Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi

 
ĐỀ 2
I. ĐỌC HIỂU: (4,0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:
(1) Hãy sống mỗi ngày như bông hoa hướng dương.
(2) Trong muôn nghìn bông hoa rực rỡ ấy có một bông hoa tên là hướng dương. Hoa hướng dương cũng mang trong tim một tình yêu cháy bỏng với mặt trời. Hoa quyết định nhuộm vàng mình, cũng như luôn vươn cao mỳnh hướng về mặt trời mặc cho những lời đường mật của ong bướm, lời thì thầm của làn gió và sự dịu dàng của mây; mặc cho những tia nắng chói chang nóng rát chiếu vào hoa vẫn vàng tươi và tràn đầy sức sống.
(3) Hoa hướng dương được tượng trưng cho sự tích cực, vươn lên luôn hướng ra ánh sáng. Chính vì thế mà hoa hướng dương luôn mang màu vàng ấm áp thắp sáng những nơi tối tăm cho cuộc sống thêm tươi mới và đầy sức sống. Hãy luôn nhìn vào điểm tích cực của cuộc sống, giống như hoa hướng dương luôn hướng về phía mặt trời chứ không phải những đám mây đen.
(4) Trong cuộc sống rồi ai cũng sẽ có lúc cảm thấy cô đơn, mệt mỏi nhưng bạn hãy nhớ rằng có khó khăn, nghịch cảnh luôn luôn tồn tại trong cuộc sống này để thử thách bản lĩnh, nghị lực và ý chí của mỗi chúng ta. Nên hãy luôn hướng về những điều tốt đẹp như bông hoa hướng dương hướng về mặt trời nhé!
(Nguồn Internet)
Câu 1: (1,0 điểm) Theo đoạn trích, hoa hướng dương có đặc tính gì? Hoa hướng dương tượng trưng cho điều gì?
Câu 2: (1,0 điểm) Chỉ ra câu rút gọn trong đoạn văn (2)? Cho biết thành phần nào bị rút gọn và khôi phục thành phần đó.
Câu 3: (1,0 điểm) Chỉ ra và nêu hiệu quả một biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn:
Hoa quyết định nhuộm vàng mình, cũng như luôn vươn cao mỳnh hướng về mặt trời mặc cho những lời đường mật của ong bướm, lời thì thầm của làn gió và sự dịu dàng của mây; mặc cho những tia nắng chói chang nóng rát chiếu vào hoa vẫn vàng tươi và tràn đầy sức sống.
Câu 4: (1,0 điểm) Thông điệp có ý nghĩa nhất mà em rút ra từ đoạn trích là gì? Lí giải.
II. VIẾT:
Câu 1: (2,0 điểm): Từ nội dung của phần đọc hiểu, em hãy viết đoạn văn (Khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của lối sống tích cực, lạc quan.
Câu 2: (4,0 điểm) Phân tích truyện ngắn “Sợi dây thun”
SỢI DÂY THUN
Mẹ tôi có thói quen cất giữ những sợi dây thun khi mua bịch nước mía, bịch chè … mỗi lúc đi chợ về. Tôi ngạc nhiên lắm cứ thắc mắc tại sao mẹ lại không vứt nó đi. Một sợi dây thun thì làm được gì. Mẹ tôi còn dặn có sợi dây thun nào thì đưa cho mẹ cất. Đôi khi tôi lại quên lời mẹ, vứt sợi dây thun vào đống rác trước nhà. Thấy vậy mẹ nhặt lại và cất vào một chỗ.
- Con không nên phí phạm vậy, con không dùng lúc này nhưng có thể vài bữa nữa con cần tới.
Lúc đó, tôi cũng chỉ ậm ừ cho xong chuyện. Rồi một hôm, khi những đứa con gái trong xóm tôi được ba mẹ mua cho những sợi dây để chơi nhảy dây, tôi cũng xin tiền mẹ mua. Thật bất ngờ, mẹ tôi lấy một bịch dây thun mà tôi biết đó là những sợi dây mà mẹ đã cất giữ trong năm qua. Tôi có một chùm dây thun dài để chơi nhảy dây, khi đó tôi mới biết ý nghĩa của việc tiết kiệm từng vật nhỏ nhất.
Hôm qua mẹ vào thăm con gái, dây buộc tóc của mẹ đột ngột đứt, tôi đưa ngay cho mẹ sợi dây thun mà tôi đã cất giữ. Mẹ nhìn tôi mỉm cười. Có những việc đơn giản nhưng đó là sợi dây tình cảm của con người.
(Nguồn - Hiền Phạm, http //quehuongonline.vn)
- Hết -
 
 
 
ĐỀ 3
I. ĐỌC - HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi.
BÀI HỌC TUỔI THƠ
Thằng con tôi 11 tuổi, học lớp sáu. Qua mùa thi chuyển cấp, nhân một buổi chiều cho con đi chơi mát, nó kể... Đang hỏi nó về chuyện thi cử, nó chợt hỏi lại tôi:
- Ba! Có bao giờ thấy có một bài văn nào điểm 0 không ba? Con số 0 cô cho bự bằng quả trứng gà. Không phải cho bên lề, mà một vòng tròn giữa trang giấy. Thiệt đó ba. Chuyện ngay trong lớp của con, chứ không phải con nghe kể đâu.
Tôi chưa kịp hỏi, nó tiếp:
- Còn thua ba nữa đó, ba. Ít nhất ba cũng được nửa điểm. Còn thằng bạn của con, con số 0 bự như quả trứng.
Thằng con tôi ngửa mặt cười, có lẽ nó thấy thú vị vì thời học trò của ba nó ít nhất cũng hơn được một đứa.
[...]
Tôi hỏi con tôi:
- Bài văn cô cho khó lắm hay sao mà bạn con bị 0 điểm.
- Bài văn cô cho là “Trò hãy tả buổi làm việc ban đêm của bố”.
- Con được mấy điểm?
- Con được sáu điểm.
- Con tả ba như thế nào?
- Thì ba làm việc làm sao thì con tả vậy.
- Mấy đứa khác, bạn của con?
Thằng con tôi như chợt nhớ, nó liến thoắng:
- A! Có một thằng ba nó không hề làm việc ban đêm mà nó cũng được sáu điểm đó ba.
- Đêm ba nó làm gì?
- Nó nói, đêm ba nó toàn đi nhậu.
- Nó tả ba nó đi nhậu à?
- Dạ không phải. Ba nó làm việc ban ngày nhưng khi nó tả thì nó tả ba nó làm việc ban đêm, ba hiểu chưa?
- Còn thằng bạn bị 0 điểm, nó tả như thế nào?
- Nó không tả không viết gì hết, nó nộp giấy trắng cho cô.
- Sao vậy?
Hôm trả lại bài cho lớp, cô gọi nó lên, cô giận lắm, ba. Cô hét: "Sao trò không làm bài". Nó cúi đầu làm thinh. Cô lại hét to hơn: "Hả?". Nó cũng làm thinh. Tụi con ngồi dưới, đứa nào cũng run.
- Nó là học trò loại "cá biệt" à?
- Không phải đâu ba, học trò tiên tiến đó ba.
- Sao nữa? Nó trả lời cô giáo như thế nào?
Nó cứ làm thinh. Tức quá, cô mới quất cây thước xuống bàn cái chát: "Sao trò không làm bài?" Tới lúc đó nó mới nói: "Thưa cô, con không có ba". Nghe nó nói, hai con mắt của cô con mở tròn. Cô đứng sững như trời trồng vậy ba!
Tôi bỗng nhập vai là cô giáo. Tôi thấy mình ngã qụy xuống trước đứa học trò không có ba.
Sau đó cô và cả lớp mới được biết, em mồ côi cha khi vừa mới lọt lòng mẹ. Ba em hy sinh trên chiến trường biên giới. Từ ấy, má em ở vậy, tần tảo nuôi con...
Có người hỏi em: “Sao mày không tả ba của đứa khác”. Em không đáp, cúi đầu, hai giọt nước mắt chảy dài xuống đôi má.
Chuyện của đứa học trò bị bài văn 0 điểm đã để lại trong tôi một nỗi đau. Em bị 0 điểm, nhưng với tôi, người viết văn là một bài học, bài học trung thực. Sáng tạo không đồng nghĩa với bịa đặt.
Giữa những dòng chữ bịa đặt và trang giấy trắng, tôi xin để trang giấy trắng trung thực trên bàn viết.
(Mùa thu, 1990 - Nguyễn Quang Sáng)
 
Câu 1. (1đ) Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? Tác dụng của ngôi kể đó là gì?
Câu 2.(1,0đ): Em hiểu như thế nào về câu văn “Sáng tạo không đồng nghĩa với bịa đặt.”?
Câu 3 (1,0đ): Nhận xét về thái độ, tình cảm của người cha trong văn bản trên?
Câu 4 (1,0đ). Thông điệp ý nghĩa nhất với em qua truyện ngắn này là gì?
II. LÀM VĂN (6,0 điểm)
Câu 5: (2,0đ) Từ phần đọc hiểu ngữ liệu trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn
( khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của đức tính trung thực trong cuộc sống?
Câu 6: (4,0đ) Viết bài văn phân tích truyện ngắn Bài học tuổi thơ của tác giả Nguyễn Quang Sáng ở phần đọc - hiểu.
 
 
1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
37
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**I. ĐỌC HIỂU:**

**Câu 1:**
Theo đoạn trích, hoa hướng dương có đặc tính luôn vươn cao, hướng về ánh sáng mặt trời, biểu hiện cho sự tích cực và lòng quyết tâm. Nó tượng trưng cho sự tích cực, niềm yêu đời và khả năng vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

**Câu 2:**
Câu rút gọn trong đoạn văn (2) là: "Hoa hướng dương cũng mang trong tim một tình yêu cháy bỏng với mặt trời." Thành phần bị rút gọn là "hoa" trong ngữ cảnh của đoạn văn này. Khôi phục thành phần đó sẽ là: "Bông hoa hướng dương cũng mang trong tim một tình yêu cháy bỏng với mặt trời."

**Câu 3:**
Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn là so sánh. Câu văn so sánh "Hoa quyết định nhuộm vàng mình, cũng như luôn vươn cao mình hướng về mặt trời" sử dụng hình ảnh hoa để nói về con người trong việc vươn lên và giữ vững tinh thần. Hiệu quả của biện pháp tu từ này là tạo ra hình ảnh cụ thể và sinh động, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được ý nghĩa của sự kiên trì đối diện với thử thách.

**Câu 4:**
Thông điệp có ý nghĩa nhất mà em rút ra từ đoạn trích là hãy luôn hướng về những điều tích cực trong cuộc sống, giống như hoa hướng dương hướng về mặt trời. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng dù có gặp khó khăn hay cô đơn, hãy giữ vững niềm tin và tìm kiếm những điều tốt đẹp để vượt qua thử thách, tạo nên một cuộc sống tươi sáng hơn.

---

**II. VIẾT:**

**Câu 1:**
Lối sống tích cực, lạc quan mang đến cho con người nhiều lợi ích quý giá. Đầu tiên, nó giúp mỗi người vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Khi chúng ta nhìn nhận mọi việc với tâm thế tích cực, chúng ta sẽ dễ dàng giải quyết vấn đề hơn và cảm thấy nhẹ nhàng hơn trước những trở ngại. Lối sống tích cực không chỉ giúp cải thiện tâm trạng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, bởi nó giúp giảm căng thẳng, lo âu. Ngoài ra, lạc quan tạo ra không khí vui vẻ, lan tỏa nguồn năng lượng tích cực đến những người xung quanh. Sống tích cực giúp chúng ta nhìn thấy điều tốt đẹp từ những điều nhỏ nhất trong cuộc sống, từ đó sống một cuộc đời trọn vẹn và ý nghĩa. Vì vậy, hãy luôn giữ cho mình thái độ tích cực, hướng về những điều tốt đẹp để cuộc sống được trọn vẹn hơn.

**Câu 2:**
Bài văn "Sợi dây thun" của Hiền Phạm khám phá những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống thường nhật thông qua các hình ảnh quen thuộc. Từ việc mẹ cất giữ những sợi dây thun, tác giả khéo léo lồng ghép bài học về sự tiết kiệm, trân trọng những điều nhỏ bé xung quanh. Mẹ không chỉ đơn thuần là người phụ nữ nội trợ, mà còn là người thầy dạy cho con những bài học quý giá. Khi con biết tiết kiệm dây thun, đó chính là sự tôn trọng công sức lao động của mẹ. Câu chuyện còn nhấn mạnh nét đẹp của tình cảm gia đình. Sợi dây thun không chỉ trở thành vật dụng hữu ích mà còn là biểu tượng của tình yêu thương mẹ dành cho con, và ngược lại. Qua đó, câu chuyện khắc họa một cách sinh động hình ảnh người mẹ vĩ đại, người luôn lo lắng, dạy bảo và truyền đạt những giá trị sống cho con cái.

---

**Đề 3:**

**Câu 1:**
Câu chuyện được kể theo ngôi thứ nhất với "tôi" là người kể chuyện. Tác dụng của ngôi kể này là giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn những suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật "tôi", tạo sự gần gũi và đồng cảm với tình huống và nhân vật trong câu chuyện.

**Câu 2:**
Câu văn “Sáng tạo không đồng nghĩa với bịa đặt” thể hiện quan điểm rằng sự sáng tạo trong văn chương, trong cuộc sống cần phải dựa trên nền tảng của thực tế, sự trung thực. Việc bịa đặt sẽ dẫn đến sự hiểu lầm và không đúng với giá trị cốt lõi của cuộc sống.

**Câu 3:**
Thái độ, tình cảm của người cha trong văn bản rất chân thành và cảm thông. Ông vừa là người cha dạy dỗ con cái, vừa là người biết trăn trở về cuộc sống và những bài học mà con cái cần phải học. Sự xót xa, đau thương khi chứng kiến nỗi đau của một em bé mồ côi cha cũng cho thấy lòng trắc ẩn và yêu thương lớn lao của người cha.

**Câu 4:**
Thông điệp ý nghĩa nhất mà tôi rút ra từ truyện ngắn này là giá trị của sự trung thực và tôn trọng sự thật trong cuộc sống. Sự trung thực giúp chúng ta sống tự tin, không chỉ trong học tập mà còn trong mọi mối quan hệ, đồng thời tạo dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.

---

**Câu 5:**
Đức tính trung thực là một trong những giá trị sống cao đẹp, cần phải được trân trọng và gìn giữ trong cuộc sống. Trung thực không chỉ đơn thuần là không nói dối, mà còn là sống thật với chính mình và người khác. Trong xã hội hiện đại, nơi mà sự giả dối có thể đem lại lợi ích tức thì, giá trị của sự trung thực càng trở nên quý giá hơn. Trung thực giúp xây dựng lòng tin giữa con người với nhau, tạo nên mối quan hệ bền vững và tốt đẹp. Người trung thực thường được mọi người yêu mến và kính trọng, bởi họ thể hiện sự tự tin, dũng cảm khi sống thật với bản thân và trách nhiệm với những gì mình nói ra. Hơn nữa, trung thực còn tạo ra nguồn năng lượng tích cực, giúp mỗi cá nhân phát triển nhân cách và ngày càng hoàn thiện bản thân. Vì vậy, hãy sống với đức tính trung thực để không chỉ mang lại lợi ích cho xã hội mà còn làm giàu cho chính cuộc sống của mình.

---

**Câu 6:**
Bài ngắn “Bài học tuổi thơ” của tác giả Nguyễn Quang Sáng truyền tải những thông điệp sâu sắc về sự trung thực và những bài học quý giá trong thời thơ ấu. Câu chuyện được kể bằng ngôi thứ nhất, mở ra góc nhìn từ người cha về con mình, từ đó thể hiện một mối quan hệ gắn bó, ấm áp giữa cha và con. Hình ảnh thằng bé và bài văn 0 điểm của bạn nó đã khắc họa một thực tế phức tạp trong giáo dục: sự sáng tạo phải dựa trên sự chân thật. Trong khi bạn của thằng bé cố gắng tả ba mình đi làm đêm trong khi thực tế không có điều đó, em đã có hành động dũng cảm là không làm bài, thể hiện thái độ phản kháng với sự giả dối.

Nguyễn Quang Sáng không chỉ khắc họa một câu chuyện mà còn lồng ghép những bài học về nhân cách và sự trung thực, tính chất thiết yếu của một đời sống có ý nghĩa. Tác giả đã khéo léo dẫn dắt người đọc suy nghĩ về vai trò của cha mẹ trong việc giáo dục con cái và tầm quan trọng của lòng trung thực trong cuộc sống. Hình ảnh đứa trẻ mồ côi cha, trong khi không tả về cha mình đã nhấn mạnh sự thiếu thốn tình cảm và lòng dũng cảm trong cuộc sống thực. Từ việc đó, người đọc không chỉ cảm nhận nỗi đau của nhân vật mà còn thấm thía bài học về việc trân trọng những mối quan hệ xung quanh mình.

Như vậy, “Bài học tuổi thơ” không chỉ là một câu chuyện đơn giản mà chứa đựng thông điệp sâu sắc về con người với nhau, sự thật và lòng tự trọng. Bởi vì, trong cuộc sống này, trung thực chính là nền tảng để xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp, là bài học quý giá để các thế hệ sau không bao giờ quên.
1
1
Hà Vy
29/12/2024 10:06:05
+4đ tặng

3 Biện pháp tu từ: nhân hóa "quyết định nhuộm vàng mình, vươn cao mình"

Tác dụng: tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt, khẳng định vẻ đẹp và sức sống của hướng dương trong mọi hoàn cảnh.
4 Lạc quan, tích cực là thái độ sống vô cùng quan trọng mà mỗi chúng ta cần có. Sống lạc quan là cách ta vui vẻ đón nhận những thay đổi xung quanh mình, nhìn nhận vấn đề theo một chiều hướng tốt đẹp. Thái độ sống cởi mở ấy sẽ giúp ta nhận ra được những giá trị quý giá trong cuộc sống. Từ đó, ta biết trân trọng hơn những gì mình đang có, cảm thấy yêu đời hơn. Không những thế, lạc quan, tích cực trong cuộc sống còn giúp tăng hiệu quả trong công việc và học tập, giúp ta giải quyết vấn đề, mâu thuẫn nhanh chóng hơn và theo chiều hướng tốt đẹp. Ngoài ra, khi ta sống tích cực, đó còn là một cách lan tỏa yêu thương đến cộng đồng và xã hội. Nó giúp ta biết quan tâm nhiều hơn đến người thân của mình, yêu bản thân nhiều hơn. Đáng buồn thay, trong xã hội hiện đại, nhiều bạn trẻ vẫn còn đang sống với thái độ bi quan, đầy tiêu cực mà đó là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh trầm cảm. Để sống lạc quan hơn, chúng ta phải biết dành cho mình khoảng thời gian thư giãn, nhìn nhận vấn đề nhẹ nhàng hơn, tích cực hơn, trân trọng bản thân,…. Tóm lại, chúng ta nên sống tích cực, lạc quan trong cách suy nghĩ vì chính mình và vì mọi người xung quanh.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×