Lập trình Scratch là một ngôn ngữ lập trình trực quan được thiết kế để giúp trẻ em và người mới bắt đầu học lập trình. Scratch sử dụng các khối lệnh hình dạng khác nhau để tạo ra các chương trình, giúp người dùng dễ dàng kéo và thả các khối lệnh để tạo ra hoạt động và trò chơi. Scratch được phát triển bởi MIT Media Lab và cung cấp môi trường lập trình thân thiện, khuyến khich sự sáng tạo.
Các câu lệnh trong Scratch thường được chia thành nhiều nhóm chính, bao gồm:
1. **Lệnh di chuyển**:
- "Đi 10 bước" (Move 10 steps)
- "Quay về bên phải 15 độ" (Turn right 15 degrees)
- "Quay về bên trái 15 độ" (Turn left 15 degrees)
2. **Lệnh sự kiện**:
- "Khi bấm cờ xanh" (When green flag clicked)
- "Khi phím (điều kiện) được nhấn" (When key (key) pressed)
3. **Lệnh điều khiển**:
- "Chờ (n) giây" (Wait (n) seconds)
- "Lặp lại (n) lần" (Repeat (n) times)
- "Nếu ... thì" (If ... then)
4. **Lệnh âm thanh**:
- "Phát âm thanh (tên âm thanh)" (Play sound (sound name))
- "Dừng âm thanh" (Stop all sounds)
5. **Lệnh biến**:
- "Tạo biến (tên biến)" (Make a variable (variable name))
- "Gán giá trị (n) cho (tên biến)" (Set (variable name) to (n))
6. **Lệnh giao tiếp**:
- "Hiển thị (nội dung)" (Say (content) for (n) seconds)
- "Ẩn đi" (Hide)
7. **Lệnh hình ảnh**:
- "Chuyển đến (tọa độ x, y)" (Go to (x, y))
- "Thay đổi kích thước lên/xuống (n)%" (Change size by (n)%)
Scratch rất thích hợp cho những người mới bắt đầu, giúp họ phát triển tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề thông qua việc tạo ra các dự án sáng tạo.