Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Vì sao xà phòng có thể làm sạch?

Vì sao xà phòng có thể làm sạch?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
15
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Xà phòng có khả năng làm sạch nhờ vào cấu trúc hóa học đặc biệt của nó. Xà phòng là một loại hợp chất surfactant (chất hoạt động bề mặt) có cấu trúc phân tử bao gồm hai phần chính:

1. **Phần kị nước (hydrophobic)**: Đây là phần không ưa nước, thường là một chuỗi carbon dài. Phần này giúp xà phòng bám dính vào các chất bẩn, dầu mỡ hoặc mồ hôi trên bề mặt.

2. **Phần ưa nước (hydrophilic)**: Phần này ưa nước và thay đổi theo ion sodium hoặc potassium, giúp xà phòng hòa tan trong nước.

Khi xà phòng tiếp xúc với nước, phần ưa nước sẽ hòa tan trong nước còn phần kị nước sẽ bám vào các chất bẩn. Khi bạn chà xát hoặc xả nước, xà phòng sẽ giúp gỡ bỏ các chất bẩn ra khỏi bề mặt và cuốn chúng theo dòng nước, làm sạch bề mặt hiệu quả.

Ngoài ra, xà phòng cũng giúp làm giảm sức căng bề mặt của nước, cho phép nước thẩm thấu tốt hơn vào các bề mặt, từ đó nâng cao khả năng làm sạch.
1
0
Phuonggg
hôm qua
+5đ tặng
vì Xà phòng là một hợp chất thần kỳ có thể tẩy rửa những chất bẩn chứa dầu mỡ bởi nó được cấu tạo từ những phân tử đặc biệt. Mỗi phân tử này có hai đầu hoàn toàn khác biệt.
Một đầu phân tử rất ưa nước, nó tan trong nước và dính chặt vào các phân tử nước. Đầu phân tử này được gọi là đầu ‘hút nước’.
Đầu còn lại của phân tử ưa mỡ và chất béo. Nó có thể làm tan mỡ nhưng lại không ưa nước. Đầu phân từ này được gọi là đầu ‘kỵ nước’.
Đầu kỵ nước của phân tử xà phòng gắn chặt với chất béo, nhờ đó hòa tan và tẩy bỏ vết bẩn chứa chất béo trên da hay quần áo. Đầu ưa nước giúp cho cả phân tử sau khi gắn chặt với chất béo có thể hòa tan vào nước.
Như vậy, nhờ cấu trúc đặt biệt của các phân tử đặc biệt trong xà phòng, các vết bẩn chứa chất béo rời khỏi da hoặc quần áo và tan vào nước.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
+4đ tặng

Xà phòng có khả năng làm sạch nhờ vào cấu trúc đặc biệt của phân tử. Mỗi phân tử xà phòng gồm hai đầu:

  • Đầu ưa nước: Đây là phần có khả năng hòa tan trong nước.
  • Đầu ưa dầu (kỵ nước): Phần này lại có khả năng hòa tan trong dầu mỡ.

Cơ chế làm sạch:

  1. Bám vào vết bẩn: Khi bạn dùng xà phòng để giặt giũ, đầu ưa dầu của phân tử xà phòng sẽ bám vào các vết bẩn (thường là dầu mỡ) trên quần áo hoặc vật dụng.
  2. Tạo micelle: Các phân tử xà phòng sẽ bao bọc lấy các phân tử dầu mỡ, tạo thành các hạt nhỏ gọi là micelle. Đầu ưa nước của các phân tử xà phòng sẽ hướng ra ngoài, tiếp xúc với nước.
  3. Rửa trôi: Nhờ các micelle này, vết bẩn bị tách rời khỏi bề mặt và được cuốn trôi đi cùng với dòng nước.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Hóa học Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo