LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Áp dụng lí Thuyết mô hình Backward Design (1995) κα là thuyết bước 1 của phát triển chương trình nhà trường hãy: a. Phân tích nhu cầu để phát triển chương trình nhà trường cụ thể

Áp dụng lí Thuyết mô hình Backward Design (1995) κα
là thuyết bước 1 của phát triển chương trình nhà trường hãy:
a. Phân tích nhu cầu để phát triển chương trình nhà trường cụ thể
b. Mô tả tóm tắt KHGD nhà trường theo mô hình 3 bước
c. Phân tích thực trạng nhà trường bằng kỹ thuật SWOT
 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
33
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để áp dụng lý thuyết Backward Design (Thiết kế ngược) trong phát triển chương trình nhà trường, chúng ta sẽ thực hiện ba bước cụ thể như yêu cầu:

### a. Phân tích nhu cầu để phát triển chương trình nhà trường cụ thể
Phân tích nhu cầu là bước quan trọng trong việc xác định mục tiêu, nội dung và phương thức giáo dục. Để thực hiện điều này, có thể tiến hành các hoạt động sau:

1. **Khảo sát ý kiến từ các bên liên quan**: Tổ chức các cuộc khảo sát hoặc phỏng vấn với học sinh, giáo viên, phụ huynh và cộng đồng để hiểu rõ hơn về nhu cầu giáo dục hiện tại và mong muốn cho tương lai.

2. **Xác định mục tiêu giáo dục**: Dựa trên dữ liệu thu thập, xác định những mục tiêu giáo dục cụ thể cần đạt được trong chương trình học, ví dụ như phát triển kỹ năng tư duy phản biện, năng lực xã hội hay công nghệ thông tin.

3. **Phân tích thị trường lao động**: Xem xét nhu cầu nhân lực trong khu vực cũng như trên toàn quốc nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục cho học sinh, giúp họ có thể thích ứng tốt hơn với thế giới việc làm.

4. **Xem xét xu hướng giáo dục thế giới**: Nghiên cứu các mô hình giáo dục tiên tiến, các chương trình đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước nhằm áp dụng những phương pháp tốt nhất.

### b. Mô tả tóm tắt KHGD nhà trường theo mô hình 3 bước
Mô hình Backward Design gợi ý xây dựng chương trình giáo dục theo ba bước:

1. **Xác định mong muốn kết quả học tập**: Đặt ra những mục tiêu học tập rõ ràng mà học sinh cần đạt được sau khi kết thúc khóa học. Chẳng hạn, học sinh sẽ có khả năng giải quyết vấn đề, làm việc với nhóm, thể hiện tư duy phản biện và sáng tạo.

2. **Xác định tiêu chí đánh giá kết quả học tập**: Thiết lập các tiêu chí đánh giá mà từ đó có thể đo lường và đánh giá xem học sinh có đạt được các mục tiêu đã đặt ra hay không. Chẳng hạn, sử dụng bài kiểm tra chuẩn hóa, dự án nhóm, hoặc bài viết cá nhân.

3. **Thiết kế hoạt động học tập**: Lên kế hoạch cho các hoạt động giảng dạy, phương pháp học tập và tài liệu cần thiết để đạt được những kết quả mong muốn. Các hoạt động nên tập trung vào thực hành, trải nghiệm và phát triển kỹ năng mềm.

### c. Phân tích thực trạng nhà trường bằng kỹ thuật SWOT
Phân tích SWOT giúp nhận diện các yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của nhà trường.

1. **Điểm mạnh (Strengths)**:
- Đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao, nhiệt tình trong công tác giảng dạy.
- Cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh.
- Chương trình giảng dạy đa dạng, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành.

2. **Điểm yếu (Weaknesses)**:
- Thiếu các hoạt động ngoại khóa phong phú, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh.
- Chưa có đủ nguồn lực cho việc áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
- Ít sự hợp tác với doanh nghiệp hoặc tổ chức bên ngoài.

3. **Cơ hội (Opportunities)**:
- Xu hướng giáo dục toàn cầu đang ủng hộ việc phát triển kỹ năng mềm và giáo dục STEM.
- Có thể kết nối với các trường khác để chia sẻ kinh nghiệm và tài nguyên giáo dục.
- Các chính sách giáo dục hỗ trợ cho sự phát triển chương trình giáo dục đổi mới.

4. **Thách thức (Threats)**:
- Cạnh tranh với các trường tư thục hoặc các mô hình giáo dục mới nổi.
- Áp lực từ phụ huynh và xã hội về kết quả học tập của học sinh.
- Biến đổi về chính sách và yêu cầu của giáo dục trong nước có thể thay đổi nhanh chóng.

Việc thực hiện các bước trên sẽ giúp nhà trường xây dựng một chương trình giáo dục đáp ứng nhu cầu thực tế, đồng thời định hình rõ ràng và hiệu quả về mục tiêu đào tạo cho học sinh trong tương lai.
1
0
Duy Lê
01/10 16:05:58
+5đ tặng
a


3 bước


B 1
Mục tiêu kiến thức: Học sinh sẽ hiểu biết gì sau khi hoàn thành chương trình? (Ví dụ: Hiểu về các khái niệm cơ bản của toán học, nắm vững kiến thức lịch sử Việt Nam)
Mục tiêu kỹ năng: Học sinh sẽ làm được gì sau khi hoàn thành chương trình? (Ví dụ: Giải quyết các bài toán, viết bài luận, làm việc nhóm)
Mục tiêu thái độ: Học sinh sẽ có thái độ như thế nào sau khi hoàn thành chương trình? (Ví dụ: Yêu thích môn học, có tinh thần hợp tác, tự học)
B 2: Xác định bằng chứng về việc đạt được mục tiêu:
Kiểm tra: Thiết kế các hình thức kiểm tra để đánh giá mức độ đạt được của học sinh (bài kiểm tra viết, bài kiểm tra thực hành, dự án...)
Đánh giá: Sử dụng các công cụ đánh giá để đánh giá quá trình học tập của học sinh (nhật ký học tập, quan sát, phỏng vấn...)
B 3: Xác định các hoạt động học tập:
Lựa chọn nội dung: Chọn những nội dung kiến thức, kỹ năng và thái độ phù hợp với mục tiêu đã đặt ra.
Thiết kế bài học: Xây dựng các hoạt động học tập đa dạng, hấp dẫn để giúp học sinh đạt được mục tiêu.
Sử dụng công cụ: Lựa chọn các công cụ hỗ trợ dạy học phù hợp (sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, phần mềm,...)
b
3 bước

Bước 1: Xác định kết quả học tập:
Kết quả kiến thức: Học sinh có một hệ thống kiến thức vững chắc, có khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế.
Kết quả kỹ năng: Học sinh có các kỹ năng cần thiết để học tập suốt đời, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề.
Kết quả thái độ: Học sinh có thái độ tích cực đối với việc học tập, có tinh thần tự học, sáng tạo và trách nhiệm.
Bước 2: Xác định bằng chứng:
Kiểm tra đánh giá: Sử dụng nhiều hình thức kiểm tra đánh giá để đánh giá toàn diện năng lực của học sinh.
Phản hồi: Cung cấp phản hồi kịp thời cho học sinh để giúp họ cải thiện.
Bước 3: Thiết kế học liệu và hoạt động học tập:
Học liệu: Lựa chọn và thiết kế học liệu đa dạng, phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Hoạt động học tập: Tổ chức các hoạt động học tập trải nghiệm, kích thích sự tò mò và ham học hỏi của học sinh.
c

Điểm mạnh (Strengths):
Nguồn lực: Con người, tài chính, vật chất...
Uy tín: Thương hiệu của nhà trường
Chương trình đào tạo: Các chương trình đào tạo đặc trưng
Cộng đồng: Sự hỗ trợ của phụ huynh, xã hội...
Điểm yếu (Weaknesses):
Cơ sở vật chất: Chưa đáp ứng đủ nhu cầu
Giáo viên: Thiếu giáo viên giỏi, thiếu kinh nghiệm
Chương trình đào tạo: Còn nhiều hạn chế
Quản lý: Quản lý chưa hiệu quả
Cơ hội (Opportunities):
Công nghệ: Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học
Xu hướng xã hội: Nhu cầu học tập ngày càng cao
Thách thức (Threats):
Cạnh tranh: Sự cạnh tranh giữa các trường học
Thay đổi xã hội: Sự thay đổi nhanh chóng của xã hội
Dịch bệnh: Các dịch bệnh ảnh hưởng đến quá trình học tập
Áp dụng SWOT vào phát triển chương trình:
Xây dựng chương trình dựa trên điểm mạnh: Tận dụng các thế mạnh để phát triển các chương trình đặc trưng.
Khắc phục điểm yếu: Đầu tư vào các lĩnh vực còn yếu kém.
Tìm kiếm cơ hội: Nắm bắt các cơ hội để phát triển.


 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Tổng hợp Đại học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư