Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết dàn ý suy nghĩ của em về hiện tượng hóa danh,bệnh thành tích trong xã hội

Viết dàn ý suy nghĩ của em về hiện tượng hóa danh,bệnh thành tích trong xã hội
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
8
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Dàn Ý: Suy nghĩ về hiện tượng hóa danh, bệnh thành tích trong xã hội

#### I. Mở bài
- Giới thiệu khái niệm hóa danh và bệnh thành tích.
- Nêu vai trò và tầm quan trọng của những giá trị thực trong đời sống xã hội.
- Đưa ra câu hỏi hoặc tuyên bố về tác động của hiện tượng này.

#### II. Nội dung

##### A. Thực trạng hiện tượng hóa danh và bệnh thành tích
1. **Định nghĩa và biểu hiện**
- Hóa danh: Sự coi trọng danh tiếng, hình thức bên ngoài hơn thực chất.
- Bệnh thành tích: Tình trạng chạy theo thành tích, kết quả mà không chú trọng đến quá trình và giá trị thật.

2. **Nguyên nhân**
- Áp lực từ xã hội, gia đình và học đường.
- Sự cạnh tranh gay gắt trong công việc và học tập.
- Thiếu nhận thức về giá trị thực sự và ý nghĩa của thành công.

3. **Một số ví dụ cụ thể**
- Các trường hợp không công bằng trong giáo dục (thi cử, điểm số).
- Doanh nghiệp chỉ chú trọng đến doanh thu mà bỏ qua chất lượng sản phẩm.

##### B. Hệ quả của tình trạng này
1. **Tác động tiêu cực đến cá nhân**
- Tâm lý căng thẳng, áp lực, lo âu.
- Mất phương hướng, giá trị sống và lao động không còn niềm vui.

2. **Ảnh hưởng đến xã hội**
- Sự phân biệt, bất công trong giáo dục và công việc.
- Suy giảm chất lượng và uy tín của các tổ chức, cơ sở giáo dục, doanh nghiệp.

3. **Những hệ lụy lâu dài**
- Đạo đức xã hội bị suy thoái.
- Mất đi những nhân tố, phẩm chất cần có trong cộng đồng.

##### C. Giải pháp khắc phục
1. **Thay đổi nhận thức**
- Giáo dục về giá trị thực và ý nghĩa của thành công.
- Khuyến khích sự sáng tạo, đổi mới và chấp nhận thất bại như một phần của quá trình.

2. **Các biện pháp cụ thể**
- Cải cách trong giáo dục: Đánh giá đa dạng hơn, tránh trọng số điểm số.
- Doanh nghiệp nên chú trọng đến phát triển bền vững, chất lượng sản phẩm.

3. **Tăng cường truyền thông**
- Tuyên truyền về những giá trị thực, cổ vũ những tấm gương thành công từ sự nỗ lực thật sự.

#### III. Kết bài
- Tóm tắt lại những điểm chính đã nêu.
- Khẳng định quyền lợi và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc đấu tranh chống lại hóa danh và bệnh thành tích.
- Kêu gọi mọi người cùng hành động để xây dựng một xã hội công bằng và giá trị hơn.
0
0
Hoàng Tiến Thành
02/01 20:51:28
+5đ tặng

 

a. Mở bài:

  • Giới thiệu vấn đề: Trong xã hội hiện nay, một trong những hiện tượng gây ra không ít bức xúc chính là "hóa danh, bệnh thành tích". Đây là những vấn đề mà chúng ta thường xuyên gặp phải trong học tập, công việc và cuộc sống.
  • Nêu vấn đề cần bàn luận: Việc chạy theo danh hiệu, thành tích mà không chú trọng đến chất lượng thực sự của công việc hay học tập đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại trong xã hội.

b. Thân bài:

  1. Khái niệm "hóa danh, bệnh thành tích":

    • "Hóa danh": Là hiện tượng coi trọng danh hiệu, hình thức bên ngoài, chỉ chú trọng đến vẻ bề ngoài mà không quan tâm đến thực chất của vấn đề.
    • "Bệnh thành tích": Là việc chạy theo thành tích, luôn muốn đạt được những chỉ số cao, giải thưởng mà không quan tâm đến quá trình học hỏi hay sự cố gắng thực sự.
  2. Biểu hiện của "hóa danh, bệnh thành tích":

    • Trong học tập: Học sinh, sinh viên chỉ chú trọng đến điểm số, huy chương, giải thưởng mà bỏ qua việc học thực chất, tìm hiểu sâu về môn học.
    • Trong công việc: Nhiều người chỉ quan tâm đến các chứng chỉ, danh hiệu để có thể thăng tiến mà không chú trọng đến chất lượng công việc.
    • Trong cuộc sống: Một bộ phận người luôn muốn tạo ra hình ảnh thành đạt, giàu có mà không thực sự đầu tư công sức và trí tuệ vào công việc.
  3. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng "hóa danh, bệnh thành tích":

    • Áp lực từ xã hội: Mọi người luôn bị áp lực phải có thành tích cao để chứng tỏ bản thân, để được công nhận và thăng tiến.
    • Cơ chế khen thưởng, đánh giá dựa trên thành tích: Thường xuyên khen thưởng những cá nhân đạt thành tích mà không đánh giá đúng năng lực và quá trình cố gắng của họ.
    • Thiếu nhận thức về giá trị thực sự: Nhiều người không nhận thức được rằng thành công thực sự không phải là những danh hiệu, thành tích bề ngoài mà là sự nỗ lực và phấn đấu không ngừng.
  4. Tác hại của "hóa danh, bệnh thành tích":

    • Làm giảm đi giá trị thực sự của thành tích: Khi chỉ chạy theo danh hiệu mà không chú trọng đến chất lượng công việc, mọi thành tích đều trở nên vô nghĩa.
    • Tạo ra sự giả dối trong xã hội: Những người có thành tích giả sẽ tạo ra một hình ảnh sai lệch về bản thân, từ đó làm mất đi niềm tin và sự tôn trọng từ cộng đồng.
    • Ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển cá nhân: Người ta sẽ không phát huy hết khả năng của bản thân vì không thật sự quan tâm đến sự học hỏi, sáng tạo mà chỉ tập trung vào việc đạt được những thành tích bề ngoài.
  5. Giải pháp khắc phục hiện tượng "hóa danh, bệnh thành tích":

    • Đẩy mạnh việc đánh giá thành tích dựa trên quá trình và kết quả thực sự, thay vì chỉ dựa vào những con số, danh hiệu.
    • Khuyến khích việc học tập, làm việc sáng tạo, đổi mới và thực sự có ích cho cộng đồng, thay vì chạy theo các chỉ số bề ngoài.
    • Thay đổi cách nhìn nhận xã hội, coi trọng những giá trị thực tế như sự nỗ lực, sự chân thành và sự cống hiến thay vì thành tích và danh hiệu.

c. Kết bài:

  • Khẳng định lại vấn đề: Việc chạy theo "hóa danh, bệnh thành tích" không chỉ làm mất đi giá trị thực sự của những thành công mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng trong xã hội.
  • Rút ra bài học cho bản thân: Mỗi người cần nhận thức rõ ràng về giá trị thực sự của công việc, học tập và thành tích, tránh bị cuốn vào cuộc chạy đua danh vọng để duy trì sự phát triển bền vững và lành mạnh trong mọi lĩnh vực.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
MaiLyniii
02/01 20:51:35
+4đ tặng

Dưới đây là dàn ý chi tiết về suy nghĩ của em về hiện tượng háo danh, bệnh thành tích trong xã hội, bao gồm cả mở bài, thân bài và kết bài, cùng với các ý chính và ví dụ minh họa:

I. Mở bài:

  • Giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt vào vấn đề háo danh, bệnh thành tích bằng một câu nói, một hiện tượng xã hội hoặc một câu chuyện ngắn. Ví dụ: "Trong xã hội hiện đại, bên cạnh những giá trị đích thực được tôn vinh, vẫn tồn tại một thực trạng đáng lo ngại, đó là hiện tượng háo danh và bệnh thành tích."
  • Nêu vấn đề: Nêu trực tiếp vấn đề cần nghị luận: "Vậy háo danh là gì? Bệnh thành tích biểu hiện như thế nào và tác hại của nó ra sao? Chúng ta cần có thái độ và hành động như thế nào trước thực trạng này?"

II. Thân bài:

  • Giải thích khái niệm:

    • Háo danh: Ham muốn danh tiếng, địa vị một cách quá mức, coi trọng hình thức bên ngoài hơn là giá trị thực chất bên trong. Người háo danh thường tìm mọi cách để được người khác biết đến, ca ngợi, thậm chí bằng những hành động giả tạo, khoe khoang.
    • Bệnh thành tích: Chạy theo thành tích một cách mù quáng, bất chấp mọi thủ đoạn, coi trọng kết quả hơn là quá trình, đôi khi dẫn đến gian dối, dối trá. Bệnh thành tích thường xuất hiện trong môi trường giáo dục, công việc, thể thao,…
  • Biểu hiện của háo danh, bệnh thành tích:

    • Trong học tập: Học sinh gian lận trong thi cử, chạy điểm, mua điểm, học đối phó, chỉ chú trọng điểm số mà không quan tâm đến kiến thức thực chất.
    • Trong công việc: Cán bộ báo cáo thành tích không trung thực, che giấu khuyết điểm, thổi phồng thành tích cá nhân, chạy chức, chạy quyền.
    • Trong xã hội: Khoe khoang của cải, địa vị, bằng cấp, sử dụng hàng nhái, hàng giả để thể hiện đẳng cấp, sống ảo trên mạng xã hội.
    • Trong thể thao: Vận động viên sử dụng doping để đạt thành tích cao.
  • Nguyên nhân của háo danh, bệnh thành tích:

    • Áp lực từ xã hội: Xã hội quá coi trọng thành tích, bằng cấp, danh tiếng, tạo áp lực cho cá nhân phải đạt được những điều đó.
    • Nhận thức sai lệch về giá trị: Đánh đồng giá trị con người với thành tích bên ngoài.
    • Lòng tự trọng thấp: Cảm thấy tự ti, muốn dùng danh tiếng để bù đắp.
    • Môi trường cạnh tranh không lành mạnh: Tạo điều kiện cho những hành vi gian dối, chạy chọt.
    • Thiếu sự giáo dục về giá trị đạo đức: Không được giáo dục đầy đủ về lòng trung thực, sự khiêm tốn.
  • Tác hại của háo danh, bệnh thành tích:

    • Ảnh hưởng đến sự phát triển của cá nhân: Khiến con người sống giả tạo, đánh mất giá trị thực.
    • Ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, công việc: Làm suy thoái đạo đức, tạo ra những sản phẩm kém chất lượng.
    • Gây mất niềm tin trong xã hội: Làm xói mòn các giá trị đạo đức, làm suy yếu sự đoàn kết.
    • Gây lãng phí nguồn lực: Tiền bạc, thời gian, công sức bị lãng phí cho những hoạt động không mang lại giá trị thực.
  • Giải pháp:

    • Nâng cao nhận thức về giá trị thực: Giáo dục về giá trị đạo đức, lòng trung thực, sự khiêm tốn.
    • Xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh: Đánh giá công bằng, minh bạch, dựa trên năng lực thực chất.
    • Đề cao giá trị đạo đức trong giáo dục, công việc: Coi trọng quá trình hơn là kết quả, khuyến khích sự trung thực, sáng tạo.
    • Xử lý nghiêm minh các hành vi gian dối, chạy chọt: Tạo tính răn đe, phòng ngừa.
    • Mỗi cá nhân cần tự ý thức, tu dưỡng đạo đức: Sống trung thực, khiêm tốn, không chạy theo danh hão.

III. Kết bài:

  • Khẳng định lại vấn đề: Háo danh và bệnh thành tích là một vấn nạn nhức nhối trong xã hội, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực.
  • Bài học và hành động: Mỗi cá nhân cần nhận thức rõ tác hại của nó và có trách nhiệm góp phần ngăn chặn, đẩy lùi hiện tượng này bằng những hành động cụ thể, bắt đầu từ việc rèn luyện đạo đức, lối sống trung thực, khiêm tốn. Khẳng định giá trị bản thân bằng năng lực thực sự, không chạy theo những giá trị ảo.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×