Câu 12: Bản thân em và các bạn đã làm gì để thực hiện tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt trong lớp học, trường học?
Để tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt trong lớp học và trường học, em và các bạn có thể thực hiện các hành động sau:
Tận dụng ánh sáng tự nhiên: Mở cửa sổ, cửa ra vào khi có thể để đón ánh sáng mặt trời, hạn chế sử dụng đèn điện vào ban ngày.
Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng: Tắt đèn, quạt, điều hòa khi ra khỏi phòng học, khi hết giờ học hoặc khi không có nhu cầu sử dụng.
Sử dụng thiết bị tiết kiệm điện: Thay thế các bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn tiết kiệm điện (đèn LED).
Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa hợp lý: Không để nhiệt độ quá thấp vào mùa hè hoặc quá cao vào mùa đông. Nhiệt độ thích hợp thường là từ 25-27°C.
Kiểm tra và bảo trì thiết bị điện định kỳ: Đảm bảo các thiết bị hoạt động hiệu quả, tránh hao phí điện năng.
Tuyên truyền, nhắc nhở mọi người cùng tiết kiệm: Vận động bạn bè, thầy cô và người thân cùng chung tay tiết kiệm điện.
Câu 13: Khi nhìn thấy một bạn trong trường rửa tay xong nhưng không khoá vòi nước, em có đồng tình với hành động của bạn hay không? Em sẽ làm gì trong tình huống trên?
Em hoàn toàn không đồng tình với hành động của bạn. Việc không khóa vòi nước sau khi sử dụng là hành động lãng phí nước, một nguồn tài nguyên quý giá.
Trong tình huống đó, em sẽ:
Nhắc nhở bạn một cách nhẹ nhàng: Em sẽ đến gần và nói với bạn: "Bạn ơi, hình như bạn quên khóa vòi nước rồi." hoặc "Bạn khóa vòi nước lại nhé, để tiết kiệm nước."
Nếu bạn không để ý hoặc không có ở đó: Em sẽ tự mình khóa vòi nước lại.
Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên: Em sẽ báo cáo với thầy cô giáo hoặc người có trách nhiệm để có biện pháp nhắc nhở chung.