Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy viết báo cáo về một sự việc xảy ra trong tự nhiên

Hãy viết báo cáo về một sự việc xảy ra trong tự nhiên 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
33
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Báo cáo về hiện tượng thiên nhiên: Lũ lụt tại miền Trung Việt Nam

**I. Giới thiệu**

Lũ lụt là một trong những hiện tượng thiên nhiên thường xuyên xảy ra tại miền Trung Việt Nam, đặc biệt vào mùa mưa. Sự kiện lũ lụt gần đây diễn ra vào tháng 10 năm 2023 đã gây ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống và hoạt động kinh tế của người dân.

**II. Thời gian và địa điểm**

- **Thời gian:** Từ ngày 10 đến 15 tháng 10 năm 2023.
- **Địa điểm:** Các tỉnh miền Trung Việt Nam, đặc biệt là Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

**III. Nguyên nhân**

Lũ lụt xảy ra do mưa lớn liên tục kéo dài trong nhiều ngày, kết hợp với ảnh hưởng của các bão và áp thấp nhiệt đới ở biển Đông. Lượng mưa ghi nhận tại một số địa phương lên đến 500 mm, vượt mức cảnh báo. Đặc biệt, một số hồ chứa nước đã đạt mức quá tải, dẫn đến việc xả nước cứu hồ, làm tình hình lũ lụt trở nên nghiêm trọng hơn.

**IV. Hệ quả**

1. **Thiệt hại về người và tài sản:**
- Số lượng người bị ảnh hưởng: Hơn 50,000 hộ gia đình bị ngập nước, nhiều người phải sơ tán.
- Thiệt hại về tài sản: Nhiều nhà cửa bị hư hỏng nặng, ước tính thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng.

2. **Thiệt hại về nông nghiệp:**
- Diện tích ruộng bị ngập úng trên 10,000 ha, ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng lương thực của địa phương.

3. **Cơ sở hạ tầng:**
- Nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở, cầu cống bị hư hại, gây cản trở trong việc di chuyển và cứu trợ.

4. **Sức khỏe cộng đồng:**
- Nguy cơ bùng phát dịch bệnh, nhất là các bệnh về tiêu hóa do nguồn nước bị ô nhiễm.

**V. Hành động ứng phó**

- **Cứu trợ khẩn cấp:** Chính quyền địa phương đã huy động lực lượng quân đội và tình nguyện viên để hỗ trợ người dân di tản và cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết.
- **Khắc phục hậu quả:** Các công trình giao thông và hạ tầng đang được nhanh chóng khôi phục.
- **Giáo dục cộng đồng:** Tổ chức các buổi tuyên truyền về phòng chống thiên tai và kỹ năng ứng phó với lũ lụt.

**VI. Kết luận**

Lũ lụt tại miền Trung Việt Nam tháng 10 năm 2023 đã để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người dân và môi trường. Việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng ngừa và ứng phó với thiên tai là rất cần thiết để giảm thiểu thiệt hại trong tương lai. Chúng ta cũng cần tăng cường đầu tư vào hạ tầng cơ sở nhằm khắc phục và ứng phó hiệu quả với các hiện tượng thiên nhiên ngày càng khắc nghiệt.
1
0
Quang Cường
08/09 20:05:15
+5đ tặng

Báo cáo nghiên cứu về Lịch sử, văn hóa, xã hội và giáo dục người Chăm ở Việt Nam:

1. Đặt vấn đề

Trong suốt thời kỳ Pháp thuộc, lịch sử vương quốc Champa đã thu hút nhiều nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu, công bố thành sách, tạp chí. Sau năm 1975, xuất hiện các tác giả Việt Nam, không dừng lại ở việc tìm tòi, bổ sung thêm tư liệu mà còn khám phá ra cái mới như lắp vào khoảng thiếu sót của các nhà nghiên cứu tiên phong chưa làm được. Những công trình về sau đã đi vào từng mảng, lĩnh vực thuộc đời sống, văn hóa, xã hội, lễ hội đến sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo.

2. Giải quyết vấn đề

Trước hết, là những ghi chép về Champa trong lịch sử Trung Quốc được tìm thấy trong bộ sử Hán thư, Lương sử, Cựu Đường thư, Tân Đường thư, Tống sử… Các nhà nghiên cứu đều dựa vào những nguồn sử liệu này để dựng lại lịch sử Lâm Ấp-Hoàn Vương-Chiêm Thành. Những tư liệu của Trung Quốc viết về phong tục tập quán của người Chăm xưa không có tính hệ thống, rời rạc và sơ sài, nhiều khi thiếu chính xác. Kế đến là những nghiên cứu, khảo sát thực địa của người Pháp. Tư liệu cổ nhất của người Châu Âu viết về người Chăm có lẽ là của một người gốc Italia tên là Marco Polo. Ông làm quan dưới triều đại Mông-Nguyên của Hốt Tất Liệt. Năm 1298, sau một lần được cử đi làm sứ giả ở một số nước Đông Nam Á, trong đó có Champa, ông đã ghi chép khá tỉ mỉ về người Chăm và đời sống của họ trong cuốn Lelivre de Marco Polo (cuốn sách của Marco Polo) (Phan Quốc Anh, 2006, tr.18). Vào thế kỉ XIV, một số linh mục đi truyền giáo đã đến Champa. Linh mục Odoric de Pordennone có ghi chép về phong tục, tập quán của người Chăm trong cuốn sách Những cuộc viễn du sang châu Á xuất bản tại Paris.

Những tư liệu lịch sử của Việt Nam liên quan đến Chiêm Thành có thể tìm thấy trong Đại Nam nhất thống chí, Đại Việt sử ký toàn thư và một số sử liệu của các triều đại Việt Nam từ Lý-Trần đến triều Nguyễn. Nhưng những sử liệu nói trên chủ yếu nói về việc triều cống, giao tranh, hòa hiếu (Phan Quốc Anh, 2006, tr.18). Mặc dù vậy, đó là những ghi chép thành văn chính thống rất quan trọng để đối chiếu với ghi chép trên văn bia của Champa. Trần Quốc Vượng chủ biên cuốn Cơ sở văn hóa Việt Nam (2008) đã dành một phần nói về không gian vùng văn hóa Trung Bộ, chủ yếu đề cập về không gian văn hóa Chăm ở khu vực này. Cuối cùng, là Trương Sỹ Hùng với tác phẩm Tôn giáo trong đời sống văn hóa Đông Nam Á (2010), phân tích yếu tố Ấn Độ giáo và Hồi giáo trong sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo Chăm. Từ đó, làm nổi bật lên đặc điểm, vai trò trong sáng tác văn chương của người Chăm trong tác phẩm Deva Mưnô, Inra Patra, Ariya Cam – Bini,… Trong tác phẩm Lịch sử Việt Nam (2004) tác giả Huỳnh Công Bá đã dành hai chương để trình bày về quá trình giành độc lập của Champa, phân tích những đặc điểm cơ bản về thể chế chính trị, đời sống văn hóa, xã hội. Đặc biệt nhấn mạnh vào quá trình hội nhập của người Chăm vào cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Cuối cùng, Phan Thành Long chủ biên công trình Lí luận giáo dục (2010), nội dung chính của cuốn sách trình bày về quá trình giáo dục, nguyên tắc giáo dục, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và vai trò của giáo viên chủ nhiệm. Đây là vấn đề có tính chất lí luận mà khi nghiên cứu về lĩnh vực giáo dục không thể bỏ qua.

3. Kết luận

Tóm lại, các công trình nghiên cứu về lịch sử và nền văn minh Champa được xuất bản thành sách, báo và tạp chí rất đa dạng và phong phú, được các nhà khoa học trong và ngoài nước nghiên cứu nhiều khía cạnh, lĩnh vực khác nhau. Nhưng chưa có công trình khảo cứu nào đề cập đến vấn đề giáo dục của người Chăm trong lịch sử mang tính chất hệ thống và đầy đủ. Ngay cả, hình thức học tập và sinh hoạt nội trú của học sinh người Chăm nói riêng và các dân tộc thiểu số nói chung hiện nay cũng chưa có sự quan tâm, chú ý nhiều từ các nhà khoa học và các nhà quản lý giáo dục. Việc tổng luận các công trình nghiên cứu về người Chăm ở Việt Nam chưa phải là bảng thống kê đầy đủ các tác giả cũng như tác phẩm, mà chỉ phản ánh một phần giúp độc giả có cái nhìn tổng quát những hiểu biết về văn hóa Chăm.

Tài liệu tham khảo

1. Abd. Karim, Báo Thị Hoa (giới thiệu và trình bày). 2007. “Trường Pô Klong & Đặc san Ước vọng”. Do International Office of Champa (IOC-Champa) xuất bản ở Paris – San Jose.

2. Đỗ Văn Tú. 1973. Vấn đề giáo dục sinh viên học sinh các sắc tộc. Sài Gòn: Bộ Phát triển Sắc tộc ấn hành.

3. Phan Văn Viện. 2007. Truyện kể dân gian các tộc người Nam Đảo ở Việt Nam. NXB Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

4. Phan Xuân Biên (chủ biên). 1989. Người Chăm ở Thuận Hải. Sở Văn hóa Thông tin Thuận Hải xuất bản

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Đặng Mỹ Duyên
08/09 20:06:58
+4đ tặng
**Báo cáo về Sự kiện Núi Lửa Phun Trào**
 
**Ngày: 10 tháng 9 năm 2024**
 
**Sự kiện: Núi lửa Mauna Loa trên đảo Hawaii phun trào**
 
---
 
**1. Giới thiệu:**
 
Núi lửa Mauna Loa, một trong những núi lửa lớn nhất và hoạt động nhất trên thế giới, đã bắt đầu phun trào vào sáng ngày 9 tháng 9 năm 2024. Sự kiện này thu hút sự chú ý của cộng đồng khoa học và người dân địa phương do mức độ hoạt động cao và tiềm ẩn những ảnh hưởng rộng lớn đến môi trường xung quanh.
 
**2. Diễn biến:**
 
- **Thời gian và Địa điểm:** Vụ phun trào bắt đầu vào lúc 7 giờ sáng giờ Hawaii (HST) tại đỉnh núi lửa Mauna Loa, nằm trên đảo Hawaii, thuộc quần đảo Hawaii, Mỹ.
- **Tính chất Vụ Phun Trào:** Núi lửa Mauna Loa đã phun ra một dòng dung nham liên tục từ miệng núi lửa chính. Dung nham có màu đỏ rực, nhiệt độ cao và di chuyển với tốc độ nhanh, tạo ra các luồng khí độc hại và tro bụi.
 
**3. Ảnh hưởng:**
 
- **Môi trường:** Vụ phun trào đã tạo ra một lớp tro bụi mỏng phủ trên diện rộng, ảnh hưởng đến chất lượng không khí và làm giảm tầm nhìn. Các dòng dung nham cũng gây ra nguy cơ phá hủy tài sản và cơ sở hạ tầng ở các khu vực lân cận.
- **Con người:** Chính quyền địa phương đã kêu gọi cư dân sống gần khu vực núi lửa di tản để đảm bảo an toàn. Một số ngôi làng và khu dân cư bị ảnh hưởng nhẹ do tro bụi và khí độc.
- **Động thực vật:** Sự phun trào có thể làm hỏng các hệ sinh thái địa phương, đặc biệt là các khu vực rừng và động thực vật bản địa.
 
**4. Đánh giá và Ứng phó:**
 
- **Cơ quan Quản lý:** Cơ quan Khí tượng và Núi lửa Hawaii (HVO) đã nhanh chóng đưa ra cảnh báo và cập nhật liên tục về tình hình phun trào. Họ cũng thực hiện các biện pháp giám sát và dự đoán hướng di chuyển của dòng dung nham.
- **Phản ứng Cộng đồng:** Các nhóm cứu hộ và đội ngũ y tế đã được triển khai để hỗ trợ cư dân bị ảnh hưởng và cung cấp thông tin hướng dẫn về phòng chống và ứng phó với tình trạng khẩn cấp.
 
**5. Kết luận:**
 
Vụ phun trào của núi lửa Mauna Loa đã gây ra những tác động đáng kể đến môi trường và đời sống cộng đồng. Việc giám sát liên tục và ứng phó nhanh chóng là rất quan trọng để giảm thiểu những hậu quả tiêu cực. Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và cập nhật thông tin để bảo đảm sự an toàn cho cư dân và bảo vệ môi trường.
 
---
 
**Báo cáo viên:**
 
[Họ và tên]  
[Chức vụ]  
[Ngày]

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Khoa học Lớp 8 mới nhất
Trắc nghiệm Khoa học Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư