Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Với giá trị nào của x thì mỗi biểu thức sau có nghĩa:

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Bài 4. Với giá trị nào của x thì mỗi biểu thức sau có nghĩa:
a) \(\sqrt{4 - x^2}\)
b) \(\sqrt{x^2 - 16}\)
c) \(\sqrt{x - 3}\)
d) \(\sqrt{x^2 - 2x - 3}\)
e) \(\sqrt{x (x + 2)}\)
f) \(\sqrt{x^2 - 5x + 6}\)
3 trả lời
Hỏi chi tiết
14
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để mỗi biểu thức có nghĩa, cần xác định điều kiện cho từng biểu thức dưới dấu căn.

1. **a)** \(\sqrt{4 - x^2}\)
- Điều kiện: \(4 - x^2 \geq 0\)
- \(x^2 \leq 4 \rightarrow -2 \leq x \leq 2\)

2. **b)** \(\sqrt{x^2 - 16}\)
- Điều kiện: \(x^2 - 16 \geq 0\)
- \(x^2 \geq 16 \rightarrow x \leq -4 \text{ hoặc } x \geq 4\)

3. **c)** \(\sqrt{x^2 - 3}\)
- Điều kiện: \(x^2 - 3 \geq 0\)
- \(x^2 \geq 3 \rightarrow x \leq -\sqrt{3} \text{ hoặc } x \geq \sqrt{3}\)

4. **d)** \(\sqrt{x^2 - 2x - 3}\)
- Phân tích: \(x^2 - 2x - 3 = (x - 3)(x + 1)\)
- Điều kiện: \((x - 3)(x + 1) \geq 0\)
- Các nghiệm: \(x \leq -1 \text{ hoặc } x \geq 3\)

5. **e)** \(\sqrt{-|x| + 5}\)
- Điều kiện: \(-|x| + 5 \geq 0 \rightarrow |x| \leq 5\)
- \( -5 \leq x \leq 5\)

6. **f)** \(\sqrt{-2x^2 + 5x + 6} \)
- Phân tích: \(-2x^2 + 5x + 6 = -2(x^2 - \frac{5}{2}x - 3) \) và tìm nghiệm.
- Các nghiệm (sử dụng hệ phương trình) sẽ cho biết khoảng giá trị hợp lệ.

Sau khi giải, \(x\) sẽ nằm trong khoảng nào đó.

Tóm lại những khoảng xác định cho từng biểu thức:

- a) \([-2, 2]\)
- b) \((-\infty, -4] \cup [4, +\infty)\)
- c) \((-\infty, -\sqrt{3}] \cup [\sqrt{3}, +\infty)\)
- d) \(x \leq -1\) hoặc \(x \geq 3\)
- e) \([-5, 5]\)
- f) Tìm nghiệm để xác định khoảng.
1
0
Chou
30/08 18:57:37
+5đ tặng

a) √4-x² Để biểu thức có nghĩa, ta phải có:
4 - x² ≥ 0
⇔ x² ≤ 4
⇔ -2 ≤ x ≤ 2
 Vậy biểu thức có nghĩa khi -2 ≤ x ≤ 2.

b) √x²-16 Để biểu thức có nghĩa, ta phải có:
x² - 16 ≥ 0
⇔ x² ≥ 16
⇔ x ≤ -4 hoặc x ≥ 4
 Vậy biểu thức có nghĩa khi x ≤ -4 hoặc x ≥ 4.

c) √x²-3 Để biểu thức có nghĩa, ta phải có: x² - 3 ≥ 0 ⇔ x² ≥ 3 ⇔ x ≤ -√3 hoặc x ≥ √3 Vậy biểu thức có nghĩa khi x ≤ -√3 hoặc x ≥ √3.

d) √x²-2x-3 Để biểu thức có nghĩa, ta phải có: x² - 2x - 3 ≥ 0 ⇔ (x - 3)(x + 1) ≥ 0 Vậy biểu thức có nghĩa khi x ≤ -1 hoặc x ≥ 3.

e) √x(x+2) Để biểu thức có nghĩa, ta phải có: x(x+2) ≥ 0 ⇔ x ≤ -2 hoặc x ≥ 0 Vậy biểu thức có nghĩa khi x ≤ -2 hoặc x ≥ 0.

f) √x²-5x+6 Để biểu thức có nghĩa, ta phải có: x² - 5x + 6 ≥ 0 ⇔ (x - 2)(x - 3) ≥ 0 Vậy biểu thức có nghĩa khi x ≤ 2 hoặc x ≥ 3.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Hươngg Hươngg
30/08 18:58:17
+4đ tặng
0
0
Mộc Linh Hàn
30/08 18:58:47
+3đ tặng
a)
bt x đkhi 4-x^2>=0
khi x^2<=4
khi -4<=<x<=4
b)
bt xđ khi x^2-16>=0
khi x^2>=16
ki x<-4 và x>4
c)
bt x đkhi x^2-3>=0
khi x>=3
khi x<-căn 3 và x> căn 3.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Toán học Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo