Đáp ánCác hoạt động kích thích khả năng cầm nắm đồ vật của trẻ hài nhi:
1. Hoạt động với đồ chơi:
Chuông kêu: Treo chuông kêu gần tầm với của trẻ, khuyến khích trẻ với tay ra nắm lấy chuông và rung chuông.
Bóng lăn: Cho trẻ chơi với bóng lăn, khuyến khích trẻ với tay ra nắm lấy bóng và ném bóng.
Khối xếp hình mềm:Cho trẻ chơi với khối xếp hình mềm, khuyến khích trẻ cầm nắm, xếp chồng các khối.
Đồ chơi có âm thanh:Sử dụng đồ chơi có âm thanh như kèn, trống, đàn... để thu hút sự chú ý của trẻ, khuyến khích trẻ với tay ra cầm nắm và chơi.
2. Hoạt động với đồ vật hàng ngày:
Cầm nắm đồ vật:Cho trẻ cầm nắm các vật dụng như thìa, muỗng, cốc, đồ chơi...
Cho trẻ tự cầm nắm đồ ăn: Khuyến khích trẻ tự cầm nắm đồ ăn như bánh quy, trái cây...
Cho trẻ tự cầm nắm đồ chơi: Khuyến khích trẻ tự cầm nắm đồ chơi như búp bê, xe hơi...
. Hoạt động với người lớn:
Cho trẻ nắm tay người lớn: Nắm tay trẻ và dẫn trẻ đi dạo, khuyến khích trẻ tự cầm nắm tay người lớn.
Cho trẻ chơi trò chơi "úm ba la": Chơi trò chơi "úm ba la" với trẻ, khuyến khích trẻ với tay ra nắm lấy tay người lớn.
Cho trẻ chơi trò chơi "trốn tìm": Chơi trò chơi "trốn tìm" với trẻ, khuyến khích trẻ với tay ra nắm lấy tay người lớn.
Đánh giá sự phát triển vận động và hành động của trẻ:
Tuổi 0-3 tháng: Trẻ có phản xạ nắm chặt, có thể nắm lấy ngón tay người lớn.
Tuổi 3-6 tháng:Trẻ bắt đầu cầm nắm đồ vật bằng cả bàn tay, có thể đưa đồ vật từ tay này sang tay kia.
Tuổi 6-9 tháng:Trẻ có thể cầm nắm đồ vật bằng ngón tay cái và ngón trỏ, có thể nhặt đồ vật nhỏ.
Tuổi 9-12 tháng: Trẻ có thể cầm nắm đồ vật bằng ngón tay cái và các ngón tay khác, có thể sử dụng đồ vật một cách có chủ đích.
Lưu ý:
Nên lựa chọn đồ chơi phù hợp với độ tuổi và khả năng của trẻ.
Khuyến khích trẻ tự khám phá và học hỏi thông qua các hoạt động cầm nắm.
Không ép buộc trẻ phải làm theo ý muốn của người lớn.
Theo dõi sự phát triển của trẻ và điều chỉnh các hoạt động cho phù hợp.
Kết luận:
Các hoạt động trên giúp kích thích khả năng cầm nắm đồ vật của trẻ hài nhi, qua đó giúp trẻ phát triển vận động và hành động một cách toàn diện.