Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Phở được nhìn nhận trong đoạn trích trên mấy phương diện? Đó là những phương diện nào?

I.ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau:
PHỞ
 Phở ăn bất cứ vào giờ nào cũng đều thấy trôi cả. Sớm, trưa, chiều, tối, khuya, lúc nào cũng ăn được. Trong một ngày ăn thêm một bát phở, cũng như lúc trò chuyện ăn giọng nhau mà pha thêm một ấm trà, cùng thưởng thức với bạn bè. Hình như không ai nỡ từ chối một người quen rủ đi ăn phở. Phở giúp cho người thanh bạch đủ điều kiện biểu hiện lòng thành theo với bầu bạn nó hợp với cái túi nhỏ của mình. Phở còn tài tình ở cái chỗ là mùa nào ăn cũng thấy có nghĩa thâm thúy. Mùa nắng, ăn một bát, ra mồ hôi, gặp cơn gió nhẹ chạy qua mặt qua lưng, thấy như giời quạt cho mình. Mùa đông lạnh, ăn bát phở nóng, đôi môi tái nhợt chợt thắm tươi lại. Trong một ngày mùa đông của người nghèo, bát phở có giá trị như một tấm áo kép mặc thêm lên người. Đêm đông, có người ăn phở xong, tự coi như vừa nuốt được cả một cái chăn bông và tin rằng có thể ngủ yên đến sáng, để mai đi làm khoẻ. […].        
Phở cũng có những quy luật của nó. Như tên các hàng phở, hiệu phở. Tên người bán phở thường chỉ dùng một tiếng, lấy ngay cái tên cúng cơm người chủ hoặc tên con mà đặt làm tên gánh, tên hiệu, ví dụ phở Phúc, phở Lộc, phở Thọ, phở Trưởng ca, phở Tư … Có khi một cái tên tật nguyền trên thân thể người bán phở được cảm tình quần chúng thân mật nhắc lại thành một cái tên hiệu : phở Gù, phở Lắp, phở Sứt … cái khuyết điểm trên hình thù ấy đã chuyển thành một cái uy tín trong nghề bán miếng chín mà lưu danh một thời trên cửa miệng những người sành. Quần chúng nhân dân, nhất là nhân dân Hà Nội có nhiều sáng kiến để đặt tên cho những người họ yêu tin […]
     […] Hương vị phở vẫn như xa xưa, nhưng cái tâm hồn người ăn phở ngày nay, đã sáng sủa và lành mạnh hơn nhiều … Ngày trước, anh hàng phở có tiếng rao, có người rao nghe quạnh hiu như tiếng bánh dày giò đêm đông tội lỗi trong ngõ khuất; có người rao lên nghe vui rền. Tại sao, bây giờ Hà nội vẫn có phở, mà tiếng rao lại vắng hẳn đi? Có những lúc, tôi muốn thu thanh vào đĩa, tất cả những cái tiếng rao hàng quà rong của tất cả những thứ quà rong, của tất cả những thư quà miếng chín trên toàn cõi quê hương chúng ta. Những tiếng rao ấy, một phần nào vang hưởng lên cái nhạc điệu sinh hoạt chung của chúng ta đấy.
      […]  Đêm Hà nội, nay thức khuya nhất vẫn là những hiệu phở […] Và cái món ăn Hà Nội đầu tiên…vẫn là cái món phở ngày xưa chúng ta vẫn ăn đủ cả rau mùi hành hoa đủ chua cay và sôi sùng sục. Tôi biết ở Nam Bộ vẫn có phở, phở hủ tíu, nhưng bát phở Bắc ăn ở đầu hè di cư không bao giờ có thể ngon được bằng bát phở cổ truyền Hà Nội ăn ngay bên lò than quả bàng đỏ lửa giữa ngàn năm văn vật này.
(Trích tùy bút Phở – Nguyễn Tuân, Báo Văn số 1, 10-5-1957, và số 2, 17-5-1957. In lại trong Cảnh sắc và hương vị đất nước, NXB Tác Phẩm Mới, 1988)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích..
Câu 2. Phở được nhìn nhận trong đoạn trích trên mấy phương diện? Đó là những phương diện nào?
Câu 3. Theo tác giả, Phở có những quy luật của nó. Quy luật đó được thể hiện như thế nào?
Câu 4. Vì sao khi nhận xét về tiếng rao hàng phở rong, tác giả cho rằng:“Những tiếng rao ấy, một phần nào vang hưởng lên cái nhạc điệu sinh hoạt chung của chúng ta đấy”?
Câu 5. Theo em, tình cảm mà tác giả bộc lộ đối với phở Hà Nội là những tình cảm gì?
Câu 6. Cảm hứng chủ đạo trong Phở là gì?
Câu 7. Em có đồng ý với tác giả về việc thưởng thức Phở trong đoạn văn“Phở còn tài tình ở cái chỗ là mùa nào ăn cũng thấy có nghĩa thâm thúy... như một tấm áo kép mặc thêm lên người” không? Vì sao?
Câu 8. Trong những nét đẹp văn hóa Việt Nam mà em được biết, được thấy ấn tượng nhất là điều gì? Vì sao?
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
8
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là câu trả lời cho các câu hỏi trong phần Đọc hiểu:

**Câu 1.** Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là **biểu cảm**. Tác giả không chỉ miêu tả về phở mà còn bộc lộ cảm nhận và tình cảm của mình đối với món ăn này, thể hiện sự tôn vinh văn hóa ẩm thực Hà Nội.

**Câu 2.** Phở được nhìn nhận trong đoạn trích trên **3 phương diện**:
1. **Ẩm thực**: Phở được mô tả như một món ăn đặc trưng, có thể thưởng thức vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.
2. **Văn hóa**: Phở phản ánh nếp sống, thói quen và cách giao tiếp của người dân, là một phần của nền văn hóa ẩm thực Hà Nội.
3. **Tâm hồn**: Phở liên quan đến tâm hồn và tình cảm của con người, nó là một biểu hiện của sự giao lưu, kết nối xã hội.

**Câu 3.** Quy luật của phở được thể hiện qua cách đặt tên hiệu phở, tên người bán phở thường đơn giản, gần gũi, thể hiện sự thân mật và gần gũi trong văn hóa tiêu dùng. Các tên phở thường gắn liền với các giá trị tốt đẹp như "phở Phúc", "phở Lộc", thể hiện một cách nhìn nhân văn của người dân về món ăn này.

**Câu 4.** Tác giả nhận xét rằng “Những tiếng rao ấy, một phần nào vang hưởng lên cái nhạc điệu sinh hoạt chung của chúng ta” vì tiếng rao hàng phở không chỉ đơn thuần là âm thanh mà còn là biểu tượng cho nhịp sống hối hả, vui tươi của Hà Nội. Nó thể hiện sự gắn bó của người dân với cuộc sống thường nhật và văn hóa ẩm thực.

**Câu 5.** Tình cảm mà tác giả bộc lộ đối với phở Hà Nội là lòng yêu mến, tự hào và trân trọng. Ông thể hiện sự kính trọng đối với món ăn truyền thống, xem phở không chỉ là một món ăn mà còn là một phần quan trọng trong bản sắc văn hóa Việt Nam.

**Câu 6.** Cảm hứng chủ đạo trong đoạn trích "Phở" là **tình yêu với ẩm thực và văn hóa Hà Nội**. Tác giả tạo ra một bức tranh sinh động về phở, kết hợp giữa hương vị và yếu tố văn hóa, thể hiện sự gắn bó của món ăn này với cuộc sống hàng ngày.

**Câu 7.** Em đồng ý với tác giả về việc thưởng thức phở như một "tấm áo kép mặc thêm lên người". Bởi vì phở không chỉ là thức ăn cung cấp năng lượng mà còn mang lại cảm xúc, hương vị và cả những kỷ niệm gắn bó. Phở có thể làm ấm lòng con người, giúp họ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc trong những lúc khó khăn.

**Câu 8.** Trong những nét đẹp văn hóa Việt Nam, điều ấn tượng nhất là **tinh thần hiếu khách và những giá trị cộng đồng**. Người Việt luôn coi trọng sự đoàn tụ, gắn bó trong gia đình và xã hội, thể hiện qua các buổi gặp gỡ, ăn uống cùng nhau. Điều này làm cho mỗi bữa ăn trở thành một dịp để kết nối và chia sẻ tình cảm.

Hy vọng những câu trả lời này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đoạn trích và các khía cạnh liên quan!
2
0
Đặng Hải Đăng
2 giờ trước
+5đ tặng

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là miêu tả. Tác giả sử dụng hình ảnh miêu tả về món phở, không chỉ về hương vị, mà còn về vai trò, ý nghĩa của phở trong đời sống con người. Bên cạnh đó, có sự kết hợp với phương thức tự sự khi tác giả kể lại những kỷ niệm và suy nghĩ về món ăn này.

 

Câu 2. Phở được nhìn nhận trong đoạn trích trên mấy phương diện? Đó là những phương diện nào?

Phở được nhìn nhận trong ba phương diện chính:

  1. Phở là món ăn dân dã, giản dị nhưng có sức hút kỳ lạ: Phở có mặt trong mọi thời điểm trong ngày và ở mọi mùa, thể hiện sự giản dị nhưng cũng mang lại sự ấm cúng, thoải mái cho người thưởng thức.
  2. Phở là văn hóa ẩm thực của Hà Nội: Tác giả miêu tả phở như một phần của văn hóa đặc trưng, gắn liền với những tên hiệu, những quán phở, những hình ảnh thân quen với người dân.
  3. Phở gắn liền với kỷ niệm, tình cảm: Phở không chỉ là món ăn, mà còn mang ý nghĩa tinh thần, là sợi dây nối kết giữa người với người, đặc biệt trong những khoảnh khắc giao lưu, chia sẻ.
 

Câu 3. Theo tác giả, Phở có những quy luật của nó. Quy luật đó được thể hiện như thế nào?

Quy luật của phở được thể hiện qua cách đặt tên các quán phởthói quen ăn phở. Tên quán phở thường gắn liền với tên của người chủ, như "Phở Phúc", "Phở Thọ", "Phở Lộc" hay một số tên có tính thân mật như "Phở Gù", "Phở Lắp", "Phở Sứt". Những cái tên này không chỉ đơn giản là tên gọi mà còn thể hiện sự gần gũi, thân quen và là dấu ấn của quán phở trong lòng thực khách. Quy luật này cho thấy phở là một phần của đời sống văn hóa cộng đồng.

 

Câu 4. Vì sao khi nhận xét về tiếng rao hàng phở rong, tác giả cho rằng:“Những tiếng rao ấy, một phần nào vang hưởng lên cái nhạc điệu sinh hoạt chung của chúng ta đấy”?

Tác giả cho rằng những tiếng rao hàng phở rong vang lên như “nhạc điệu sinh hoạt chung” vì chúng thể hiện sự quen thuộc, gần gũi và đặc trưng trong đời sống đô thị. Tiếng rao phở như một phần của không khí Hà Nội, gắn liền với nhịp sống hàng ngày, tạo nên một âm thanh đặc trưng mà mỗi người dân đều cảm nhận được, giống như một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

 

Câu 5. Theo em, tình cảm mà tác giả bộc lộ đối với phở Hà Nội là những tình cảm gì?

Tình cảm mà tác giả bộc lộ đối với phở Hà Nội là tình yêu, sự trân trọng và lòng gắn bó. Tác giả không chỉ nhìn nhận phở là một món ăn bình thường mà còn xem đó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, là biểu tượng của văn hóa Hà Nội. Tình cảm này thể hiện qua việc tác giả ca ngợi phở trong mọi hoàn cảnh, từ mùa hè đến mùa đông, từ những buổi sớm đến đêm khuya.

 

Câu 6. Cảm hứng chủ đạo trong Phở là gì?

Cảm hứng chủ đạo trong bài "Phở" là tình yêu và sự trân trọng đối với phở như một phần của văn hóa, đời sống con người Hà Nội. Cảm hứng này thể hiện qua việc tác giả mô tả phở không chỉ là món ăn mà còn là một biểu tượng của sự ấm cúng, giao tiếp và kết nối giữa mọi người.

 

Câu 7. Em có đồng ý với tác giả về việc thưởng thức Phở trong đoạn văn“Phở còn tài tình ở cái chỗ là mùa nào ăn cũng thấy có nghĩa thâm thúy... như một tấm áo kép mặc thêm lên người” không? Vì sao?

Em đồng ý với tác giả về việc thưởng thức phở vì phở không chỉ là món ăn ngon mà còn mang lại cảm giác ấm áp, đầy ý nghĩa trong mỗi mùa. Trong mùa hè, ăn phở giúp giải tỏa cơn nóng, trong mùa đông, phở lại là nguồn sưởi ấm cơ thể. Phở không chỉ là món ăn bổ dưỡng mà còn có giá trị tinh thần, giống như một “tấm áo kép” bảo vệ con người khỏi cái lạnh giá của mùa đông.

 

Câu 8. Trong những nét đẹp văn hóa Việt Nam mà em được biết, được thấy ấn tượng nhất là điều gì? Vì sao?

Một trong những nét đẹp văn hóa Việt Nam ấn tượng nhất đối với em là tinh thần hiếu khách và lòng mến khách của người Việt. Dù ở đâu, người Việt Nam luôn sẵn sàng đón tiếp và mời gọi khách đến với món ăn quê hương, với sự chân thành và nồng nhiệt. Đặc biệt là trong các bữa ăn, người Việt thường xuyên chia sẻ với nhau, coi trọng tình cảm gia đình, bạn bè, tạo ra không khí ấm áp, gần gũi. Điều này thể hiện rõ qua việc mời người thân hay bạn bè cùng thưởng thức món phở, không chỉ là một bữa ăn mà là một dịp để gắn kết tình cảm.


 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Huwng
1 giờ trước
+4đ tặng

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là miêu tảtự sự. Tác giả miêu tả chi tiết về phở, từ hình thức, hương vị đến cách thưởng thức phở, đồng thời cũng kể lại những kỷ niệm, những cảm nhận của mình về món ăn này.

 

Câu 2. Phở được nhìn nhận trong đoạn trích trên mấy phương diện? Đó là những phương diện nào?

Phở được nhìn nhận trong ba phương diện chính:

  1. Phương diện ẩm thực: Phở là món ăn quen thuộc, được thưởng thức vào mọi thời điểm trong ngày, có thể mang lại cảm giác thoải mái, sảng khoái cho người ăn.
  2. Phương diện xã hội: Phở gắn liền với đời sống sinh hoạt của người dân, từ các gánh phở ngoài phố đến cách đặt tên cho các hàng phở.
  3. Phương diện văn hóa: Phở được coi là biểu tượng của nền ẩm thực Hà Nội, có hương vị đặc trưng và là một phần không thể thiếu trong nhịp sống của người dân nơi đây.
 

Câu 3. Theo tác giả, Phở có những quy luật của nó. Quy luật đó được thể hiện như thế nào?

Quy luật của phở được thể hiện qua cách thức đặt tên của các hàng phở. Tên các hiệu phở thường là tên người bán hoặc có thể là những biệt danh thân mật gắn với hình dáng hoặc đặc điểm của người bán (như phở Gù, phở Lắp). Điều này thể hiện mối quan hệ gần gũi, thân thiết giữa người bán và khách hàng, cũng như cách thức tạo dựng uy tín trong nghề bán phở.

 

Câu 4. Vì sao khi nhận xét về tiếng rao hàng phở rong, tác giả cho rằng: "Những tiếng rao ấy, một phần nào vang hưởng lên cái nhạc điệu sinh hoạt chung của chúng ta đấy"?

Tác giả cho rằng tiếng rao hàng phở rong vang lên như một "nhạc điệu sinh hoạt chung" vì nó không chỉ là âm thanh đơn giản của việc quảng cáo món ăn mà còn gắn liền với nhịp sống và văn hóa cộng đồng. Những tiếng rao ấy phản ánh đời sống sinh động, nhộn nhịp của Hà Nội, và tạo nên một phần đặc trưng, một bản sắc của thành phố, mang lại cảm giác thân thuộc cho người dân.

 

Câu 5. Theo em, tình cảm mà tác giả bộc lộ đối với phở Hà Nội là những tình cảm gì?

Tình cảm mà tác giả bộc lộ đối với phở Hà Nội là tình yêu sâu sắc, trân trọngthương nhớ. Tác giả không chỉ coi phở là một món ăn mà còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa, đời sống của người Hà Nội. Tình cảm này được thể hiện qua cách tác giả miêu tả phở như một món ăn mang đậm giá trị tinh thần, gắn liền với những kỷ niệm và cảm xúc sâu sắc của người thưởng thức.

 

Câu 6. Cảm hứng chủ đạo trong Phở là gì?

Cảm hứng chủ đạo trong bài viết là tình yêu đối với phở và văn hóa ẩm thực Hà Nội. Tác giả khéo léo truyền tải sự gắn bó giữa món phở và cuộc sống của người dân Hà Nội, ca ngợi giá trị văn hóa, lịch sử của món ăn này trong đời sống tinh thần của người dân thủ đô.

 

Câu 7. Em có đồng ý với tác giả về việc thưởng thức Phở trong đoạn văn "Phở còn tài tình ở cái chỗ là mùa nào ăn cũng thấy có nghĩa thâm thúy... như một tấm áo kép mặc thêm lên người" không? Vì sao?

Em đồng ý với tác giả về việc thưởng thức phở. Phở không chỉ là món ăn đơn thuần mà còn mang lại những cảm xúc đặc biệt, nhất là khi thưởng thức trong các mùa khác nhau. Trong mùa đông lạnh, bát phở nóng như một "tấm áo kép" giúp người ăn cảm thấy ấm áp, được che chở. Cảm giác này không chỉ đến từ hương vị mà còn từ cái tình cảm ấm áp, chân thành mà người bán phở gửi gắm trong món ăn.

 

Câu 8. Trong những nét đẹp văn hóa Việt Nam mà em được biết, được thấy ấn tượng nhất là điều gì? Vì sao?

Trong những nét đẹp văn hóa Việt Nam, tình cảm gia đìnhlòng hiếu khách là những điều ấn tượng nhất. Đặc biệt là sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau trong gia đình, cũng như sự thân thiện, mến khách của người dân Việt Nam. Điều này thể hiện qua những bữa cơm gia đình, những món ăn truyền thống như phở, bánh chưng… và sự đón tiếp nồng hậu mỗi khi có khách đến thăm. Em cảm thấy ấn tượng vì những nét văn hóa này không chỉ đẹp mà còn mang lại cảm giác ấm áp, gần gũi cho mọi người.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k