Chàng trẻ tuổi vốn dòng hào kiệt Xếp bút nghiên theo việc đao cung. Thành liền1 mong tiến bệ rồng2, Thước gươm đã quyết chẳng dung giặc trời3. Chí làm trai dặm nghìn da ngựa4, Gieo Thái Sơn nhẹ tựa hồng mao5. Giã nhà6 đeo bức chiến bào, Thét roi7 cầu Vị8, ào ào gió thu. Ngòi9 đầu cầu nước trong như lọc, Đường bên cầu cỏ mọc còn non. Đưa chàng lòng dằng dặc buồn, Bộ10 khôn11 bằng ngựa, thủy khôn bằng thuyền. Nước có chảy mà phiền chẳng rửa, Cỏ có thơm mà dạ chẳng khuây. Nhủ rồi tay lại cầm tay, Bước đi một bước giây giây lại dừng. (Trích "Chinh phụ ngâm" - Đặng Trần Côn, Đoàn Thị Điểm) Chú thích: (1)Thành liền: nhiều thành liên tiếp nhau, ý nói lập được nhiều chiến công, hạ được nhiều thành giặc. (2) Bệ rồng: thềm, bậc có hình con rồng, chỗ nhà vua ngồi; chỉ nhà vua. (3) Giặc trời: giặc mạnh, ngang ngược, không sợ uy của nhà vua. (4) Da ngựa: lấy điển tích từ câu nói của Mã Viện đời Đông Hán. Mã Viện đến 70 tuổi vẫn làm tướng cầm quân ra trận và thường nói: Bậc trượng phu phải lấy da ngựa bọc thây, sao lại chịu chết trên tay đàn bà được. Ý cả câu: làm trai phải có chí đánh giặc lập công, dù phải hi sinh, bọc thây bằng da ngựa, chôn ngoài chiến trường xa nghìn dặm. (5) Ý của câu: ném núi Thái Sơn (núi cao có tiếng ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc) mà coi nhẹ như sợi lông hồng, nghĩa là có gan xem việc tày trời là không đáng kể, coi cái chết vì nghĩa nhẹ như không. (6) Giã nhà: từ giã gia đình; chiến bào: áo chiến, áo mặc ra trận. (7) Thét roi: tiếng roi ngựa vút kêu trong gió, quất roi thúc ngựa lên đường. (8) Cầu Vị: cầu bắc qua sông Vị (Trung Quốc). Vua Đường Thái Tông từng xuất quân qua cầu này. (9) Ngòi: lạch nước nhỏ. (10) Bộ: đường bộ. (11) Khôn: Không Câu hỏi: Câu 1. (1,5 điểm) Đoạn thơ là lời giãi bày của ai? Theo em, "Chàng tuổi trẻ" trong đoạn trích là ai? Em hiểu thế nào về câu "Xếp bút nghiên theo việc đao cung"? Câu 2. (1 điểm) Chỉ ra 1 điển tích và 1 biện pháp tu từ nào được sử dụng trong đoạn trích? Hiệu quả nghệ thuật của những biện pháp tu từ đó? Câu 3.(0,5 điểm) Ngâm khúc là tác phẩm trữ tình, miêu tả thế giới nội tâm với các diễn biến trong tâm hồn, nếu có kể sự việc cũng là để tả nội tâm, cảm xúc. Vậy, cách khắc hoạ nhân vật của ngâm khúc nói riêng, thơ trữ tình nói chung khác gì với tác phẩm tự sự? Câu 4. (1 điểm) Qua tâm trạng của người chinh phụ, em có thể hiểu được gì về những giá trị cuộc sống? Câu 5 (2 điểm): Viết đoạn văn khoảng 200 chữ, phân tích đoạn trích trên.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Đoạn thơ là lời giãi bày của người chinh phụ. Dù đoạn thơ tập trung miêu tả tâm trạng của chàng trai trẻ trước lúc lên đường, nhưng toàn bộ tác phẩm "Chinh phụ ngâm" là lời độc thoại nội tâm của người vợ xa chồng. Qua lời kể của nàng, ta thấy được nỗi lòng của chàng trước lúc ra đi.
"Chàng tuổi trẻ" trong đoạn trích là người chồng của người chinh phụ. Chàng là một thanh niên hào hiệp, có chí lớn, sẵn sàng từ bỏ cuộc sống bình yên để ra chiến trường. Câu "Xếp bút nghiên theo việc đao cung" cho thấy chàng quyết tâm từ bỏ con đường học hành để theo đuổi sự nghiệp võ công, sẵn sàng cầm binh khí để bảo vệ đất nước.
Câu 2:
Điển tích: "Da ngựa", "Thái Sơn", "Cầu Vị". Những điển tích này không chỉ làm tăng tính cổ kính, uy nghi cho bài thơ mà còn thể hiện chí khí hào hùng của người tráng sĩ.
Biện pháp tu từ:
Đối lập: "Bút nghiên - đao cung", "dặm nghìn da ngựa - gieo Thái Sơn nhẹ tựa hồng mao". Đối lập giữa cuộc sống bình yên và chiến trường khốc liệt, giữa sự yếu đuối và sức mạnh, thể hiện sự xung đột nội tâm mãnh liệt của nhân vật.
Ẩn dụ: "Nước có chảy mà phiền chẳng rửa, cỏ có thơm mà dạ chẳng khuây". Cảnh vật thiên nhiên được sử dụng để ẩn dụ cho tâm trạng con người, tạo nên một bức tranh giàu sức gợi hình, gợi cảm.
Hiệu quả nghệ thuật: Các biện pháp tu từ đã giúp tác giả khắc họa sinh động tâm trạng của nhân vật, làm nổi bật sự đối lập giữa lý tưởng và hiện thực, giữa tình yêu và nghĩa vụ. Đồng thời, các điển tích lịch sử đã làm tăng thêm giá trị thẩm mỹ cho tác phẩm.
Câu 3:
Khác biệt:
Tự sự: Tập trung kể chuyện, miêu tả sự kiện, nhân vật, cốt truyện. Nhân vật thường được miêu tả qua hành động, lời nói, ngoại hình.
Ngâm khúc: Tập trung vào thế giới nội tâm, cảm xúc của nhân vật. Sự kiện chỉ được nhắc đến khi cần thiết để làm nổi bật tâm trạng. Nhân vật được miêu tả qua tâm tư, suy nghĩ, nỗi niềm.
Câu 4:
Những giá trị cuộc sống:
Giá trị của tình yêu quê hương, đất nước: Chàng trai trẻ sẵn sàng từ bỏ cuộc sống bình yên để ra chiến trường bảo vệ đất nước.
Giá trị của nghĩa vụ: Chàng cảm thấy mình có trách nhiệm với đất nước, với gia đình.
Giá trị của sự hy sinh: Chàng sẵn sàng hi sinh hạnh phúc cá nhân để thực hiện lý tưởng của mình.
Giá trị của con người: Qua tâm trạng của nhân vật, ta thấy được vẻ đẹp của tâm hồn con người Việt Nam: hào hiệp, nghĩa khí, thủy chung.
Câu 5:
Đoạn trích đã vẽ nên một bức tranh sinh động về tâm trạng của chàng trai trẻ trước lúc lên đường. Hình ảnh chàng trai với bút nghiên nay đã đổi lấy đao cung, với quyết tâm "gieo Thái Sơn nhẹ tựa hồng mao" cho thấy một ý chí sắt đá, một khát vọng cống hiến. Tuy nhiên, bên cạnh sự hào hùng, ta còn cảm nhận được nỗi buồn sâu thẳm trong lòng chàng. Câu hỏi "Bộ khôn bằng ngựa, thủy khôn bằng thuyền" đã thể hiện sự băn khoăn, trăn trở của chàng trước tương lai đầy rẫy khó khăn, nguy hiểm. Cảnh vật thiên nhiên với dòng nước trong, cỏ non càng làm nổi bật sự cô đơn, lạc lõng của nhân vật. Qua đó, tác giả đã khéo léo khắc họa một tâm hồn đa diện, phức tạp, vừa hào hùng, vừa sâu lắng.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ