Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra biện pháp tu từ trong câu văn

Chỉ ra biện pháp tu từ trong câu văn: "Sống mà không biết tự cứu lấy mình, sống thụ động buông thả, thì cũng giống như 1 con bè trên dòng nước lớn, để mặc sóng gió xô đâu trôi đó, được cha3wng hay chớ, rồi sẽ mệt nhoài vì dông bão cuộc đời." và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
34
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu văn chứa đựng một số biện pháp tu từ, trong đó nổi bật là phép so sánh và phép ẩn dụ.

1. **Phép so sánh**: Câu văn so sánh "sống thụ động buông thả" với "1 con bè trên dòng nước lớn". Điều này làm nổi bật hình ảnh về sự bấp bênh, yếu đuối trong cách sống thụ động, không chủ động tự cứu lấy mình.

2. **Phép ẩn dụ**: Cụm từ "dòng nước lớn, sóng gió" được sử dụng để ẩn dụ cho cuộc đời và những khó khăn, thử thách mà con người phải đối mặt.

**Tác dụng của các biện pháp tu từ:**
- **Phép so sánh** giúp người đọc hình dung rõ hơn về thực trạng của những người sống thụ động, từ đó nhấn mạnh sự cần thiết của việc tự chủ, tự lập và không để cuộc đời xô đẩy.
- **Phép ẩn dụ** tăng cường tính biểu cảm, sâu sắc cho câu văn, giúp người đọc cảm nhận rõ hơn về những thách thức trong cuộc sống. Nó gợi lên cảm xúc mạnh mẽ và thể hiện sự cảnh tỉnh, khuyến khích mọi người cần phải tự đứng lên và đối mặt với khó khăn thay vì để cho cuộc đời xô đẩy mình.

Tóm lại, hai biện pháp tu từ này không chỉ làm phong phú ngôn ngữ mà còn truyền tải thông điệp sâu sắc về việc sống tích cực và chủ động hơn trong cuộc đời.
2
0
Phương
29/07 08:28:49
+5đ tặng

BPTT: So sánh

Tác dụng: Làm cho câu văn thêm sinh động

Cho người đọc thấy tác hại của lối sống thụ động và những điều tệ hại nó gây ra.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
whynothnguyen
29/07 08:29:54
+4đ tặng

Biện pháp so sánh:

- Hình ảnh so sánh "Sống mà không biết tự cứu lấy mình, sống thụ động buông thả thì cũng giống như một con bè trên dòng nước lớn, đê mặc sóng gió xô đâu trôi đó, được chăng hay chở"

Tác giả đã so sánh hình ảnh của lối sống buông thả, vô kỷ luật, sống không nghĩ đến ngày mai, vô kỷ luật của con người với hình ảnh của chiếc bè thả trôi tự do trên dòng nước.Nhawmf diễn đạt sâu sắc, sinh động, biểu cảm tác hại và sự nguy hiểm của lối sống đó với cuộc đời con người. Lối sống ấy sẽ tự đưa con người vào tận cùng của bế tắc và những hậu quả tai hại trong tương lai

Biện pháp ẩn dụ "dông bão".
-Hình ảnh những dông bão trên dòng nước lớn còn là ẩn dụ cho những thử thách, khó khăn trong cuộc sống của con người. Những thử thách đó chính là phép thử cho sức mạnh mẽ, sức bền bỉ và giới hạn chịu đựng của con người. Và nếu như con người sống buông thả thì những thử thách đó sẽ đưa con người vào tận cùng của bế tắc và khổ đau.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo