Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tìm x

cíuuuuuuuuuuuuu
2 trả lời
Hỏi chi tiết
51
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để giải các phương trình và tìm giá trị của \( x \), ta sẽ làm từng bài một.

### Bài 2:

**a)** \( x(x + 1) = (x + 1)(x - 2) \)
Ta sẽ nhân hai vế và đưa về cùng một vế:
\( x^2 + x = x^2 - 2x + x - 2 \)
Giảm bớt \( x^2 \) và sắp xếp lại:
\( 3x - 2 = 0 \)
Giải phương trình:
\( x = \frac{2}{3} \)

**b)** \( x^2 - 1 = (x - 1)(2x + 3) \)
Giải phương trình:
\( x^2 - 1 = 2x^2 + 3x - 2x - 3 \)
Sắp xếp lại:
\( x^2 - 2x^2 - 2x + 2 = -3 \)
Kết quả là:
\( -x^2 - 2x + 2 + 3 = 0 \)
\( x^2 + 2x - 5 = 0 \)
Giải phương trình này bằng công thức nghiệm:
\( x = \frac{-2 \pm \sqrt{4 + 20}}{2} = -1 \pm \sqrt{6} \)

**c)** \( x^2 + 2x + 1 = (x + 1)(2x - 5) \)
Sắp xếp lại và giải:
\( x^2 + 2x + 1 = 2x^2 - 5x + 2x - 5 \)
Giảm bớt:
\( 0 = x^2 - 4x + 6 \)
Giải bằng công thức:
\( x = \frac{4 \pm \sqrt{16 - 24}}{2} = 2 \pm i\sqrt{2} \)

### Bài 3:

**A = \( x^2 + x + 3 \)**
**B = \( x^2 + 5x - 4 \)**

So sánh A và B hoặc tìm giá trị phù hợp với yêu cầu quản lý:
Nếu cần làm rõ thêm, có thể tiếp tục so sánh hoặc giải hệ phương trình nếu có phương trình được đề cập.
1
0
Minh Trí
22/08 10:25:50
+5đ tặng
Bài 2:
a) x(x+1) = (x+1)(x-2)
=> x(x+1) - (x+1)(x-2) = 0
=> (x+1)(x-x+2)=0
=> 2(x+1)=0
=> x + 1 = 0
=> x = -1
b) x² - 1 = (x-1)(2x+3)
=> (x-1)(x+1) - (x-1)(2x+3) = 0
=> (x-1)(x+1-2x-3)=0
=> (x-1)(-x-2)=0
=> x - 1 = 0 hoặc -x-2 =0
=> x = 1 hoặc x = -2
c) x² + 2x + 1 = (x+1)(2x-5)
=> (x+1)² - (x+1)(2x-5) = 0
=> (x+1)(x+1-2x+5) = 0
=> (x+1)(-x+6)=0
=> x + 1 = 0 hoặc -x+6 = 0
=> x = -1 hoặc x = 6
Bài 3:
A = - x² + x + 3
A = - (x² - x - 3)
A = - (x² - 2x0,5 + 0,25 - 0,25 - 3)
A = - [(x-0,5)² - 3,25]
A = - (x-0,5)² + 3,25
A = 3,25 - (x-0,5)² ≤ 3,25
=> GTLN A = 3,25
Khi đó (x-0,5)² = 0
=> x - 0,5 = 0
=> x = 0,5
Vậy GTLN của A = 3,25 Khi x = 0,5.
b)
B = x² + 3x - 4
B = x² + 2x1,5 + 1,5² - 1,5² - 4
B = (x+1,5)² - 6,25
B = (x+1,5)² + (-6,25) ≥ -6,25
=> GTNN B = -6,25
Khi đó (x+1,5)² = 0
=> x + 1,5 = 0
=> x = -1,5
Vậy GTNN B = -6,25 khi x = -1,5

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
dieu thu
22/08 11:48:28
+4đ tặng
Bài 2:
a) x(x + 1) = (x + 1)(x - 2)
<=> x(x + 1) - (x + 1)(x - 2) = 0
<=> (x + 1)(x - x + 2) = 0
<=> (x + 1).2 = 0
<=> x + 1 = 0
<=> x = -1
b) x² - 1 = (x - 1)(2x + 3)
<=> (x² - 1) - (x - 1)(2x + 3) = 0
<=> (x - 1)(x + 1) - (x - 1)(2x + 3) = 0
<=> (x - 1)(x + 1 - 2x - 3) = 0
<=> (x - 1)(-x - 2) = 0
<=> x - 1 = 0 hoặc -x - 2 = 0
<=> x = 1 hoặc x = -2
c) x² + 2x + 1 = (x + 1)(2x - 5)
<=> (x + 1)² = (x + 1)(2x - 5)
<=> (x + 1)² - (x + 1)(2x - 5) = 0
<=> (x + 1)(x + 1 - 2x + 5) = 0
<=> (x + 1)(-x + 6) = 0
<=> x + 1 = 0 hoặc -x + 6 = 0
<=> x = -1 hoặc x = 6
Bài 3:
A = x² + x + 3
= x² + x + 1/4 + 11/4
= (x + 1/2)² + 11/4 ≥ 11/4 với mọi x
=> GTNN của A = 11/4 khi x = -1/2
b) B = x² + 3x - 4
= x² + 2.x.1,5 + 1,5² - 1,5² - 4
= (x+1,5)² - 6,25
= (x+1,5)² + (-6,25) ≥ -6,25 với mọi x
=> GTNN B = -6,25  khi x = -1,5

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo