Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lời thoại; thủ pháp trào phùng; chủ đề; tư tưởng thông điệp thông qua hình thức nghệ thuật

Tóm tắt phần trước: Nhân vật Ác-pa-gông (Harpagon) là một người vô cùng keo kiệt, tích cóp bằng cách cho vay nặng lãi, dè sẻn chi tiêu. Lão chôn trong vườn cái tráp đựng một vạn đồng tiền vàng nên luôn cảnh giác với mọi người. Lão không biết con trai mình Clê-ăng (Cleante) – đang yêu cô gái nghèo Ma-ri-an (Marianne), còn con gái E-li-dơ (Elise) đã thầm ước hẹn với anh chàng quản gia Va-le-rơ (Valere). Ác-pa-gông toan tính sắp đặt cuộc đời các con theo hướng khác để “tiết kiệm được một món to”.

Hồi 1, Lớp 5

[..] Ác-pa-gông: Chiều nay tạo định gả nó cho một người vừa giàu có lại vừa từng trải, thể mà con bé dám bảo thẳng vào mặt tao là nó chẳng thèm. Thế thì mày bảo sao nào?

Va-le-rơ: Cháu bảo sao ấy à?

Ác-pa-gông: Phải Va-le-ro: Ò... Ò...

Ác-pa-gông: Gì kia?

Va-le-rơ: Cháu bảo là đại để cháu cũng nghĩ như ông; mà cũng chẳng có lí nào ông lại không phải được. Song, cô thì cũng không phải hoàn toàn không đúng, và...

Ác-pa-gông: Sao hử? Ngài Ăng-xen-mơ là một đám có giá trị lớn; một bậc quý tộc chính cống, hiền lành, trang trọng, từng trải, lại của cải như nước, người ta goả vợ mà không còn một đứa con nào của vợ trước. Hỏi có đám nào hơn thế nữa không?

Va-le-rơ: Đúng thế đấy ạ. Nhưng cô có thể bảo rằng cưới ngay như thế thì khi hấp tấp, ít ra cũng phải khoan khoan, xem tính tình cô cháu có hợp với...

Ác-pa-gông: Một cơ hội như thế, phải nắm ngay chứ. Ở đám này, tao thấy có một cái lợi mà không đảm nào hòng có được: ông ấy bằng lòng lấy cô mà không đòi của hồi môn.

Va-le-rơ: Không đòi của hồi môn?

Ác-pa-gông: Phải.

Va-le-rơ: Ủi chà! Thế thì cháu còn nói thế nào được nữa. Ông thấy không? Li lẽ ấy thuyết phục được hoàn toàn, phải bỏ tay mà chịu.

Ác-pa-gông: Như thế, tạo tiết kiệm được một món to.

Va-le-rơ: Đúng quá, còn ai cãi lại được. Song kể thì cô cũng có thể bảo rằng việc trăm năm là một việc trọng đại hơn người ta tưởng nhiều, và có quan hệ đến cả một đời người sướng hay khổ, cho nên lấy nhau để ăn đời ở kiếp với nhau, bao giờ cũng phải hết sức thận trọng mới được.

Ác-pa-gông: Không của hồi môn.

Va-le-rơ: Ông nói phải: cái lí lẽ ấy quyết định tất cả, điều đó dễ hiểu thôi. Có người có thể bảo ông rằng trong những trường hợp như thế này, cũng nên chú ý xem lòng dạ người con gái như thế nào mới phải; chứ tuổi tác quá chênh lệch, tỉnh tình, tình cảm quá khác nhau như thế thì lấy nhau chỉ gây ra tai hoạ, rất rầy rà.

Ác-pa-gông: Không của hồi môn.

Va-le-rơ: À, như thế thì còn bẻ vào đâu được; điều ấy, ai cũng biết rõ rành rành, mà nào dám nói trái được. Nhưng không phải là không có vô số ông bố muốn coi trọng việc làm toại ý con hơn là đồng tiền có thể bỏ ra cho con; không muốn vì tiền tài mà hi sinh con và chẳng mong gì hơn là tìm cho con được nơi vừa đôi phải lửa để cho cuộc đời con luôn luôn giữ được thanh danh, được êm ả và vui vẻ, với lại,...

Ác-pa-gông: Không của hồi môn.

Va-le-rơ: Đúng thể; không của hồi môn, lí lẽ ấy đủ bịt mồm thiên hạ. Cái lí lẽ như thế, ai còn cưỡng lại cho nổi.

Ác-pa-gông (nhìn ra ngoài vườn, nói một mình): – Úi chà! Hình như có tiếng chó sủa. Có kẻ muốn lấy trộm tiền của mình chăng? (Nói với Va-le-rơ) Đừng đi đâu, tao vào ngay nhả. (Vào).

(Đỗ Đức Hiểu dịch, giới thiệu và chú thích, “Lão hà tiện” hài kịch của Mô-li-e-rơ, NXB Giáo dục)

xung đột , hành động , nhân vật
lời thoại , thủ pháp trào phùng , chủ đề , tư tưởng , thông điệp thông qua hình thức nghệ thuật
 

2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
16
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Tóm tắt nội dung kịch bản

Trong đoạn trích từ tác phẩm "Lão hà tiện" (L’Avare) của Molière, nhân vật Ác-pa-gông, một người đàn ông keo kiệt, đang thảo luận với quản gia Va-le-rơ về việc gả con gái E-li-dơ cho một người đàn ông giàu có, nhưng không đòi của hồi môn. Ác-pa-gông chỉ nghĩ đến việc tiết kiệm tiền mà không quan tâm đến cảm xúc hay tình yêu của con gái mình. Va-le-rơ, mặc dù đồng tình với lão về việc không đòi của hồi môn, cũng cố gắng nhắc nhở về việc lựa chọn bạn đời một cách thận trọng. Tuy nhiên, Ác-pa-gông đã hoàn toàn bị ám ảnh bởi vấn đề tiền bạc.

### Lời thoại và thủ pháp trào phúng

#### Lời thoại
- Ác-pa-gông liên tục nhấn mạnh lợi ích kinh tế khi không phải chuẩn bị của hồi môn, chỉ ra sự sống còn của chủ nghĩa vật chất trong tư tưởng của ông.
- Va-le-rơ cố gắng cân nhắc về lựa chọn hôn nhân, nhưng luôn bị Ác-pa-gông lấn át bởi những lý lẽ tài chính.

#### Thủ pháp trào phúng
- Sự đối lập giữa tính cách keo kiệt của Ác-pa-gông và sự nhạy cảm của Va-le-rơ tạo nên tiếng cười. Molière đã sử dụng khẩu ngữ, điệp khúc về "không của hồi môn" để thể hiện sự bế tắc của nhân vật.
- Các tình huống hài hước xuất hiện khi Ác-pa-gông hoàn toàn không để ý đến ý kiến của quản gia, mà chỉ tập trung vào việc tiết kiệm tiền, chứng tỏ mức độ hoang tưởng của ông.

### Chủ đề

Chủ đề chính của đoạn trích này bao gồm:
- **Tình yêu và hôn nhân**: Sự lựa chọn bạn đời và tình yêu thực sự bị lãng quên trong sự tham lam và tính toán của cha mẹ.
- **Giá trị vật chất**: Sự chi phối của vật chất trong quan hệ con người, đặc biệt là mối quan hệ gia đình.
- **Sự mâu thuẫn giữa tình cảm và tiền bạc**: Điều này thể hiện qua cách Ác-pa-gông đặt nặng tư lợi lên trên hạnh phúc của con cái.

### Tư tưởng và thông điệp

Tư tưởng và thông điệp của đoạn trích có thể được tóm gọn như sau:
- **Giá trị con người không chỉ nằm ở vật chất**: Hạnh phúc trong tình yêu và hôn nhân cần phải được xem xét trên cơ sở tình cảm chứ không chỉ là lợi ích kinh tế.
- **Mại danh tiền bạc**: Sự keo kiệt của Ác-pa-gông không chỉ ảnh hưởng đến bản thân ông mà còn gây ra những hệ quả nghiêm trọng cho cuộc sống của các con ông.
- **Sự bất bình của xã hội với những thái độ hà tiện**: Qua hình ảnh Ác-pa-gông, Molière phê phán tệ nạn tham lam và lòng tham trong xã hội, đề nghị con người cần phải cân nhắc nhiều hơn về giá trị tinh thần và đạo đức.

### Hình thức nghệ thuật

Molière đã sử dụng thể loại hài kịch để truyền tải những thông điệp sâu sắc về con người và xã hội. Bằng cách kết hợp tình huống hài hước, nhân vật đặc sắc và lời thoại sắc sảo, ông đã tạo nên một tác phẩm sống động để phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội của thời đại ông.
1
0
Đặng Hải
06/01 22:21:29
+5đ tặng

Tóm tắt: Nhân vật Ác-pa-gông (Harpagon) là một người vô cùng keo kiệt và tính toán, luôn tìm mọi cách để tiết kiệm tiền, kể cả khi điều này có ảnh hưởng đến hạnh phúc của con cái mình. Lão này luôn lo lắng về tiền bạc và không ngừng tìm cách tích cóp, cho vay nặng lãi và dè sẻn chi tiêu. Mặc dù có con trai Clê-ăng (Cleante) yêu một cô gái nghèo và con gái E-li-dơ (Elise) có cảm tình với một người quản gia, Ác-pa-gông vẫn cố gắng sắp xếp hôn nhân của con cái sao cho “tiết kiệm” được nhiều tiền nhất. Lão dự định gả con gái E-li-dơ cho một người giàu có, mà không quan tâm đến tình cảm của con cái. Các nhân vật khác như Va-le-rơ (Valere) cũng tham gia vào những tình huống hài hước để phản ánh sự keo kiệt và ích kỷ của Ác-pa-gông.

Xung đột:
Xung đột chính trong câu chuyện là sự đối lập giữa nhu cầu vật chất (tiền bạc, của cải) và tình cảm (yêu thương, hôn nhân). Ác-pa-gông liên tục phải đối mặt với sự phản đối từ con cái mình và những người xung quanh khi ông cố gắng sắp đặt hôn nhân của con cái vì mục tiêu tiết kiệm.

Hành động:
Ác-pa-gông cố gắng tác động vào cuộc sống của các con, buộc họ phải kết hôn với những người mà ông cho là có lợi cho tài chính của gia đình. Lão tìm cách sắp đặt các cuộc hôn nhân mà không quan tâm đến tình cảm và sự hạnh phúc của con cái.

Nhân vật:

  • Ác-pa-gông (Harpagon): Là nhân vật chính, một người cực kỳ keo kiệt, luôn chỉ nghĩ đến tiền bạc và lợi ích vật chất. Lão không quan tâm đến cảm xúc của người khác, đặc biệt là con cái mình.
  • Va-le-rơ (Valere): Quản gia của gia đình Ác-pa-gông, một người thông minh và lém lỉnh, luôn đưa ra các lý lẽ tinh tế để động viên và ủng hộ các quyết định của Ác-pa-gông, mặc dù ông cũng nhận thức rõ sự hài hước và vô lý trong đó.
  • Clê-ăng (Cleante): Con trai của Ác-pa-gông, người yêu Ma-ri-an và mong muốn có một cuộc sống tự do, khác với sự kiểm soát của cha mình.
  • E-li-dơ (Elise): Con gái của Ác-pa-gông, người cũng có tình cảm với một người ngoài dự tính của cha mình.

Lời thoại:
Lời thoại trong vở kịch chủ yếu phản ánh sự mâu thuẫn giữa lý trí và cảm xúc, giữa việc làm theo lý lẽ của Ác-pa-gông và những lời thuyết phục của Va-le-rơ, cũng như sự khôn ngoan của các nhân vật. Những đoạn đối thoại giữa Ác-pa-gông và Va-le-rơ rất hài hước, với những lời nói dối trá, mỉa mai và tinh quái nhằm phản ánh sự keo kiệt và tính toán quá mức của Ác-pa-gông.

Thủ pháp trào phúng:

  • Trào phúng: Mô-li-e-rơ sử dụng thủ pháp trào phúng để mỉa mai những thói xấu trong xã hội, đặc biệt là thói keo kiệt, tham lam và ích kỷ. Những tình huống hài hước, mâu thuẫn giữa lời nói và hành động của nhân vật Ác-pa-gông tạo nên sự châm biếm sâu sắc về bản chất của lão.
  • Châm biếm: Các đoạn đối thoại với sự mâu thuẫn ngầm giữa lời nói của Ác-pa-gông và những sự thật mà Va-le-rơ đưa ra đã tạo ra một lớp ý nghĩa sâu sắc, châm biếm thói keo kiệt của Ác-pa-gông.

Chủ đề:
Chủ đề chính của vở kịch là sự tham lam và keo kiệt của con người, đặc biệt khi nó đi ngược lại với các giá trị nhân văn như tình yêu, hạnh phúc gia đình và sự chân thành. Ác-pa-gông tiêu biểu cho kiểu người đặt vật chất lên trên mọi thứ, kể cả tình cảm gia đình.

Tư tưởng:
Vở kịch phản ánh một tư tưởng phê phán xã hội đương thời, chỉ trích những người coi trọng tiền bạc và lợi ích vật chất hơn tất cả. Câu chuyện cho thấy một cuộc sống không có tình yêu, không có sự chân thành sẽ dẫn đến cô đơn và bất hạnh, mặc dù người ta có thể sở hữu rất nhiều của cải.

Thông điệp:
Thông điệp mà Mô-li-e-rơ gửi gắm qua tác phẩm là: Tiền bạc và sự tham lam không thể thay thế được tình yêu, sự quan tâm và hạnh phúc thực sự. Một cuộc sống hạnh phúc không thể xây dựng chỉ bằng sự keo kiệt và tính toán, mà phải có tình thương và lòng nhân ái.

Hình thức nghệ thuật:
Vở kịch sử dụng hình thức nghệ thuật hài kịch, với các tình huống tréo ngoe, những lời đối thoại sắc bén và trào phúng để phê phán xã hội, tạo nên sự thú vị và dễ tiếp cận cho người xem.



 

 



 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Anh Thư
06/01 22:27:21
+4đ tặng

Trong phần trước, nhân vật Ác-pa-gông là một người keo kiệt, luôn tính toán chi ly trong mọi chuyện, đặc biệt là trong việc gả con gái E-li-dơ. Lão quyết định gả E-li-dơ cho một người giàu có, hiền lành và không đòi của hồi môn để tiết kiệm tiền. Lời thoại giữa Ác-pa-gông và Va-le-rơ phản ánh sự tính toán, khôn ngoan của Ác-pa-gông trong việc xử lý các mối quan hệ để thỏa mãn tham vọng cá nhân. Tuy nhiên, Va-le-rơ đã dùng những lập luận khôn khéo, vừa đồng tình với Ác-pa-gông nhưng cũng tìm cách làm lùi lại quyết định vội vã của lão.

Xung đột: Xung đột chính nằm ở chỗ Ác-pa-gông muốn sắp xếp cuộc sống con cái theo cách có lợi cho mình, còn các nhân vật khác có quan điểm khác về việc quyết định chuyện hôn nhân. Ác-pa-gông và Va-le-rơ tranh luận về lý do gả con gái, và có sự mâu thuẫn giữa quyền lợi và cảm xúc cá nhân.

Hành động và nhân vật: Ác-pa-gông hành động chủ yếu qua lời nói, ra quyết định dựa trên lợi ích tiền bạc. Va-le-rơ thì cố gắng tìm cách thuyết phục và phản biện lại những quyết định vội vàng của Ác-pa-gông.

Lời thoại và thủ pháp trào phúng: Lời thoại của Ác-pa-gông luôn xoay quanh lợi ích tài chính, thể hiện sự keo kiệt và tham lam. Thủ pháp trào phúng thể hiện rõ qua việc Va-le-rơ liên tục đồng tình với Ác-pa-gông, nhưng lại dùng lời lẽ khéo léo để làm giảm quyết định nóng vội của lão.

Chủ đề và tư tưởng: Chủ đề chính là sự tham lam và keo kiệt, thể hiện qua hình ảnh của Ác-pa-gông. Tư tưởng phản ánh sự cảnh giác với những người chỉ chú trọng lợi ích cá nhân mà thiếu đi sự quan tâm đến cảm xúc và sự hạnh phúc của con cái.

Thông điệp: Thông điệp từ vở kịch nhấn mạnh rằng sự tham lam, tính toán quá mức sẽ dẫn đến những hậu quả không lường trước được. Đồng thời, cuộc sống không chỉ đơn giản là đồng tiền mà còn phải chú trọng đến sự hài hòa trong các mối quan hệ và cảm xúc con người.

Anh Thư
chấm điểm giúp tớ nah

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×