Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của về hiện tượng học sinh có thói quen trì hoãn trong cuộc sống

Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của về hiện tượng học sinh có thói quen trì hoãn trong cuộc sống.
5 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
38
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Nghị luận về hiện tượng học sinh có thói quen trì hoãn trong cuộc sống**

Trong xã hội hiện đại, việc học tập và rèn luyện bản thân là trách nhiệm không chỉ của riêng cá nhân mà còn là mong mỏi của gia đình và xã hội. Tuy nhiên, một thực trạng đáng lo ngại đang diễn ra trong môi trường học đường đó là thói quen trì hoãn, đặc biệt là ở học sinh. Đây là vấn đề cần được nhìn nhận và giải quyết một cách nghiêm túc.

Trì hoãn hiểu đơn giản là hành động dời lại việc cần làm sang một thời điểm khác mà không có lý do chính đáng. Đối với học sinh, điều này thường thể hiện qua việc chậm làm bài tập, không chuẩn bị cho bài kiểm tra, hoặc không hoàn thành các dự án đúng hạn. Nguyên nhân chủ yếu của thói quen này có thể kể đến như là áp lực từ việc học, sự thiếu động lực, hoặc đơn giản chỉ là sự lười biếng và không có kế hoạch cụ thể.

Trước hết, thói quen trì hoãn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập. Khi học sinh để việc học thả lỏng, họ sẽ không có đủ thời gian để ôn tập, dẫn đến những kết quả học tập kém. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến điểm số mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của các em, khi phải đối mặt với những hậu quả mà họ không lường trước. Học sinh có thể cảm thấy căng thẳng, lo lắng, và dần hình thành tâm lý chán nản khi học tập.

Ngoài ra, trì hoãn cũng gây ảnh hưởng lớn đến khả năng phát triển kỹ năng sống của học sinh. Trong cuộc sống, khả năng quản lý thời gian và làm việc có kế hoạch là những điều rất quan trọng. Khi học sinh không rèn luyện được thói quen này từ sớm, họ sẽ gặp khó khăn trong việc làm việc nhóm, quản lý công việc và đáp ứng yêu cầu trong tương lai. Điều này có thể tạo ra những trở ngại khi các em bước vào môi trường làm việc, nơi mà sự trách nhiệm và chính xác luôn được đặt lên hàng đầu.

Hơn nữa, thói quen trì hoãn còn khiến học sinh dễ dàng bị cuốn vào vòng xoáy của những thú vui tạm thời, như chơi game, lướt mạng xã hội... Đó là những hoạt động chỉ mang lại niềm vui nhất thời, nhưng lại khiến cho việc học tập bị bỏ rơi. Thời gian trôi qua nhanh chóng, và những điều đáng ra phải được thực hiện lại bị trì hoãn mãi mãi.

Để khắc phục thói quen trì hoãn trong học sinh, cần có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và chính bản thân các em. Cha mẹ cần tạo ra một môi trường học tập tích cực, khuyến khích con cái lập kế hoạch và đặt ra mục tiêu cụ thể. Giáo viên cũng nên hướng dẫn học sinh cách quản lý thời gian, giúp các em nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc hoàn thành công việc đúng thời hạn. Bản thân mỗi học sinh cần tự ý thức và thực hiện những việc cần làm kịp thời, không để công việc dồn ứ.

Cuối cùng, thói quen trì hoãn chỉ có thể cải thiện khi mỗi cá nhân nhận thức được hậu quả của nó và quyết tâm thay đổi. Chỉ khi ấy, học sinh mới có thể phát huy hết tiềm năng của bản thân, sống có trách nhiệm và đạt được những thành công trong cả học tập lẫn cuộc sống.

Tóm lại, thói quen trì hoãn là một hiện tượng phổ biến trong đời sống học sinh, nhưng nó có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Cần phải có sự chung tay từ gia đình, nhà trường và chính bản thân học sinh để tìm ra giải pháp khắc phục nhằm xây dựng một thế hệ học sinh có năng lực, trách nhiệm và biết quản lý thời gian hiệu quả.
2
0
Quang Cường
01/01 20:34:03
+5đ tặng

Trì hoãn là một căn bệnh trầm kha, khiến bạn luôn cảm thấy day dứt mỗi khi không hoàn thành việc gì đó. Bạn tự hỏi mình vì sao lại không giải quyết công việc một cách dứt điểm, mà cứ phải trì hoãn hết lần này đến lần khác. Vậy làm thế nào để thoát ra khỏi cái vòng xoáy vô hình ấy?

Có một dự án đang cần bạn hoàn thành gấp cho kịp deadline, bạn đang dồn hết tâm trí và sự tập trung vào đó. Đột nhiên, bạn nảy ra ý định rằng, mình hôm nay chưa lướt "Newsfeed" trên Facebook để cập nhật tin tức thì phải.

Dành khoảng 20 phút lướt chán chê, bạn lại muốn quay sang Instagram, chỉ muốn coi một vài bức ảnh đẹp mà thôi. Và rồi cuối cùng, khi đã cảm thấy mỏi mệt, một bộ phim sẽ là cứu cánh cho bạn và bạn sẽ lấy nó làm lý do để trì hoãn công việc của mình sang một buổi khác. Mà theo bạn, lúc đó mới thực sự là lúc thích hợp để làm việc.

Cảm giác trên có quen thuộc không? Nếu như tôi nói rằng, một trong những lý do khiến con người ta hay có thói quen thích trì hoãn là bởi vì chính những chiếc "smartphone" bé nhỏ nhưng đầy quyền lực kia thì liệu bạn có tin? Theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, lý do chủ yếu khiến con người ta muốn trì hoãn mọi thứ đó là bởi vì stress. Và hễ cứ sau mỗi lần trì hoãn đó, mức độ stress lại càng có xu hướng tăng lên.

Không phải lúc nào trì hoãn cũng là điều xấu. Có 2 loại trì hoãn khác nhau: một là trì hoãn mang tính xây dựng, và hai là trì hoãn mang tính phá hoại.

Loại thứ nhất đóng vai trò vô cùng quan trọng trong bất cứ hoạt động sáng tạo tri thức nào, bởi vì não bộ của bạn cần có thời gian nghỉ ngơi để phát huy trí tưởng tượng. Nhưng cốt lõi vấn đề là ở chỗ, bạn vẫn phải quay trở lại làm việc như bình thường. Còn thế hệ trẻ như chúng ta bây giờ đang quay cuồng trong kiểu trì hoãn phá hoại hơn.

Thử nghĩ xem, khi bạn cảm thấy bị căng thẳng, bạn sẽ tìm đến những hoạt động giúp giải phóng mình khỏi stress. Nhưng rốt cuộc bạn lại tìm cách chạy trốn thay vì đương đầu với nó, thông qua việc tự huyễn hoặc một lý do để tìm cách trì hoãn việc đó. Kết cục là bạn lại càng cảm thấy stress nhiều hơn trước.

Bạn càng không giữ được sự bình tĩnh thì bạn lại càng cảm thấy ức chế hơn, giống như đang bị mắc kẹt trong một chiếc đu quay không có điểm dừng. Và bạn quá sợ hãi đến mức không dám nhảy ra khỏi nó, mà thay vào đó lại chọn cách trì hoãn và ngồi trên chiếc đu quay ấy. Việc chọn cách không trì hoãn đôi khi cũng gây ra stress do áp lực phải hoàn thành công việc, nhưng đó là stress có tính tích cực. Nó tạo động lực cho bạn tiếp tục công việc được giao.

Làm cách nào để thoát khỏi thói quen trì hoãn? Nếu không tự tạo động lực cho bản thân, bạn sẽ không đạt được bất cứ thành quả gì trong cuộc sống. Không bị gò ép trong phạm vi công việc mà nó bao gồm cả những mặt khác của cuộc sống. Không ai khác ngoài chính bạn sẽ phải là người chủ động nắm lấy cơ hội để đạt được khát vọng của mình.

Cảm giác thất bại, hay sợ hãi, là có thật, nhưng nếu chỉ vì lý do ấy mà bạn phải trì hoãn mọi thứ thì dần dà bạn sẽ cảm thấy có một sức nặng vô hình nào đó đè chặt lên lưng mình. Và xung quanh mọi người đều đang bận rộn với công việc riêng của họ, thế nên cách duy nhất là bạn phải tự mình trải nghiệm tất cả. Hãy cứ thử bắt tay vào làm việc.

Đó không phải là cái gì đó quá to tát, ngược lại nó giúp bạn chuẩn bị tinh thần để tận hưởng thành quả chiến thắng về sau. Và hơn cả, nó giúp bạn tránh xa khỏi viễn cảnh phải sống co cụm trong nỗi âu lo, khổ sở và dằn vặt tại sao mình không dám làm điều này điều kia.

Trì hoãn dẫn đến stress mang tính tiêu cực, còn hành động sẽ tạo ra stress mang tính tích cực. Dù có thế nào đi nữa, việc tự mình trải nghiệm và xắn tay lên làm điều gì đó cũng mang lại chút động lực để bạn tiến về phía trước.

Thử nghĩ xem, cuộc sống còn có ý nghĩa hay không, nếu bạn không dám thử thách bản thân dù chỉ một chút? Một khi bạn học được cách đối phó với sự căng thẳng, việc phân tích tình huống và dựa vào đó để đưa ra quyết định nhằm giảm thiểu tác hại của stress hoàn toàn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Nên nhớ rằng, stress mang tính tiêu cực sẽ tích tụ dần theo thời gian và gây ra vô số những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Còn stress mang tính tích cực sẽ tạo động lực giúp bạn giải quyết được công việc cũng như mang lại sự chuẩn bị tốt hơn cho tương lai.

Có thể bạn đã biết, trong cơ thể con người có một loại hormone mang tên dopamine. Cứ mỗi lần bạn trì hoãn hoặc không làm một điều gì đó cần thiết để giải phóng bản thân khỏi stress, dopamine sẽ sản sinh ra hàng nghìn lần, gây kích thích hưng phấn hơn và khiến bạn cảm thấy càng ngày càng muốn trì hoãn hơn nữa. Nói cách khác, về bản chất nó không khác gì một dạng ma túy cả. Và bạn phải học được cách để cai nghiện và thoát ra khỏi nó.

Tuy vậy, cũng đừng bao giờ dằn vặt bản thân sau mỗi lần trì hoãn, dù bạn có làm điều đó chủ đích hay không. Hãy nghĩ tới tương lai, đích đến, cảm giác chinh phục được mục tiêu của mình sẽ tuyệt vời như thế nào. Hãy để chúng dẫn lối và tạo động lực cho bạn.

Và quan trọng là hãy bắt tay vào việc đi, đừng trì hoãn. Không quan tâm đến đó là việc gì, chỉ cần biết rằng nó phục vụ cuộc sống tương lai của bạn là đủ. Đừng bao giờ để stress trở thành vật cản, hãy luôn trân trọng và coi nó giống như động lực để tiếp tục tiến lên.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
MaiLyniii
01/01 20:34:19
+4đ tặng

Cuộc sống là một chuỗi những hành trình, để thực hiện những mục tiêu, dự định con người cần lên kế hoạch và thực hiện tốt những công việc. Thời gian để hiện thực hóa mục tiêu của mỗi người lại không giống nhau, có người thực hiện một cách nhanh chóng trong một khoảng thời gian xác định, cũng có người phải mất khoảng thời gian rất dài mới có thể thực hiện được. Có sự khác nhau này không chỉ do định hướng, cách thức thực hiện của con người mà còn bị chi phối bởi thói quen trì hoãn công việc.

“Công việc” là những mục tiêu, dự định trước mắt mà chúng ta cần thực hiện. “Trì hoãn” là kéo dài, làm gián đoạn tiến độ công việc. Thói quen trì hoãn công việc đang là một trong những thói quen chưa tốt của con người trong việc thực hiện những mục tiêu công việc.

Cuộc sống có rất nhiều biến động, trong đó có nhiều điều bất thường có thể xảy ra ngoài ý muốn của con người. Những thay đổi đó có thể làm gián đoạn buộc con người phải trì hoãn công việc đang thực hiện để giải quyết những vấn đề trước mắt. Chẳng hạn, công việc hàng ngày của người học sinh là học tập, nhưng vì những lí do bất ngờ: thời tiết, sức khỏe, phương tiện đi lại, người học có thể phải trì hoãn công việc học để giải quyết những vấn đề phát sinh trước mắt ấy.

Tuy nhiên, đó chỉ là việc trì hoãn tạm thời, còn thói quen trì hoãn công việc lại là thói quen được lặp đi lặp lại nhiều lần ở con người. Thói quen trì hoãn có thể mang đến nhiều hậu quả tiêu cực đối với cuộc sống của con người, trước hết nó hình thành tâm lí ỷ lại, lười biếng, đứng trước một công việc cần phải giải quyết nhưng mãi ngần ngừ không chịu thực hiện và trì hoãn cho đến ngày hôm sau, ngày sau nữa hoặc một khoảng thời gian không xác định nào đó.

MaiLyniii
Xin đ ạ .cmon
0
0
Đặng Hải
01/01 20:34:36
+3đ tặng

Trong cuộc sống hiện đại, học sinh ngày nay đối mặt với rất nhiều áp lực từ học tập, gia đình và xã hội. Một trong những vấn đề phổ biến mà không ít học sinh gặp phải là thói quen trì hoãn, hay còn gọi là "procrastination". Đây là hiện tượng mà nhiều học sinh thường xuyên trì hoãn công việc, bài vở, hoặc các nhiệm vụ mà mình cần phải hoàn thành. Thói quen này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng học tập mà còn tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm lý và kết quả học tập lâu dài. Vậy, vì sao học sinh lại có thói quen trì hoãn? Và làm thế nào để khắc phục hiện tượng này?

1. Nguyên nhân dẫn đến thói quen trì hoãn

Trì hoãn là một hiện tượng khá phổ biến và có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Thứ nhất, một trong những nguyên nhân chính là do thiếu động lực. Khi học sinh không cảm thấy hứng thú với môn học, bài vở hay nhiệm vụ phải làm, họ sẽ dễ dàng cảm thấy chán nản và trì hoãn. Những bài tập hoặc dự án học tập dài hơi khiến học sinh cảm thấy mệt mỏi, không muốn bắt tay vào làm ngay từ đầu.

Thứ hai, sự thiếu quản lý thời gian cũng là một yếu tố quan trọng. Nhiều học sinh không biết cách sắp xếp thời gian hợp lý cho các hoạt động học tập và giải trí. Thay vì phân chia công việc một cách khoa học và hiệu quả, họ thường xuyên làm việc theo cảm hứng, khi có thời gian rảnh hoặc khi gần đến hạn nộp bài, khiến cho công việc dồn ứ và dễ bị trì hoãn.

Ngoài ra, một số học sinh còn bị ảnh hưởng bởi lối sống thụ động hoặc sự yếu kém trong việc kiểm soát bản thân. Họ thường xuyên bị cuốn vào các trò chơi điện tử, mạng xã hội hoặc những thú vui giải trí khác thay vì tập trung vào việc học. Sự thiếu tự giác và tinh thần trách nhiệm trong công việc là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng trì hoãn.

2. Tác hại của thói quen trì hoãn

Thói quen trì hoãn có thể gây ra rất nhiều tác hại không chỉ trong học tập mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống của học sinh. Trước hết, chất lượng học tập giảm sút. Khi học sinh để mọi việc dồn lại vào phút cuối, họ sẽ không có đủ thời gian để tìm hiểu kỹ lưỡng, làm bài cẩn thận. Họ chỉ làm qua loa để hoàn thành nhiệm vụ, dẫn đến kết quả học tập không cao.

Thứ hai, trì hoãn tạo ra áp lực tâm lý rất lớn. Khi học sinh không hoàn thành công việc đúng hạn, họ sẽ cảm thấy lo lắng, căng thẳng, thậm chí bị stress. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn gây hại cho sức khỏe, làm giảm khả năng tập trung và hiệu suất học tập.

Cuối cùng, trì hoãn còn khiến học sinh mất đi cơ hội để rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian và tự lập. Nếu không thay đổi thói quen này, học sinh sẽ gặp khó khăn trong công việc sau này, khi không có người quản lý thời gian cho họ và các công việc sẽ bị dồn lại, gây ảnh hưởng đến cuộc sống.

3. Giải pháp khắc phục thói quen trì hoãn

Để khắc phục thói quen trì hoãn, học sinh cần phải thay đổi cách thức làm việc và quản lý thời gian của mình. Trước hết, xây dựng kế hoạch học tập rõ ràng là điều cần thiết. Học sinh nên phân chia công việc thành những nhiệm vụ nhỏ, có thể hoàn thành trong khoảng thời gian ngắn, giúp họ dễ dàng kiểm soát tiến độ công việc và tránh được cảm giác áp lực.

Thứ hai, tạo động lực học tập là một yếu tố quan trọng. Học sinh có thể tìm những lý do cụ thể và ý nghĩa để hoàn thành công việc học tập, chẳng hạn như việc học sẽ giúp mình đạt điểm cao, giúp đỡ gia đình, hoặc thực hiện ước mơ cá nhân. Khi có động lực rõ ràng, học sinh sẽ cảm thấy hứng thú và có trách nhiệm hơn với công việc của mình.

Ngoài ra, tự rèn luyện tính kỷ luật cũng là một giải pháp hiệu quả. Học sinh cần có thói quen tự giác, không để bản thân bị phân tâm bởi những yếu tố bên ngoài như mạng xã hội hay trò chơi. Họ cũng nên học cách nói "không" với những thứ không cần thiết để tập trung vào công việc.

Cuối cùng, học sinh nên tìm sự hỗ trợ từ gia đình và thầy cô. Việc tạo ra một môi trường học tập tích cực và động viên kịp thời sẽ giúp học sinh dễ dàng vượt qua cám dỗ và hoàn thành công việc đúng hạn.

Kết luận

Thói quen trì hoãn là một hiện tượng phổ biến trong học sinh, nhưng nó có thể được khắc phục nếu chúng ta có những phương pháp đúng đắn để quản lý thời gian và tạo động lực học tập. Việc nhận thức được tác hại của trì hoãn và chủ động thay đổi thói quen sẽ giúp học sinh không chỉ cải thiện kết quả học tập mà còn phát triển những kỹ năng quan trọng cho cuộc sống sau này.




 
0
0
Kẹo Ngọt
01/01 20:34:54
+2đ tặng

Như chúng ta đã biết, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, thói quen trì hoãn không còn là hiện tượng hiếm gặp, đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh. Trì hoãn có thể hiểu là việc lùi lại hoặc né tránh những nhiệm vụ, công việc quan trọng mà chúng ta cần thực hiện. Đây không chỉ là một thói quen xấu mà còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về lâu dài nếu không được kiểm soát. Vấn đề này ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống của học sinh và đặt ra nhiều suy nghĩ đáng quan tâm.

Trì hoãn xuất hiện ở nhiều hình thức khác nhau, có thể là khi học sinh trì hoãn việc học bài, làm bài tập, chuẩn bị cho kỳ thi, hoặc thậm chí là các hoạt động đơn giản như dọn dẹp phòng học hay tham gia vào các hoạt động ngoại khóa. Thay vì tập trung vào nhiệm vụ cần làm, các em lại thường dành thời gian cho những hoạt động ít quan trọng hơn như xem phim, chơi game, lướt mạng xã hội hay nằm dài nghỉ ngơi mà không nghĩ tới hậu quả.

Nguyên nhân của hiện tượng này bắt nguồn từ nhiều yếu tố. Trước hết, do tính chất của công nghệ phát triển, các trò giải trí hấp dẫn như mạng xã hội, trò chơi điện tử, và video trên YouTube đã thu hút sự chú ý của học sinh, khiến các em dễ bị phân tâm. Bên cạnh đó, một số học sinh có thể thiếu khả năng quản lý thời gian, không biết cách lên kế hoạch và tổ chức công việc một cách hợp lý. Sự thiếu động lực và ý thức trách nhiệm cũng góp phần làm tăng thói quen trì hoãn. Khi đối mặt với nhiệm vụ khó khăn, thay vì bắt tay vào làm, các em lại cảm thấy áp lực và chọn cách tránh né bằng cách trì hoãn.

Hậu quả của việc trì hoãn không hề nhỏ. Trước mắt, học sinh sẽ cảm thấy căng thẳng, lo lắng vì thời gian trôi qua mà công việc vẫn chưa hoàn thành. Đặc biệt là trong học tập, việc trì hoãn có thể dẫn đến việc bài tập hoặc ôn thi bị dồn lại, khiến các em phải thức khuya, học gấp rút dẫn đến kết quả học tập kém, thậm chí có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trì hoãn kéo dài còn tạo ra một vòng lặp tiêu cực: càng trì hoãn, càng mất động lực, và càng khó bắt đầu công việc.

Để khắc phục thói quen trì hoãn, học sinh cần nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc quản lý thời gian. Lập kế hoạch cụ thể cho từng công việc và đặt ra các mục tiêu nhỏ để hoàn thành dần sẽ giúp các em dễ dàng kiểm soát công việc hơn. Học sinh cũng cần học cách tự tạo động lực, không nên đợi đến khi có hứng thú mới làm việc. Hơn nữa, thay vì cảm thấy sợ hãi trước nhiệm vụ, hãy bắt đầu từ những bước nhỏ nhất để giảm bớt áp lực và dần dần tiến tới hoàn thành mục tiêu.

Cuối cùng, điều quan trọng là sự hỗ trợ từ gia đình và nhà trường. Cha mẹ và thầy cô có thể giúp đỡ học sinh trong việc tạo ra môi trường học tập kỷ luật, nhưng không quá căng thẳng. Đồng thời, cần khuyến khích các em tự tin vào khả năng của mình và học cách đối mặt với những thử thách thay vì né tránh.

Tóm lại, thói quen trì hoãn là một hiện tượng phổ biến và đáng lo ngại trong đời sống học sinh. Tuy nhiên, nếu có ý thức thay đổi và tìm cách quản lý thời gian tốt hơn, các em hoàn toàn có thể vượt qua và phát triển bản thân một cách toàn diện. Trì hoãn không phải là điều không thể khắc phục, quan trọng là mỗi người cần nhìn nhận đúng và nỗ lực thay đổi để sống có trách nhiệm với chính mình.

1
0
Minh Hòa
01/01 20:34:54
+1đ tặng
chấm điêm rgiups
Hiện tượng học sinh có thói quen trì hoãn trong cuộc sống là một vấn đề đáng lo ngại, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của họ. Trì hoãn không chỉ giới hạn ở việc không hoàn thành bài tập về nhà hay dự án học thuật, mà còn kéo theo những hậu quả nghiêm trọng về mặt tâm lý và sức khỏe.Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thói quen trì hoãn là áp lực từ môi trường học tập và xã hội. Học sinh thường phải đối mặt với nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm, từ đó cảm thấy bị quá tải và mất phương hướng. Điều này khiến họ dễ dàng rơi vào tình trạng trì hoãn, tránh né công việc và tìm kiếm những hoạt động giải trí ngắn hạn để giảm bớt căng thẳng.Thói quen trì hoãn cũng có thể xuất phát từ sự thiếu tự tin và động lực cá nhân. Khi học sinh không cảm thấy hứng thú hoặc thấy khó khăn trong việc thực hiện một nhiệm vụ nào đó, họ có xu hướng từ bỏ và chuyển sang những việc khác dễ dàng hơn. Điều này không chỉ làm giảm hiệu suất học tập mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của tư duy và kỹ năng cá nhân.Hậu quả của thói quen trì hoãn rất nghiêm trọng. Trước hết, nó ảnh hưởng đến kết quả học tập, khiến học sinh khó đạt được điểm số tốt và gặp khó khăn trong việc theo đuổi các mục tiêu học thuật. Thứ hai, thói quen trì hoãn có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe, như căng thẳng, mất ngủ và thậm chí là trầm cảm. Cuối cùng, nó cũng ảnh hưởng đến mối quan hệ xã hội, khi học sinh trở nên cô lập và mất đi khả năng giao tiếp hiệu quả.Để giải quyết vấn đề này, cần có sự can thiệp từ gia đình, nhà trường và chính bản thân học sinh. Gia đình và nhà trường cần tạo ra một môi trường hỗ trợ, khuyến khích học sinh phát triển thói quen tốt và giúp họ nhận diện ra những nguyên nhân dẫn đến trì hoãn. Bản thân học sinh cần phải nhận thức rõ hậu quả của thói quen trì hoãn và tìm cách thay đổi, như lập kế hoạch chi tiết, chia nhỏ công việc và tìm kiếm sự động viên từ những người xung quanh.Tóm lại, thói quen trì hoãn among học sinh là một vấn đề cần được chú ý và giải quyết kịp thời. Chỉ khi nhận thức được tầm quan trọng của việc hoàn thành nhiệm vụ và phát triển thói quen tốt, học sinh mới có thể đạt được sự phát triển toàn diện và hạnh phúc trong cuộc sống.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×