LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tìm GTLN của các biểu thức sau

Tìm GTLN của các biểu thức sau
A = -x^2 – 2x – 3
B= -x^2 - 4x + 5
C = -x^2 - 6x - 10
D = - 4x^2 - 8x - 15
3 trả lời
Hỏi chi tiết
30
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để tìm giá trị lớn nhất (GTLN) của các biểu thức bậc 2 trong dạng \( ax^2 + bx + c \), chúng ta có thể dùng công thức:

\[
x_{max} = -\frac{b}{2a}
\]

và sau đó thay \( x_{max} \) vào biểu thức để tìm GTLN.

1. **Biểu thức A: \( A = -x^2 - 2x - 3 \)**

- \( a = -1 \), \( b = -2 \)
- Tính \( x_{max} \):
\[
x_{max} = -\frac{-2}{2 \cdot -1} = 1
\]
- Thay vào biểu thức để tính GTLN:
\[
A(1) = -1^2 - 2 \cdot 1 - 3 = -1 - 2 - 3 = -6
\]

2. **Biểu thức B: \( B = -x^2 - 4x + 5 \)**

- \( a = -1 \), \( b = -4 \)
- Tính \( x_{max} \):
\[
x_{max} = -\frac{-4}{2 \cdot -1} = 2
\]
- Thay vào biểu thức để tính GTLN:
\[
B(2) = -2^2 - 4 \cdot 2 + 5 = -4 - 8 + 5 = -7
\]

3. **Biểu thức C: \( C = -x^2 - 6x - 10 \)**

- \( a = -1 \), \( b = -6 \)
- Tính \( x_{max} \):
\[
x_{max} = -\frac{-6}{2 \cdot -1} = 3
\]
- Thay vào biểu thức để tính GTLN:
\[
C(3) = -3^2 - 6 \cdot 3 - 10 = -9 - 18 - 10 = -37
\]

4. **Biểu thức D: \( D = -4x^2 - 8x - 15 \)**

- \( a = -4 \), \( b = -8 \)
- Tính \( x_{max} \):
\[
x_{max} = -\frac{-8}{2 \cdot -4} = 1
\]
- Thay vào biểu thức để tính GTLN:
\[
D(1) = -4 \cdot 1^2 - 8 \cdot 1 - 15 = -4 - 8 - 15 = -27
\]

Tóm lại, các giá trị lớn nhất (GTLN) của các biểu thức là:

- \( A_{max} = -6 \)
- \( B_{max} = -7 \)
- \( C_{max} = -37 \)
- \( D_{max} = -27 \)

Bạn có thể so sánh chúng để rõ ràng hơn:
- GTLN của A: -6
- GTLN của B: -7
- GTLN của C: -37
- GTLN của D: -27

Vậy, kết quả là:
- GTLN lớn nhất là của biểu thức A: -6.
1
0
Chi Chi
31/07 11:15:21
+5đ tặng

A = -x^2 - 2x - 3 = -(x^2 + 2x + 1) - 2 -(x + 1)^2 - 2 ≤ -2
Dấu bằng xảy ra khi: x + 1 = 0 <=> x = -1

B = -x^2 - 4x + 5 = -(x^2 + 4x + 4) + 9 = -(x + 2)^2 + 9 ≤ 9
Dấu bằng xảy ra khi: x + 2 = 0 <=> x = -2

C = -x^2 - 6x - 10 = -(x^2 + 6x + 9) - 1 -(x + 3)^2 - 1 ≤ -1
Dấu bằng xảy ra khi: x + 3 = 0 <=> x = -3

D = -4.x^2 - 8x - 15 = -4(x^2 + 2x + 1) - 11 = -4(x + 1)^2 - 11 ≤ -11
Dấu bằng xảy ra khi: x + 1 = 0 <=> x = -1

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Trung Trần
31/07 11:18:50
+4đ tặng
0
0
Minh Trí
31/07 11:23:05
+3đ tặng
Giải:
A = - x² - 2x - 3 = - (x² + 2x + 3) = - (x² + 2x + 1 + 2) = - [(x+1)² + 2) = -(x+1)² - 2 = -2-(x+1)²
Như vậy -2-(x+1)² lớn hơn hoặc bằng 2
=> GTLN A = 2
Khi (x+1)² = 0 <=> x = -1
B = - x² - 4x + 5 = - (x² + 4x - 5) = - (x² + 2x2 + 2² - 5 - 2²) = - [(x+2)² - 9] = 9 - (x+2)² lớn hơn hoặc bằng 9
=> GTLN B = 9
Khi (x+2)² = 0 <=> x = -2
C = - x² - 6x - 10 = - (x² + 2x3 + 9 + 1) = - [(x+3)²+1] = -1-(x+3)² lớn hơn hoặc bằng -1
=> GTLN C = -1
Khi (x+3)² = 0 <=> x = -3
D = - 4x² - 8x - 15 = - [(2x)² + 2.2x.2 + 2² + 15 - 2²]
= - [(2x + 2)² +11] = -11-(2x+2)² lớn hơn hoặc bằng -11
=> GTLN = -11
Khi (2x+2)² = 0 <=> x = -1

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Toán học Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư