(Tóm tắt: Bố mẹ Đăm Di sinh được 5 người con, bốn trai một gái, Đăm Di là con trưởng. Bốn người con trai đều tài giỏi, người con gái thì xinh đẹp vô cùng. Một hôm, Đăm Di kêu gọi thanh niên trai tráng trong làng cùng vào rừng sâu săn bắn. Mọi người đều đồng tình. Họ ra đi, để lại buôn làng cho người già, phụ nữ trông coi. Hơ Lát Giang là em trai út của Đăm Di, vì còn nhỏ nên không được đi theo. Trong lúc họ đi vắng, Y Hú và Y Jú – hai anh em xấu bụng và gian xảo, lười biếng đã xúi giục tên tù trưởng Ca Rơ Bú đến cướp làng của Đăm Di. Hơ Lát Giang tuy còn nhỏ nhưng đã anh dũng chống cự, giết được em trai của Ca Rơ Bú là Ca Rơ Mưng. Tuy vậy, cuối cùng, liệu không địch nổi kẻ thù, chàng đành bỏ trốn. Ca Rơ Bú bắt hết dân làng Đăm Di về làm nô lệ, cướp của, đốt nhà. Hơ Lát Giang trốn vào rừng sâu, tìm được Đăm Di và mọi người, kể lại hết sự tình. Đăm Di liền dẫn mọi người liền trở về làng. Họ bắt tay vào việc khôi phục lại buôn làng, chuẩn bị lực lượng để chiến đấu với Ca Rơ Bú. Khi thấy lực đã đủ mạnh, lại nhân dịp Ca Rơ Bú làm lễ bỏ mả cho em trai là Ca Rơ Mưng, Đăm Di đã cùng các em bàn bạc cẩn thận, sau đó kéo sang làng Ca Rơ Bú để trả thù. Kết quả là họ đã giết được anh em nhà Ca Rơ Bú, giải cứu cho mọi người. Cuộc sống trở lại cảnh no ấm, yên vui). ĐĂM DI: – Hỡi tất cả trai làng! Ta có việc gấp cần bàn, cần làm. Hãy về ngồi đủ nơi sàn nhà ta, nghe ta nói điều bụng ta đang nghĩ, đang muốn. Mai ta muốn đi hỏi tội kẻ ác Ca Rơ Bú, cứu mẹ, cứu cha cùng vợ con, anh em các người. TRAI LÀNG: – Ơ ông Đăm Di! Chúng tôi đến ngay đó! Thuốc hút chưa hết một điếu, chưa tàn một tẩu, mọi người đã đến đông, đến đủ… ĐĂM DI: Hỡi tất cả trai làng tốt bụng của ta! Tối nay ta thắp đèn mỡ, đốt lửa chai để bàn cho trúng, cho suốt việc đi đánh bọn ác Ca Rơ Bú. Ta muốn đi ngay sáng mai. (…) Bụng các anh nghĩ làm sao? Đăm Di miệng nói chưa hết lời, dứt tiếng, trai làng người này người nọ đã ầm ầm như sấm dậy, giơ giáo mác như bông lau ngọn lách, muốn được đi đánh kẻ ác Ca Rơ Bú ngay. TRAI LÀNG: Ơ ông Đăm Di! Đi ngay chứ! Chuyện đó chúng tôi đã muốn từ lâu, từ trước. Dao chúng tôi đã mài, mác chúng tôi đã sắc, khiên chúng tôi đã sắp, đã sửa. Chỉ còn chờ người gọi đi, chờ ông dẫn đường đó thôi. Thù Ca Rơ Bú đã đầy một bụng, giận Ca Rơ Bú đầy một ngực. Chúng tôi chỉ muốn đi hỏi nợ nó ngay tức khắc! ĐĂM DI: – Hỡi trai làng, vậy sáng mai ta sẽ ăn thịt, uống rượu ở đây thật sớm để lên đường. Thôi các anh về nghỉ cho được khỏe chân, mạnh tay, mai cầm khiên cho chắc, vung dao cho khỏe, cuốc cho tan, đánh cho vỡ bọn cọp ác Ca Rơ Bú. Đăm Di vừa dứt lời, trai làng người này một câu, người kia một tiếng. NGƯỜI NỌ: – Ơ chú Đăm Di, chuyện đó đừng lo, chúng tôi đã có nhiều sức. NGƯỜI KIA: – Ơ ông Đăm Di, chuyện đó đừng ngại, chúng tôi đã dư nhiều lực. Tay chúng tôi sẽ làm theo lời ông, chân chúng tôi chẳng đi ngược chân ông. Phải cuốc được vỡ, đánh được tan bọn Ca Rơ Bú hung ác hơn con hổ, con cọp kia bụng chúng tôi mới hả, mới nguôi. ĐĂM DI: – Hỡi trai làng, hãy về nhà nghỉ đi! Mai đến đây thật sớm ăn cơm uống rượu rồi lên đường cho khỏe chân, mạnh tay. TRAI LÀNG: – Ơ bác, ơ ông Đăm Di! Chúng tôi về đây! Khi trai làng đã về hết, Đăm Di lại tiếp tục bàn bạc với các em. ĐĂM DI: – Ơ bạn Đăm Gơrơoăn, em Xing Mun, Xing Mơ Nga, Hơ Lát Dang! Việc nhỏ, việc lớn ta hãy bàn cho kĩ. Muốn đánh chóng được tan, cuốc được vỡ, giết nhanh được bọn Ca Rơ Bú, ta phải làm thế nào? Bụng bạn và các em nghĩ sao? HƠ LÁT DANG: – Các anh như cây kơnia mọc trước, cây đa mọc đầu, các anh nói bụng các anh trước đi! Em là út xin được nói sau. ĐĂM GƠRƠOĂN: – Ơ bạn Đăm Di! Sớm mai, khi chim bơrơbúc kêu, ta bắc nồi, dựng kiềng, chim ató gọi, ta vo gạo nấu cơm, chim diều hót, ta gói cơm, chim chào mào giục, ta mở cổng, chim mơlang báo thức người đi làm thì ta lên đường. ĐĂM DI: – Đó là ý bạn Đăm Gơrơoăn. Còn bụng các em tính làm sao? XING MUN: – Ơ anh Đăm Di! Bụng em nghĩ là sáng mai ta cơm nước thật sớm rồi đi ngay. Đến gần làng Ca Rơ Bú, ta sẽ chia người nào vây quanh làng, người nào nấp chờ ở bến nước ăn. Đến trưa, khi bọn Ca Rơ Bú đi làm lễ nhà mả về, kẻ mệt, thằng say, lúc đó ta ập vào đánh. Dẫu chúng có mười tay cũng không kịp trở, mười chân cũng không kịp chạy. Ta sẽ bắt chúng như bắt gà trong lồng, bắt lợn trong cũi! XING MƠ NGA: – Bụng em nghĩ rằng, chờ đến chiều ngày mai, khi bọn Ca Rơ Bú đang ăn nhà mả, chúng ta sẽ ập vào đánh. Đúng lúc chúng đang mải tranh thịt, mê rượu, không còn nhớ, không còn nghĩ gì đến việc khiên đao, lúc đó chúng chỉ còn cách nằm im cho ta bắt, nằm gục cho ta trói. Bụng chúng hết giỏi, tay chúng hết mạnh! Đăm Di quay mặt về phía Hơ Lát Dang hỏi. ĐĂM DI: – Ơ em Hơ Lát Dang! Bụng em nghĩ sao, miệng em chưa thấy nói? HƠ LÁT DANG: – Ơ anh Đăm Di, ơ các anh! Bụng em cũng như bụng các anh thôi. Đánh sáng sớm, đánh buổi trưa, hay buổi chiều đều được cả. Nhưng em nghĩ đánh buổi chiều tốt hơn. Đánh buổi chiều, ta sẽ chóng cuốc được tan, đánh được vỡ bọn Ca Rơ Bú, ta mới chắc chắn cứu được mẹ, được cha, được chị Bra Lơ Tang, chị Hơ Bia Rơ Sun. Đánh sớm quá, bụng chúng chưa no thịt, đầu chúng chưa say rượu, chân chúng còn nhanh, mắt chúng còn tinh, chúng sẽ giết mất mẹ cha ta, cùng chị Bra Lơ Tang, chị Hơ Bia Rơ Sun… ĐĂM DI: – Em Hơ Lát Dang nói trúng đấy! Bụng anh cũng nghĩ thế đó! Ơ bạn Đăm Gơrơoăn, ơ các em, mai ta cứ làm thế thôi. Bây giờ ta đi nghỉ cho khỏe chân, mạnh tay! Đêm hôm ấy, Đăm Di mắt không muốn nhắm, đầu không muốn ngủ. Chàng thở lên “đứt ngọn dây dưa, thở xuống đứt ngọn dây mơkao”. Chàng vừa ngồi xuống chưa yên chỗ, đã lại muốn đứng lên, vừa ngả lưng chưa ấm chỗ, đã bật ngồi dậy. Bụng chàng đang thương em gái Bra Lơ Tang, lòng chàng đang nhớ Hơ Bia Rơ Sun (vợ của Đăm Di) bấy lâu bị bọn ác Ca Rơ Bú bắt trói, đánh đập. Chàng nghĩ thương mẹ, thương cha, thương dân làng. Tai chàng hết nghiêng bên này, nghe bên nọ xem đã có tiếng gà rừng gọi sáng, tiếng gà làng gọi dậy, tiếng chim bơrơ búk gọi nấu cơm, nghiêng bên kia xem đã có tiếng chim ató, tiếng chim mơlang gọi mở cổng, kêu mở cửa để lên đường đi đánh kẻ ác Ca Rơ Bú. (Trích: Đăm Di đi săn, sử thi Ê đê, in trong Tổng tập văn học Việt Nam, tập 40, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 2000, Tr.165-166) Câu 1: Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 2: Nội dung chính của văn bản là gì? Câu 3: Kể tên các nhân vật trong văn bản? Câu 4: Lời của người kể chuyện và lời của nhân vật sử thi trong văn bản có đặc điểm gì? Câu 5: Mục đích người anh hùng Đăm Di đi đánh Ca Rơ Bú là gì? Câu 6: Xác định và phân tích giá trị biểu đạt của đoạn sau: “Bụng chàng đang thương em gái Bra Lơ Tang, lòng chàng đang nhớ Hơ Bia Rơ Sun (vợ của Đăm Di) bấy lâu bị bọn ác Ca Rơ Bú bắt trói, đánh đập. Chàng nghĩ thương mẹ, thương cha, thương dân làng. Tai chàng hết nghiêng bên này, nghe bên nọ xem đã có tiếng gà rừng gọi sáng, tiếng gà làng gọi dậy, tiếng chim bơrơ búk gọi nấu cơm, nghiêng bên kia xem đã có tiếng chim ató, tiếng chim mơlang gọi mở cổng, kêu mở cửa để lên đường đi đánh kẻ ác Ca Rơ Bú.” Câu 7: Trong văn bản, người anh hùng Đăm Di có những phẩm chất gì? Tìm và phân tích những chi tiết thể hiện rõ một trong những phẩm chất đó. Câu 8: Đặc điểm không gian văn hóa Tây Nguyên được thể hiện qua những chi tiết nào của văn bản? Câu 10: Suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc lên kế hoạch cụ thể cho cá nhân mỗi người trong cuộc sống. (viết khoảng 5-> 7 câu)
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Câu 1: Thể loại của văn bản là sử thi, và phương thức biểu đạt chính là tự sự
Câu 2:Nội dung chính của văn bản là hành trình của Đăm Di, nhân vật anh hùng, và những người dân làng trong việc đối phó với kẻ thù Ca Rơ Bú. Đăm Di đã kêu gọi trai làng, lập kế hoạch chiến đấu, và cuối cùng chiến thắng kẻ thù để giải cứu dân làng và khôi phục cuộc sống bình yên.
Câu 3: Các nhân vật trong văn bản bao gồm:
- Đăm Di
- Hơ Lát Giang
- Ca Rơ Bú
- Ca Rơ Mưng
- Y Hú
- Y Jú
- Các trai làng
- Đăm Gơrơoăn
- Xing Mun
- Xing Mơ Nga
- Bra Lơ Tang (em gái của Đăm Di)
- Hơ Bia Rơ Sun (vợ của Đăm Di)
Câu 4: Lời của người kể chuyện và lời của nhân vật sử thi có những đặc điểm sau:
- Lời người kể chuyện: Thường dùng để miêu tả bối cảnh, hành động, và sự kiện một cách khách quan. Giọng kể thường mang tính tổng hợp và mô tả.
- Lời của nhân vật sử thi:Mang tính đối thoại, trực tiếp, thể hiện ý chí, cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật. Lời của nhân vật thường phản ánh những phẩm chất anh hùng và quyết tâm của họ.
Câu 5: Mục đích của Đăm Di khi đi đánh Ca Rơ Bú là để cứu mẹ, cha, vợ, em gái và dân làng khỏi sự xâm lược và áp bức của Ca Rơ Bú. Đồng thời, đây cũng là việc trả thù cho những mất mát và đau khổ mà bọn Ca Rơ Bú đã gây ra.
Câu 6: Đoạn văn "Bụng chàng đang thương em gái Bra Lơ Tang, lòng chàng đang nhớ Hơ Bia Rơ Sun (vợ của Đăm Di) bấy lâu bị bọn ác Ca Rơ Bú bắt trói, đánh đập. Chàng nghĩ thương mẹ, thương cha, thương dân làng. Tai chàng hết nghiêng bên này, nghe bên nọ xem đã có tiếng gà rừng gọi sáng, tiếng gà làng gọi dậy, tiếng chim bơrơ búk gọi nấu cơm, nghiêng bên kia xem đã có tiếng chim ató, tiếng chim mơlang gọi mở cổng, kêu mở cửa để lên đường đi đánh kẻ ác Ca Rơ Bú." thể hiện giá trị biểu đạt sau:
- Cảm xúc và động cơ:Đoạn văn miêu tả sâu sắc cảm xúc đau khổ và lo lắng của Đăm Di đối với gia đình và dân làng, cho thấy động cơ mạnh mẽ và sự quyết tâm của nhân vật trong việc hành động.
- Sự hồi hộp và chuẩn bị: Miêu tả sự hồi hộp, lo lắng và chuẩn bị tỉ mỉ của Đăm Di trước khi lên đường chiến đấu, cho thấy sự cẩn trọng và nghiêm túc trong việc thực hiện kế hoạch.
Câu 7: Trong văn bản, Đăm Di thể hiện những phẩm chất nổi bật như:
- Dũng cảm: Đăm Di đã kêu gọi trai làng, lập kế hoạch chiến đấu và đối đầu với kẻ thù để bảo vệ dân làng.
- Lòng nhân ái: Đăm Di lo lắng và thương xót cho gia đình và dân làng bị kẻ thù bắt giữ và làm khổ.
- Lãnh đạo tài ba:Đăm Di có khả năng tổ chức, lãnh đạo và phối hợp tốt với các thành viên trong việc lập kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ.
Chi tiết thể hiện phẩm chất dũng cảm:Khi Đăm Di nghe tin dân làng bị kẻ thù bắt giữ và làm khổ, chàng đã không ngần ngại kêu gọi trai làng, tổ chức lên kế hoạch và hành động ngay lập tức. Điều này chứng tỏ sự dũng cảm và trách nhiệm của Đăm Di đối với cộng đồng.
Câu 8: Đặc điểm không gian văn hóa Tây Nguyên được thể hiện qua các chi tiết như:
- Tên các nhân vật và sự kiện:Các tên nhân vật và các sự kiện trong văn bản đều mang đậm dấu ấn văn hóa Tây Nguyên, với các truyền thuyết, phong tục tập quán đặc trưng.
- Hành động và tập quán:Việc tổ chức các buổi lễ, kêu gọi trai làng, và chuẩn bị chiến đấu đều phản ánh các tập quán văn hóa của cộng đồng Tây Nguyên, từ việc sử dụng công cụ truyền thống đến cách thức hành xử và đối phó với kẻ thù.
*LCâu 10:Việc lên kế hoạch cụ thể cho mỗi cá nhân trong cuộc sống có ý nghĩa quan trọng vì nó giúp tổ chức công việc một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian và công sức. Một kế hoạch rõ ràng giúp định hướng và kiểm soát các hoạt động, giảm thiểu rủi ro và bất ngờ không mong muốn. Khi mỗi người có kế hoạch, mọi người có thể phối hợp tốt hơn, đạt được mục tiêu chung và duy trì sự hài hòa trong công việc và cuộc sống. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng và kế hoạch cụ thể cũng giúp tăng cường sự tự tin và khả năng xử lý tình huống.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ