Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tri thức; Tự ý thức; Vô thức; Tiềm thức là gì? Cho ví dụ 

2 trả lời
Hỏi chi tiết
3.795
0
0
Snwn
12/11/2020 09:38:01
+5đ tặng
Vô thức là một ‘kho tàng” các cảm xúc, suy nghĩ, ham muốn và ký ức nằm bên ngoài vùng kiểm soát của ý thức. Hầu hết các nội dung của vùng vô thức đều khá khó chịu và không được chủ thể chấp nhận, như cảm giác đau đớn, lo âu hay xung đột. Theo Freud, tâm trí vô thức không ngừng ảnh hưởng lên hành vi và trải nghiệm của ta, thậm chí ta còn không biết đến sự tồn tại của nguồn sức mạnh này. Vô thức có thể bao gồm cả những cảm xúc bị đè nén, những ký ức, thói quen, suy nghĩ, khao khát và phản ứng ẩn giấu kỹ càng.
Ý THỨC : Không có định nghĩa nào hoàn toàn chính xác về ý thức ( ko nói về định nghĩa trog triết học )
ý = suy nghĩ
thức = biết phân biệt đúng sai
=> Ý thức là khi ta ra một quyết định nào đó mà trước đó có sự suy nghĩ , tính toán dựa trên những kiến thức ta đang có .
 
TIỀM THỨC : tương tự tiềm thức cũng ko có định nghĩa chung nhất
tiềm = đang ẩn bên trong
thức = biết phân biệt đúng sai
=> Tiềm thức là khi ta ra một quyết định không có sự suy nghĩ , nhưng nó dựa trên những kinh nghiệm những hành động lặp lại nhiều lần mà ra quyết định
 
Thời gian ra quyết định của ý thức là 25/1000 (S) thời gian ra quyết định của tiềm thức là 7/1000(S). Ta có thể thấy tiềm thức quyết định nhanh gấp 4 lần ý thức và nó chiếm 80% quyết dịnh của chúng ta hàng ngày .
Tiềm thức chưa một sức mạnh rất lớn nhưng không may nó đang chứa những thứ vô cùng độc hại . Bởi từ nhỏ đến lớn chúng ta học hỏi quan sát hành động của những người thân xung quanh chúng ta nhưng thật không may họ lại thuộc số đông bình thường như những người bình thường khác và nguy cơ rất cao sau này chúng ta cũng sẽ giống như họ . Bởi đơn giản là chúng ta sao chép họ . ( ko chỉ là tiềm thức mà cả ý thức bởi đơn giản kiến thức chúng ta cũng sao chép từ họ nên cả thế giới quan của ta và họ khá giống nhau )
 lấy ví dụ : Khi chúng ta đi xe đạp từ trường về nhà , nhất là những hôm đi một mình đôi khi chúng ta đang suy ngĩ một vấn đề gì đó trong đầu rồi đột nhiên chúng ta phát hiện chúng ta đã về gần tới nhà .

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Nguyễn Ngọc Quế Anh
21/11/2020 07:44:16
+4đ tặng

Phân tâm học --- Ý thức - Tiềm thức - Vô thức ---Sigmund Freud

Sigmund Freud, cha đẻ của thuyết phân tâm học, chia nhân cách con người ra làm 3 phần (topographic model): Ý thức, tiềm thức, và vô thức.
Ý thức, là những suy nghĩ hiện hữu diễn ra từng giây từng phút. Sự xoay chuyển của luồng suy nghĩ, cảm giác về sự vật xung quanh hiện hữu, nhận biết thực trạng bản thân. Tất cả là ý thức.
Tiềm thức là những gì nằm trong bộ nhớ của chúng ta. Bình thường chúng ta không cảm nhận nó, những chúng ta vẫn dùng nó liên tục và trao đổi thông tin liên tục với ý thức. Bài học, kĩ năng, gường mặt, đường xá... đều thuộc về ý thức. Tiềm thức là mảng lớn hơn ý thức.
Vô thức - mảng lớn nhất- nằm bên trong tâm thức con người. Bình thường con người không có cách nào mang những gì chứa trong vô thức ra để trau dồi với ý thức, giống như ta làm với tiềm thức. Vô thức chỉ bộc lộ trong một số trường hợp nhất định, và nằm ngoài sự chi phối của con người. Ví dụ như giấc mơ, bi kịch, hoặc một số kích thích nhất định nào đó khiến cho một số suy nghĩ, mảng trí nhớ chứa trong vô thức đột ngột trào lên. Ví dụ như ví an năm 1990 ở California, George Franklin bị kết án và bỏ tù vì hành vi giết một cô bé 20 năm trước. Trong khi đang ngồi chơi, đột nhiên cô con gái của hắn nhớ lại tình cảnh lúc hắn giết cô bạn của cô bé 20 năm về trước, những hình ảnh quá đáng sợ mà khiến cho "self mechanism" (cơ chế tự bảo vệ)của cô con gái "repress" (nhấn chìm) vào trong vô thức, và 20 năm sau

đột ngộ xuất hiện trở lại.(Tất nhiên để kết luận cho một vụ án liên quan đến những hình ảnh lưu trữ trong vô thức, cần phải thông qua sự kiểm tra đánh giá của những chuyên gia phân tâm học)

"Tảng băng trôi" là mô hình mà Freud dùng để minh hoạ cho Tophographic model.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Tổng hợp Đại học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo