Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm của vua Quang Trung trong bài Chiếu Lập Học. Có nhiều lý do để khẳng định sự đúng đắn và tiến bộ trong tư tưởng của ông:
Đề cao giáo dục và nhân tài: Quang Trung nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của giáo dục đối với sự hưng thịnh của đất nước. Ông cho rằng "dựng nước lấy việc học làm đầu, trị nước lấy việc chọn nhân tài làm gốc". Đây là tư tưởng xuyên suốt và cốt lõi của Chiếu Lập Học. Trong bối cảnh đất nước vừa trải qua nhiều biến động, việc coi trọng giáo dục và nhân tài là vô cùng cấp thiết để xây dựng lại và phát triển đất nước.
Giáo dục là nền tảng của sự thịnh vượng: Quan điểm này cho thấy tầm nhìn xa trông rộng của Quang Trung. Ông hiểu rằng một quốc gia muốn hùng cường thì phải có một nền giáo dục vững chắc, đào tạo ra những người tài đức vẹn toàn để gánh vác việc nước. Giáo dục không chỉ đơn thuần là việc học chữ mà còn là việc rèn luyện đạo đức, phẩm chất con người.
Tính thực tiễn và cấp bách: Chiếu Lập Học được ban bố ngay sau khi Quang Trung lên ngôi, cho thấy sự cấp bách của vấn đề giáo dục trong việc xây dựng và củng cố triều đại mới. Ông không chỉ nói suông mà hành động ngay lập tức, thể hiện quyết tâm chấn hưng nền giáo dục nước nhà.
Tư tưởng tiến bộ và cởi mở: Quang Trung không câu nệ hình thức, sẵn sàng tuyển chọn và sử dụng người tài bất kể xuất thân. Ông cũng có những quy định rõ ràng về việc học hành và thi cử, phân biệt rõ ràng giữa lao động trí óc và lao động chân tay, thể hiện một tư duy rất tiến bộ so với thời đại.
Ảnh hưởng sâu rộng: Tư tưởng của Quang Trung trong Chiếu Lập Học đã có ảnh hưởng sâu rộng đến các thế hệ sau này, góp phần hình thành truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam. Cho đến ngày nay, quan điểm "giáo dục là quốc sách hàng đầu" vẫn luôn được Đảng và Nhà nước ta coi trọng.
Tóm lại, những quan điểm của vua Quang Trung trong Chiếu Lập Học không chỉ đúng đắn với bối cảnh lịch sử lúc bấy giờ mà còn mang giá trị to lớn cho đến ngày nay. Việc đề cao giáo dục và nhân tài là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của bất kỳ quốc gia nào.