LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cho vấn đề nghị luận sau: "truyền thống tôn sư trọng đạo của việt nam ta". Hãy xây dựng hệ thống lập luận với vấn đề đó

Cho vấn đề nghị luận sau: "truyền thống tôn sư trọng đạo của việt nam ta". Hãy xây dựng hệ thống lập luận với vấn đề đó
4 trả lời
Hỏi chi tiết
16
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để thực hiện một bài nghị luận về "truyền thống tôn sư trọng đạo của Việt Nam," ta có thể xây dựng hệ thống lập luận theo các phần chính như sau:

### Mở bài
1. **Giới thiệu vấn đề**: Truyền thống tôn sư trọng đạo là nét văn hóa độc đáo của dân tộc Việt Nam. Đó không chỉ là sự kính trọng đối với thầy cô giáo mà còn là biểu hiện của lòng biết ơn đối với những người đã dẫn dắt, chỉ bảo ta trên con đường tri thức.

### Thân bài

#### 1. Khái niệm tôn sư trọng đạo
- **Tôn sư**: Kính trọng thầy cô, những người có tri thức, kinh nghiệm, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt kiến thức và giáo dục cho thế hệ trẻ.
- **Trọng đạo**: Tôn trọng những giá trị đạo đức, học thức, và sự cống hiến của các thầy cô. Đạo không chỉ đơn thuần là tri thức, mà còn là đạo đức, tư cách và trách nhiệm.

#### 2. Lịch sử của truyền thống tôn sư trọng đạo
- **Nguồn gốc**: Truyền thống này đã có từ lâu đời, từ khi có sự hình thành của các nhà giáo, các bậc thầy trong xã hội.
- **Biểu hiện trong văn hóa**: Trong văn học, nghệ thuật, và giáo dục của Việt Nam, có rất nhiều tác phẩm ca ngợi thầy cô, như thơ ca, ca dao, tục ngữ…

#### 3. Giá trị của truyền thống tôn sư trọng đạo
- **Về mặt xã hội**: Tôn sư trọng đạo góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa thầy và trò, tạo nên không khí học tập tích cực và hiệu quả trong mỗi gia đình cũng như trong xã hội.
- **Về mặt giáo dục**: Khuyến khích học sinh, sinh viên cố gắng học tập, rèn luyện bản thân, hướng đến sự phát triển toàn diện.
- **Về mặt đạo đức**: Giúp gìn giữ các giá trị đạo đức, tạo sự kính trọng và biết ơn trong quan hệ con người, xây dựng nhân cách tốt đẹp cho thế hệ trẻ.

#### 4. Thực trạng và những thách thức
- **Hiện nay**: Vẫn còn nhiều nơi và cá nhân thiếu sự tôn trọng với nghề giáo, tình trạng giáo viên bị kỳ thị, thậm chí bạo lực. Nhiều học sinh không còn nhận thức đúng về vai trò của thầy cô.
- **Cần khôi phục và phát huy**: Phải có những biện pháp giáo dục, tăng cường truyền thông về giá trị tôn sư trọng đạo, khuyến khích các em học sinh nhận thức đúng về điều này.

### Kết bài
1. **Khẳng định giá trị của truyền thống**: Tôn sư trọng đạo không chỉ là một truyền thống tốt đẹp mà còn là nền tảng xây dựng xã hội văn minh, nhân ái.
2. **Kêu gọi**: Mỗi cá nhân, mỗi gia đình và toàn xã hội cần cùng nhau gìn giữ và phát huy truyền thống quý báu này, để thầy cô và nghề giáo được tôn vinh đúng mức.

Bằng cách xây dựng hệ thống lập luận này, chúng ta có thể tạo ra một bài nghị luận chặt chẽ và sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo của Việt Nam, từ đó gợi nhắc mọi người cùng suy nghĩ và hành động để duy trì và phát huy giá trị văn hóa đáng quý này.
2
0
Nam Nam
hôm qua
+5đ tặng
Đáp ánHệ thống lập luận cho vấn đề "Truyền thống tôn sư trọng đạo của Việt Nam ta":1. Mở bài:Giới thiệu khái niệm "tôn sư trọng đạo" và vai trò quan trọng của nó trong xã hội.Nêu bật truyền thống tôn sư trọng đạo của Việt Nam, một nét đẹp văn hóa đặc trưng.2. Thân bài:Bàn luận về nguồn gốc và ý nghĩa của truyền thống tôn sư trọng đạo:Xuất phát từ nền Nho giáo, đạo Phật, đạo Lão...Thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng đối với người thầy, người truyền đạt kiến thức, đạo đức.Là nền tảng cho sự phát triển của giáo dục, văn hóa, xã hội.Liệt kê những biểu hiện cụ thể của truyền thống tôn sư trọng đạo:Cách xưng hô, ứng xử với thầy cô.Những câu tục ngữ, ca dao, thơ văn ca ngợi thầy cô.Những lễ hội, nghi thức tôn vinh người thầy.Những hành động cụ thể thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng.Vai trò của truyền thống tôn sư trọng đạo trong xã hội hiện đại:Góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ.Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực.Thúc đẩy sự phát triển của văn hóa, tinh thần dân tộc.3. Kết bài:Khẳng định giá trị to lớn của truyền thống tôn sư trọng đạo.Nêu lời kêu gọi giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp này.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Little Wolf
hôm qua
+4đ tặng

Dân tộc ta có truyền thống “tôn sư trọng đạo”. Thời phong kiến, trong bậc thang giá trị, nhà giáo xếp sau vua nhưng trước cha mẹ: “Quân – Sư – Phụ”. Dưới chế độ mới, nhà giáo được vinh danh “kỹ sư tâm hồn”, nghề dạy học là “nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”. Lớp lớp nhà giáo đã đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp “trồng người” và khi Tổ quốc cần họ cũng sẵn sàng xả thân vì độc lập, tự do. Những ngàầậđáâọếườàểõòủườ�à��ℎầ��ℎậ�đá����â���ọ����ế��ℎườ���à⊙��ể��õ�����ò�ủ���ườ� thầy, dân tộc ta từ xưa tới nay luôn đề cao đạo lý “tôn sư trọng đạo”. Đạo lý đó đã thấm nhuần và ăn sâu vào tư tưởng của mỗi ng` dân Việt.

Tôn sư tức là người học trò thì phải biết tôn trọng, kính trọng và đề cao vai trò của người thầy trong quá trình học tập và trong cuộc sống. Còn trọng đạo có nghĩa là coi trọng đạo lý, đạo đức tốt đẹp của con ngâụữắởỗ.�â��ụ���ữ�ℎắ��ℎở�ỗ��� cần phải biết tôn trọng, lễ phép, kính trọng người thầy, vì người thầy đã giảng dạy, truyền dạy cho chúng ta biết thế nào là đạo nghĩa, đạo đức, đạo học làm người và những tri thức khác về mọi mặt của đời sống tự nhiên, đời sống xã hội,…

"Tôn sư trọng đạo" không chỉ còn là vấn đề đạo đức mà còn là một truyền thống văn hoá vô cùng tốt đẹp của nhân dân ta. Khi nào cuộc sống còn cần kiến thức, con người còn văn minh thì người thầy còn được tôn trọng. Mà chắc chắn rằng, con người không thể quay trở về với điểm xuất phát với cảnh sống ăn lông ở lỗ được. Vì thế, dù thời kì lịch sử nào, dù xã hội nào "Tôn sư trọng đạo" vẫn là truyền thống vô cùng tốt đẹp, và vô cùng cần thiết, cần được tiếp tục phát huy và gìn giữ. Đó là yếu tố quan trọng làm nên nền tảng đạo đức của xã hội văn minh.

Nhân dân ta từng có những câu nói vô cùng giản dị mà chứa đựng những ý nghĩa rất sâu sắc về vấn đề Đạo và Thầy. Những câu nói ấy vừa tôn vinh người Thầy, vừa nhắc nhở con người phải biết sống cho phải đạo làm người. Thầy là người vạch đường chỉ lối cho một người "Không thầy đố mày làm nên". Vì thế vị trí của người thầy được đặt ngang hàng với vị trí của cha mẹ, "Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy". Chúng ta vẫn luôn tự nhắc mình:

Muốn sang thì bắc cầu Kiều
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy

Người làm thầy trong bất cứ xã hội nào luôn được xã hội tôn trọng "nhất tự vi sư, bán tự vi sư". Bởi vậy, "tôn sư trọng đạo" không còn là một vấn đề quan niệm sống hay quan niệm về cách cư xử mà đã trở thành một phạm trù đạo đức. Thời xưa Platôn, Aritxtôt, Khổng Tử… từ người thầy đã trở thành những bậc thánh trong lòng học trò. Ngày nay, người thầy tuy không có vị trí tuyệt đối như thế song thầy vẫn là người được xã hội tôn trọng và "nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý". Dù ở phương Đông hay phương Tây, dù mối quan hệ thầy trò có bình đẳng đến đâu, gần gũi đến đâu thì danh giới thầy trò, vị trí đáng kính của người thầy vẫn không hề bị mai một.

"Tôn sư trọng đạo" là một truyền thống văn hoá vô cùng tốt đẹp của loài người. Nếu trẻ em là tờ giấy trắng thì người cầm cây bút viết lên những tờ giấy trắng ấy những tráng thẳng hàng, rõ nét, rõ chữ nhất chính là thầy cô giáo. Tôn trọng những người giữ vai trò truyền đạt tri thức nhân loại cho thế hệ sau là biểu hiện của tình yêu tri thức, của lòng ham học hỏi, của ý chí và khát vọng vươn lên cuộc sống tốt đẹp hơn. Vì thế "tôn sư" không chỉ là vấn đề tôn trọng, kính yêu người làm nghề dạy học mà còn là biểu hiện của tình yêu tri thức, biểu hiện của văn minh, tiến bộ. "Đạo" cũng không chỉ dừng lại ở đạo làm trò, ở những hình thức, thái độ ứng xử với người thầy mà còn là cả vấn đề đạo đức xã hội. Đó là đạo làm người, là đạo học ở đời. Trọng đạo là coi trọng sự hiểu biết, coi trọng tinh thần ham học hỏi, đề cao truyền thống ham học.

Để xã hội ngày càng văn minh con người ngày càng phải chú ý đến chuyện học hành, tiếp thu tri thức. Vì thế, vai trò của người thầy trong xã hội hiện đại đã thay đổi, từ người truyền đạt tri thức đã chuyển thành người dẫn dắt học sinh tìm ra con đường đến với tri thức. Vai trò của người thầy ít nhiều thay đổi nhưng vị trí của người thầy thì không hề suy giảm. Thầy vẫn là thầy và ngày càng quan trọng hơn. Vì vậy, dù xã hội có đi đến đâu, xã hội ấy vẫn có những người muốn học và vẫn có những người thực hiện nhiệm vụ dạy bảo người đi sau. Trong cuộc sống ngày nay, khi mà vấn đề học hành ngày càng phức tạp và sự xuống cấp về đạo đức xã hội đang khiến nhiều người có lương tâm trách nhiệm phải quan tâm suy nghĩ thì vấn đề "tôn sư trọng đạo" càng phải tiếp tục được kế thừa và phát huy hơn nữa.

Mối quan hệ thầy – trò tượng trưng cho nét đẹp văn hóa ứng xử của nhân dân Việt Nam. Tìm trong lịch sử dân tộc ta có biết bao bậc thầy vĩ đại, cả đời tận trung vì dân vì nước. Cuộc sống của họ thanh bần mà được người đời ca tụng, lưu danh muôn thuở. Vậy mới có một thầy Chu Văn An (1370), sẵn sàng từ bỏ áo mũ, quan tước, dâng sớ lên triều đình xin chém đầu 7 kẻ quyền thần. Một thầy Đồ Chiểu mù hai mắt nhưng cả đời kiên trung, không chịu khuất phục trước sức mạnh xâm lược của ngoại bang. hay thầy Cao Bá Quát lấy việc dạy người cao hơn dạy chữ….Những ngầđáíđóẽãđếệ�ℎầ�đá���í�ℎđó�ẽ�ã�đ�����ℎếℎệ�� Việt nam ca tụng

Trên thực tế, vấn đề "tôn sư trọng đạo" ngày nay đã có nhiều điều đáng phải bàn. Các thầy cô giáo dù phải đứng trước bao nhiêu khó khăn của cuộc sống vẫn đang ngày đêm lo lắng, nghiền ngẫm để truyền thụ cho học sinh những tri thức quý giá nhất. Còn học sinh, bên cạnh những học sinh chăm chỉ ngoan ngoãn, thực hiện đúng đạo làm trò, kính yêu và tôn trọng thầy cô giáo, đã có không ít bạn chót quên đi đạo nghĩa thầy trò. Những học sinh ấy đã vô tình hoặc cố ý vi phạm đạo làm trò, làm đau lòng các thầy cô giáo. Đã có những câu chuyện đau lòng mà chúng ta không muốn nhắc đến như hiện tượng học trò xúc phạm thầy cô giáo, vô lễ với những người đang ngày đêm dạy bảo mình những điều hay lẽ phải, truyền đạt cho mình những tinh hoa tri thức nhân loại. Xã hội đã, đang và sẽ tiếp tục lên án những học sinh đó.

Tôn sư trọng đạo là một truyền thống đạo đức vô cùng tốt đẹp của dân tộc ta. Đứng trước những hiện tượng đáng suy nghĩ hiện nay về vấn đề đạo đức học đường, chúng ta cần phải có những hoạt động cần thiết để nhắc nhở mỗi người nhìn lại thái độ và cách ứng xử của mình đối với những người làm thầy trong xã hội này. Tôn sư trọng đạo cần phải được quan tâm hơn nữa. Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta cũng đã đề ra nhiều chính sách nhằm ưu tiên cho phát triển giáo dục, coi trọng giáo dục là quốc sách hàng đầu. Cho phép đa dạng hóa các loại hình đào tạo. Chủ trương đưa đất nước phát triển tiến lên bằng nền kinh tế tri thức. Mong rằng mỗi học sinh Việt Nam đều ý thức được tầm quan trọng của người thầy và tôn trong, kính yêu các thầy cô hơn nữa. Hãy luôn nhớ rằng: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong tất cả các nghề cao quý”

0
0
ho hi
hôm qua
+3đ tặng
Hệ thống lập luận cho vấn đề "Truyền thống tôn sư trọng đạo của Việt Nam ta":1. Mở bài:Giới thiệu khái niệm "tôn sư trọng đạo" và vai trò quan trọng của nó trong xã hội.Nêu bật truyền thống tôn sư trọng đạo của Việt Nam, một nét đẹp văn hóa đặc trưng.2. Thân bài:Bàn luận về nguồn gốc và ý nghĩa của truyền thống tôn sư trọng đạo:Xuất phát từ nền Nho giáo, đạo Phật, đạo Lão...Thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng đối với người thầy, người truyền đạt kiến thức, đạo đức.Là nền tảng cho sự phát triển của giáo dục, văn hóa, xã hội.Liệt kê những biểu hiện cụ thể của truyền thống tôn sư trọng đạo:Cách xưng hô, ứng xử với thầy cô.Những câu tục ngữ, ca dao, thơ văn ca ngợi thầy cô.Những lễ hội, nghi thức tôn vinh người thầy.Những hành động cụ thể thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng.Vai trò của truyền thống tôn sư trọng đạo trong xã hội hiện đại:Góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ.Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực.Thúc đẩy sự phát triển của văn hóa, tinh thần dân tộc.3. Kết bài:Khẳng định giá trị to lớn của truyền thống tôn sư trọng đạo.Nêu lời kêu gọi giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp này.
( có chép bài của người khác)

--hiho--
1
0
+2đ tặng
Đáp án
 Hệ thống lập luận cho vấn đề "Truyền thống tôn sư trọng đạo của Việt Nam ta":
 
1. Mở bài:
 
Giới thiệu khái niệm "tôn sư trọng đạo" và vai trò quan trọng của nó trong xã hội.
Nêu bật truyền thống tôn sư trọng đạo của Việt Nam, một nét đẹp văn hóa đặc trưng.
 
2. Thân bài:
 
Bàn luận về nguồn gốc và ý nghĩa của truyền thống tôn sư trọng đạo:
    Xuất phát từ nền Nho giáo, đạo Phật, đạo Lão...
    Thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng đối với người thầy, người truyền đạt kiến thức, đạo đức.
    Là nền tảng cho sự phát triển của giáo dục, văn hóa, xã hội.
Liệt kê những biểu hiện cụ thể của truyền thống tôn sư trọng đạo:
     Cách xưng hô, ứng xử với thầy cô.
     Những câu tục ngữ, ca dao, thơ văn ca ngợi thầy cô.
    Những lễ hội, nghi thức tôn vinh người thầy.
     Những hành động cụ thể thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng.
Vai trò của truyền thống tôn sư trọng đạo trong xã hội hiện đại:
    Góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ.
     Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực.
    Thúc đẩy sự phát triển của văn hóa, tinh thần dân tộc.
 
3. Kết bài:
 
 Khẳng định giá trị to lớn của truyền thống tôn sư trọng đạo.
Nêu lời kêu gọi giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp này.
 
 
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư