Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Soạn bài viết quảng cáo

3 trả lời
Hỏi chi tiết
1.122
0
0
Nguyễn Thanh Thảo
01/08/2017 00:36:39
LÀM VĂN: VIẾT QUẢNG CÁO
A- GỢI Ý TRẢ LỜI CÂU HỎI, BÀI TẬP
I- Vai trò, yêu cầu chung của văn bản quảng cáo
Câu 1- (SGK)
Gợi ý:
a- Các văn bản trên quảng cáo về:
- Sản phẩm máy vi tính: máy mới, giá rẻ, thủ tục đơn giản.
- Dịch vụ chữa bệnh.
b- Các loại văn bản này thường gặp ở khu thương mại, bệnh viện, các trung tâm văn hoá, kinh tế,...
c- Một số văn bản cùng loại:
- Quảng cáo sản phẩm thuốc Traphaco.
- Quảng cáo sản phẩm gạch Tuy-nen.
- Quảng cáo thành lập trường tư thục chất lượng cao Hà Thành v.v...
Câu 2- (SGK)
a- Trao đổi nhóm:
- Để tạo sự hấp dẫn, các văn bản trên được trình bày như thế nào?
Gợi ý
Trình bày cần tính thẩm mĩ cao: nhiều màu sắc đẹp, bố cục hình ảnh gây cảm giác hấp dẫn, chữ viết trình bày đẹp, bằng nhiều kiểu chữ, cỡ chữ khác nhau. Các chữ mang nội dung thông tin chính phải được phóng to, tô đậm bằng những màu sắc ấn tượng nhất...
- Hãy nhận xét cách sử dụng từ ngữ, viết câu trong các văn bản trên.
Gợi ý:
+ về từ ngữ: có nhiều tính từ chỉ phẩm chất gây ấn tượng mạnh (như: máy mới, đúng hãng, lãi suất thấp, thủ tục đơn giản...., giáo sư, bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại, chính xác, nhanh chóng...
+ về câu: thường dùng câu đặc biệt, không đủ thành phần.
b- Nhận xét quảng cáo (1) và (2) (SGK):
+ Văn bản (1) có mục đích quảng cáo cho sản phẩm nước giải khát X. (trên truyền hình).
Trọng tâm là: nước giải khát X.
Tính thông tin tuy có vẻ chưa rõ, nhưng đây là một cách quảng cáo theo phong cách “làm dáng”, cho nên người nghe vẫn hiểu được.
Những câu trên chỉ có tính chất khêu gợi, kích thích trí tò mò và tạo cảm giác. Quảng cáo trên cũng còn có chất hài làm cho người nghe, người xem cảm thấy vui vẻ, thoải mái.
+ Văn bản (2) cũng thuộc loại quảng cáo như trên, nhưng có phần “quá lời”. Tất nhiên, sự “quá lời” cho phép, vẫn có thể chấp nhận được. Hơn nữa, chính yếu tố “quá lời” (Hắc cô nương hay Bạch cô nương) đã mang chất hài làm người nghe, người xem cảm thấy vui vẻ và ấn tượng.
Tuy nhiên, cả hai văn bản trên đều không theo một chuẩn mực nào, khó có thể làm mẫu cho văn bản quảng cáo để dạy học trong nhà trường được.
+ Nêu một số yêu cầu của văn bản quảng cáo:
- Về nội dung thông tin: bằng cách này hay cách khác, nội dung thông tin phải rõ ràng để người nghe, người đọc có thể dễ dàng tiếp thu.
- Về tính hấp dẫn: phải có nghệ thuật trình bày, tác động lên thị giác hay thính giác người đọc, người nghe, người xem... cách trình bày vừa giản dị, vừa hóm hỉnh thông minh, gây được ấn tượng mạnh và cảm giác dễ chịu.
- Về tính thuyết phục: từ ngữ phải chừng mực, chính xác, chinh phục được niềm tin ở người nghe, người xem.
II- Cách viết văn bản quảng cáo
Viết quảng cáo cho sản phẩm rau sạch.
Yêu cầu: HS nghiên cứu các mục 1, 2 (SGK), chủ động viết một văn bản quảng cáo cho rau sạch. Độ dài khoảng 4- 5 dòng.
Tham khảo:
Rau sạch Lan Hương- nguồn thực phẩm an toàn nhất!
Rau sạch Lan Hương sản xuất theo quy trình công nghệ tiên tiến, đảm bảo vệ sinh và chất lượng thực phẩm cao nhất.
Rau sạch Lan Hương- niềm tin của mọi nhà.
(Có hình ảnh minh hoạ)
Luyện tập:
Bài tập 1- Phân tích tính súc tích, hấp dẫn và tác dụng kích thích tâm lí người mua hàng của các văn bản quảng cáo (SGK).
Gợi ý:
a) Văn bản quảng cáo xe ô-tô:
- Tính súc tích: Quảng cáo chỉ gồm khoảng hơn 30 chữ mà vẫn đảm đảo thông tin và sức thuyết phục.
- Tính hấp dẫn: Quảng cáo dùng nhiều từ ngữ sang trọng, lôi cuốn, đúng với tâm lí người tiêu dùng loại sản phẩm này (sang trọng, tinh tế, mạnh mẽ, quyến rũ). Các từ này được lặp lại hai lần để gây ấn tượng.
- Tác dụng kích thích tâm lí người mua: khách hàng được động viên bởi những từ ngữ đầy tính kích động như sang trọng, mạnh mẽ, đầy quyến rũ...
b) Văn bản quảng cáo sữa tắm:
- Văn bản cũng súc tích vì chỉ trong mấy dòng ngắn mà đã thực hiện rất thành công chức năng thông tin và lôi cuốn khách hàng.
- Quảng cáo trên hấp dẫn và kích thích được tâm lí người mua hàng vì đã tạo ra được một cảm giác khoan khoái như được tận hưởng mùi thơm quyến rũ của sản phẩm sữa tắm mới.
c) Văn bản quảng cáo máy ảnh:
Quảng cáo này hết sức súc tích, nhưng lại rất độc đáo bởi chính sự ngắn gọn ấy đã tạo ra cảm giác dễ dàng khi sử dụng máy ảnh tự động. Cảm giác ấy kích thích tâm lí khách du lịch, phần lớn là những người không có kĩ thuật máy ảnh.
Bài tập 2- Viết quảng cáo theo nhóm.
HS tự chọn một trong các nội dung quảng cáo trong SGK, tiến hành thảo luận nhóm theo hướng dẫn của GV.
Chú ý, trước khi thảo luận nhóm, mỗi HS cần làm việc cá nhân để có thể đưa ra ý kiến riêng của mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Nguyễn Thị Thảo Vân
05/04/2018 17:08:12

Soạn bài: Viết quảng cáo

I. Vai trò và yêu cầu chung của văn bản quảng cáo

1. Văn bản quảng cáo trong đời sống

a. Các văn bản đã cho quảng cáo về :

   - Sản phẩm máy vi tính.

   - Dịch vụ khám chữa bệnh.

b. Các loại văn bản này thường được gặp ở áp-phích, pa-nô ở những nơi đông người như khu thương mại, bệnh viện, trên ti vi, báo đài, tờ rơi…

c. Một vài văn bản cùng loại : Quảng cáo về dịch vụ ngân hàng, sản phẩm thuốc, các quán ăn,…

2. Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo

a. – Để tạo hấp dẫn, các văn bản đã cho được trình bày đẹp, kèm hình ảnh, ngôn ngữ ngắn gọn, súc tích, ấn tượng.

   - Cách sử dụng từ ngữ, viết câu : Từ ngữ ngắn gọn, đơn nghĩa, dễ hiểu ; Câu không đầy đủ thành phần hoặc câu đặc biệt.

b. Quảng cáo chưa đạt yêu cầu :

   - (1) (nước giải khát) : dài dòng, không nêu được ưu việt của sản phẩm.

   - (2) (kem trắng da) : tâng bốc sản phẩm quá cao đến mức phi thực tế, sử dụng nhiều từ ngữ thiếu chuẩn mực gây phản cảm và nghi ngờ về chất lượng.

   - Một số yêu cầu của văn bản quảng cáo :

       + Nội dung thông tin : trọng tâm, chính xác, tạo ấn tượng, trung thực, chỉ ra được tính ưu việt của sản phẩm, dễ dàng thuyết phục khách hàng.

       + Hình thức : hấp dẫn, độc đáo, từ ngữ linh hoạt.

       + Văn phong : ngắn gọn, tôn trọng pháp luật, phù hợp thuần phong mĩ tục.

II. Cách viết văn bản quảng cáo

   Đề bài : Viết quảng cáo cho sản phẩm rau sạch.

BÁN CÁC SẢN PHẨM RAU SẠCH

   - Rau trồng theo công nghệ Hà Lan, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng chất kích thích tăng trưởng, không có các chất độc hại.

   - Chủng loại đa dạng, thỏa mãn nhu cầu người mua.

   - Nhận giao hàng tại nhà với số lượng lớn, giá cả hợp lí.

   Liên hệ: Tổ sản xuất X, đường ..., quận ..., TP. Hà Nội.

   Điện thoại: ...

Luyện tập

Câu 1 (trang 145 sgk Ngữ Văn 10 Tập 2): Phân tích tính súc tích, hấp dẫn và tác dụng kích thích tâm lí người mua của các quảng cáo đã cho :

   - Tính súc tích : Cả 3 quảng cáo đều rất ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo thông tin và sức thuyết phục (Đặc biệt quảng cáo máy ảnh tự động hết sức súc tích – chưa đầy một dòng).

   - Tính hấp dẫn :

Soạn văn lớp 10 | Soạn bài lớp 10

Câu 2 (trang 145 sgk Ngữ Văn 10 Tập 2):

  &nb

0
0
Nguyễn Thị Thương
05/04/2018 17:08:12

Soạn bài: Viết quảng cáo

I. Vai trò, yêu cầu chung của văn bản quảng cáo

1. Văn bản quảng cáo trong đời sống

a. Các văn bản quảng cáo đã cho về:

- Sản phẩm máy vi tính (máy mới, chính hãng IBM, cho trả góp lãi suất thấp, thủ tục đơn giản.)

- Dịch vụ khám chữa bệnh (bác sĩ chuyên môn cao, máy móc hiện đại, nhanh chóng và giá cả hợp lí)

b. Các loại văn bản này thường gặp ở khu thương mại, bệnh viện, các trung tâm văn hoá, kinh tế, ...

c. Một số văn bản cùng loại:

- Quảng cáo sản phẩm thuốc Traphaco.

- Quảng cáo sản phẩm gạch Tuy-nen.

- Quảng cáo mỹ phẩm.

2. Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo

a.

- Để tạo sự hấp dẫn, các văn bản trên được trình bày cần tính thẩm mĩ cao: nhiều màu sắc đẹp, bố cục hình ảnh gây cảm giác hấp dẫn, chữ viết trình bày đẹp, bằng nhiều kiểu chữ, cỡ chữ khác nhau. Các chữ mang nội dung thông tin chính phải được phóng to, tô đậm bằng những màu sắc ấn tượng nhất, ...

- Nhận xét cách sử dụng từ ngữ, viết câu trong các văn bản trên:

    + Về từ ngữ: có nhiều tính từ chỉ phẩm chất gây ấn tượng mạnh thu hút người dùng (như: máy mới, đúng hãng, lãi suất thấp, thủ tục đơn giản....; giáo sư, bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại, chính xác, nhanh chóng...)

    + Về câu: thường dùng câu đặc biệt, không đủ thành phần.

b. Nhận xét quảng cáo (1) và (2) (SGK):

- Quảng cáo (1) về nước giải khát: dài dòng, không nêu được tính ưu việt của sản phẩm.

- Quảng cáo (2) về kem trắng da: tâng bốc sản phẩm quá cao, sử dụng nhiều từ ngữ không chuẩn mực khiến người nghe bị phản cảm và nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm.

c. Nêu một số yêu cầu của văn bản quảng cáo:

- Về nội dung thông tin: bằng cách này hay cách khác, nội dung thông tin phải rõ ràng để người nghe, người đọc có thể dễ dàng tiếp thu.

- Về tính hấp dẫn: phải có nghệ thuật trình bày, tác động lên thị giác hay thính giác người đọc, người nghe, người xem... cách trình bày vừa giản dị, vừa hóm hỉnh thông minh, gây được ấn tượng mạnh và cảm giác dễ chịu.

- Về tính thuyết phục: từ ngữ phải chừng mực, chính xác, chinh phục được niềm tin ở người nghe, người xem.

II. Cách viết văn bản quảng cáo

Viết quảng cáo cho sản phẩm rau sạch:

BÁN CÁC SẢN PHẨM RAU SẠCH

- Rau trồng theo công nghệ Hà Lan, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng chất kích thích tăng trưởng, không có các chất độc hại.

- Chủng loại đa dạng, thỏa mãn nhu cầu người mua.

- Nhận giao hàng tại nhà với số lượng lớn, giá cả hợp lí.

Liên hệ: Tổ sản xuất X, đường ..., quận ..., TP. Hà Nội.

Điện thoại: ...

III. Luyện tập

Câu 1:

- Cả ba văn bản nêu trên đã đáp ứng được yêu cầu của 1 quảng cáo tốt: viết ngắn gọn, đầy đủ nội dung quảng cáo.

- Mỗi quảng cáo nêu được những phẩm chất nội trội của từng sản phẩm.

    + Tính vượt trội của chiếc ô tô: Quảng cáo dùng nhiều từ ngữ sang trọng, lôi cuốn, đúng với tâm lí người tiêu dùng loại sản phẩm này (sang trọng, tinh tế, mạnh mẽ, quyến rũ). Các từ này được lặp lại hai lần để gây ấn tượng.

    + Tính ưu việt của sữa tắm: Quảng cáo trên hấp dẫn và kích thích được tâm lí người mua hàng vì đã tạo ra được một cảm giác khoan khoái như được tận hưởng mùi thơm quyến rũ của sản phẩm sữa tắm mới.

    + Tính ưu việt của máy ảnh tự động: sự thông minh và sự tự động hóa. Tính năng này làm cho máy ảnh vừa vô cùng tiện lợi, vừa dễ sử dụng.Cảm giác ấy kích thích tâm lí khách du lịch, phần lớn là những người không có kĩ thuật máy ảnh.

Câu 2: Viết quảng cáo theo nhóm.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k