Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định các biện pháp tu từ và tác dụng của nó

Cho đoạn văn sau dòng sông những tuần cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước nước bị cảnh văng vào tứ tung thuyền vùng vằng cứ trút xuống quay đầu chạy về lại hòa phước
- xác định các biện pháp tu từ và tác dụng của nó
2 trả lời
Hỏi chi tiết
31
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong đoạn văn bạn cung cấp, có thể xác định một số biện pháp tu từ sau đây cùng với tác dụng của chúng:

1. **Nhân hóa**:
- "dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước": Cảnh vật, cụ thể là dòng sông và các cây cổ thụ, được nhân hóa như những người có cảm xúc, biết suy nghĩ. Điều này tạo ra một hình ảnh sinh động và gần gũi, khiến người đọc cảm thấy thiên nhiên không chỉ mang đặc trưng vật chất mà còn có sức sống và tình cảm.

2. **So sánh**:
- Dù chưa nhìn thấy phép so sánh rõ ràng, nhưng cách mô tả "thuyền vùng vằng" và "quay đầu chạy về lại hòa phước" có thể được hiểu là sự so sánh với hành động tự do và mạnh mẽ. Điều này tạo cảm giác về sự phấn khởi, tự do, và bồn chồn của dòng nước và con thuyền.

3. **Ẩn dụ**:
- "nước bị cảnh văng vào tứ tung": Ở đây, "nước" có thể được coi như một đại diện cho cảm xúc, tình trạng hỗn loạn hay bi thương của cuộc sống. Điều này dẫn dắt người đọc vào một chiều sâu tư tưởng, gợi lên những liên tưởng về cuộc sống và sự biến đổi không ngừng.

Tác dụng chung của các biện pháp tu từ này là tạo ra hình ảnh sống động, sinh động cho thiên nhiên, đồng thời khơi gợi lên cảm xúc của người đọc, giúp họ dễ dàng tiếp cận và cảm nhận được vẻ đẹp, sự hùng vĩ và cũng đầy trăn trở của cảnh vật. Thông qua đó, người đọc cũng có thể thấy được mối tương quan giữa con người và thiên nhiên, tạo nên một bức tranh sống động của cuộc sống.
1
0
Hươngg Hươngg
22/08 19:15:11
+5đ tặng

, Dùng những từ vốn chỉ tính chất, hoạt động của con người (trầm ngâm, nhìn, vùng vằng, chạy về) để chỉ hoạt động, tính chất của vật (những chòm cổ thụ, nước)

-> Thế giới cây cối, đồ vật giàu sức sống, sinh động như chính thế giới của con người.
Biện pháp nhân hóa 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Ýe
22/08 19:15:35
+4đ tặng
  • Nhân hóa:

    • "tuần cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước" – Các cây cổ thụ được nhân hóa với hành động "đứng trầm ngâm lặng nhìn," khiến chúng như có cảm xúc và suy nghĩ như con người.
    • "nước bị cảnh văng vào tứ tung" – Nước được mô tả như có thể bị "văng" và chịu tác động từ cảnh vật xung quanh.
    • "thuyền vùng vằng cứ trút xuống quay đầu chạy về lại hòa phước" – Con thuyền được nhân hóa với hành động "vùng vằng," như thể nó có cảm xúc phản kháng.

    Tác dụng: Biện pháp nhân hóa giúp làm sống động cảnh vật và sự việc, khiến chúng trở nên gần gũi và có sức sống hơn. Người đọc có thể dễ dàng hình dung ra cảnh vật và cảm nhận được sự sống động của cảnh sông nước.

  • Ẩn dụ:

    • "tuần cổ thụ dáng mãnh liệt" – Hình ảnh cây cổ thụ với dáng vẻ mạnh mẽ được dùng như một ẩn dụ cho sự bền bỉ, kiên cường của thiên nhiên.

    Tác dụng: Ẩn dụ giúp tăng tính biểu cảm và gợi liên tưởng cho người đọc về sức mạnh và sự vững chãi của thiên nhiên, tạo ấn tượng mạnh mẽ.

  • Liệt kê:

    • "nước bị cảnh văng vào tứ tung, thuyền vùng vằng cứ trút xuống quay đầu chạy về lại hòa phước" – Các hành động của nước và thuyền được liệt kê liên tiếp nhau.

    Tác dụng: Biện pháp liệt kê làm nổi bật sự hỗn loạn, khó kiểm soát của tình huống, nhấn mạnh cảm giác mạnh mẽ, dồn dập của cảnh vật.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Tiếng Việt Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo