Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hệ thống mở là gì? Cho ví dụ

Hệ thống mở là gì? Cho ví dụ 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
30
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hệ thống mở (open system) là một khái niệm trong nhiều lĩnh vực khác nhau như vật lý, sinh học, kinh tế và quản lý, mô tả những hệ thống có khả năng trao đổi năng lượng và vật chất với môi trường xung quanh. Hệ thống mở khác với hệ thống kín, trong đó không có sự trao đổi vật chất với môi trường xung quanh, mà chỉ có sự trao đổi năng lượng.

### Ví dụ về hệ thống mở:
1. **Hệ sinh thái**: Một hệ sinh thái là một ví dụ điển hình của hệ thống mở, nơi mà các yếu tố như cây cối, động vật, đất, nước và không khí tương tác lẫn nhau và trao đổi năng lượng và vật chất. Các sinh vật trong hệ sinh thái tiêu thụ thực phẩm, thải ra chất thải và được nuôi dưỡng bởi môi trường xung quanh.

2. **Cơ thể con người**: Cơ thể con người là hệ thống mở vì nó trao đổi với môi trường xung quanh thông qua việc ăn uống, hô hấp, thải chất thải và trao đổi nhiệt độ. Cơ thể nhận các yếu tố dinh dưỡng từ thực phẩm và nước, và loại bỏ các chất thải ra ngoài.

3. **Một công ty**: Một công ty cũng có thể được coi là một hệ thống mở. Nó tương tác với môi trường xung quanh thông qua việc tuyển dụng nhân viên, mua nguyên liệu, bán sản phẩm và dịch vụ, cũng như nhận thông tin từ thị trường và khách hàng để cải thiện hoạt động của mình.

Những ví dụ này cho thấy rằng hệ thống mở luôn có sự tương tác và phụ thuộc vào môi trường bên ngoài để tồn tại và phát triển.
0
0
whynothnguyen
04/08 18:41:27

- Hệ thống mở có nghĩa cơ thể sinh vật luôn không ngừng trao đổi vật chất và năng lượng với môi trường nên chúng không những chịu tác động của môi trường mà còn góp phần làm biến đổi môi trường.

- Ví dụ: Cá voi ăn sinh vật phù du, động vật nhuyễn thể và giáp xác nhỏ nhưng chất thải mà nó thải ra cũng là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất giúp những loài sinh vật là thức ăn này phát triển, góp phần to lớn vào việ duy trì hệ sinh thái biển.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Đông
04/08 18:42:30
+4đ tặng

-Hệ thống mở được hiểu là trong hệ thống đó sinh vật ở mọi tổ chức đều trao đổi vật chất và năng lượng với môi trường , sinh vật chịu sự tác động của môi trường đồng thời sinh vật còn góp phần làm biến đổi môi trường.

Ví dụ hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới là một hệ thống mở , các sinh vật trao đổi vật chất và năng lượng với môi trường như cây xanh quang hợp thải oxy ra môi trường , đồng thời lấy năng lượng ánh sáng mặt trời tổng hợp chất hữu cơ

- Tự điều chỉnh là cơ chế mà mọi cấp độ tổ chức từ sống từ thấp đến cao đều có nhằm duy trì và điều hòa sự cân bằng trong hệ thống .

Ví dụ : Trong 1 quần thể khi mật độ loài quá đông, môi trường chặt hepj , nguồn thức ăn cạn kiệt thì quần thể đó điều chỉnh bằng cách giảm số lượng cá thể để phù hợp sức chứa môi trường

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Sinh học Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo