Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định thể thơ của văn bản

 tháng năm của bà 
Tháng năm có đàn chim ngói về ăn hạt trên cánh đồng bà ngoại
Trời thì xanh như không thể biếc hơn
Cháu đội nón đôi chân trần trên đất
Gặt về phơi cả ba tháng nhọc nhằn 

Ba tháng nhọc nhằn nuôi mày lớn lúa ơi
Hoa cỏ may đan chéo bàn chân bà tứa máu 
Mồ hôi xuống như mưa là tháng sáu 
Lưng bà còng lưng lúa trĩu như nhau 

Bà ngoại trồng lúa, bà ngoại nhai trầu
Suốt một đời không đi ra ngoài mái đình bến nước 
Nỗi vất vả ấy lấy gì mà đo được
Như hạt thóc nảy mầm trổ bông

Tháng năm này cánh đồng bà có nhiều chim ngói không
Lưng bà mỗi ngày lại gần hơn mặt đất 
Cháu mong lắm được trở về khi gặt 
Phơi giúp bà hạt giống để mùa sau 
(Bình Nguyên Trang, chỉ em và chiếc bình pha lê biết, NXB Hội nhà văn 2003, tr.87-88)


thực hiện các yêu cầu sau:

câu 1 : Xác định thể thơ của văn bản
câu 2 : Chỉ ra hình ảnh miêu tả sự vất vả của bà 
câu 3 : Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong hai câu thơ :

Nỗi vất vả ấy lấy gì mà đo được
Như hạt thóc nảy mầm trổ bông

câu 4 : Anh chị hiểu như thế nào về câu thơ : Lưng bà còng lưng lúa trĩu như nhau
câu 5 : Từ bài thơ Tháng năm của bà , anh chị hãy nêu suy nghĩ của mình về trách nghiệm của thế hệ con cháu đối với đấng sinh thành dưỡng dục .  Viết khoảng 5-7 dòng 
3 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
27
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1:** Thể thơ của văn bản "Tháng năm của bà" là thể thơ tự do. Các câu thơ không có yêu cầu về niêm luật hay số lượng âm tiết nhất định, tạo nên sự tự do trong cách diễn đạt và cảm xúc.

**Câu 2:** Hình ảnh miêu tả sự vất vả của bà được thể hiện qua các chi tiết như: “Hoa cỏ may đan chéo bàn chân bà tứa máu” và “Mồ hôi xuống như mưa là tháng sáu”. Những chi tiết này cho thấy sự lao động vất vả, đau đớn của bà khi làm lúa.

**Câu 3:** Biện pháp tu từ so sánh trong hai câu "Nỗi vất vả ấy lấy gì mà đo được / Như hạt thóc nảy mầm trổ bông" giúp khắc sâu hình ảnh nỗi vất vả của bà. Hình ảnh so sánh giữa nỗi vất vả và sự nảy mầm của hạt thóc tạo ra một mối liên hệ chặt chẽ, chứng minh rằng mọi sự hy sinh của bà đều hướng về sự trưởng thành và phát triển của thế hệ sau. Qua đó, ta thấy được ý nghĩa sâu sắc và đáng quý của những nỗ lực, chịu đựng trong cuộc sống.

**Câu 4:** Câu thơ "Lưng bà còng lưng lúa trĩu như nhau" diễn tả sự tương đồng giữa bà với cây lúa, cho thấy sự gắn bó giữa con người và lao động. Lưng bà còng không chỉ là biểu hiện của sức nặng lo toan mà còn là hình ảnh ẩn dụ cho sức lao động, sự vất vả mà bà phải chịu đựng để nuôi dưỡng con cháu. Điều này cho thấy sự hi sinh thầm lặng của bà dành cho gia đình và tạo nên một bức tranh đẹp nhưng cũng đầy nặng nề về cuộc sống người nông dân.

**Câu 5:** Từ bài thơ "Tháng năm của bà", tôi cảm nhận được trách nhiệm của thế hệ con cháu đối với đấng sinh thành là rất lớn. Những hy sinh, vất vả mà ông bà, cha mẹ đã chịu đựng để nuôi dưỡng chúng ta không thể đong đếm được. Chúng ta cần nhớ và tri ân những công lao đó bằng cách chăm sóc, yêu thương và đền đáp lại. Việc quay về quê hương, gắn bó với cội nguồn truyền thống, đóng góp công sức cho gia đình chính là cách thể hiện trách nhiệm và tình yêu của thế hệ trẻ đối với cha mẹ và ông bà. Cần sống tích cực để không phụ lòng mong mỏi của các thế hệ đi trước.
2
0
Avicii
04/01 20:42:43
+5đ tặng
Câu 1: Xác định thể thơ của văn bản
Bài thơ được viết theo thể thơ tự do. Thể thơ tự do không tuân theo một khuôn mẫu nhất định về số câu, số chữ trong câu, vần điệu, nhịp điệu mà thường dựa vào cảm xúc và ý tưởng của người sáng tác để tạo nên những âm điệu, hình ảnh độc đáo.

Câu 2: Chỉ ra hình ảnh miêu tả sự vất vả của bà
Hình ảnh trực tiếp:
"Hoa cỏ may đan chéo bàn chân bà tứa máu"
"Mồ hôi xuống như mưa là tháng sáu"
"Lưng bà còng lưng lúa trĩu như nhau"
Hình ảnh ẩn dụ:
"Nỗi vất vả ấy lấy gì mà đo được" (ẩn dụ cho những gian nan, khổ cực mà bà phải chịu đựng)
Câu 3: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong hai câu thơ:
Nỗi vất vả ấy lấy gì mà đo được Như hạt thóc nảy mầm trổ bông
Tác dụng:
So sánh cụ thể, sinh động: So sánh nỗi vất vả của bà với quá trình nảy mầm, trổ bông của hạt thóc.
Làm nổi bật sự vất vả, gian nan: Qua hình ảnh hạt thóc nảy mầm, ta thấy được nỗi vất vả của bà không chỉ là những công việc nặng nhọc mà còn là cả một quá trình dài, đầy hy vọng và ước mơ.
Tăng sức gợi hình, gợi cảm: Hình ảnh hạt thóc nảy mầm gợi lên sự sống, sự sinh sôi, làm cho câu thơ trở nên sâu sắc, ý nghĩa hơn.
Thể hiện sự trân trọng, biết ơn: Qua hình ảnh so sánh này, tác giả thể hiện sự thấu hiểu, trân trọng những hy sinh của bà.
Câu 4: Anh chị hiểu như thế nào về câu thơ:
Câu thơ "Nỗi vất vả ấy lấy gì mà đo được" gợi lên nhiều suy ngẫm:

Nỗi vất vả của bà là vô hình, không thể đo đếm bằng vật chất: Những giọt mồ hôi, những vết thương, những nhọc nhằn mà bà chịu đựng không thể quy đổi ra một con số cụ thể.
Nỗi vất vả ấy lớn lao và thiêng liêng: Nó là sự hy sinh thầm lặng, là tình yêu thương vô bờ bến mà bà dành cho con cháu.
Nỗi vất vả ấy là nền tảng cho sự sống: Nhờ có sự vất vả của bà mà gia đình có những hạt gạo nuôi sống, cuộc sống được ấm no.
Qua câu thơ này, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về sự trân trọng, biết ơn đối với những người thân yêu, đặc biệt là những người mẹ, người bà. Đồng thời, câu thơ cũng nhắc nhở chúng ta về giá trị của lao động và sự hy sinh.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Ngân Nguyễn Thị
04/01 20:42:46
+4đ tặng
câu 1
Tự do
câu 2
Những hình ảnh miêu tả sự vất vả của bà: bàn chân bà tửa máu, mồ hôi xuống như mưa, lưng bà còng.
câu 3
Biện pháp tư từ so sánh: Nỗi vất vả ấy như hạt thóc nảy mầm trổ bông

- Tác dụng:

+ Tăng tính sinh động, gợi hình, gợi cảm.

+ Làm rõ nỗi vất vả, khổ cực của bà trong cuộc sống

+ Từ đó tác giả bộc lộ niềm thương cảm cũng như thái độ trận trọng, biết ơn dành cho người bà đáng kính của mình.
0
0
Lyntc
04/01 20:43:04
+3đ tặng
Câu 1: Thể thơ của văn bản là thơ tự do.

Câu 2: Hình ảnh miêu tả sự vất vả của bà:

"Hoa cỏ may đan chéo bàn chân bà tứa máu".

"Mồ hôi xuống như mưa là tháng sáu".

"Lưng bà còng lưng lúa trĩu như nhau".


Câu 3: Biện pháp tu từ so sánh:

Tác dụng: Nhấn mạnh nỗi vất vả, hy sinh của bà, cao cả như hạt thóc nảy mầm, mang lại sự sống, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao của bà.


Câu 4:

Câu thơ "Lưng bà còng lưng lúa trĩu như nhau" cho thấy sự song hành giữa nỗi nhọc nhằn của bà và sự trĩu nặng của hạt lúa. Hình ảnh lưng bà còng cũng thể hiện sự hi sinh, bền bỉ của bà trong việc nuôi dưỡng con cháu.


Câu 5:
Thế hệ con cháu cần biết ơn, yêu thương và chăm sóc đấng sinh thành. Phải trân trọng công lao dưỡng dục của cha mẹ, ông bà bằng cách sống có trách nhiệm, hiếu thảo, phụng dưỡng khi về già, đồng thời giữ gìn và phát huy giá trị gia đình.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×