Bài 3:
a) Chứng tỏ AD // BC:
Ta có:
Góc C1 = góc D1 = 115 độ (gt)
Mà hai góc này ở vị trí đồng vị => AD // BC (dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song)
b) Tính góc D:
Góc D = góc C1 = 115 độ (hai góc đồng vị, AD // BC)
c) Tính góc A1 và A2:
Góc A1 + góc D1 = 180 độ (hai góc trong cùng phía, AD // BC) => Góc A1 = 180 độ - góc D1 = 180 độ - 115 độ = 65 độ
Góc A2 = góc D1 = 115 độ (hai góc so le trong, AD // BC)
Bài 4:
a) Vì sao AB // CD:
Ta thấy có hai cặp góc so le trong bằng nhau:
Góc trên cùng bên trái bằng góc trên cùng bên phải
Góc dưới cùng bên trái bằng góc dưới cùng bên phải
Theo dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song, ta suy ra AB // CD.
b) Tính góc HBD:
Góc HBD là góc vuông (ký hiệu vuông góc) nên góc HBD = 90 độ.
c) Vẽ tia BE là tia phân giác của góc HBD (E ∈ CD). Tính góc ABE:
Vì BE là tia phân giác của góc HBD nên góc HBE = góc EBD = góc HBD / 2 = 90 độ / 2 = 45 độ.
Góc ABE và góc HBE là hai góc kề bù nên:
Góc ABE + góc HBE = 180 độ => Góc ABE = 180 độ - góc HBE = 180 độ - 45 độ = 135 độ.