Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tìm 5 thuật ngữ thuộc lĩnh vực khoa học và giải thích nghĩa

tìm 5 thuật ngữ  thuộc lĩnh vực khoa học , giải thích nghĩa
4 trả lời
Hỏi chi tiết
128
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là 5 thuật ngữ thuộc lĩnh vực khoa học cùng với giải thích của chúng:

1. **DNA (Deoxyribonucleic Acid)**:
- DNA là phân tử mang thông tin di truyền trong hầu hết các sinh vật. Nó được cấu tạo từ hai chuỗi đơn xoắn lại với nhau thành hình dạng xoắn kép. DNA chứa các hướng dẫn cần thiết cho việc phát triển, hoạt động và sinh sản của sinh vật.

2. **Photosynthesis (Quá trình quang hợp)**:
- Quá trình quang hợp là quá trình mà thực vật, tảo và một số vi khuẩn sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời để chuyển đổi nước và carbon dioxide thành glucose (một dạng đường) và oxy. Quá trình này là nguồn năng lượng cơ bản cho hầu hết các chuỗi thức ăn trong sinh thái.

3. **Mitochondria (Ty thể)**:
- Ty thể là các bào quan trong tế bào có chức năng sản xuất năng lượng. Chúng được mệnh danh là "nhà máy năng lượng" của tế bào vì chúng chuyển đổi năng lượng hóa học từ thức ăn thành adenosine triphosphate (ATP), là dạng năng lượng mà tế bào có thể sử dụng.

4. **Homeostasis (Đồng nhất hóa nội môi)**:
- Homeostasis là khả năng của một sinh vật duy trì môi trường bên trong ổn định, bất chấp những thay đổi bên ngoài. Điều này bao gồm việc điều chỉnh nhiệt độ, pH, nồng độ ion, và nhiều yếu tố khác cần thiết cho sự sống.

5. **Evolution (Tiến hóa)**:
- Tiến hóa là quá trình mà các loài sinh vật thay đổi theo thời gian thông qua sự lựa chọn tự nhiên, đột biến và các lực tác động khác. Nó giải thích cách mà sự đa dạng sinh học và sự phát triển của các loài xảy ra trên Trái Đất.

Hy vọng những thuật ngữ và giải thích này sẽ hữu ích cho bạn!
3
0
Nhi
02/08 09:53:34
+5đ tặng

- Hệ mặt trời: là một hệ hành tinh có Mặt Trời ở trung tâm và các thiên thể nằm trong phạm vi lực hấp dẫn của Mặt Trời

- Hiệu ứng nhà kính: hiệu ứng làm cho Trái Đất nóng lên

- Hệ cơ quan: tập hợp một số cơ quan khác nhau để cùng thực hiện một chức năng nhất định

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Ngọc
02/08 09:53:48
+4đ tặng

1. Gen:

  • Nghĩa: Gen là một đoạn nhỏ của DNA (Deoxyribonucleic acid - Axit Deoxyribonucleic) chứa thông tin di truyền về một đặc tính nhất định của sinh vật. Gen quy định các đặc điểm như màu mắt, màu tóc, chiều cao, khả năng miễn dịch và nhiều hơn nữa.
  • Giải thích: Hãy tưởng tượng gen như một công thức nấu ăn. Mỗi công thức này sẽ tạo ra một món ăn khác nhau (đặc điểm). Tập hợp tất cả các công thức (gen) sẽ tạo nên một "đầu bếp" hoàn chỉnh (sinh vật).

2. Vũ trụ:

  • Nghĩa: Vũ trụ là tất cả mọi thứ tồn tại, bao gồm các hành tinh, ngôi sao, thiên hà, vật chất tối, năng lượng tối và không gian. Nó là không gian và thời gian vô hạn mà chúng ta đang sống.
  • Giải thích: Vũ trụ rộng lớn và bí ẩn hơn chúng ta tưởng tượng. Các nhà khoa học vẫn đang không ngừng khám phá và tìm hiểu về nó.

3. Hạt nhân nguyên tử:

  • Nghĩa: Hạt nhân nguyên tử là trung tâm của một nguyên tử, chứa các hạt proton mang điện tích dương và neutron không mang điện. Hạt nhân quyết định tính chất hóa học của một nguyên tố.
  • Giải thích: Hãy tưởng tượng nguyên tử như một quả bóng, thì hạt nhân chính là quả bóng nhỏ ở giữa. Hạt nhân quyết định quả bóng này là quả bóng tennis hay quả bóng bóng đá.

4. Phản ứng hóa học:

  • Nghĩa: Phản ứng hóa học là quá trình mà các chất ban đầu (chất phản ứng) biến đổi thành các chất mới (sản phẩm) bằng cách phá vỡ và hình thành các liên kết hóa học.
  • Giải thích: Ví dụ đơn giản nhất là khi đốt cháy một ngọn nến. Sáp nến kết hợp với oxy trong không khí tạo ra khí carbon dioxide và hơi nước. Đó là một phản ứng hóa học.

5. Lực hấp dẫn:

  • Nghĩa: Lực hấp dẫn là lực hút giữa tất cả các vật chất có khối lượng. Lực hấp dẫn giữ cho các hành tinh quay quanh Mặt Trời, giữ cho chúng ta đứng vững trên Trái Đất.
  • Giải thích: Lực hấp dẫn giống như một loại "keo" vô hình giữ mọi thứ lại với nhau trong vũ trụ.

 

3
0
Nguyễn Dương
02/08 09:54:38
+3đ tặng
5 thuật ngữ khoa học là : 
1. Thuyet tien hoa: Ly thuyet giai thich su thay doi va phat trien cua cac loai sinh vat qua thoi gian qua chon loc tu nhien.
2. Mo hinh nguyen tu: Mo hinh mo ta cau truc va tinh chat cua nguyen tu. Gồm nhiều mo hinh khac nhau như của Dalton hay Bohr.
3. Quang hop: Qua trinh ma thuc vat, tao, va mot so vi khuan chuyen doi anh sang mat troi thanh nang luong hoa hoc.
4. Dot bien gen: Su thay doi trong trinh tu nucleotide cua mot gen, co the dan den thay doi dac diem cua sinh vat.
5. Khoa hoc du lieu: Nghanh duoc su dung cac phuong phap toan hoc va tin hoc de phan tich, tong hop va rac du lieu trong cac nghanh khac nhau.
0
0
đức
02/08 09:55:32
+2đ tặng
  1. Photosynthesis (Quá trình quang hợp):

    • Photosynthesis là quá trình mà thực vật, tảo và một số vi khuẩn sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời để chuyển đổi carbon dioxide và nước thành glucose và oxy. Đây là quá trình thiết yếu cho sự sống trên Trái đất vì nó cung cấp thức ăn cho thực vật và oxy cho các sinh vật khác.
  2. Genetics (Di truyền học):

    • Genetics là ngành khoa học nghiên cứu về gen, di truyền và biến đổi gen. Nó nghiên cứu cách mà các đặc điểm sinh học và tính trạng được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác thông qua các gen. Di truyền học đóng vai trò quan trọng trong việc hiểu về bệnh di truyền, tiến hóa và phân loại sinh vật.
  3. Ecosystem (Hệ sinh thái):

    • Ecosystem là một cộng đồng sinh vật sống tương tác với nhau và với môi trường vô sinh của chúng. Hệ sinh thái bao gồm các thành phần như cây cối, động vật, vi sinh vật, nước, không khí và đất. Tính cân bằng và sự đa dạng của hệ sinh thái là rất quan trọng để duy trì sự sống và phát triển bền vững.
  4. Quantum Mechanics (Cơ học lượng tử):

    • Quantum Mechanics là một nhánh của vật lý học nghiên cứu về hành vi của các hạt cơ bản ở quy mô rất nhỏ, chẳng hạn như electron và proton. Nó khác biệt với cơ học cổ điển ở chỗ nó mô tả các hiện tượng mà tại đó các hạt không tuân theo các quy luật cổ điển, và chúng có thể tồn tại trong nhiều trạng thái đồng thời cho đến khi quan sát.
  5. Thermodynamics (Nhiệt động lực học):

    • Thermodynamics là lĩnh vực nghiên cứu về năng lượng, nhiệt và các quá trình chuyển đổi giữa chúng. Nó bao gồm các nguyên lý về luật bảo toàn năng lượng và cách mà nhiệt độ, áp suất và thể tích của một hệ thống ảnh hưởng đến các trạng thái năng lượng. Nhiệt động lực học rất quan trọng trong nhiều lĩnh vực như cơ học chất lỏng, kỹ thuật và hóa học.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo