Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tìm hiểu và ghi lại những thông tin chính về tác giả Ai-tơ-ma-tốp, tác phẩm “Người thầy đầu tiên”

Đọc văn bản “Người thầy đầu tiên (SGK tr.65). Tìm hiểu và ghi lại những thông tin chính về tác giả Ai-tơ-ma-tốp, tác phẩm “Người thầy đầu tiên”:

+ Tác giả (năm sinh, năm mất, quê quán, phong cách sáng tác, tác phẩm nổi bật)

+ Tác phẩm (xuất xứ, thể loại, phương thức biểu đạt, bố cục, tóm tắt)

4 trả lời
Hỏi chi tiết
55
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Tác giả Ai-tơ-ma-tốp

- **Tên đầy đủ**: Chinghiz Aitmatov (Ai-tơ-ma-tốp)
- **Năm sinh**: 12 tháng 12 năm 1928
- **Năm mất**: 10 tháng 6 năm 2008
- **Quê quán**: Quân khu Tân Cương, Kirghizstan
- **Phong cách sáng tác**: Ai-tơ-ma-tốp được biết đến với phong cách viết mang đậm ảnh hưởng của văn hóa quê hương, thường thể hiện chất thơ, lãng mạn và sự sâu sắc trong việc khám phá tâm hồn con người, mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, và các vấn đề xã hội. Ông sử dụng ngôn ngữ đơn giản nhưng giàu hình ảnh và cảm xúc.
- **Tác phẩm nổi bật**: Một số tác phẩm tiêu biểu của Ai-tơ-ma-tốp gồm: "Đứa trẻ của đại dương", "Mẹ", "Bão tố trên đồng cỏ", "Tín hiệu của một ngày mới", và đặc biệt là "Người thầy đầu tiên".

### Tác phẩm “Người thầy đầu tiên”

- **Xuất xứ**: Tác phẩm "Người thầy đầu tiên" được sáng tác trong bối cảnh xã hội ở Kirghizstan và là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Ai-tơ-ma-tốp. Nó phản ánh những kỷ niệm của tác giả về tuổi thơ, sự giáo dục và tầm quan trọng của người thầy trong quá trình trưởng thành của con người.
- **Thể loại**: Truyện ngắn
- **Phương thức biểu đạt**: Biểu đạt chủ yếu thông qua miêu tả và tự sự, kết hợp với đối thoại để thể hiện những suy nghĩ, cảm xúc và mối quan hệ giữa các nhân vật.
- **Bố cục**: Tác phẩm thường được chia thành 3 phần chính: phần mở đầu giới thiệu về mối quan hệ thầy trò, phần thân với những hồi ức và kỷ niệm đặc biệt giữa nhân vật chính và người thầy, và phần kết thể hiện những bài học sâu sắc rút ra từ cuộc sống.
- **Tóm tắt**: "Người thầy đầu tiên" kể về mối quan hệ giữa người học sinh và người thầy – người đã có ảnh hưởng lớn trong cuộc đời và sự trưởng thành của nhân vật. Truyện gợi nhớ về những kỷ niệm ấm áp và những bài học quý giá mà người thầy đã truyền đạt, qua đó thể hiện tình cảm kính trọng và biết ơn đối với nghề giáo. Hình ảnh người thầy được khắc họa vừa vĩ đại, vừa gần gũi, đóng vai trò là người dẫn dắt, bảo vệ và khơi gợi đam mê học hỏi ở học sinh.

Những thông tin trên cung cấp cái nhìn tổng quát về tác giả Ai-tơ-ma-tốp và tác phẩm "Người thầy đầu tiên", từ đó giúp độc giả có thêm hiểu biết về bối cảnh sáng tác và nội dung của tác phẩm.
0
1
hải đăng đặng
03/11 20:36:26
+5đ tặng

Tác giả Ai-tơ-ma-tốp

  1. Năm sinh, năm mất:

    • Ai-tơ-ma-tốp (Chingiz Aitmatov) sinh ngày 12 tháng 12 năm 1928 và mất ngày 10 tháng 6 năm 2008.
  2. Quê quán:

    • Ông sinh ra tại làng Sheker, thuộc khu vực Talas, Kyrgyzstan.
  3. Phong cách sáng tác:

    • Ai-tơ-ma-tốp được biết đến với phong cách viết chân thực, mang đậm ảnh hưởng của văn hóa và thiên nhiên Kyrgyzstan. Tác phẩm của ông thường phản ánh mối quan hệ giữa con người và tự nhiên, cũng như các vấn đề xã hội và nhân văn sâu sắc.
  4. Tác phẩm nổi bật:

    • Một số tác phẩm nổi tiếng của ông bao gồm: "Người thầy đầu tiên", "Bạch dương trắng", "Cái chết của một con ngựa", "Đường mòn trên bãi cát", "Mặt trời trên vạn vật" và "Rừng thẳm".
 

Tác phẩm “Người thầy đầu tiên”

  1. Xuất xứ:

    • Tác phẩm được sáng tác vào năm 1984 và là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Ai-tơ-ma-tốp, thể hiện sâu sắc tình cảm của tác giả đối với nghề giáo và những giá trị nhân văn trong cuộc sống.
  2. Thể loại:

    • "Người thầy đầu tiên" thuộc thể loại truyện ngắn.
  3. Phương thức biểu đạt:

    • Tác phẩm sử dụng phương thức biểu đạt chủ yếu là miêu tả và tự sự, kết hợp với đối thoại để tạo nên không khí sống động cho câu chuyện.
  4. Bố cục:

    • Tác phẩm được chia thành ba phần chính:
      1. Phần 1: Miêu tả kỷ niệm của nhân vật về thầy giáo của mình, người đã ảnh hưởng lớn đến cuộc đời ông.
      2. Phần 2: Khắc họa hình ảnh thầy giáo và những phương pháp giáo dục của ông.
      3. Phần 3: Đưa ra những suy ngẫm về giá trị của nghề giáo và tình thầy trò trong xã hội.
  5. Tóm tắt:

    • "Người thầy đầu tiên" kể về kỷ niệm của một người học trò đối với thầy giáo của mình, người đã có ảnh hưởng sâu sắc đến sự hình thành nhân cách và tư duy của học trò. Tác phẩm thể hiện tình cảm kính trọng và biết ơn đối với thầy giáo, đồng thời phê phán những mặt tiêu cực trong giáo dục và xã hội. Qua đó, Ai-tơ-ma-tốp gửi gắm thông điệp về sự quan trọng của giáo dục và vai trò của người thầy trong việc định hình tương lai của học trò.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
_ღĐức Phátღ_
03/11 20:36:53
+4đ tặng

Dưới đây là thông tin chính về tác giả Ai-tơ-ma-tốp và tác phẩm "Người thầy đầu tiên":

Tác giả: Ai-tơ-ma-tốp
  • Năm sinh: 12 tháng 12 năm 1928
  • Năm mất: 10 tháng 6 năm 2008
  • Quê quán: Ai-tơ-ma-tốp sinh ra tại làng Suy-Mu, tỉnh Talas, Kirghizstan.
  • Phong cách sáng tác: Ông được biết đến với phong cách viết giàu cảm xúc, mang đậm tính nhân văn, thường khắc họa những giá trị văn hóa, phong tục tập quán của dân tộc và con người vùng núi.
  • Tác phẩm nổi bật: Một số tác phẩm tiêu biểu của Ai-tơ-ma-tốp bao gồm "Bạch tuộc", "Ngày dài như năm", "Khi trời sáng" và "Người thầy đầu tiên".
Tác phẩm: "Người thầy đầu tiên"
  • Xuất xứ: Tác phẩm được sáng tác vào năm 1963, nằm trong tập truyện ngắn "Đồi núi cao nguyên".
  • Thể loại: Tác phẩm thuộc thể loại truyện ngắn.
  • Phương thức biểu đạt: Tác phẩm sử dụng phương thức biểu đạt tự sự, kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
  • Bố cục: Tác phẩm được chia thành ba phần chính:
    1. Ký ức về người thầy.
    2. Những bài học quý giá từ người thầy.
    3. Tình cảm và lòng biết ơn của nhân vật với người thầy.
1
0
Ozzy TK
03/11 20:36:57
+3đ tặng
- Ai-ma-tốp (1928 - 2008) là nhà văn Cư-gơ-rư-xtan, một nước cộng hòa ở vùng trung Á, thuộc Liên Xô trước đây.

- Ông bắt đầu hoạt động sáng tác văn học từ năm 1952, khi ông còn là sinh viên.

- Đề tài chủ yếu trong tác phẩm của ông: cuộc sống khắc nghiệt nhưng cũng đầy chất lãng mạn của người dân vùng đồi núi Cư-rơ-gư-xtan…

- Một số tác phẩm như: Cây phong non trùm khăn đỏ, Người thầy đầu tiên, Con tàu trắng…

Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

Người thầy đầu tiên là truyện vừa, sáng tác năm 1962, lấy bối cảnh cuộc sống ở một vùng Quê miền núi còn rất lạc hậu ở Cư-rơ-gư-đơ-xtan (Kyrgyzstan) vào những năm đầu thế kỉ XX. Nhân vật chính là An-tu-nai (Altyna), một cô bé mồ côi, phải sống với gia đình chú thím, bị đối xử tàn nhẫn,… Thầy Đuy-sen (Dyuishen) đã kiên trì dạy An-tu-nai học chữ; hết lòng bảo vệ và giúp An-tu-nai có cơ hội lên thành phố tiếp tục việc học hành. An-tư-nai rất yêu quý thầy Đuy-sen nhưng do hoàn cảnh, thầy trò phải xa cách rồi bật tin nhau. Mấy chục năm sau, An-tư-nai đã là một viện sĩ, trở về thăm làng và gặp lại người thầy đầu tiên của minh trong một tình huống rất éo le. Bà đã viết thư nhờ người hoạ sĩ đồng hương kể lại câu chuyện về thầy Đuy-sen như một hành động chuộc lỗi.

1
0
Thái Học Nguyễn
03/11 21:10:11
+2đ tặng
TÓM TẮT TÁC PHẨM NGƯỜI THẦY ĐẦU TIÊN ( AI TƠ MA TỐP ) . 

Tác phẩm kể về câu chuyện của thầy Đuy Sen được cử đến ngôi làng nghèo nàn trên vùng cao nguyên Cư Rơ Gư Dơ Xtan để dạy học. Khi mới đến làng, thầy Đuy sen gặp rất nhiều khó khăn vì không có trường lớp và người dân làng chưa hiểu hết tầm quan trọng của giáo dục, thậm chí còn tỏ ra nghi ngờ, xa lánh. Dù vậy, thầy vẫn quyết tâm mở lớp, dạy chữ cho các em nhỏ trong làng dưới một gốc cây cũ.Trong số các học sinh, An tư nai -một cô bé mồ côi sống với gia đình chú thím hà khắc – đã khiến thầy Duysen đặc biệt quan tâm. Thầy nhìn thấy ở An Tư Nai tiềm năng và khát vọng vươn lên, dù cô bé phải chịu nhiều thiệt thòi và khó khăn trong cuộc sống. Nhờ sự động viên và khích lệ của thầy, An Tư Nai dần vượt qua những trở ngại, quyết tâm học hành để thay đổi cuộc đời.Qua thời gian, nhờ có sự dẫn dắt và tình thương của thầy Đuy Sen , An Tư nai đã đạt được nhiều thành công, trở thành một người phụ nữ có địa vị và tri thức. Cô luôn ghi nhớ công ơn của thầy – người đã giúp cô chạm đến ước mơ đầu tiên. Giờ cô đã là viện sĩ có số có mã ở thành phố , cô nhờ 1 họa sĩ vẽ tranh lại thầy Đuy Sen , ban đầu người họa sĩ không biết vẽ gì và gần như bỏ cuộc nhưng nhờ ý chí , cộng thêm sự có tâm với nghề , người họa sĩ đã vẽ được bức tranh thầy Đuy Sen đón An Tư nai lên thành phố.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư