a) Xe hàng chuyển động là do quán tính. (Sai)
Giải thích: Quán tính là xu hướng bảo toàn trạng thái chuyển động của vật. Xe hàng ban đầu đang đứng yên, để nó chuyển động được thì phải có lực tác dụng. Do đó, việc xe hàng chuyển động không phải do quán tính mà là do lực kéo của người.
b) Lực tác dụng lên người để làm người chuyển động về phía trước và lực mà mặt đất tác dụng vào người là hai lực không cân bằng. (Đúng)
Giải thích: Theo định luật III Newton (định luật tác dụng và phản tác dụng), khi người tác dụng lực lên xe để kéo nó đi thì xe cũng tác dụng lên người một lực có độ lớn bằng nhau nhưng ngược chiều. Hai lực này là cặp lực và không cân bằng, chính sự không cân bằng này đã làm cho cả người và xe chuyển động.
c) Lực tác dụng lên xe hàng có độ lớn 20N. (Không thể xác định đúng sai)
Giải thích: Để tính được lực tác dụng lên xe hàng, ta cần biết thêm các thông số như:
Gia tốc của xe hàng: a = (v - v₀)/t = (7,2km/h - 0)/5s = 0,4 m/s²
Lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường.
Dựa vào định luật II Newton (F = m.a), ta mới tính được lực kéo. Do đó, đáp án này không đủ thông tin để kết luận.
d) Lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường là lực ma sát trượt. (Đúng)
Giải thích: Khi bánh xe lăn trên mặt đường, các điểm tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường có chuyển động tương đối với nhau, do đó lực ma sát xuất hiện lúc này là lực ma sát trượt.