Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lập dàn ý chi tiết về nghệ thuật xây dựng tình huống và nhân vật trong đoạn trích

       Tư nằm dán mình trên giường. Đầu anh nặng trĩu trên chiếc gối bông cảu ghét. Mắt nhìn trân trân lên sản nhà; lúc ấy anh không nghĩ ngợi gì. Hai tay nặng nề rời rạc, thỉnh thoảng lại cố gượng đập nhẹ xuống phản, để xua đuổi những nỗi tê tê buồn buồn chạy trong các ống xương. Anh xoay mình lại cho đỡ mỏi. Mắt se sẽ nhắm lại, và lắng nghe những cảm giác chạy trong người. Ruột anh xót như cảo. Bụng hóp lại. Mặt phờ phạc. Anh thấy cáu kỉnh vẫn vợ, những muốn cảu nhàu mấy tiếng. Tư đôi quả đói là người đi. Đã hai hôm nay rồi, anh chưa có hột cơm nào vào trong bụng. Đồng năm xu mẹ anh cho, anh tiêu phăng ngay từ hôm đầu, tưởng chiều thế nào mẹ cũng về, ai ngờ, bặt tin đi hai hôm. Hai hôm vật lộn với sự đỏi nó hành hạ, anh chỉ biết nằm lại ngồi, phờ phạc trong mấy gian nhà chật hẹp. Đã có lúc anh lục tung cả hòm xiếng, chum chĩnh trong buồng, ngoài nhà ra để tìm. Biết không có gì anh vẫn tìm, xem trong nhà có còn sót tí ngô đỗ nào chăng. Hình như lúc tìm tòi ấy, anh đỡ đói đi chút ít.
      Thấy khát nước, Tư chống tay ngồi dậy. Anh chớp vội mấy cái và lim dim cặp mắt cho đỡ chói. Nắng vàng gay gắt rọi xuống sân, hắt ánh vàng và mùi nồng nực vào mấy gian nhà ngói cổ. Tư uống từng ngụm nước nhỏ. Những dòng nước mát mẻ chạy đến đâu, anh biết đến đấy. Hai hôm nay, anh vẫn uống nước cảm hơi như thế.
      Tư là con vợ ba. Thấy mẹ anh lấy nhau không phải là đôi bên bác mẹ gả bản, không phải nhà hiếm hoi, không phải tình yêu. Cha anh hơn mẹ anh đến ba mươi tuổi. Mẹ già anh lấy mẹ anh về để có người cảng đảng việc đồng. Vốn là người quê mùa, nên việc đồng mẹ anh rất thạo. Mẹ già anh rất chiều quý, họ chiều vậy chẳng qua là muốn chạy việc. Thấy anh mất năm trước, mẹ già anh mất năm sau. Nhà không làm ruộng nữa. Các anh Tư đều đi chợ trên, Tư phải thôi học ở nhà. Hai mẹ con lâm vào cảnh thất nghiệp. Ruộng không có mà làm; đi buôn – buôn xùng buồn xằng thôi cũng không có vốn. Anh em họ mạc thì thờ ở lạnh nhạt, họ coi hình như không có mẹ con Tư trong gia đình nữa. Và lại dẫu rằng nghèo, nhưng mẹ anh rất khái, không muốn chịu tiếng nhờ ai. Bà đi khâu thuê và mướn kiểm gạo về nuôi con. Nhiều khi không có việc làm, mẹ con đành chịu đói. Những hôm ấy, bà thường trốn tránh, bà rất sợ phải nhìn cảnh mẹ con đói khát. Muốn cho mẹ cất gánh nặng, đã nhiều lần Tư xin làm phó nhỏ mấy hiệu thợ may và sơn guốc, nhưng họ đều từ chối vì dạo này hàng ể. Họ hứa đến tháng tám này sẽ gọi anh làm. Bất đắc dĩ anh phải đóng vai ăn bảm.
     Tư nghĩ liên miên: anh thấy một niềm oán trách ngấm ngầm trong thâm tâm. Anh oản cha anh, người đã sinh ra anh mà săn sóc không chu đáo. Anh oán một cái gì không tên đã đẩy anh vào cảnh khốn quẫn. Tư nhếch một nụ cười thảm hại. Một ý tưởng chua chát hiện ra trong trí: là một thằng con vợ lẽ, không phải vì hương khói, chỉ là thẳng thừa trong gia đình. Tư thấy bứt rứt khó chịu. Những ý tưởng hỗn loạn ở trong óc. Anh thong thả nằm xuống. Mắt nhắm lại, muốn ngủ đi, để những tư tưởng hắc ám khỏi đền quấy nhiễu. Nhưng không sao ngủ được với cải dạ dày. Chợt tiếng ông Cả gọi ngoài cổng ngõ, Tư vùng trở dậy, dạ lớn lên một tiếng, vội vã ra mở cửa. (Trích Đứa con người vợ lẽ, Kim Lân, Tổng tập văn học Việt Nam, Tập 33, NXB Khoa học xã hội, tr.475, 476)

    Lập dàn ý chi tiết về nghệ thuật xây dựng tình huống và nhân vật trong đoạn trích/
4 trả lời
Hỏi chi tiết
7
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
## Dàn Ý Chi Tiết Về Nghệ Thuật Xây Dựng Tình Huống và Nhân Vật Trong Đoạn Trích "Đứa Con Người Vợ Lẽ" (Kim Lân)

### I. Giới thiệu
- **Tác giả**: Kim Lân, một cây bút nổi bật của văn học hiện thực phê phán Việt Nam.
- **Tác phẩm**: "Đứa Con Người Vợ Lẽ" – tác phẩm thể hiện nỗi bất hạnh và số phận của những người lao động nghèo, đặc biệt là các nhân vật sống trong tình cảnh khó khăn, thiếu thốn.
- **Đoạn trích**: Miêu tả tâm lý, hoàn cảnh của nhân vật Tư – một cậu bé phải chịu đựng cảnh thiếu thốn và bất hạnh.

### II. Nghệ thuật xây dựng tình huống
1. **Tình huống mở đầu bi thảm**
- Tình huống Tư nằm trên giường, cơ thể yếu ớt và đói khát.
- Nhấn mạnh sự cô đơn, buồn chán và tình trạng sức khỏe của Tư.

2. **Tình huống thể hiện khổ đau và sự bấp bênh**
- Những ngày đói khát không có cơm ăn, tâm trạng mệt mỏi và tuyệt vọng.
- Hình ảnh tìm kiếm thức ăn nhưng không thành công, thể hiện nỗi tuyệt vọng của Tư và mẹ.

3. **Tình huống đổi thay**
- Sự xuất hiện của tiếng ông Cả gọi ngoài cổng ngõ đánh thức Tư khỏi cơn mơ mộng.
- Tình huống này dẫn đến sự lật mở trong mạch truyện, tạo cơ hội cho Tư thoát khỏi nỗi cô đơn, dù chỉ trong giây lát.

### III. Nghệ thuật xây dựng nhân vật
1. **Nhân vật Tư**
- **Tâm lý phức tạp**
- Tư là hình mẫu điển hình của một thiếu niên nghèo khổ, mang trong mình nhiều nỗi buồn và trăn trở.
- Cảm giác tuyệt vọng và oán trách cha mẹ, không được nuôi dưỡng chu đáo.
- **Suy nghĩ và cảm xúc sâu sắc**
- Những suy nghĩ liên miên, từ oán trách đến tự ti vì là “con vợ lẽ”.
- Sự mâu thuẫn trong tâm hồn: muốn phấn đấu nhưng bị gò bó bởi hoàn cảnh.

2. **Biểu hiện thể chất**
- Tình trạng sức khỏe yếu kém, phờ phạc, đói khát thể hiện rõ ràng trạng thái tâm lý.
- Những hành động vô thức như đập tay vào phản thể hiện sự khó chịu, bứt rứt trong lòng.

3. **Mối quan hệ với gia đình**
- Mô tả mối quan hệ phức tạp giữa Tư và mẹ, sự nghèo khó khiến hai mẹ con phải đối mặt với vô vàn khó khăn.
- Thể hiện rõ sự cô đơn, lạc lõng trong chính gia đình của mình, không được chấp nhận.

### IV. Kết luận
- **Những đóng góp của tác phẩm**: Đoạn trích sâu sắc thể hiện nghệ thuật xây dựng tình huống và nhân vật, làm nổi bật nỗi khổ cực của người dân trong xã hội phong kiến cũ.
- **Ý nghĩa tư tưởng**: Tác phẩm không chỉ đơn thuần là sự mô tả thực tế mà còn là tiếng nói của những số phận bị lãng quên trong xã hội.
- **Giá trị nhân văn**: Kim Lân đã khắc họa thành công nét đẹp tâm hồn và sức sống mãnh liệt của người nông dân qua hình ảnh Tư, dù trong hoàn cảnh khốn cùng vẫn không ngừng khát vọng cho một tương lai tốt đẹp hơn.
0
0
Mộc Ngân
hôm qua
+5đ tặng
  1. Đoạn trích trong tác phẩm "Đứa con người vợ lẽ" của Kim Lân thể hiện một tình huống và nhân vật có chiều sâu, giúp người đọc cảm nhận được hoàn cảnh sống và tâm trạng của nhân vật Tư. Dưới đây là dàn ý chi tiết về nghệ thuật xây dựng tình huống và nhân vật trong đoạn trích này.

    I. Mở bài
    1. Giới thiệu tác phẩm "Đứa con người vợ lẽ" của Kim Lân.
    2. Nêu khái quát nội dung đoạn trích: Cảnh sống khó khăn của nhân vật Tư, con của một người vợ lẽ trong gia đình nghèo, phải vật lộn với đói khổ và những suy nghĩ bi kịch về cuộc sống.
    II. Tình huống
    1. Tình huống mở đầu

      • Tư đang nằm trên giường, mệt mỏi, đói khát và suy tư về hoàn cảnh của mình. Cảnh vật xung quanh như phản ánh sự u ám trong tâm trạng của Tư.
      • Tư không nghĩ ngợi gì, chỉ lắng nghe những cảm giác trong người, thể hiện sự cô đơn, mệt mỏi và tuyệt vọng.
    2. Sự cô đơn và nghèo đói

      • Tư phải đối mặt với cái đói trong suốt hai ngày, không có cơm ăn và phải tìm kiếm trong nhà những thứ có thể giúp cầm cự.
      • Cảnh nghèo đói được mô tả rõ qua chi tiết Tư lục tung mọi thứ trong nhà, tìm ngô, đỗ hoặc bất cứ thứ gì có thể ăn.
    3. Sự mệt mỏi và kiệt sức

      • Tư uống nước và cảm nhận dòng nước mát mẻ chạy qua cơ thể, như một chút hy vọng giữa cơn đói khát. Tuy nhiên, anh vẫn không thể thoát ra khỏi tình trạng mệt mỏi, kiệt sức.
    4. Sự bất mãn với hoàn cảnh gia đình

      • Tư cảm thấy bị bỏ rơi, oán trách cha mẹ và cả những người thân khác. Anh cảm thấy mình là đứa con của một gia đình không hoàn thiện, không được yêu thương đầy đủ.
    III. Nhân vật Tư
    1. Tư là một nhân vật có tính cách phức tạp

      • Tư không chỉ là người con của một người vợ lẽ, mà còn là hình ảnh của những người nghèo trong xã hội. Anh mang trong mình những nỗi niềm khó nói, là sự đẩy đưa của hoàn cảnh sống.
      • Tư vừa là người chịu đựng, vừa có sự phản kháng âm thầm đối với hoàn cảnh. Anh cảm thấy bản thân không có chỗ đứng trong gia đình, như là một người thừa.
    2. Nghệ thuật khắc họa tâm lý nhân vật

      • Kim Lân sử dụng các chi tiết tâm lý, như Tư nằm trằn trọc trên giường, không nghĩ ngợi gì nhưng lại đầy cảm giác khó chịu, thể hiện sự giằng xé trong lòng Tư.
      • Sự mệt mỏi, sự đói khát và cảm giác cô đơn khiến Tư suy nghĩ về cuộc đời, về cha mẹ, về gia đình. Những suy nghĩ của Tư không có lời giải đáp, chỉ là những tiếng thở dài, sự tự trách và oán trách.
    3. Tư trong quan hệ với gia đình

      • Tư không chỉ là người con bất hạnh trong gia đình nghèo khó mà còn là nhân vật tiêu biểu cho sự cô đơn, tủi nhục của những đứa con vợ lẽ. Tư không có sự chăm sóc đầy đủ của cha mẹ, không có tình thương của gia đình.
      • Mối quan hệ gia đình của Tư không được trọn vẹn, và anh phải đối mặt với sự xa cách, lạnh nhạt từ những người thân.
    IV. Kết bài
    1. Tổng kết lại nghệ thuật xây dựng tình huống và nhân vật của Kim Lân trong đoạn trích.
    2. Nhấn mạnh về sự thành công của Kim Lân trong việc khắc họa tâm lý nhân vật, qua đó phản ánh được những khó khăn và bất hạnh của tầng lớp nghèo trong xã hội.





     

 




 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Quỳnh Anh
hôm qua
+4đ tặng
### I. Mở bài
- Giới thiệu tác giả Kim Lân và tác phẩm "Đứa con người vợ lẽ".
- Nêu vấn đề cần phân tích: nghệ thuật xây dựng tình huống và nhân vật trong đoạn trích.
 
### II. Thân bài
 
#### 1. Nghệ thuật xây dựng tình huống
- **Tình huống đói khát và tuyệt vọng của nhân vật Tư**:
  - Tư bị bỏ đói trong suốt hai ngày, hoàn cảnh khó khăn khiến anh phải lục tung nhà cửa tìm đồ ăn nhưng vẫn không có gì.
  - Khung cảnh diễn tả rất chân thực, từ việc Tư cố gượng đập nhẹ tay xuống phản, cảm nhận tê tê buồn buồn chạy trong các ống xương, đến nỗi xót ruột và cái đói hành hạ.
- **Tình huống về gia đình và xã hội**:
  - Tình huống mẹ Tư lấy cha không phải vì tình yêu mà vì công việc, cha Tư hơn mẹ Tư đến ba mươi tuổi. Điều này tạo nên một mối quan hệ gia đình không trọn vẹn.
  - Sự thất nghiệp và khó khăn kinh tế của hai mẹ con khiến Tư rơi vào tình trạng khốn quẫn.
  - Sự lạnh nhạt của anh em họ mạc và việc mẹ Tư không muốn chịu tiếng nhờ ai làm tình huống trở nên bế tắc hơn.
- **Tình huống cuối cùng khi Tư nghe tiếng ông Cả gọi**:
  - Tiếng gọi ngoài cổng ngõ như một hồi chuông thức tỉnh, kết thúc tình huống căng thẳng của Tư.
 
#### 2. Nghệ thuật xây dựng nhân vật
- **Nhân vật Tư**:
  - Miêu tả chi tiết tâm trạng và thể trạng của Tư: nặng trĩu, mệt mỏi, cáu kỉnh, đói khát.
  - Sự đấu tranh giữa bản năng sinh tồn và sự oán trách ngấm ngầm trong thâm tâm.
  - Tư là một hình ảnh điển hình của nạn nhân trong xã hội phong kiến, bị bỏ rơi và lãng quên.
- **Nhân vật mẹ Tư**:
  - Mẹ Tư là một người phụ nữ mạnh mẽ, khái tính, chịu thương chịu khó.
  - Sự hi sinh của bà mẹ, không muốn nhìn cảnh mẹ con đói khát, luôn cố gắng kiếm gạo nuôi con.
  - Tình cảm của mẹ Tư với con, không muốn nhờ vả ai và cố gắng kiếm việc làm dù gặp nhiều khó khăn.
- **Nhân vật cha Tư và xã hội xung quanh**:
  - Cha Tư là biểu tượng của sự lạnh nhạt và thiếu trách nhiệm với con cái.
  - Xã hội xung quanh lạnh lùng, thờ ơ, không giúp đỡ gia đình Tư trong lúc khó khăn.
 
### III. Kết bài
- Tổng kết lại nghệ thuật xây dựng tình huống và nhân vật trong đoạn trích.
- Nêu cảm nhận cá nhân về đoạn trích và tác phẩm "Đứa con người vợ lẽ" của Kim Lân.
 
0
0
Nam Beo
hôm qua
+3đ tặng
Dàn ý chi tiết về nghệ thuật xây dựng tình huống và nhân vật trong đoạn trích "Đứa con người vợ lẽ" của Kim Lân:

I. Mở bài:

Giới thiệu về tác giả Kim Lân và tác phẩm "Đứa con người vợ lẽ".

Đoạn trích thể hiện nghệ thuật xây dựng tình huống và nhân vật, phản ánh cảnh ngộ và tâm trạng của nhân vật Tư, con của một người vợ lẽ trong xã hội phong kiến.


II. Nội dung chính:

1. Nghệ thuật xây dựng tình huống:

Tình huống mở đầu:

Tư đang trong trạng thái mệt mỏi, đói khát, tinh thần bế tắc, nằm trên giường trong cơn tuyệt vọng.

Tình huống này thể hiện sự nghèo đói và bế tắc của Tư, khi mà không có gì để ăn, không có hy vọng trong cuộc sống.


Tình huống éo le của Tư:

Tư là con vợ lẽ, không được cha mẹ chăm sóc chu đáo và thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần.

Tình huống bức bách khi Tư không có tiền để ăn, phải sống nhờ vào mẹ và không có nguồn thu nhập nào ổn định.

Mẹ Tư cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn, phải làm các công việc vất vả để nuôi con, nhưng vẫn không đủ ăn.


Tình huống xung đột nội tâm:

Tư cảm thấy sự bất công và đắng cay về thân phận của mình, cảm giác bị bỏ rơi và coi thường vì là con của vợ lẽ.

Tư phải sống trong nỗi đau khổ về hoàn cảnh gia đình, cảm giác không có chỗ đứng trong gia đình và xã hội.



2. Nghệ thuật xây dựng nhân vật Tư:

Tư là nhân vật thể hiện rõ sự nghèo khổ, bế tắc:

Vẻ ngoài của Tư là hình ảnh của sự mệt mỏi, đói khát, với cơ thể nặng nề và vẻ mặt phờ phạc.

Sự yếu đuối, cô đơn hiện rõ trong hành động và suy nghĩ của Tư, với những cử chỉ vụng về và không có năng lực thay đổi hoàn cảnh.

Cảm giác đói khát và khát nước là những chi tiết mang tính biểu tượng cho sự thiếu thốn, khốn khổ của Tư trong cuộc sống.


Tư là nhân vật có nội tâm phức tạp:

Tư có sự oán trách đối với cha mình vì sự thiếu quan tâm, chăm sóc, dẫn đến hoàn cảnh khó khăn của Tư.

Tư cảm thấy bất mãn về thân phận của mình, luôn tự hỏi về giá trị của mình trong gia đình khi chỉ là con vợ lẽ.

Tư có những cảm xúc giằng xé, mong muốn thay đổi nhưng lại không có khả năng làm gì.


Tư là nhân vật sống trong sự cô đơn, tự ti:

Tư cảm thấy mình không có giá trị trong gia đình, không được coi trọng, và dường như bị bỏ rơi.

Mặc dù Tư cố gắng suy nghĩ và tìm kiếm giải pháp, nhưng không có sự trợ giúp nào từ gia đình hay xã hội.



III. Kết bài:

Tổng kết lại nghệ thuật xây dựng tình huống và nhân vật trong đoạn trích.

Nhấn mạnh vai trò của tình huống và nhân vật trong việc thể hiện những vấn đề xã hội như nghèo đói, sự phân biệt giai cấp và tâm trạng của người lao động trong xã hội xưa.


1
0
Amelinda
hôm qua
+2đ tặng
Dàn ý chi tiết
I. Mở bài:
 * Giới thiệu tác giả, tác phẩm và đoạn trích.
 * Nêu vấn đề cần phân tích: Nghệ thuật xây dựng tình huống và nhân vật.
II. Thân bài:
1. Nghệ thuật xây dựng tình huống:
 * Tình huống nhân vật bị đói:
   * Tác dụng: Tạo không khí u ám, khẩn cấp, làm nổi bật sự cô đơn, bế tắc của nhân vật.
   * Chi tiết miêu tả: Ruột anh xót như cảo. Bụng hóp lại. Mặt phờ phạc.
   * Tác dụng: Tạo nên một bức tranh sinh động, chân thực về cuộc sống khó khăn của Tư.
 * Tình huống nhân vật lục lọi tìm kiếm thức ăn:
   * Tác dụng: Thể hiện sự tuyệt vọng, bế tắc của nhân vật khi không tìm được thức ăn.
   * Chi tiết miêu tả: Anh lục tung cả hòm xiếng, chum chĩnh trong buồng, ngoài nhà ra để tìm.
   * Tác dụng: Tạo ra một không gian ngột ngạt, bức bách.
 * Tình huống nhân vật suy nghĩ về cuộc đời:
   * Tác dụng: Khám phá nội tâm nhân vật, bộc lộ những suy nghĩ, cảm xúc phức tạp của Tư.
   * Chi tiết miêu tả: Tư nghĩ liên miên: anh thấy một niềm oán trách ngấm ngầm trong thâm tâm. Anh oản cha anh, người đã sinh ra anh mà săn sóc không chu đáo.
   * Tác dụng: Giúp người đọc hiểu rõ hơn về hoàn cảnh và tâm lý của nhân vật.
2. Nghệ thuật xây dựng nhân vật:
 * Nhân vật Tư:
   * Ngoại hình: Gầy gò, xanh xao, phờ phạc.
   * Tính cách:
     * Chịu đựng: Đói khát, cô đơn nhưng vẫn cố gắng sống.
     * Oán trách: Căm ghét số phận bất hạnh của mình.
     * Tự trọng: Không muốn dựa dẫm vào người khác.
   * Tâm lý:
     * Đau khổ, tuyệt vọng trước hoàn cảnh khó khăn.
     * Tức giận, oán trách số phận.
     * Mong muốn được sống một cuộc sống tốt đẹp hơn.
   * Phương thức xây dựng nhân vật:
     * Miêu tả ngoại hình, hành động, ngôn ngữ.
     * Tái hiện dòng ý thức.
     * Đối thoại.
 * Các nhân vật khác:
   * Mẹ Tư: Khắc họa qua lời kể của Tư, là người phụ nữ nghị lực, chịu thương chịu khó nhưng cũng có những lúc yếu lòng.
   * Cha Tư: Hình ảnh mờ nhạt, chỉ xuất hiện qua lời kể của Tư, thể hiện sự vô trách nhiệm.
   * Anh em họ mạc: Lạnh nhạt, thờ ơ với hoàn cảnh của Tư và mẹ.
III. Kết bài:
 * Khái quát lại những nét nghệ thuật nổi bật trong đoạn trích.
 * Đánh giá tác dụng của những nghệ thuật đó trong việc xây dựng hình tượng nhân vật và thể hiện chủ đề tác phẩm.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư