Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Kể lại câu chuyện "Cây khế" bằng lời của chim thần

kể lại câu chuyện cây khế bằng lời của chim thần
4 trả lời
Hỏi chi tiết
33
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Chào các bạn, ta là Chim Thần, và ta sẽ kể cho các bạn nghe câu chuyện về Cây Khế, một câu chuyện đầy ý nghĩa và bài học về lòng tham và những hậu quả của nó.

Ngày xưa, có hai anh em sống trong một ngôi làng. Anh cả là một người tham lam, còn em út lại rất hiền lành và chăm chỉ. Một ngày nọ, em út đi vào rừng và tình cờ phát hiện ra một cây khế sai trái. Cây khế này lớn lên với những quả khế vàng óng, chín mọng và ngọt lịm. Em út quyết định hái khế mang về cho gia đình.

Mỗi ngày, em út hái khế bán và dành tiền để phụ giúp gia đình. Còn anh cả, vì ao ước có nhiều tiền hơn nữa, đã tham lam đòi hỏi em mình phải chia sẻ thật nhiều. Một ngày nọ, anh cả quyết định lén lút đi xuống cây khế, nhưng thay vì hái khế, anh ta đã bứt rễ cây để mang về. Anh ta nghĩ rằng với việc bứt rễ, cây sẽ không còn phát triển, và anh sẽ có được một số tiền lớn từ việc bán gỗ.

Khi anh cả trở về, em út đã thấy cây khế héo khô và không còn trái nữa. Anh cả vui mừng vì nghĩ rằng mình đã thành công, nhưng không lâu sau, anh ta nhận ra rằng chính lòng tham đã hủy hoại cả một nguồn sống. Anh ta đã mất đi cây khế, mà cũng mất đi luôn cả tình cảm của em út.

Câu chuyện kết thúc khi em út, dù mất cây khế, nhưng vẫn giữ được lòng tốt và tình yêu thương trong gia đình. Còn anh cả, sau những bài học đau đớn, đã phải học cách sống chân thành hơn và chấp nhận những gì mình có.

Các bạn ạ, qua câu chuyện này, ta muốn nhắc nhở rằng lòng tham chỉ mang lại bất hạnh và hủy hoại những gì quý giá. Hãy biết trân trọng những gì mình có và sống với tấm lòng chân thành.
1
1
Silent Now
01/08 09:51:34
+5đ tặng
Một ngày nọ, khi đang đi chơi, tôi phát hiện một cây khế ngọt rất sai quả. Sà xuống ăn thử, thấy trái ngọt lại mọng nước, nên hôm nào tôi cũng đến ăn. Một hôm, tôi nhìn thấy người trồng cây tiến lại gần với vẻ e dè. Sau một hồi lấy hết can đảm, anh ta bắt đầu tâm sự với tôi. Thì ra anh ta có một người anh trai tham lam. Sau khi cha mất đã cướp hết tài sản, chỉ cho anh ta một túp lều nhỏ và cây khế này. Chăm bón mãi mới đến mùa quả để bán lấy tiền. Nghe kể, tôi thương lắm, lại áy náy vì đã khiến nhà anh ta thiếu nguồn thu nhập. Thế là tôi đã chở anh ta ra đảo của mình để nhặt vàng về trang trải cuộc sống. Sau lần đó, gia đình anh ta trở nên sung túc, mà tôi cũng được thỏa thích ăn những quả khế ngon lành.

Mấy hôm sau, chủ cây khế lại đổi thành anh trai tham lam. Lúc đầu, tôi không mấy để tâm vì thấy vợ chồng anh ta rất lười biếng, chẳng chịu ra chăm cây. Nhưng thấy anh ta kể lể công chăm cây suốt mấy ngày liền, tôi đành anh ta ra đảo giấu vàng. Nào ngờ, hắn mang theo cái túi những mười hai gang, rồi còn nhét vàng vào túi áo nên nặng lắm. Tôi mãi mới bay lên được, thì lại gặp gió bão, rớt xuống biển. May là tôi vùng cánh bay lên trời lại còn tên tham lam kia thì bị nước biển nhấn chìm.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
2
chip chip
01/08 09:52:23
+4đ tặng

"Ta là Chim Thần," một ngày nọ, ta đang bay giữa trời, cai trị hòn đảo xa xôi nơi chứa đầy kho báu vàng bạc nằm ngoài khơi. Một năm hè nọ, ta quyết định có một cuộc du lịch đến đất liền để thay đổi không khí. Tại đó, ta đã trải qua một câu chuyện đáng nhớ và đầy ý nghĩa.

Một ngày nắng đẹp, khi đang bay trên bầu trời, ta phát hiện một cây khế rất ngon và đầy trái chín mọng. Không suy nghĩ lâu, ta hạ cánh và bắt đầu thưởng thức. Trong khi đang thực hiện "cuộc ăn no," ta nhận ra rằng chủ nhân của cây khế đang tiến lại gần, đầy xao xuyến và than thở về tình hình khó khăn của mình. Hóa ra, anh ta đã gặp nhiều khó khăn sau khi cha anh mất, và gia đình chỉ còn cơ hội duy nhất là cây khế già này. Nghe câu chuyện đầy xúc động này, ta tức thì quyết định giúp anh ta.

Ta hứa sẽ chở anh ta ra đảo của mình để lấy vàng, để anh ta có cơ hội tái khởi đầu. Hôm sau, anh ta mang theo túi ba gang như ta đã dặn và theo ta ra đảo để tìm vàng. Khi kết thúc hành trình, gia đình anh ta trở nên giàu có, và ta cũng được thưởng thức thêm những quả khế ngon lành. Cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn cho cả hai.

Tuy nhiên, khoảng nửa tháng sau, người anh trai tham lam của anh ta đã đến và đòi đổi nhà để có được cây khế. Hắn cũng muốn đổi toàn bộ vàng mà ta đã giúp gia đình anh ta kiếm được bằng cây khế đó. Ta không nản lòng và đồng ý, nhưng chỉ sau khi đảm bảo anh ta thực hiện đúng những điều ta dặn.

Nhưng điều gì bất ngờ đã xảy ra? Người anh trai tham lam kia đã mang theo một túi vàng lớn gấp bốn lần so với những gì ta đã cho anh ta. Vào lúc trở về, họ bị mắc kẹt trong một trận bão dữ dội. Vì túi vàng nặng trịch, người anh trai tham lam không thể đối phó với cơn bão, và họ cả hai rơi xuống biển. Ta đã may mắn bay lên trời mà không sa vào biển.

Câu chuyện này dạy cho chúng ta một bài học quý báu về lòng tham và độc ác. Kẻ tham lam và vô tình đó đã gặp cái kết xứng đáng với hành động của mình. Sau sự kiện đó, ta quyết định trở lại hòn đảo của mình và không bao giờ bay đến đất liền nữa.

chip chip
chấm điểm nha
1
2
đức
01/08 09:52:33
+3đ tặng

Ngày xưa, có hai anh em nhà kia cha mẹ đều mất sớm. Đến lúc lấy vợ người anh bèn chia gia tài. Cậy thế mình là anh cả, hắn chiếm hết tài sản cha mẹ để lại, chỉ cho người em một mảnh vườn nhỏ và cây khế ngọt ở cuối vườn. Vợ chồng hắn sống sung sướng trên gia tài có sẵn còn người em thì phải đi cày thuê cuốc mướn. Vất vả lắm người em mới kiếm được bát cơm manh áo sống cho qua ngày.

Đến mùa, cây khế ra hoa trĩu quá, người em sống nhờ vào cây khế. Tôi vốn rất thích ăn trái cây. Một hôm, bay qua khu nhà của người em, thấy những quả khế chín mọng, tôi vội sà xuống chén hết trái này đến trái khác. Thấy vậy, người em đi đến buồn rầu nói với tôi:

- Chim ơi! Gia tài tôi chỉ có mỗi cây khế. Chim ăn hết, tôi lấy gì để sống"

Tôi vội nói ngay:

- Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng.

Y như lời hứa, sáng hôm sau tôi bay đến chở người em ra đảo lấy vàng. Lấy đủ một túi ba gang, người em nhờ tôi chở về nhà. Từ đó, cuộc sống người em trở nên sung túc, giàu có.

Đến mùa khế ra hoa kết trái, tôi lại đến ăn như lần trước và tôi cũ bảo vợ chồng người anh như đã từng nói với người em. Cả hai vợ chồng hí hửng may một cái túi to đến mười hai gang. Rồi tôi cũng đưa họ đến đảo vàng như đã hứa. Đến nơi, anh ta hoa cả mắt, hì hục nhét vàng bạc châu báu chật cứng cả cái túi mười hai gang. Chưa thoả lòng tham, hắn nhét đầy vào người những chỗ nào có thể nhét được rồi ì à ì ạch leo lên lại tụt xuống mãi sau hắn mới bò lên được lưng tôi. Vì nặng quá, tôi phái vỗ cánh đến mấy lần mới nhấc mình lên được khỏi mặt đất. Khi bay qua biển rộng, một phần vì chở quá nặng, một phần do có một luồng gió bất thần xô đến, tôi cũng không giữ thăng bằng được, bèn nghiêng cánh hất hắn và cả túi và rơi xuống biển sâu.

Thế là hết đời một kẻ tham lam, không tình nghĩa. Câu chuyện Cây khế là vậy đó.

0
2
Ng Tduongg
01/08 09:54:22
+2đ tặng

Ta là Chim Thần cai quản một hòn đảo chứa đầy vàng bạc, châu báu. Năm nọ, trong chuyến du hành đến đất liền, ta đã gặp một câu chuyện rất đặc biệt.

Lúc đó, trên đất liền có một cây khế già sai quả trĩu cành. Vốn thích ăn khế nên ta đã dừng chân ở đó và đánh chén thỏa thích. Ngờ đâu, chủ nhân cây khế lại là một chàng trai nghèo khổ và những quả khế mà ta ăn chính là hi vọng kiếm tiền của anh ta. Thế là, ta bảo anh ta may túi ba gang rồi theo ta ra đảo lấy vàng, xem như trao đổi với số khế ta đã ăn. Sau lần đó, ta được ăn khế vô tư mỗi ngày, còn gia đình anh ta trở nên sung túc. Thế nhưng, bẵng đi mấy hôm không gặp, khi ta đến ăn khế, thì chủ nhân cây khế đã đổi thành một người khác. Hắn ca thán với ta về hoàn cảnh khó khăn của mình, nên ta dặn dò hắn y như chủ nhân cũ của cây khế. Thế mà, lúc đến đảo vàng, hắn lấy ra cái túi rất to, vơ vét đầy vàng rồi còn nhét thêm vào túi áo, túi quần trước sự kinh ngạc của ta. Sức nặng của vàng làm ta mãi mới bay lên được. Đã thế, trên đường về lại có bão lớn quét qua khiến ta rơi xuống biển. Lập tức, ta vỗ cánh bay lên, lúc đó ta mới nhận ra tên tham lam kia rơi khỏi lưng mình. Nhưng nhìn xuống thì ta chẳng thấy hắn đâu cả, có lẽ số vàng kia đã kéo hắn chìm xuống đáy biển rồi.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo