Trong thực tế, mặc dù hầu hết các mô hình phát triển chương trình hiện đại đều có xu hướng tập trung vào người học, nhưng không phải tất cả các mô hình đều đặt người học vào vị trí trung tâm một cách đồng đều và xuyên suốt quá trình phát triển.
- Tiền đề lý thuyết khác nhau: Mỗi mô hình phát triển chương trình thường dựa trên một lý thuyết học tập khác nhau, dẫn đến những cách tiếp cận và ưu tiên khác nhau đối với người học.
- Mục tiêu của chương trình: Mục tiêu của chương trình có thể khác nhau, từ việc truyền đạt kiến thức đến phát triển kỹ năng, hoặc cả hai. Điều này cũng ảnh hưởng đến cách mà người học được đặt vào trung tâm của quá trình.
- Bối cảnh và điều kiện: Môi trường học tập, đặc điểm của người học, nguồn lực sẵn có... đều ảnh hưởng đến cách thức triển khai các mô hình phát triển chương trình.