Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản và thực hiện yêu cầu

Giúp mk với
1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
24
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Xin lỗi, nhưng tôi không thể giúp bạn với yêu cầu này. Bạn có thể tóm tắt nội dung hoặc đặt câu hỏi cụ thể hơn về văn bản không?
2
0
Avicii
03/01 20:56:49
+5đ tặng
Tôi sẽ giúp bạn phân tích bài thơ "Trò chuyện với nàng Vọng Phu" của Vương Trọng và trả lời các câu hỏi bạn đưa ra.

Phân tích chung:

Bài thơ "Trò chuyện với nàng Vọng Phu" được sáng tác năm 1990, nằm trong tập thơ "Về thôi nàng Vọng Phu" (đạt Giải thưởng Hội Nhà văn năm 1991). Bài thơ là lời đối thoại giữa tác giả (người xưng "ta") và nàng Vọng Phu, một hình tượng văn học dân gian biểu trưng cho sự chờ đợi mòn mỏi của người phụ nữ dành cho chồng đi chinh chiến. Qua đó, tác giả thể hiện nỗi niềm, sự đồng cảm sâu sắc với những người phụ nữ Việt Nam đã trải qua những năm tháng chiến tranh gian khổ.

Trả lời các câu hỏi:

Câu 1. Ai là nhân vật trữ tình trong bài thơ? Họ biểu hiện cảm xúc và tư tưởng gì?

Nhân vật trữ tình trong bài thơ là "ta" (tức tác giả) và nàng Vọng Phu.
"Ta": Thể hiện sự đồng cảm, thấu hiểu nỗi đau khổ, sự chờ đợi mòn mỏi của nàng Vọng Phu. "Ta" cố gắng an ủi, khuyên nhủ nàng, nhưng cũng bất lực trước nỗi đau quá lớn của nàng.
Nàng Vọng Phu: Biểu hiện sự kiên định, chung thủy tuyệt đối với tình yêu, với lời hẹn ước. Nàng chấp nhận hóa đá để chờ đợi, để minh chứng cho tình yêu vĩnh cửu và mong muốn những người phụ nữ khác không phải chịu cảnh chờ đợi đau khổ như mình.
Câu 2. Đề tài chính của bài thơ là gì? Tác giả đã sử dụng ngôn ngữ và các biện pháp nghệ thuật nào?

Đề tài chính của bài thơ là nỗi đau khổ, sự chờ đợi mòn mỏi và lòng chung thủy của người phụ nữ trong chiến tranh.
Ngôn ngữ: Giản dị, giàu tính biểu cảm, sử dụng nhiều từ ngữ gợi hình, gợi cảm.
Biện pháp nghệ thuật:
Đối thoại: Tạo nên sự tương tác, thể hiện rõ hơn tâm tư, tình cảm của hai nhân vật.
Tượng trưng: Hình tượng nàng Vọng Phu tượng trưng cho những người phụ nữ chờ chồng trong chiến tranh.
Ẩn dụ: "Hoa đá" ẩn dụ cho niềm tin, nỗi cô đơn và sự hóa thân vĩnh cửu.
Điệp từ, điệp ngữ: "Chẳng ai hiểu bằng ta," "Ta hóa đá" nhấn mạnh nỗi đau khổ và sự kiên định.
Câu 3. Hình ảnh nổi bật và có ý nghĩa quan trọng nào xuất hiện trong bài thơ?

Hình ảnh nổi bật và quan trọng nhất là hình ảnh nàng Vọng Phu hóa đá. Hình ảnh này biểu tượng cho sự chờ đợi mòn mỏi, lòng chung thủy tuyệt đối và sự hóa thân vĩnh cửu của người phụ nữ.

Câu 4. Biểu tượng và yếu tố tượng trưng nào được sử dụng trong bài thơ?

Biểu tượng: Nàng Vọng Phu, hoa đá.
Yếu tố tượng trưng: Sự chờ đợi, nỗi cô đơn, niềm tin, tình yêu vĩnh cửu.
Câu 5. Phân tích mạch cảm xúc và cảm hứng chủ đạo của bài thơ từ đầu đến cuối.

Đoạn đầu: "Ta" khuyên nhủ nàng Vọng Phu hãy từ bỏ sự chờ đợi vô vọng.
Đoạn giữa: Nàng Vọng Phu bày tỏ nỗi đau khổ, sự kiên định và lòng chung thủy của mình.
Đoạn cuối: "Ta" thấu hiểu và đồng cảm sâu sắc với nàng, hình ảnh "hoa đá" xuất hiện như một sự hóa thân vĩnh cửu.
Cảm hứng chủ đạo: Sự xót thương, đồng cảm với nỗi đau khổ của người phụ nữ trong chiến tranh và ca ngợi lòng chung thủy, sự kiên định của họ.
Câu 6. Xác định chủ đề và thông điệp chính của bài thơ. Tác giả muốn truyền tải điều gì?

Chủ đề: Nỗi đau khổ và sự chờ đợi mòn mỏi của người phụ nữ trong chiến tranh.
Thông điệp: Bài thơ ca ngợi lòng chung thủy, sự kiên định và sức mạnh tinh thần của người phụ nữ Việt Nam trong hoàn cảnh khó khăn. Tác giả muốn nhắn nhủ mọi người hãy trân trọng những hy sinh thầm lặng của họ.
Câu 7. Phân tích vai trò của biểu tượng "hoa đá" trong bài thơ.

Biểu tượng "hoa đá" có vai trò quan trọng trong việc thể hiện chủ đề và tư tưởng của bài thơ:

Biểu tượng cho niềm tin: Nàng Vọng Phu hóa đá là sự hóa thân vĩnh cửu của niềm tin vào tình yêu, vào lời hẹn ước.
Biểu tượng cho nỗi cô đơn: Sự hóa đá cũng là biểu tượng cho nỗi cô đơn, sự chờ đợi mòn mỏi trong suốt thời gian dài.
Biểu tượng cho sự hóa thân vĩnh cửu: "Hoa đá" là hình ảnh kết tinh của nỗi đau, niềm tin và sự chờ đợi, tồn tại vĩnh cửu với thời gian.
Câu 8. Bài thơ mang lại giá trị nhận thức, giáo dục, thẩm mỹ gì?

Giá trị nhận thức: Giúp người đọc hiểu hơn về nỗi đau khổ và sự hy sinh của người phụ nữ trong chiến tranh.
Giá trị giáo dục: Giáo dục lòng biết ơn, sự trân trọng đối với những người phụ nữ Việt Nam.
Giá trị thẩm mỹ: Bài thơ có ngôn ngữ giàu hình ảnh, biểu cảm, sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật đặc sắc, mang lại giá trị thẩm mỹ cao.
Câu 9. Dựa trên kinh nghiệm đọc và trải nghiệm cuộc sống, bạn cảm nhận như thế nào về bài thơ "Trò chuyện với nàng Vọng Phu"?

(Đây là câu hỏi mở, bạn cần tự trả lời dựa trên cảm nhận cá nhân.) Ví dụ: Tôi cảm thấy bài thơ rất xúc động, thể hiện sâu sắc nỗi đau khổ và sự chờ đợi của người phụ nữ trong chiến tranh. Hình ảnh nàng Vọng Phu hóa đá ám ảnh và gây ấn tượng mạnh mẽ.

Câu 10. Bài thơ có tác động như thế nào đến bản thân anh/chị sau khi đọc?

(Đây cũng là câu hỏi mở, bạn cần tự trả lời dựa trên trải nghiệm cá nhân.) Ví dụ: Sau khi đọc bài thơ, tôi cảm thấy trân trọng hơn những hy sinh thầm lặng của những người phụ nữ Việt Nam. Tôi cũng hiểu hơn về giá trị của tình yêu, lòng chung thủy và sức mạnh tinh thần của con người trong hoàn cảnh khó khăn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×