Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Giải thích các nhận định trên

Giải thích các nhận định trên.
----- Nội dung ảnh -----
Đề 21.
Nhà phê bình Hoài Thanh viết: Thích một bài thơ, theo tôi nghĩ, trước hết là thích một cách nhìn, một cách nghĩ, một cách xúc cảm, một cách nghĩ là trước hết là thích một con người.
(Tuyển tập Hoài Thanh, tập II, Nhà xuất bản Văn học, Hà Nội, 1982)

Đề 22.
Cô có ý kiến cho rằng: Kết tác phẩm kết thúc, ấy là lúc cuộc sống của nó mới thực sự bắt đầu.

Đề 23.
Hình tượng nhân vật được sinh ra từ tâm trí của nhà văn nhưng chỉ thực sự sống bằng tâm trí của người đọc.

Đề 24.
Bình luận quan niệm của J.Paul Sartre:
Tác phẩm văn học như con quay kỳ lạ, chỉ có thể xuất hiện trong vận động. Muốn làm cho nó xuất hiện, cần phải có một hoạt động cụ thể là sự đọc. Và tác phẩm văn học chỉ kéo dài chính nó ở đó có thể tiếp tục. Ngoài sự đọc ra, nó chỉ còn lại những vật đen trên giấy trắng.

Đề 25.
Nhà lý luận văn học Trung Quốc Lưu Hiệp cho rằng: “Phẩm việc làm văn thư nội tâm có bị vịc cảm lý nội mình phát ra. Nhưng người xem văn thì (ngược lại): trước xem lờ văn rồi sau mời vào nội tâm giá. Nếu ta cứ theo sợi ngọc lên tìm nguồn thì dù văn có kín đáo cũng ra đời. Đối với không ai thấy mặt nhà văn, nhưng xem văn liên thấy tiếng lòng của họ”. (Văn học Triển khai: Thế giới, NXB Văn học; H, 1999; trang 274)

Đề 26.
Tác phẩm đã được sáng tạo theo một triết pháp nào cũng mời ra theo các cách đọc. Mỗi cách đọc mang đến cho tác phẩm một đời sống mới.

Đề 27.
Cô ý kiến cho rằng: Tiếp nhận văn học đời người đọc sống vớt tác phẩm bằng toàn bộ lòng mình để cảm nhận được những chiều sâu mà tác giả gửi đến người đọc.

Đề 28.
Nhà văn Kant-đê-khang định:
Khi đọc một việt một tác phẩm, nhà văn thường tìm hiểu và đặt ra rất nhiều câu hỏi. Chiều sâu của tác phẩm thể hiện ở khả năng đặt ra câu hỏi về môi vấn đề trong xã hội. Chính người đọc sẽ tìm hiểu và nhận thức theo cách riêng của mình.

Đề 29.
Đối thoại văn chương, Cao Bá Quát nói: “Xưa nay, nỗi khó của người ta không gì bằng chữ tình, mà cái khó do đời không gì bằng sự gập gờ.”

Phát biểu những suy nghĩ của mình về nhận định trên. Phân tích một tác phẩm mà người nghệ sĩ đã khó ở “trữ tình”, để đặt tỏ sự “gập gờ” mà em hiểu sâu sắc nhất.

Đề 30.
Nhà văn Bùi Hiền đã phát biểu kháng định ý nghĩa đặc biệt tiếng nói ở trong văn chương: “Ở đâu nào câu chữ thể hiện, sức cảm thụ giữ gìn, mời gọi người viết lại trên hết.” (Báo văn nghệ số ra ngày 10-2-2001)

Đề 31.
Bảng thông tin thực và trải nghiệm văn học của mình, bạn hãy bình luận ý kiến sau của M.Gorki: Người tạo nên tác phẩm là tác giả nhưng người quyết định phản tác phẩm lại là độc giả.

Đề 32.
Bình luận ý kiến của nhà thơ Hoàng Đức Lương:
Đến như văn thơ, thì lại là sắc đẹp ngoài cái sắc đẹp, về ngôn ngoài cái ngôn, không thể đem mắt tàm thương mà xem, miếng tâm thương mà nếm được.

Đề 33.
Bình luận ý kiến của Hoàng Đức Lương:
Đối với văn, có nhân văn như khác nhau, v.v gấm vóc; khoái cái là vì rất ngọn trên đó, gấm vóc là mà rất đẹp trên đời, phẩm người có miếng, có mãi, cả cũng rất trọng mà không vì bà không thơm.

Đề 34.
Lưu Hiệp vừa đã nhận thấy: Người kháng khái nghề điều hiển ngàng gờ nhấp, người khi đào thấy văn hàm súc liên theo, kẻ sáng ỷ thấy văn đẹp thì động lòng, kẻ chuông là thấy chuyện khác thường thì mê đắm.
0 trả lời
Hỏi chi tiết
7
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Các nhận định trong đoạn trích này chủ yếu tập trung vào những quan điểm văn học và nghệ thuật, phản ánh cách nhìn nhận và đánh giá tác phẩm cũng như vai trò của người đọc.

1. **Đề 21**: Nhận định cho rằng cần phải có sự liên kết giữa tư tưởng và cách thể hiện, nhấn mạnh rằng việc sáng tác không chỉ là một quá trình cá nhân mà còn liên quan đến người tiếp nhận.

2. **Đề 22**: Nhấn mạnh sự kết nối giữa tác phẩm và cuộc sống. Chính điều này tạo nên giá trị cho tác phẩm và mạch sống bên trong nó.

3. **Đề 23**: Đề xuất rằng hình tượng nhân vật không chỉ đơn thuần là hình ảnh mà còn mang trong đó tâm tư của tác giả và diễn giải của người đọc.

4. **Đề 24**: Xem xét quan điểm của J. Paul Sartre về vai trò của tác phẩm văn học, nhấn mạnh sự tương tác giữa tác phẩm và người đọc.

5. **Đề 25**: Nhận định từ Trung Quốc, chỉ ra rằng việc tiếp nhận tác phẩm văn học không chỉ là việc thụ động mà tác phẩm còn có khả năng khám phá những ý nghĩa mới qua lăng kính của người đọc.

6. **Đề 30**: Nhấn mạnh ý kiến của nhà văn Bùi Huyền về tính cá thể và độc đáo trong nghệ thuật, cho rằng mỗi nghệ sĩ có những ứng xử khác nhau với tác phẩm.

7. **Đề 32**: Đề cập đến quan điểm của Hoàng Đức Lương về vẻ đẹp trong văn học, nhấn mạnh sự khác biệt giữa cái đẹp ngoại hình và cái đẹp bên trong.

8. **Đề 34**: Nhấn mạnh sự độc đáo trong cảm nhận nghệ thuật, cho rằng người đọc có thể cảm nhận và hiểu tác phẩm theo cách riêng của mình.

Những nhận định này cho thấy sự phong phú trong cách tiếp cận văn học, nhấn mạnh vai trò của người đọc và mạch sống bên trong từng tác phẩm.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo