Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Rút ra bài học từ lịch sử là chức năng nào của sử học? Em hãy nêu khái niệm của Sử học?

Phần I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 24. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án(6 điểm)

Câu 1.Rút ra bài học từ lịch sử là chức năng nào của sử học?
A. Chức năng khoa học. B. Chức năng xã hội.
C. Chức năng giáo dục. D. Chức năng hướng nghiệp.
Câu 2. Em hãy nêu khái niệm của Sử học?
A. Là khoa học nghiên cứu về quá khứ của con người.
B. Là tất cả những gì đã xảy ra trong quá khứ.
C. Là khoa học dự đoán những gì xảy ra trong tương lai.
D. Là tất cả những gì đang diễn ra trong cuộc sống hiện tại.
Câu 3. Nội dung nào dưới đây phản ánh đúng vai trò của tri thức lịch sử?
A. Giúp con người nhận thức sâu sắc về cội nguồn, bản sắc của cá nhân, cộng đồng.
B. Giúp con người thấy được chiều hướng vận động, phát triển của hiện tại.
C. Trang bị những hiểu biết về quá khứ cho cá nhân và xã hội.
D. Dự báo chính xác về thời cơ, nguy cơ trong tương lai.
Câu 4. Cần học tập lịch sử suốt đời vì tri thức lịch sử
A. Liên quan và ảnh hưởng quyết định đến tắt cả mọi sự vật, hiện tượng.
B. Chưa hoàn toàn chính xác, cần sửa đổi và bổ sung thường xuyên.
C. Rất rộng lớn và đa dạng, lại biến đổi và phát triển không ngừng.
D. Giúp cá nhân hội nhập nhanh chóng vào cuộc sông hiện đại.
Câu 5. Ngành nào sao đây đã góp phần thúc đẩy việc bảo vệ di sản văn hóa, di tích lịch sử của các quốc gia ?
A. Du lịch. B. Kiến trúc. C. Kinh tế. D. Dịch vụ.
Câu 6. Sử học và di sản văn hóa, di sản thiên nhiên có mối quan hệ như thế nào?
A. Gắn bó mật thiết.
B. Tồn tại biệt lập.
C. Cạnh tranh.
D. Đối kháng.
Câu 7. Di sản nào dưới đây thuộc loại hình di sản văn hóa phi vật thể?
A. Thành nhà Hồ (Thanh Hóa).
B. Dinh Độc Lập (TP. Hồ Chí Minh).
C. Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội).
D. Đờn ca tài tử (Nam Bộ).
Câu 8. Phát huy giá trị di sản là
A. Giữ nguyên dạng giá trị của di sản như ban đầu.
B. Giữ gìn sự tồn tại của di sản theo dạng thức vốn có.
C. Sử dụng hiệu quả giá trị của di sản trong đời sống.
D. Khắc phục tác động xấu từ bên ngoài lên di sản.
Câu 9. Đâu là khái niệm văn hóa của loài người?
A. Là những đòi hỏi của con người về vật chất và tinh thần.
B. Là sự phát triển rất cao về giáo dục và khoa học công nghệ.
C. Là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần mà con người sáng tạo ra.
D. Là những tiêu chuẩn cơ bản để cải thiện cuộc sống của con người.
Câu 10. Văn minh là gì?
A. Tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong lịch sử.
B. Toàn bộ những giá trị vật chất do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử.
C. Toàn bộ những giá trị tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử.
D. Trạng thái tiến bộ về cả vật chất và tinh thần của xã hội loài người.
Câu11. Thời cổ đại, ở phương Đông hình thành bốn trung tâm văn minh lớn là
A. Ai Cập, Lưỡng Hà, Hy Lạp, Ấn Độ.
B. La Mã, Trung Quốc, Ấn Độ, Lưỡng Hà.
C. Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ, Trung Quốc.
D. Hy Lạp, La Mã, Ai Cập, Trung Quốc.
Câu 12.Thành tựu nào dưới đây không thuộc “tứ đại phát minh” về kĩ thuật của người Trung Quốc thời kỳ cổ trung đại?
A. Kĩ thuật làm giấy. B. Kĩ thuật làm lịch.
C. Thuốc súng. D. La bàn.
Câu 13. Tại sao các nền văn minh lại xuất hiện sớm ở phương Đông?
A. Kinh tế thương nghiệp phát triển mạnh.
B. Học tập các thành tựu của phương Tây.
C. Nhờ sự bồi đắp phù sa của các dòng sông.
D. Nhờ có những người tài giỏi giúp đỡ.
Câu 14.Thành tựu tiêu biểu của người Hy lạp?
A. Đền Pác – tê – nông. B. Vạn lí trường thành.
C. Lăng Tagiơ Mahan. D. Tượng Đức Mẹ sầu bi (Va – ti – căng)
Câu 15. Tại sao phong trào Văn hoá Phục hưng được đánh giá là một“Cuộc cách mạng tiến bộ vĩ đại”?
A. Thúc đẩy quá trình khủng hoảng, tan rã của chủ nghĩa tư bản ở châu Âu
B. Thị trường thế giới được mở rộng, thúc đẩy hàng hải quốc tế phát triển
C. Mở ra những vùng đất mới, những con đường mới và những dân tộc mới
D. Tạo ra sự biến đổi căn bản trong nhận thức của người châu Âu thời đó
Câu 16. Một trong những cống hiến lớn có giá trị đến nay của cư dân La Mã là gì?
A. Bảng chữ cái gồm 26 chữ. B. Đền Pác-tê-nông.
C. Giấy, thuốc súng, la bàn. D. Đấu trường La Mã.
Câu 17. Phong trào Văn hoá Phục hưng không chỉ có vai trò tích cực là phát động quần chúng đấu tranh chống lại xã hội phong kiến mà còn là một cuộc cách mạng có tính chất như thế nào?
A. Tiến bộ vĩ đại. B. Dân chủ tư sản.
C. Xã hội. D. Tư sản.
Câu 18. “Hãy cho tôi một điểm tựa tôi sẽ nhấc bổng Trái Đất lên”, là câu nói của ai?
A. Ác-si-mét.
B. Ta-lét.
C. Tu-xi-đít.
D. A-ri-xtốt.
Câu 1. Những thành tựu cơ bản của Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất ở thế kỉ XVIII - XIX là máy kéo sợi, máy dệt, máy hơi nước và
A. đầu máy xe lửa. B. máy bay, ô tô.
C. điện thoại. D. tàu thủy, máy bay.
Câu 20. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất diễn ra đầu tiên ở quốc gia nào?
A. Anh.
B. Pháp.
C. Hà Lan.
D. Mĩ.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
11
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là các câu trả lời cho các câu hỏi trong phần I:

**Câu 1.** Rút ra bài học từ lịch sử là chức năng nào của sử học?
**Trả lời: C. Chức năng giáo dục.**

**Câu 2.** Em hãy nêu khái niệm của Sử học?
**Trả lời: A. Là khoa học nghiên cứu về quá khứ của con người.**

**Câu 3.** Nội dung nào dưới đây phản ánh đúng vai trò của tri thức lịch sử?
**Trả lời: A. Giúp con người nhận thức sâu sắc về cội nguồn, bản sắc của cá nhân, cộng đồng.**

**Câu 4.** Cần học tập lịch sử suốt đời vì tri thức lịch sử
**Trả lời: C. Rất rộng lớn và đa dạng, lại biến đổi và phát triển không ngừng.**

**Câu 5.** Ngành nào sau đây đã góp phần thúc đẩy việc bảo vệ di sản văn hóa, di tích lịch sử của các quốc gia ?
**Trả lời: A. Du lịch.**

**Câu 6.** Sử học và di sản văn hóa, di sản thiên nhiên có mối quan hệ như thế nào?
**Trả lời: A. Gắn bó mật thiết.**

**Câu 7.** Di sản nào dưới đây thuộc loại hình di sản văn hóa phi vật thể?
**Trả lời: D. Đờn ca tài tử (Nam Bộ).**

**Câu 8.** Phát huy giá trị di sản là
**Trả lời: C. Sử dụng hiệu quả giá trị của di sản trong đời sống.**

**Câu 9.** Đâu là khái niệm văn hóa của loài người?
**Trả lời: C. Là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần mà con người sáng tạo ra.**

**Câu 10.** Văn minh là gì?
**Trả lời: A. Tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong lịch sử.**

**Câu 11.** Thời cổ đại, ở phương Đông hình thành bốn trung tâm văn minh lớn là
**Trả lời: C. Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ, Trung Quốc.**

**Câu 12.** Thành tựu nào dưới đây không thuộc “tứ đại phát minh” về kĩ thuật của người Trung Quốc thời kỳ cổ trung đại?
**Trả lời: B. Kĩ thuật làm lịch.**

**Câu 13.** Tại sao các nền văn minh lại xuất hiện sớm ở phương Đông?
**Trả lời: C. Nhờ sự bồi đắp phù sa của các dòng sông.**

**Câu 14.** Thành tựu tiêu biểu của người Hy Lạp?
**Trả lời: A. Đền Pác – tê – nông.**

**Câu 15.** Tại sao phong trào Văn hóa Phục hưng được đánh giá là một “Cuộc cách mạng tiến bộ vĩ đại”?
**Trả lời: D. Tạo ra sự biến đổi căn bản trong nhận thức của người châu Âu thời đó.**

**Câu 16.** Một trong những cống hiến lớn có giá trị đến nay của cư dân La Mã là gì?
**Trả lời: D. Đấu trường La Mã.**

**Câu 17.** Phong trào Văn hóa Phục hưng không chỉ có vai trò tích cực là phát động quần chúng đấu tranh chống lại xã hội phong kiến mà còn là một cuộc cách mạng có tính chất như thế nào?
**Trả lời: B. Dân chủ tư sản.**

**Câu 18.** “Hãy cho tôi một điểm tựa tôi sẽ nhấc bổng Trái Đất lên”, là câu nói của ai?
**Trả lời: A. Ác-si-mét.**

**Câu 19.** Những thành tựu cơ bản của Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất ở thế kỉ XVIII - XIX là máy kéo sợi, máy dệt, máy hơi nước và
**Trả lời: D. tàu thủy, máy bay.**

**Câu 20.** Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất diễn ra đầu tiên ở quốc gia nào?
**Trả lời: A. Anh.**

Hy vọng những câu trả lời này sẽ hữu ích cho bạn!
0
0
Quyên
16/12 20:07:22
+5đ tặng
Câu 1: C. Chức năng giáo dục.
Rút ra bài học từ lịch sử giúp con người hiểu rõ hơn về quá khứ, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho hiện tại và tương lai. Đây chính là chức năng giáo dục của môn lịch sử.
Câu 2: A. Là khoa học nghiên cứu về quá khứ của con người.
Sử học là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ của con người, bao gồm các sự kiện, nhân vật, quá trình phát triển của xã hội, văn hóa...
Câu 3: A. Giúp con người nhận thức sâu sắc về cội nguồn, bản sắc của cá nhân, cộng đồng.
Hiểu biết về lịch sử giúp chúng ta hiểu rõ về nguồn gốc, truyền thống, văn hóa của dân tộc, từ đó hình thành ý thức về bản sắc dân tộc.
Câu 4: C. Rất rộng lớn và đa dạng, lại biến đổi và phát triển không ngừng.
Lịch sử là một kho tàng kiến thức vô cùng rộng lớn và đa dạng, luôn thay đổi và phát triển theo thời gian. Vì vậy, việc học tập lịch sử là một quá trình không ngừng nghỉ.
Câu 5: A. Du lịch.
Du lịch là ngành khai thác các giá trị lịch sử, văn hóa để phục vụ nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của con người. Qua đó, du lịch góp phần bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản.
Câu 6: A. Gắn bó mật thiết.
Sử học nghiên cứu về quá khứ, trong đó có quá trình hình thành và phát triển của các di sản văn hóa, di sản thiên nhiên. Vì vậy, hai lĩnh vực này có mối quan hệ gắn bó mật thiết.
Câu 7: D. Đờn ca tài tử (Nam Bộ).
Đờn ca tài tử là một hình thức nghệ thuật truyền thống, thuộc loại hình di sản văn hóa phi vật thể.
Câu 8: C. Sử dụng hiệu quả giá trị của di sản trong đời sống.
Phát huy giá trị di sản không chỉ là bảo tồn mà còn là khai thác, sử dụng những giá trị đó vào đời sống hiện tại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Câu 9: C. Là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần mà con người sáng tạo ra.
Văn hóa là toàn bộ những giá trị vật chất và tinh thần mà con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử, bao gồm ngôn ngữ, phong tục tập quán, nghệ thuật, kiến trúc...
Câu 10: D. Trạng thái tiến bộ về cả vật chất và tinh thần của xã hội loài người.
Văn minh là một giai đoạn phát triển cao của văn hóa, thể hiện sự tiến bộ vượt bậc về cả vật chất và tinh thần của xã hội.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Little Wolf
16/12 20:07:23
+4đ tặng

Câu 1: C. Chức năng giáo dục.
Giải thích: Sử học có chức năng giáo dục, giúp rút ra bài học từ quá khứ để áp dụng vào thực tế.

Câu 2: A. Là khoa học nghiên cứu về quá khứ của con người.
Giải thích: Sử học là ngành khoa học nghiên cứu về quá khứ, tìm hiểu về những sự kiện đã diễn ra.

Câu 3: C. Trang bị những hiểu biết về quá khứ cho cá nhân và xã hội.
Giải thích: Tri thức lịch sử giúp con người hiểu biết về quá khứ và rút ra bài học cho hiện tại và tương lai.

Câu 4: C. Rất rộng lớn và đa dạng, lại biến đổi và phát triển không ngừng.
Giải thích: Tri thức lịch sử luôn phát triển và thay đổi theo thời gian, vì thế cần học suốt đời.

Câu 5: A. Du lịch.
Giải thích: Du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, di tích lịch sử.

Câu 6: A. Gắn bó mật thiết.
Giải thích: Sử học và di sản văn hóa, thiên nhiên có mối quan hệ mật thiết với nhau, vì sử học nghiên cứu về quá khứ liên quan đến các di sản này.

Câu 7: D. Đờn ca tài tử (Nam Bộ).
Giải thích: Đờn ca tài tử là một di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam, được công nhận là di sản thế giới.

Câu 8: C. Sử dụng hiệu quả giá trị của di sản trong đời sống.
Giải thích: Phát huy giá trị di sản không chỉ giữ gìn mà còn khai thác, sử dụng hiệu quả trong xã hội.

Câu 9: C. Là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần mà con người sáng tạo ra.
Giải thích: Văn hóa là tổng thể các giá trị vật chất và tinh thần mà con người sáng tạo và duy trì.

Câu 10: D. Trạng thái tiến bộ về cả vật chất và tinh thần của xã hội loài người.
Giải thích: Văn minh là sự phát triển về cả mặt vật chất và tinh thần của xã hội loài người.

Câu 11: C. Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ, Trung Quốc.
Giải thích: Thời cổ đại, bốn trung tâm văn minh lớn ở phương Đông là Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ và Trung Quốc.

Câu 12: B. Kĩ thuật làm lịch.
Giải thích: Kĩ thuật làm lịch không thuộc "tứ đại phát minh" của Trung Quốc cổ đại. Tứ đại phát minh bao gồm kĩ thuật làm giấy, thuốc súng, la bàn và in ấn.

Câu 13: C. Nhờ sự bồi đắp phù sa của các dòng sông.
Giải thích: Các nền văn minh phương Đông phát triển sớm nhờ đất đai màu mỡ do phù sa của các dòng sông lớn như sông Nile, sông Hằng, sông Hoàng Hà.

Câu 14: A. Đền Pác – tê – nông.
Giải thích: Thành tựu tiêu biểu của người Hy Lạp là đền Parthenon (Pác-tê-nông), một công trình kiến trúc vĩ đại.

Câu 15: D. Tạo ra sự biến đổi căn bản trong nhận thức của người châu Âu thời đó.
Giải thích: Phong trào Văn hóa Phục hưng đã tạo ra một sự thay đổi lớn trong nhận thức, mở ra thời kỳ phát triển mới cho châu Âu.

Câu 16: D. Đấu trường La Mã.
Giải thích: Một trong những cống hiến lớn của cư dân La Mã là Đấu trường La Mã, biểu tượng cho nền văn hóa và kiến trúc của họ.

Câu 17: A. Tiến bộ vĩ đại.
Giải thích: Phong trào Văn hóa Phục hưng là một cuộc cách mạng tiến bộ vĩ đại, thúc đẩy sự phát triển về khoa học, nghệ thuật và xã hội.

Câu 18: A. Ác-si-mét.
Giải thích: Câu nói "Hãy cho tôi một điểm tựa tôi sẽ nhấc bổng Trái Đất lên" là của nhà khoa học Hy Lạp Ác-si-mét.

Câu 19: A. Đầu máy xe lửa.
Giải thích: Máy kéo sợi, máy dệt, máy hơi nước và đầu máy xe lửa là những thành tựu cơ bản của Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất.

Câu 20: A. Anh.
Giải thích: Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất bắt đầu ở Anh vào thế kỉ XVIII - XIX, là quốc gia tiên phong trong công nghiệp hóa.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k