Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Bài thơ được thể hiện nội dung gì, được Nguyễn Khuyến viết vào giai đoạn nào

                                                                    Tiến sĩ giấy 
                                               Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai.
                                               Cũng gọi ông nghè có kém ai.
                                               Mảnh giấy làm nên thân giáp bảng,
                                                Nét son điểm rõ mặt văn khôi.
                                                Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ?
                                                 Cái giá khoa danh ấy mới hời!
                                            Ghế tréo, lọng xanh ngồi bảnh choẹ,
                                                 Nghĩ rằng đồ thật, hoá đồ chơi! 
                                                                           ( Nguyễn Khuyến , in trong Nguyễn Khuyến - Tác phẩm , NXB                                                                                                                       Khoa học xã hội , Hà Nội ,1984 )
Câu 1: Bài thơ được thể hiện nội dung gì , được Nguyễn Khuyến viết vào giai đoạn nào ?
Câu 2 : Hãy tìm bố cục của bài Tiến sĩ giấy và trả lời câu hỏi : Bài thơ được viết theo thể thơ gì ? Hãy chỉ ra những dấu hiện của thể thơ đó ?
Câu 3 : Phân tích ý nghĩa trào phúng của nghệ thuật sử dụng phép đối , nghệ thuật sử dụng ngôn từ ở hai câu thực và hai câu luận của bài thơ ?
Câu 4 : Tại sao lại có thể nói bên cạnh nội dung trào phúng xã hội , bài thơ còn toát ra ý vị tự trào ( lấy chính mình làm đối tượng trào phúng )?
Câu 5 : Bài thơ gợi cho em những suy nghĩ gì về mối tương quan giữa các danh ( danh hiệu , chức danh ,...) và cái thực ( thực chất , bản chất , năng lực ) của con người trong cuộc sống và trong học tập ?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
28
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1: Nội dung và giai đoạn sáng tác bài thơ
Bài thơ "Tiến sĩ giấy" của Nguyễn Khuyến thể hiện rõ sự châm biếm và mỉa mai đối với hiện tượng thi cử thời bấy giờ, nơi mà nhiều người chỉ đạt được danh hiệu mà không có thực chất, năng lực thực sự. Nội dung bài thơ phản ánh sự trống rỗng của danh hiệu "tiến sĩ", cũng như chỉ ra sự hài hước của xã hội khi mà một mảnh giấy có thể mang lại địa vị cao quý, nhưng thực tế lại không có giá trị bao nhiêu.

Nguyễn Khuyến viết bài thơ này trong giai đoạn cuối thế kỷ 19, khoảng đầu thập niên 90 của thế kỷ 19, vào thời kỳ thi cử Nho học đang phát triển ở Việt Nam, nhưng đồng thời cũng bắt đầu lộ ra những bất cập.

### Câu 2: Bố cục và thể thơ
Bố cục của bài thơ "Tiến sĩ giấy" có thể chia thành hai phần:
1. **Phần mở đầu (1-2 câu đầu):** Giới thiệu nội dung chính, phản ánh hiện tượng xã hội.
2. **Phần thân bài (3-6 câu giữa):** Phân tích và giải thích, thể hiện sự châm biếm hài hước.
3. **Phần kết (7-8 câu cuối):** Khẳng định quan điểm của tác giả.

Bài thơ được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật, với 8 câu, mỗi câu 7 chữ. Dấu hiệu của thể thơ này gồm có sự đối xứng trong câu và nhịp điệu đều đặn.

### Câu 3: Phân tích ý nghĩa trào phúng
Bài thơ sử dụng phép đối rất tinh tế, chẳng hạn như hai câu "Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai./ Cũng gọi ông nghè có kém ai." Thông qua phép đối, tác giả không những khẳng định rằng tất cả đều có vẻ bề ngoài tôn quý, mà còn cho thấy sự tương đồng giữa những tiến sĩ thật và giả - một cách nói mỉa mai về giá trị của danh hiệu.

Về ngôn từ, tác giả dùng những từ ngữ như "Mảnh giấy làm nên thân giáp bảng", "Cái giá khoa danh ấy mới hời", tạo ra một cảm giác mỉa mai về giá trị của danh hiệu, chỉ ra rằng danh vị chỉ là một sản phẩm của giấy tờ.

### Câu 4: Ý vị tự trào
Bên cạnh nội dung trào phúng xã hội, bài thơ còn thể hiện sự tự trào của chính tác giả. Nguyễn Khuyến cũng từng là một người có học, nên khi châm biếm về "tiến sĩ giấy", ông cũng đang tự phê phán chính mình và các đồng nghiệp trong xã hội. Điều này cho thấy vị trí của ông trong xã hội Nho học lúc bấy giờ - người có danh nhưng không nhất thiết phải có năng lực tương ứng.

### Câu 5: Suy nghĩ về mối tương quan giữa danh và thực
Bài thơ gợi cho ta suy nghĩ sâu sắc về mối quan hệ giữa danh và thực. Trong cuộc sống, danh hiệu có thể mang lại địa vị và tôn trọng, nhưng nếu không có năng lực thực sự, danh hiệu đó sẽ trở nên vô nghĩa. Điều này đặc biệt quan trọng trong học tập và công việc, nơi mà bản chất, khả năng và thực lực mới quyết định giá trị của mỗi người. Danh là thứ có thể xây dựng, nhưng thực chất mới là điều tồn tại lâu dài. Chính vì vậy, việc phấn đấu để có được thực chất, kiến thức và khả năng là điều cần thiết trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.
1
0
bảo hân
14/12 21:29:21
+5đ tặng
Câu 1: Bài thơ Tiến sĩ giấy của Nguyễn Khuyến thể hiện nội dung châm biếm, trào phúng về những kẻ chỉ có danh hiệu mà không có thực tài, nhấn mạnh sự vô giá trị của những "tiến sĩ giấy" - những người đạt danh hiệu học vị nhưng không có khả năng thực sự. Bài thơ được viết vào giai đoạn cuối đời của tác giả, khi ông đã từ bỏ chức quan để sống cuộc sống giản dị, gần gũi với thiên nhiên và không màng danh lợi.
Câu 2: Bài thơ có bố cục 4 câu. Được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật, với đặc điểm:
Mỗi câu có 7 chữ.
Thơ tuân thủ quy tắc vần, đối trong các câu thực và luận.
Câu 3:
Phép đối: Trong hai câu thực, ta thấy sự đối lập rõ rệt giữa danh xưng và thực chất: “Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai” đối với “Mảnh giấy làm nên thân giáp bảng”. Câu thực thứ hai đối với câu luận “Cũng gọi ông nghè có kém ai” đối với “Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ?”. Nghệ thuật đối này làm nổi bật sự mỉa mai, châm biếm đối với những người có danh nhưng không có thực tài.
Ngôn từ: Sự sử dụng những từ ngữ như “mảnh giấy”, “ghế tréo”, “lọng xanh” cho thấy sự bất hợp lý và sự phản ánh thực tế của những người mang danh tiến sĩ mà không có giá trị thực tế.
Câu 4: Bài thơ không chỉ trào phúng xã hội mà còn thể hiện sự tự trào của tác giả. Nguyễn Khuyến chính là người từng giữ chức quan, có danh nhưng cũng từng cảm thấy nỗi khổ của danh vọng. Chính vì vậy, ông không chỉ châm biếm xã hội mà còn tự chỉ trích chính mình, như một cách phản ánh sự vô nghĩa của danh vọng trong xã hội.
Câu 5: Bài thơ gợi cho em suy nghĩ về sự khác biệt giữa danh và thực. Danh hiệu và chức danh có thể dễ dàng đạt được qua các hình thức bên ngoài, nhưng cái thực mới là bản chất của con người. Điều này nhấn mạnh rằng trong cuộc sống và trong học tập, cần phải trau dồi kiến thức, năng lực thực sự, thay vì chỉ chạy theo những danh hiệu, chức tước bề ngoài.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Đặng Hải Đăng
14/12 21:29:45
+4đ tặng

Câu 1:
Bài thơ "Tiến sĩ giấy" của Nguyễn Khuyến phản ánh hiện tượng mua quan bán chức trong xã hội phong kiến, đặc biệt là việc nhiều người được phong danh hiệu mà không có thực tài. Nguyễn Khuyến viết bài thơ này vào giai đoạn cuối thế kỷ XIX, khi xã hội phong kiến đang có nhiều biến động, với thực trạng của những "tiến sĩ giấy" - những người có danh phận nhưng không có tài đức gì nổi bật.

Câu 2:

  • Bố cục bài thơ:
    • Mở đầu (2 câu đầu): Mô tả về chiếc "tiến sĩ giấy" và những hình thức của nó.
    • Thân bài (2 câu tiếp theo): Phê phán sự hời hợt và vô nghĩa của danh hiệu tiến sĩ không có thực tài.
    • Kết bài (2 câu cuối): Tăng cường sự trào phúng, chỉ ra sự giả tạo của danh vị.
  • Thể thơ: Bài thơ được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật. Dấu hiệu thể thơ này là mỗi câu có 7 chữ, và cách thức đối đáp giữa các câu, tuân theo quy tắc của thơ Đường luật.

Câu 3:

  • Phép đối:
    • Trong 2 câu thực (Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai. / Cũng gọi ông nghè có kém ai.), tác giả sử dụng phép đối để làm nổi bật sự giống nhau giữa người có thực tài và người chỉ có danh vị mà không có thực chất. Các từ như "cũng", "có kém ai" đối nhau thể hiện sự đối lập giữa hình thức và nội dung.
  • Ngôn từ:
    • "Mảnh giấy làm nên thân giáp bảng" và "Nét son điểm rõ mặt văn khôi" sử dụng hình ảnh mỉa mai để chỉ ra rằng danh hiệu tiến sĩ chỉ là một tấm giấy, không có giá trị thực sự.
    • "Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ? / Cái giá khoa danh ấy mới hời!" thể hiện sự châm biếm về giá trị hời hợt của danh hiệu.

Câu 4:
Bên cạnh việc chỉ trích xã hội, bài thơ cũng phản ánh cái nhìn tự trào của tác giả về chính bản thân. Nguyễn Khuyến, dù có tài năng, lại phải chịu áp lực xã hội và mỉa mai việc sở hữu danh hiệu tiến sĩ mà không thể thực hiện đúng chức trách, vì thế ông tự trào chính mình. Câu thơ "Cái giá khoa danh ấy mới hời!" cũng mang tính tự trào, chỉ ra sự mỉa mai về giá trị thực của danh hiệu này đối với người có tài thật sự như ông.

Câu 5:
Bài thơ gợi cho em suy nghĩ về sự khác biệt giữa danh hiệu và thực chất trong cuộc sống và học tập. Danh hiệu có thể được trao tặng dễ dàng, nhưng không thể thay thế được năng lực thực sự và đức độ của con người. Thực chất và năng lực mới là điều quyết định giá trị lâu dài, còn danh hiệu chỉ là hình thức tạm thời, có thể "mua được" nhưng không có giá trị thực. Bài thơ phản ánh một hiện thực xã hội mà danh lợi và chức tước không nhất thiết phản ánh phẩm chất hay tài năng của con người.




 

 



 
Đặng Hải Đăng
chấm đc ko cậu
Khánh Linh
chấm rùi nha

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k