Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu biện pháp tu từ và tác dụng

Nêu biện pháp tu từ và tác dụng: 
a. Đã ngủ chưa hả trầu?
     Tao hái vài lá nhé
     Cho bà và cho mẹ
     Đừng lụi đi trầu ơi!
b.Buồn trông cửa bể chiều hôm
    Chiều hôm thuyền ai thấp thoáng cách buồm xa xa
    Buồn trông ngọn nước mới sa
    Hoa ttri mang mác biết lũ về đâu
1 trả lời
Hỏi chi tiết
13
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là phân tích biện pháp tu từ và tác dụng trong hai đoạn thơ bạn đã cung cấp:

### a. Đã ngủ chưa hả trầu?

1. **Biện pháp tu từ:**
- **Người hóa (nghệ thuật nhân cách hóa)**: "trầu" được nhân cách hóa, được gọi như một người bạn thân thiết. Ở đây, tác giả thể hiện tình cảm gắn bó với cây trầu.

2. **Tác dụng:**
- Tạo ra sự gần gũi, thân thiết giữa con người và thiên nhiên. Người đọc cảm nhận được tình cảm sâu sắc của tác giả đối với cây trầu, thể hiện lòng trân trọng và yêu quý. Điều này cũng cho thấy sự kết nối giữa con người với các yếu tố thiên nhiên xung quanh.

### b. Buồn trông cửa bể chiều hôm

1. **Biện pháp tu từ:**
- **Biện pháp đối lập**: sử dụng hình ảnh "buồn" bên cạnh những hình ảnh đẹp của thiên nhiên như hoa, thuyền, ngọn nước.
- **Thể hiện tâm trạng**: Những từ ngữ diễn tả sự buồn bã, một nỗi niềm cô đơn, thất vọng.

2. **Tác dụng:**
- Tạo ra bức tranh tâm trạng đầy buồn bã, cô đơn của nhân vật trữ tình. Qua đó, người đọc cảm nhận được nỗi lòng của tác giả khi nhìn vào vẻ đẹp của thiên nhiên nhưng lại thấy trong lòng trĩu nặng nỗi buồn.
- Gợi mở không gian tĩnh lặng của buổi chiều, tăng cường hiệu ứng cảm xúc, làm nổi bật tâm trạng u uất của con người trước vẻ đẹp ấy.

Hy vọng bạn thấy những phân tích trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc hiểu sâu hơn về các biện pháp tu từ và tác dụng của chúng trong thơ.
2
0
Chou
14/10 20:36:46
+5đ tặng

a. Đã ngủ chưa hả trầu?

  • Biện pháp tu từ: Nhân hóa
  • Tác dụng:
    • Gần gũi, thân thương: Nhà thơ đã hóa thân vào nhân vật một đứa trẻ, xưng "tao" và trò chuyện với cây trầu như một người bạn. Điều này tạo nên cảm giác gần gũi, ấm áp và tình cảm.
    • Tăng tính sinh động: Cây trầu vốn là vật vô tri, nhưng qua lời thơ, nó trở nên có hồn, có thể giao tiếp, tạo nên một hình ảnh sinh động, đáng yêu.
    • Khơi gợi tình cảm: Cách xưng hô thân mật với cây trầu thể hiện tình yêu thương của đứa trẻ đối với thiên nhiên, với những gì gần gũi xung quanh.

Tao hái vài lá nhé

  • Biện pháp tu từ: Nói giảm nói tránh
  • Tác dụng:
    • Tạo sự nhẹ nhàng: Thay vì dùng từ "hái" một cách trực tiếp, nhà thơ dùng cách nói "hái vài lá nhé" tạo nên sự nhẹ nhàng, lịch sự.
    • Thể hiện sự tôn trọng: Qua cách nói này, ta cảm nhận được sự tôn trọng của đứa trẻ đối với cây trầu.
    • Tạo không khí thân mật: Cách nói này góp phần tạo nên không khí thân mật, gần gũi trong cuộc trò chuyện giữa người và cây.

Cho bà và cho mẹ

  • Biện pháp tu từ: Liệt kê
  • Tác dụng:
    • Làm rõ mục đích: Câu thơ cho thấy mục đích của việc hái trầu là để dành tặng cho bà và mẹ, thể hiện tình cảm gia đình sâu sắc.
    • Tăng tính cụ thể: Việc liệt kê đối tượng nhận quà giúp hình ảnh trở nên cụ thể, sinh động hơn.

Đừng lụi đi trầu ơi!

  • Biện pháp tu từ: Cầu khiến
  • Tác dụng:
    • Thể hiện mong ước: Câu thơ thể hiện mong ước của đứa trẻ muốn cây trầu luôn xanh tốt, không bị lụi tàn.
    • Tăng tính biểu cảm: Câu cầu khiến mang lại cảm giác tha thiết, chân thành, thể hiện tình cảm sâu sắc của đứa trẻ đối với cây trầu.

b. Buồn trông cửa bể chiều hôm

  • Biện pháp tu từ:
    • Ẩn dụ: "Cửa bể" ẩn dụ cho cuộc đời nhiều sóng gió, biến động.
    • Điệp từ: "Buồn trông" lặp lại tạo nhịp điệu chậm rãi, buồn man mác.
  • Tác dụng:
    • Tạo khung cảnh: Câu thơ vẽ nên một bức tranh hoàng hôn buồn tẻ, ảm đạm.
    • Thể hiện tâm trạng: Tâm trạng buồn chán, cô đơn của nhân vật được thể hiện qua việc "buồn trông" cảnh vật.
    • Khơi gợi nhiều tầng nghĩa: Hình ảnh "cửa bể" gợi ra nhiều liên tưởng về cuộc đời con người, về những nỗi buồn, những mất mát.

Chiều hôm thuyền ai thấp thoáng cách buồm xa xa

  • Biện pháp tu từ:
    • Liệt kê: "Thuyền ai", "cách buồm" tạo nên một dãy hình ảnh liên tiếp, gợi tả không gian bao la, mênh mông.
    • Từ láy: "thấp thoáng" gợi tả sự mờ ảo, xa xăm.
  • Tác dụng:
    • Tăng tính gợi hình: Câu thơ gợi lên hình ảnh một chiếc thuyền nhỏ bé, đơn độc giữa biển khơi rộng lớn.
    • Thể hiện nỗi cô đơn: Hình ảnh chiếc thuyền nhỏ lẻ loi càng làm tăng thêm nỗi buồn cô đơn của nhân vật.

Buồn trông ngọn nước mới sa

  • Biện pháp tu từ:
    • Ẩn dụ: "Ngọn nước mới sa" có thể hiểu là nước mắt, là nỗi buồn.
    • Từ láy: "mới sa" gợi tả sự nhẹ nhàng, êm đềm nhưng cũng ẩn chứa sự đau xót.
  • Tác dụng:
    • Tăng tính biểu cảm: Câu thơ diễn tả một nỗi buồn sâu lắng, khó tả.
    • Tạo hình ảnh đẹp: Hình ảnh "ngọn nước mới sa" gợi lên một vẻ đẹp buồn man mác, đầy chất thơ.

Hoa trtri mang mác biết lũ về đâu

  • Biện pháp tu từ:
    • Nhân hóa: Hoa triều được nhân hóa, có khả năng "biết".
    • Ẩn dụ: Hoa triều có thể tượng trưng cho những ước mơ, hy vọng.
  • Tác dụng:
    • Tạo câu hỏi tu từ: Câu hỏi không cần trả lời, nhưng gợi ra nhiều suy ngẫm về cuộc đời, về những mất mát, những đổi thay.
    • Thể hiện nỗi buồn: Câu thơ thể hiện nỗi buồn da diết, sự tiếc nuối những gì đã qua.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo