ thẹn, vui sướng hay trăn trở, người đọc cũng dễ dàng thấy mình trong những tình huống đó, từ đó hiểu rõ hơn về giá trị của cuộc sống và tình người.

4. **Vì sao tác giả lại chọn ngôi kể thứ ba cho câu chuyện này? Có thể kể bằng ngôi kể thứ nhất được không? Vì sao?**

Tác giả chọn ngôi kể thứ ba để tạo ra sự khách quan và tập trung vào câu chuyện của nhiều nhân vật khác nhau, bao gồm ông cháu ăn mày và Mạnh. Ngôi kể thứ ba giúp cho người đọc thấy được cái nhìn toàn diện hơn về nhân phẩm, những hoàn cảnh sống khác nhau mà nhân vật trải qua. Nếu kể bằng ngôi kể thứ nhất, câu chuyện sẽ chủ yếu phản ánh cảm xúc của một nhân vật duy nhất (chẳng hạn như Mạnh), điều này có thể làm giảm đi sự phong phú và chiều sâu của các trải nghiệm khác nhau trong cuộc sống.
1
0
whynothnguyen
28/07 22:43:10
+5đ tặng
1. Vì Khi nhận được củ khoai nướng từ Mạnh, họ không hề tỏ ra biết ơn một cách thái quá, mà phản ứng của họ thể hiện sự tự trọng cao độ.Tôi đồng ý với quan điểm rằng ông cháu ăn mày là người tự trọng. Họ chọn sống trong sự nhẫn nhục và không làm nhục phẩm giá của mình trước người khác, điều này cho thấy sự tự trọng của họ. Họ biết rằng mình đang ở trong tình trạng khó khăn, nhưng không muốn để sự khó khăn ấy làm tổn hại đến phẩm giá và danh dự của bản thân.
2. Mạnh cảm thấy hổ thẹn vì anh nhận ra rằng sự cho đi của mình không hẳn là vì lòng nhân ái thuần khiết, mà có thể có phần nào đó là do sự bày tỏ hay chứng tỏ của bản thân. Nhưng sự trở về với “cảm giác ngây ngất” là vì anh cảm nhận được giá trị thực sự của hành động mình, mặc dù có phần hơi hổ thẹn. Món quà vô giá mà Mạnh nhận được không phải là củ khoai nướng, mà là cảm giác thỏa mãn và hiểu biết sâu sắc hơn về sự chân thành và lòng tự trọng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo