Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lập dàn ý nghị luận văn học cho bài thơ Dặn con của Trần Nhuận Minh

lập dàn ý nghị luận văn học cho bài thơ Dặn con của Trần Nhuận Minh 
Dặn con
Chẳng ai muốn làm hành khất
Tội trời đày ở nhân gian
Con không được cười giễu họ
Dù họ hôi hám úa tàn.
 
Nhà mình sát đường, họ đến
Có cho thì có là bao
Con không bao giờ được hỏi
Quê hương họ ở nơi nào.
 
Con chó nhà mình rất hư
Cứ thấy ăn mày là cắn
Con phải răn dạy nó đi
Nếu không thì con đem bán.
 
Mình tạm gọi là no ấm
Ai biết cơ trời vần xoay
Lòng tốt gửi vào thiên hạ
Biết đâu nuôi bố sau này...
Trần Nhuận Minh
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
47
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Dàn ý nghị luận văn học cho bài thơ "Dặn con" của Trần Nhuận Minh**

**I. Mở bài**
- Giới thiệu tác giả Trần Nhuận Minh: Nhà thơ, nhà báo nổi tiếng, có nhiều tác phẩm gây ảnh hưởng trong nền văn học Việt Nam hiện đại.
- Giới thiệu bài thơ "Dặn con": Là bài thơ mang tính triết lý sâu sắc về cuộc sống, tình người, thể hiện quan điểm sống của tác giả.

**II. Thân bài**

1. **Nội dung và ý nghĩa bài thơ**
- **Tình thương và sự chỉ bảo của cha mẹ:**
- Câu thơ "Chẳng ai muốn làm hành khất" thể hiện sự cảm thông với những người nghèo khổ.
- Tác giả khuyên con không được cười giễu những người bất hạnh, thể hiện lòng nhân ái, thái độ tôn trọng với đồng loại.
- **Nhận thức về cuộc sống:**
- Những câu thơ tạo ra hình ảnh thực tế về sự nghèo khổ: "Nhà mình sát đường, họ đến", gợi lên sự gần gũi và đồng cảm với số phận của người khác.
- Khuyên con không hỏi về nguồn gốc hay quê hương của họ, thể hiện sự tôn trọng và không phân biệt.

2. **Hình ảnh và ngôn ngữ nghệ thuật**
- **Hình ảnh so sánh và liên tưởng:**
- Hình ảnh "Con chó nhà mình rất hư" tạo ra sự đối lập giữa cuộc sống ấm no và những nỗi khổ của người hành khất.
- Hình ảnh "Biết đâu nuôi bố sau này" thể hiện triết lý sống sâu sắc, nhân văn, nhấn mạnh sự răn dạy về lòng tốt và tính khiêm nhường.
- **Biện pháp tu từ:**
- Sử dụng điệp từ, câu hỏi tu từ để khắc sâu ý nghĩa và truyền tải cảm xúc.

3. **Giá trị nhân văn trong bài thơ**
- **Khuyên dạy về lòng nhân ái:**
- Nhấn mạnh giá trị của việc giúp đỡ, đồng cảm với người khác để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
- **Sự khiêm nhường và triết lý sống:**
- Thể hiện quan điểm sống biết ơn và yêu thương, tránh xa sự khinh miệt với người nghèo khổ.

**III. Kết bài**
- Tóm tắt ý nghĩa bài thơ và cảm nhận cá nhân: "Dặn con" không chỉ là một bài thơ cha dành cho con mà còn là bài học quý giá cho mỗi người về lòng nhân ái, sự đồng cảm trong cuộc sống.
- Nhấn mạnh tầm quan trọng của những giá trị nhân văn được thể hiện trong bài thơ, và khích lệ mỗi người hãy sống tốt, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau.
1
0
Thảo Nguyên
14/08 09:56:38
+5đ tặng
Dàn ý nghị luận văn học cho bài thơ "Dặn con" của Trần Nhuận Minh

I. Mở bài

  1. Giới thiệu tác giả Trần Nhuận Minh:

    • Trần Nhuận Minh là một nhà thơ Việt Nam nổi tiếng với những tác phẩm mang tính nhân văn sâu sắc.
    • Thơ ông thường chứa đựng triết lý sống, lòng yêu thương con người, và sự quan tâm đến cuộc sống của những người nghèo khổ.
  2. Giới thiệu bài thơ "Dặn con":

    • Bài thơ "Dặn con" là một trong những tác phẩm nổi bật của Trần Nhuận Minh, thể hiện tình yêu thương của người cha dành cho con, cùng với những lời dặn dò về cách sống và ứng xử với người khác, đặc biệt là những người khốn khó.

II. Thân bài

  1. Phân tích nội dung và ý nghĩa bài thơ:

    a. Khổ 1: Lòng thương cảm và sự tôn trọng dành cho người nghèo khổ:

    • "Chẳng ai muốn làm hành khất" - Tác giả khẳng định rằng không ai muốn trở thành người ăn mày, nhấn mạnh sự đồng cảm và hiểu biết về hoàn cảnh khó khăn của người khác.
    • "Tội trời đày ở nhân gian" - Tác giả liên kết tình cảnh khốn khó của người nghèo với sự bất công của số phận, từ đó khuyên con không nên cười giễu họ.
    • Lời dặn dò không được coi thường người nghèo, dù họ có vẻ ngoài không được sạch sẽ, tươi tắn.

    b. Khổ 2: Tấm lòng sẻ chia và sự bao dung:

    • "Nhà mình sát đường, họ đến" - Hình ảnh gần gũi, nhắc nhở con về những người hành khất thường đến nhà để xin giúp đỡ.
    • Lời dặn dò con phải biết chia sẻ với những người nghèo, và không được tò mò về quá khứ hay quê hương của họ.
    • Sự tôn trọng và bao dung được nhấn mạnh, khuyên con không được làm tổn thương lòng tự trọng của người khác.

    c. Khổ 3: Tinh thần giáo dục và trách nhiệm:

    • Hình ảnh "con chó nhà mình rất hư" - tượng trưng cho những phản ứng vô cảm, tàn nhẫn đối với người nghèo.
    • Tác giả khuyên con phải biết cách "răn dạy" chính mình, đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm của con trong việc đối xử tử tế với những người khác.

    d. Khổ 4: Suy ngẫm về cuộc đời và lòng tốt:

    • "Mình tạm gọi là no ấm" - Nhắc nhở con về sự may mắn của gia đình hiện tại, nhưng không quên rằng cuộc đời luôn biến đổi.
    • Lời dặn dò con gửi lòng tốt vào thiên hạ, vì biết đâu sau này chính lòng tốt ấy sẽ nuôi dưỡng lại chính mình.
    • Sự kết nối giữa lòng tốt và tương lai, thể hiện triết lý sống sâu sắc và lòng nhân ái.
  2. Nghệ thuật và phong cách thơ:

    • Ngôn ngữ giản dị, gần gũi nhưng đầy chất triết lý và nhân văn.
    • Hình ảnh thơ chân thật, gợi cảm xúc, và đầy ý nghĩa.
    • Cách dùng từ ngữ và hình ảnh trong bài thơ thể hiện tình cảm sâu sắc và tâm huyết của tác giả đối với con cái và cuộc sống.

III. Kết bài

  1. Khẳng định lại giá trị của bài thơ:

    • "Dặn con" là một bài thơ mang tính giáo dục cao, với những lời khuyên chân thành, sâu sắc từ người cha đến con.
    • Bài thơ không chỉ dạy con về cách sống, mà còn là bài học về lòng nhân ái, sự bao dung và triết lý sống.
  2. Tác động của bài thơ đối với người đọc:

    • Bài thơ khơi dậy trong lòng người đọc sự đồng cảm, tình thương yêu đối với những người khốn khó.
    • Nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm của mình trong việc giúp đỡ và tôn trọng người khác, đồng thời cũng là lời nhắc nhở về sự biến đổi của cuộc đời.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Amelinda
14/08 10:04:11
+4đ tặng

I. Mở bài

  • Giới thiệu tác giả, tác phẩm: Giới thiệu ngắn gọn về tác giả Trần Nhuận Minh và vị trí của bài thơ "Dặn con" trong sự nghiệp sáng tác của ông. Nêu bật giá trị nhân văn sâu sắc của tác phẩm.
  • Trình bày vấn đề nghị luận: Bài thơ gửi gắm những lời dạy bảo sâu sắc của người cha về lòng nhân ái, sự đồng cảm và sẻ chia với những người khó khăn.

II. Thân bài

  • Phân tích nội dung:

    • Khổ thơ 1-2: Tác giả nêu lên vấn đề về những người hành khất, những số phận bất hạnh trong xã hội. Qua đó, tác giả nhấn mạnh thái độ mà con người ta cần có khi đối diện với những người này: không được cười giễu, khinh thường mà cần có sự đồng cảm, chia sẻ.
    • Khổ thơ 3-4: Tác giả đặt ra tình huống cụ thể: khi những người hành khất đến nhà, con phải làm gì? Qua đó, tác giả muốn dạy con về lòng nhân ái, biết chia sẻ dù cho điều kiện có hạn.
    • Khổ thơ 5-6: Tác giả nhắc nhở con về việc giáo dục con vật nuôi, qua đó ngầm ý phê phán những hành vi tàn ác, vô cảm. Đồng thời, tác giả cũng muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục con cái từ những hành động nhỏ nhất.
    • Khổ thơ cuối: Tác giả khẳng định giá trị của lòng tốt, của việc giúp đỡ người khác. Lòng tốt không chỉ mang lại niềm vui cho người được giúp mà còn có thể mang lại ý nghĩa cho cuộc đời của chính mình.
  • Phân tích nghệ thuật:

    • Ngôn ngữ: Ngôn ngữ bình dị, gần gũi với đời sống, giàu hình ảnh so sánh, ẩn dụ.
    • Câu thơ: Câu thơ ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ, dễ hiểu.
    • Thể thơ: Thể thơ tự do, tạo cảm giác tự nhiên, gần gũi.
    • Các biện pháp tu từ: Điệp từ, điệp ngữ, so sánh, ẩn dụ... giúp cho lời thơ trở nên sinh động, giàu sức biểu cảm.
  • Ý nghĩa của bài thơ:

    • Bài thơ là một lời nhắc nhở về lòng nhân ái, sự đồng cảm và sẻ chia.
    • Bài thơ giáo dục con cái về cách ứng xử đúng đắn trong cuộc sống.
    • Bài thơ khẳng định giá trị của lòng tốt và sự quan tâm đến những người xung quanh.

III. Kết bài

  • Khái quát lại nội dung chính: Nhấn mạnh thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua bài thơ.
  • Đánh giá chung: Đánh giá về giá trị nghệ thuật và ý nghĩa nhân văn của bài thơ.
  • Liên hệ bản thân: Nêu suy nghĩ của bản thân về những bài học rút ra từ bài thơ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo