1. Quy luật về mối quan hệ thống nhất giữa dạy và học
* Nội dung: Hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh luôn gắn kết chặt chẽ, tác động qua lại và bổ sung cho nhau.
* Ví dụ: Trong tiết học phân tích nhân vật Lão Hạc, giáo viên đặt câu hỏi mở để kích thích học sinh suy nghĩ, sau đó hướng dẫn học sinh tìm hiểu các chi tiết, phân tích tâm lý nhân vật. Học sinh sẽ chủ động tìm kiếm thông tin, đưa ra ý kiến cá nhân và cùng nhau thảo luận.
2. Quy luật về tính tích cực, chủ động của học sinh
* Nội dung: Học sinh là trung tâm của quá trình học tập. Họ cần được tạo điều kiện để chủ động tìm tòi, khám phá kiến thức, rèn luyện các kỹ năng.
* Ví dụ: Thay vì chỉ truyền đạt kiến thức một cách thụ động, giáo viên có thể tổ chức các hoạt động nhóm, cho học sinh tự tìm hiểu về tác giả, bối cảnh sáng tác của tác phẩm. Sau đó, học sinh sẽ trình bày kết quả nghiên cứu của mình trước lớp.
3. Quy luật về tính hệ thống của kiến thức
* Nội dung: Kiến thức cần được trình bày một cách có hệ thống, logic, từ đơn giản đến phức tạp, từ cũ đến mới, đảm bảo sự liên kết giữa các kiến thức.
* Ví dụ: Khi giảng dạy về một tác phẩm văn học, giáo viên cần giới thiệu về tác giả, bối cảnh sáng tác, sau đó mới đi sâu vào phân tích tác phẩm.
4. Quy luật về sự phát triển nhận thức của học sinh
* Nội dung: Giáo viên cần căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý của học sinh ở từng lứa tuổi để lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học phù hợp.
* Ví dụ: Khi dạy cho học sinh lớp 6, giáo viên có thể sử dụng nhiều hình ảnh, sơ đồ để minh họa cho bài giảng, giúp học sinh dễ hình dung.
5. Quy luật về mối quan hệ giữa dạy học với cuộc sống
* Nội dung: Kiến thức cần được liên hệ với thực tiễn cuộc sống, giúp học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tế.
* Ví dụ: Sau khi học xong bài thơ "Quê hương" của Tế Hanh, giáo viên có thể tổ chức cho học sinh viết một đoạn văn ngắn miêu tả về quê hương mình.
6. Quy luật về sự tương tác giữa giáo viên và học sinh
* Nội dung: Giáo viên và học sinh cần tương tác với nhau một cách thường xuyên, tạo ra một môi trường học tập cởi mở, dân chủ.
* Ví dụ: Trong giờ học, giáo viên cần tạo điều kiện để học sinh đặt câu hỏi, đưa ra ý kiến, giúp giáo viên điều chỉnh bài giảng cho phù hợp.
Áp dụng 2 quy luật trong một tiết học Ngữ văn:
Giả sử chúng ta có một tiết học về bài thơ "Quê hương" của Tế Hanh. Để áp dụng quy luật về mối quan hệ thống nhất giữa dạy và học và quy luật về sự phát triển nhận thức của học sinh, giáo viên có thể thực hiện các hoạt động sau:
* Giới thiệu về tác giả và bối cảnh sáng tác: Giáo viên cung cấp những thông tin cơ bản về Tế Hanh và thời kỳ mà ông sáng tác bài thơ.
* Đọc thơ: Giáo viên đọc mẫu bài thơ, sau đó cho học sinh đọc theo.
* Phân tích bài thơ:
* Hỏi: Em có cảm nhận gì về bức tranh quê hương được tác giả vẽ lên?
* Hướng dẫn: Học sinh tìm những từ ngữ, hình ảnh miêu tả về biển, làng chài, con người.
* Thảo luận: Học sinh cùng nhau phân tích ý nghĩa của các hình ảnh đó.
* Liên hệ thực tế:
* Hỏi: Em có yêu quê hương mình không? Hãy viết một đoạn văn ngắn miêu tả về một nét đẹp của quê hương em.