Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ở người, không khí tử ngoài môi trường giàu khí oxygen đi vào cơ thể qua mũi xuống khí quản sau đó đến phế quản về cuối cùng là phế nang. Trao đổi khí giữa mao mạch và không khí chỉ thực sự diễn ra ở phế nang

Ở người, không khí tử ngoài môi trường giàu khí oxygen đi vào cơ thể qua mũi xuống khí quản sau đó đến phế quản về cuối cùng là phế nang. Trao đổi khí giữa mao mạch và không khí chỉ thực sự diễn ra ở phế nang
a) Giải thích tại sao tổng diện tích bề mặt của phế nang lớn và có nhiều mao mạch
b) Thành phế nang có khả năng co giãn như 'quả bóng bay' the nhịp hô hấp, điều gì xảy ra nếu như các túi phế nang giảm khả năng đàn hồi
c) Virus SARS-COV-2 có thể tấn công các tế bòa ở phế nang dẫn tới làm hỏng phế nang. Hãy giải thích tại sao những người mắc virus SARS-COV-2 có khả năng suy hô hấp
1 trả lời
Hỏi chi tiết
23
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a) **Giải thích tại sao tổng diện tích bề mặt của phế nang lớn và có nhiều mao mạch:**
Tổng diện tích bề mặt của phế nang rất lớn do sự phân nhánh của các phế nang tạo thành một mạng lưới dày đặc. Số lượng phế nang trong phổi có thể lên tới hàng triệu, tạo thành một bề mặt lớn cho phép trao đổi khí hiệu quả. Sự hiện diện của nhiều mao mạch xung quanh phế nang giúp tối ưu hóa quá trình trao đổi khí, nơi oxy từ không khí đi vào máu trong khi carbon dioxide từ máu được thải ra ngoài. Diện tích bề mặt lớn và sự dày đặc của mao mạch giúp tăng cường khả năng hấp thụ oxy và thải carbon dioxide, đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

b) **Thành phế nang có khả năng co giãn như "quả bóng bay": Nếu các túi phế nang giảm khả năng đàn hồi, điều gì xảy ra?**
Thành phế nang có khả năng co giãn rất tốt, cho phép chúng giãn nở khi hít vào và co lại khi thở ra. Nếu các túi phế nang giảm khả năng đàn hồi, điều này có thể dẫn đến tình trạng khó thở, vì phế nang không thể mở rộng đầy đủ để chứa đủ không khí khi hít vào hoặc không co lại hiệu quả để đẩy không khí ra ngoài khi thở ra. Hệ quả là không khí không thể hoàn toàn được thở ra, dẫn đến việc tích tụ carbon dioxide và giảm mức oxy trong cơ thể, gây ra tình trạng suy hô hấp.

c) **Virus SARS-CoV-2 có thể tấn công các tế bào ở phế nang dẫn tới làm hỏng phế nang: Giải thích tại sao những người mắc virus SARS-CoV-2 có khả năng suy hô hấp:**
Virus SARS-CoV-2 tấn công các tế bào biểu mô của phế nang, nơi thực hiện quá trình trao đổi khí. Khi virus xâm nhập và gây tổn thương tế bào phế nang, chức năng của các phế nang bị suy giảm. Điều này dẫn đến sự tích tụ dịch trong phế nang, gây viêm và cản trở quá trình trao đổi khí. Khi các phế nang không thể hoạt động đúng cách, lượng oxy cung cấp cho máu giảm và mức carbon dioxide tăng lên, làm cho bệnh nhân có thể gặp khó khăn trong việc thở, dẫn đến tình trạng suy hô hấp. Hơn nữa, tổn thương phế nang có thể dẫn đến hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS), tình trạng nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng.
1
0
Chou
09/10 08:44:29
+5đ tặng
a) Tại sao tổng diện tích bề mặt của phế nang lớn và có nhiều mao mạch?
  • Tăng diện tích tiếp xúc: Để quá trình trao đổi khí diễn ra hiệu quả, diện tích tiếp xúc giữa không khí trong phế nang và máu trong mao mạch phải lớn. Phế nang có cấu trúc như những chiếc túi nhỏ li ti, xếp sát nhau tạo thành một bề mặt rất rộng. Điều này giúp tăng tối đa diện tích tiếp xúc, từ đó tăng cường quá trình khuếch tán khí O₂ từ phế nang vào máu và khí CO₂ từ máu vào phế nang.
  • Mạng lưới mao mạch dày đặc: Mỗi phế nang được bao bọc bởi một mạng lưới mao mạch dày đặc. Điều này giúp máu lưu thông qua phế nang một cách liên tục, đảm bảo việc cung cấp O₂ cho các tế bào trong cơ thể và loại bỏ CO₂.

Tóm lại: Cấu trúc phế nang với diện tích bề mặt lớn và mạng lưới mao mạch dày đặc là một thiết kế hoàn hảo của cơ thể, giúp tối ưu hóa quá trình trao đổi khí.

b) Thành phế nang có khả năng co giãn như 'quả bóng bay' theo nhịp hô hấp, điều gì xảy ra nếu như các túi phế nang giảm khả năng đàn hồi?
  • Vai trò của tính đàn hồi của phế nang: Tính đàn hồi của phế nang giúp phổi co giãn và thu nhỏ theo nhịp thở, đảm bảo việc hút không khí vào và thải khí ra một cách hiệu quả.
  • Hậu quả khi phế nang giảm khả năng đàn hồi: Khi phế nang mất đi tính đàn hồi, khả năng co giãn của phổi giảm sút, dẫn đến các hậu quả sau:
    • Khí còn đọng lại trong phế nang: Không khí không thể được đẩy ra ngoài hoàn toàn, dẫn đến tình trạng thiếu oxy và tích tụ khí CO₂ trong máu.
    • Khó thở: Người bệnh sẽ cảm thấy khó thở, tức ngực, đặc biệt khi gắng sức.
    • Suy hô hấp: Trong trường hợp nặng, tình trạng này có thể dẫn đến suy hô hấp, đe dọa tính mạng.
c) Virus SARS-COV-2 có thể tấn công các tế bào ở phế nang dẫn tới làm hỏng phế nang. Hãy giải thích tại sao những người mắc virus SARS-COV-2 có khả năng suy hô hấp?
  • Cơ chế gây bệnh của SARS-COV-2: Virus SARS-COV-2 xâm nhập vào cơ thể, chủ yếu qua đường hô hấp, và tấn công các tế bào biểu mô hô hấp, đặc biệt là các tế bào ở phế nang. Khi virus nhân lên và phá hủy các tế bào này, nó gây ra tổn thương phế nang.
  • Hậu quả của tổn thương phế nang:
    • Giảm diện tích bề mặt trao đổi khí: Tổn thương phế nang làm giảm diện tích bề mặt tiếp xúc giữa không khí và máu, gây khó khăn cho quá trình trao đổi khí.
    • Giảm khả năng đàn hồi của phế nang: Các tế bào phế nang bị tổn thương làm giảm khả năng co giãn của phế nang, ảnh hưởng đến quá trình hít vào và thở ra.
    • Viêm phổi: Tổn thương phế nang gây ra viêm phổi, làm giảm khả năng hô hấp của phổi.
  • Suy hô hấp: Tất cả các yếu tố trên kết hợp lại dẫn đến suy hô hấp, biểu hiện qua các triệu chứng như khó thở, tức ngực, tím tái...

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Sinh học Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo