Tóm tắt phần trước: Nhân vật Ác-pa-gông (Harpagon) là một người vô cùng keo kiệt, tích cóp bằng cách cho vay nặng lãi, dè sẻn chi tiêu. Lão chôn trong vườn cái tráp đựng một vạn đồng tiền vàng nên luôn cảnh giác với mọi người. Lão không biết con trai mình Clê-ăng (Cleante) – đang yêu cô gái nghèo Ma-ri-an (Marianne), còn con gái E-li-dơ (Elise) đã thầm ước hẹn với anh chàng quản gia Va-le-rơ (Valere). Ác-pa-gông toan tính sắp đặt cuộc đời các con theo hướng khác để “tiết kiệm được một món to”.
Hồi 1, Lớp 5
[..] Ác-pa-gông: Chiều nay tạo định gả nó cho một người vừa giàu có lại vừa từng trải, thể mà con bé dám bảo thẳng vào mặt tao là nó chẳng thèm. Thế thì mày bảo sao nào?
Va-le-rơ: Cháu bảo sao ấy à?
Ác-pa-gông: Phải Va-le-ro: Ò... Ò...
Ác-pa-gông: Gì kia?
Va-le-rơ: Cháu bảo là đại để cháu cũng nghĩ như ông; mà cũng chẳng có lí nào ông lại không phải được. Song, cô thì cũng không phải hoàn toàn không đúng, và...
Ác-pa-gông: Sao hử? Ngài Ăng-xen-mơ là một đám có giá trị lớn; một bậc quý tộc chính cống, hiền lành, trang trọng, từng trải, lại của cải như nước, người ta goả vợ mà không còn một đứa con nào của vợ trước. Hỏi có đám nào hơn thế nữa không?
Va-le-rơ: Đúng thế đấy ạ. Nhưng cô có thể bảo rằng cưới ngay như thế thì khi hấp tấp, ít ra cũng phải khoan khoan, xem tính tình cô cháu có hợp với...
Ác-pa-gông: Một cơ hội như thế, phải nắm ngay chứ. Ở đám này, tao thấy có một cái lợi mà không đảm nào hòng có được: ông ấy bằng lòng lấy cô mà không đòi của hồi môn.
Va-le-rơ: Không đòi của hồi môn?
Ác-pa-gông: Phải.
Va-le-rơ: Ủi chà! Thế thì cháu còn nói thế nào được nữa. Ông thấy không? Li lẽ ấy thuyết phục được hoàn toàn, phải bỏ tay mà chịu.
Ác-pa-gông: Như thế, tạo tiết kiệm được một món to.
Va-le-rơ: Đúng quá, còn ai cãi lại được. Song kể thì cô cũng có thể bảo rằng việc trăm năm là một việc trọng đại hơn người ta tưởng nhiều, và có quan hệ đến cả một đời người sướng hay khổ, cho nên lấy nhau để ăn đời ở kiếp với nhau, bao giờ cũng phải hết sức thận trọng mới được.
Ác-pa-gông: Không của hồi môn.
Va-le-rơ: Ông nói phải: cái lí lẽ ấy quyết định tất cả, điều đó dễ hiểu thôi. Có người có thể bảo ông rằng trong những trường hợp như thế này, cũng nên chú ý xem lòng dạ người con gái như thế nào mới phải; chứ tuổi tác quá chênh lệch, tỉnh tình, tình cảm quá khác nhau như thế thì lấy nhau chỉ gây ra tai hoạ, rất rầy rà.
Ác-pa-gông: Không của hồi môn.
Va-le-rơ: À, như thế thì còn bẻ vào đâu được; điều ấy, ai cũng biết rõ rành rành, mà nào dám nói trái được. Nhưng không phải là không có vô số ông bố muốn coi trọng việc làm toại ý con hơn là đồng tiền có thể bỏ ra cho con; không muốn vì tiền tài mà hi sinh con và chẳng mong gì hơn là tìm cho con được nơi vừa đôi phải lửa để cho cuộc đời con luôn luôn giữ được thanh danh, được êm ả và vui vẻ, với lại,...
Ác-pa-gông: Không của hồi môn.
Va-le-rơ: Đúng thể; không của hồi môn, lí lẽ ấy đủ bịt mồm thiên hạ. Cái lí lẽ như thế, ai còn cưỡng lại cho nổi.
Ác-pa-gông (nhìn ra ngoài vườn, nói một mình): – Úi chà! Hình như có tiếng chó sủa. Có kẻ muốn lấy trộm tiền của mình chăng? (Nói với Va-le-rơ) Đừng đi đâu, tao vào ngay nhả. (Vào).
(Đỗ Đức Hiểu dịch, giới thiệu và chú thích, “Lão hà tiện” hài kịch của Mô-li-e-rơ, NXB Giáo dục)
xung đột , hành động , nhân vật
lời thoại , thủ pháp trào phùng , chủ đề , tư tưởng , thông điệp thông qua hình thức nghệ thuật
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Tóm tắt: Nhân vật Ác-pa-gông (Harpagon) là một người vô cùng keo kiệt và tính toán, luôn tìm mọi cách để tiết kiệm tiền, kể cả khi điều này có ảnh hưởng đến hạnh phúc của con cái mình. Lão này luôn lo lắng về tiền bạc và không ngừng tìm cách tích cóp, cho vay nặng lãi và dè sẻn chi tiêu. Mặc dù có con trai Clê-ăng (Cleante) yêu một cô gái nghèo và con gái E-li-dơ (Elise) có cảm tình với một người quản gia, Ác-pa-gông vẫn cố gắng sắp xếp hôn nhân của con cái sao cho “tiết kiệm” được nhiều tiền nhất. Lão dự định gả con gái E-li-dơ cho một người giàu có, mà không quan tâm đến tình cảm của con cái. Các nhân vật khác như Va-le-rơ (Valere) cũng tham gia vào những tình huống hài hước để phản ánh sự keo kiệt và ích kỷ của Ác-pa-gông.
Xung đột:
Xung đột chính trong câu chuyện là sự đối lập giữa nhu cầu vật chất (tiền bạc, của cải) và tình cảm (yêu thương, hôn nhân). Ác-pa-gông liên tục phải đối mặt với sự phản đối từ con cái mình và những người xung quanh khi ông cố gắng sắp đặt hôn nhân của con cái vì mục tiêu tiết kiệm.
Hành động:
Ác-pa-gông cố gắng tác động vào cuộc sống của các con, buộc họ phải kết hôn với những người mà ông cho là có lợi cho tài chính của gia đình. Lão tìm cách sắp đặt các cuộc hôn nhân mà không quan tâm đến tình cảm và sự hạnh phúc của con cái.
Nhân vật:
Lời thoại:
Lời thoại trong vở kịch chủ yếu phản ánh sự mâu thuẫn giữa lý trí và cảm xúc, giữa việc làm theo lý lẽ của Ác-pa-gông và những lời thuyết phục của Va-le-rơ, cũng như sự khôn ngoan của các nhân vật. Những đoạn đối thoại giữa Ác-pa-gông và Va-le-rơ rất hài hước, với những lời nói dối trá, mỉa mai và tinh quái nhằm phản ánh sự keo kiệt và tính toán quá mức của Ác-pa-gông.
Thủ pháp trào phúng:
Chủ đề:
Chủ đề chính của vở kịch là sự tham lam và keo kiệt của con người, đặc biệt khi nó đi ngược lại với các giá trị nhân văn như tình yêu, hạnh phúc gia đình và sự chân thành. Ác-pa-gông tiêu biểu cho kiểu người đặt vật chất lên trên mọi thứ, kể cả tình cảm gia đình.
Tư tưởng:
Vở kịch phản ánh một tư tưởng phê phán xã hội đương thời, chỉ trích những người coi trọng tiền bạc và lợi ích vật chất hơn tất cả. Câu chuyện cho thấy một cuộc sống không có tình yêu, không có sự chân thành sẽ dẫn đến cô đơn và bất hạnh, mặc dù người ta có thể sở hữu rất nhiều của cải.
Thông điệp:
Thông điệp mà Mô-li-e-rơ gửi gắm qua tác phẩm là: Tiền bạc và sự tham lam không thể thay thế được tình yêu, sự quan tâm và hạnh phúc thực sự. Một cuộc sống hạnh phúc không thể xây dựng chỉ bằng sự keo kiệt và tính toán, mà phải có tình thương và lòng nhân ái.
Hình thức nghệ thuật:
Vở kịch sử dụng hình thức nghệ thuật hài kịch, với các tình huống tréo ngoe, những lời đối thoại sắc bén và trào phúng để phê phán xã hội, tạo nên sự thú vị và dễ tiếp cận cho người xem.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |